Hà Nội một ngày dịu êm và mát mẻ sau chuỗi những ngày dài oi bức và nắng gắt. Trong khung cảnh lặng im ấy, bất chợt lời nhạc của bài hát "Chiều nay không có mưa bay" hiện lên trong tâm trí mình. Mình xúc động nhớ về nhạc sĩ Châu Minh Tuấn.
Chắc hẳn những ai yêu âm nhạc đều biết Trung Quân là ca sĩ thể hiện rất thành công ca khúc này. Tuy vậy rất ít người biết tới anh Minh Tuấn là người sáng tác và trình bày bản gốc. Lần đầu tiên mình biết điều này cũng có chút ngạc nhiên và tò mò.
Anh là ai?
Châu Minh Tuấn (26/5/1988 - 12/2/2012) người Đà Nẵng. Anh là một tay chơi guitar cừ khôi với những sáng tác và bản cover nổi tiếng. Với chất giọng nhẹ nhàng, ấm áp, tràn đầy cảm xúc hoà cùng tiếng guitar du dương, những bài hát của anh đã chinh phục được biết bao trái tim yêu âm nhạc. (Chiều nay không có mưa bay, Anh sẽ quên, Hát trong đêm, Yên bình...) Anh có nickname là "khigiadn88" - khỉ già Đà Nẵng, 88 là năm sinh của anh. Anh đã mất khi tuổi đời còn rất trẻ vì tai nạn giao thông. Sự ra đi của anh để lại nỗi xót thương nhung nhớ cho gia đình và cộng đồng yêu âm nhạc bấy giờ. 


Đọc thêm: 


Mình tình cờ biết tới anh sau một lần lang thang cõi mạng để phiêu theo bản nhạc "Chiều nay không có mưa bay" do Trung Quân trình bày. Sau đó, Youtube chuyển sang bài hát cùng tên, nhưng là của một ai đó đang ngân nga.
Do mình vốn chỉ là khán giả yêu âm nhạc nên khi nghe anh hát lần đầu thì nghĩ "ừm, giọng anh ta thật ấm và nhẹ nhàng", chỉ vậy thôi. Sau khi lội xuống phần bình luận trên trang youtube cũ của anh - khigiadn88 (mà hình như youtube gần đây đã khoá kênh này, mình không còn tìm thấy nữa), mình mới biết rằng anh đã mất, biết về ca khúc này là của anh, biết tới những lời tưởng nhớ yêu thương của rất nhiều người gửi đến anh. Mỗi lần nghe lại bản nhạc này, trong lòng mình lại cảm thấy man mác buồn và xúc động, nước mắt chầm chậm lăn trên gò má. Tại sao vậy? Tại sao chứ? Mình bị cuốn theo bài hát này lúc nào không hay. Giai điệu sâu lắng, dịu êm, phảng phất đâu đó nỗi buồn tận đáy sâu tâm hồn. Có lẽ đó là điều mình cảm nhận được sự khác biệt so với âm điệu có phần vui tươi hơn trong bản phối của Trung Quân. Cũng có nhiều người nghiện bản gốc của Châu Minh Tuấn, nhưng mình nghĩ rằng bản nào cũng có những thú vị riêng khi nghe, phải không nào?
"Chiều nay không có mưa rơi
Chiều nay không có những mộng mơ"
Anh đã mang "mộng mơ" âm nhạc trở về cõi ngàn thu xa mãi. 
Ngoài "Chiều nay không có mưa bay", mình cũng rất thích bản "Anh sẽ quên":
"Trong cơn mơ, đem tình yêu trở về 
Tình yêu có em quay trở về
Mình tay trong tay, vui đùa mê say 
Thoáng phút chốc tan biến đây
Em yêu ơi, con đường ta đã qua 
Giờ im ắng thôi vắng nhau rồi
Từ khi em đi, phố kia như quên đi 
Có ai đó nhớ ai ướt mi..."
Thoáng phút chốc tan biến đây. Có ai đó nhớ anh ướt mi. Lời ca mới chân thực nhường nào. Người thương nhớ anh nhiều nhất chắc chắn là mẹ anh. 
Mình vô tình tìm được facebook do mẹ anh lập nên sau khi anh mất. Có lẽ Cô cũng muốn mọi người luôn nhớ về anh và biết tới âm nhạc của anh nhiều hơn. Đọc những dòng trạng thái, đôi ba câu thơ Cô viết cho anh, mình đã khóc. 
"Con có về lại nơi nầy
Nghe mưa rơi trên lối nhỏ
Thuyền ai thấp thoáng khơi xa
Dòng sông trước nhà yên ả

Con có về lại nơi nầy
Ăn bữa cơm chiều mẹ nấu
Nhà mình đông đủ cả rồi
Chỉ còn đợi mỗi con thôi...."
Cô vẫn ngày đêm nhớ thương anh, nỗi đau xé lòng của một người mẹ âm ỉ qua thời gian. Thương cô lắm. Mình thực không dám đọc lại những dòng tâm sự buồn của cô vì mình sẽ lại rớm nước mắt...
Nếu ai đó muốn tìm hiểu hoặc nghe album nhạc của anh có thể ghé thăm trên:
- Mạng xã hội facebook facebook.com/ChauMinhTuan do mẹ anh lập. Có những tấm ảnh thời ấu thơ về anh chụp cùng gia đình rất dễ thương. Mình tình cờ xem được tấm ảnh anh Trung Quân (ca sĩ cover lại bản "Chiều nay không có mưa bay") đến thăm gia đình anh. Thật xúc động.


- Youtube: Tam Thanh. Mẹ anh lưu giữ lại các ca khúc của anh trên kênh của mình sau khi kênh cũ của nhạc sĩ bị khoá. Anh thực giống mẹ về âm nhạc