"Vi vu như thế nào cho đúng cách?" chắc hẳn là câu hỏi mà ai cũng có trong đầu khi sắp thực hiện một chuyến đi nào đó. Trong bài viết này, mình sẽ gợi ý cũng như giới thiệu cho các bạn một số cách để có chuyến vi vu nước ngoài ưng ý và ít sai sót nhất.
Disclaimer: Áp dụng nhiều nếu bạn đi du lịch bên ngoài lãnh thổ Việt Nam và bạn TỰ LÊN KẾ HOẠCH ĐI chứ không đi tour.

Chuẩn bị

Nghe thì có vẻ dễ, nhưng khi bắt tay vào chuẩn bị, bạn sẽ nhận ra có hằng trăm câu hỏi trong đầu, mà khó có tài liệu nào trên mạng đề cập đến. 
Bạn quyết định đi đến nơi A. Nhưng nơi A đó có những điểm đi chơi nào? Giữa những điểm đến đó thì cái nào chất lượng, uy tín và giá thành phù hợp? Rồi đi đến đó bằng gì? Bạn sẽ bị vây quanh bởi hằng tá câu hỏi, và đây là lúc mà bạn dễ nản lòng và bỏ cuộc nhất. 
Mình muốn giới thiệu với các bạn một cách để trả lời những câu hỏi trên, đó là iGo. Đây là một trang web thiết kế tour du lịch tự túc cho các bạn có nhu cầu. Trang web này sẽ xây dựng một kế hoạch cho các bạn dựa trên sở thích và kiểu chuyến đi. Tuy nhiên hiện tại nó mới chỉ dừng lại ở các nước ĐNA và Đài Loan. Mặc dù vậy, đây vẫn là một nguồn tham khảo tốt cho các bạn. Các bạn khi sử dụng phải một số tiền nhỏ, tuy nhiên bù lại các bạn sẽ có đầy đủ lịch trình cho chuyến đi của mình.
Giao diện chính
Ngoài ra thì bạn có thể sử dụng những app như Agoda, Traveloka,... để đặt phòng, Klook hay Airbnb để thuê các dịch vụ đưa đón hay mua vé, và Grab hoặc một số app phương tiện công cộng của nước đó để di chuyển.
 Hãy nhớ nếu đặt online thì hãy hoàn thành đúng thủ tục từng bước, tránh tình trạng đặt nhầm hay đặt thiếu. Đối với phòng khách sạn thì hãy đọc trước các review trên các nguồn chính thống. Và tìm hiểu kĩ về các phương tiện công cộng của nước họ nếu muốn sử dụng.
 Nếu nơi bạn đến có quá nhiều địa điểm được giới thiệu thì khoan quyết định đi hết tất cả. Thay vào đó, hãy tìm những bài review, những hội nhóm du lịch trên facebook và hỏi ý kiến. Một điểm quan trọng nữa là hãy XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU chuyến đi. Là tham quan chụp ảnh hay mạo hiểm khám phá? Từ đó chọn ra những địa điểm và nhớ giãn cách thời gian (1 ngày chỉ nên đi 2 3 nơi), hạn chế việc đi bộ sml (Mình từng đi bộ 14km khi du lịch Sing chỉ vì có quá nhiều nơi để đến). 
  Một lời khuyên hữu ích là hãy đi nhóm 4, hoặc nhóm 6 (nói chung là tránh lẻ người) Vì sao á? Vì nếu bạn đi nhóm chẵn (đẹp nhất là 4, đẹp hơn nữa là 2 nam - 2 nữ) thì việc thuê Grab, bắt taxi, thuê phòng khách sạn và vô vàn thứ khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trong chuyến đi Thái vừa rồi của mình, nhóm tụi mình từng bị hủy chuyến Grab 4 lần chỉ vì có 5 người trong đoàn nhưng lại thuê xe 4 chỗ.
Tips cho việc packing: 
- Xếp áo quần vừa phải nếu mục đích chính không phải là du lịch thưởng ngoạn (hay selfie) 

- Đọc kĩ các thông tin về văn hóa, tôn giáo và luật pháp ở nước họ để không vô tình vi phạm. 

- Xem trước thời tiết (khoảng 1 tuần trước khi đi), và nhớ là xem người ta thường ăn cái gì, có hợp với mình không để còn chuẩn bị mỳ tôm chống đói. 

- Ngoài vali, balo du lịch, bạn nên có thêm một cái túi (vừa phải) để đựng hộ chiếu, điện thoại, ví và những thứ quan trọng khác. Nếu muốn mua sắm hãy nhớ cầm theo hộ chiếu để được miễn thuế. 

- Nên chuẩn bị một chút tiếng Anh (hay tiếng bản địa) đơn giản để hỏi đường, mua hàng,... Nếu nước đó ít người nói tiếng Anh thì bạn nên thuê một thông dịch viên đi cùng. 

Trong chuyến đi

Vậy là bạn đã đến nơi! Vậy thì việc đầu tiên cần làm là gì?
1. Nhập cảnh (chắc chắn rồi):
Hãy nhanh chóng xuống máy bay và làm thủ tục nhập cảnh. Thường thì bạn sẽ được phát một tờ giấy nhập cảnh. Việc của bạn sẽ là điền đầy đủ thông tin của mình lên trên đó. Cũng đừng quá lo lắng nếu bạn không biết tiếng Anh, vì bạn luôn có thể tìm được sự giúp đỡ từ bác Gu Gồ :))  
Tờ nhập cảnh của Singapore (Nguồn: Youtube)
2. Mua sim & đổi tiền:
Nếu bạn đi du lịch ở một nơi nào đó cùng với những người khác dài ngày, lựa chọn mua sim là CỰC KÌ CẦN THIẾT. Chúng có thể giúp bạn giữ liên lạc, kết nối 4G và vô số việc khác. Vì thế mình nghĩ đây là việc CẦN làm. 
Tùy từng vùng bạn đi, sẽ có những nhà mạng khác nhau, vì thế trước khi đi hãy tham khảo qua trên các trang MXH, nơi người ta review về chuyến đi một chút. 
Việc đổi tiền thì mình khuyên nên thực hiện trước khi rời Việt Nam. Vì như thế thì bạn có thể hiểu rõ về giá trị đổi hơn, tránh bị lừa đảo. (Mình không rõ lắm về mấy cái tỷ giá này nọ :[)
3. Về khách sạn thôi chứ chần chừ gì nữa: 
Thực ra bước này làm cũng được, chưa làm cũng được :)) Nhưng mình khuyên là sau khi xuống máy bay, nhất là những nơi có múi giờ khác Việt Nam, bạn nên nghỉ ngơi một chút để tránh bị jet lag. Sau đó thì mình có thể tha hồ vi vu!
4. Các tips nhỏ để tha hồ vi vu: 
- Luôn nhớ để mắt đến túi xách của mình và hạn chế cầm theo hay mang trên người những đồ vật đắt tiền, đặc biệt là vào các khu chợ (móc túi nhiều lắm đấy)

- "Lạc đường một chút thì vui, lạc đường nhiều chút chả vui tẹo nào...". Nhiều bạn quan niệm lạc đường ở nước ngoài cũng như một cách tìm hiểu về đất nước của họ theo cách ngẫu nhiên. Mình không ủng hộ, nhưng cũng chẳng phản đối. Tuy nhiên thì bạn nên nắm chắc được mình đang ở đâu, tình hình xung quanh khu vực đó như thế nào để đảm bảo an toàn nhé!

- Lựa chọn quần áo phù hợp: Tùy vào lịch trình của bạn mà hãy chọn cho mình bộ quần áo phù hợp nhất. Nhớ đừng có mang váy đi leo núi hay giày cao gót đi du lịch nhé, không hay đâu :)).
Và lời khuyên cuối cùng. BE NICE. HÃY TỬ TẾ. 
Nhớ rằng bạn đang đi du lịch, vì thế hãy tôn trọng mọi thứ về đất nước của họ, dù bạn có thích hay không. Có nhiều nước người dân có lòng tự tôn dân tộc rất cao, và mình tin bạn sẽ không muốn dính vào những rắc rối liên quan đến vấn đề trên đâu!
HÃY TỬ TẾ!

Vậy là,... 

Đi du lịch là sở thích cũng như đam mê của nhiều bạn trẻ, nhưng hãy nhớ nhớ nhớ thật kĩ và cẩn trọng trước khi quyết định đi nhé! Chúc bạn có những chuyến đi thật đáng nhớ!
Cảm ơn vì đã đọc, chúc các bạn một ngày tốt lành!
*Học hành bù đầu bù cổ nên cả ngàn năm mới nghĩ ra content để viết :(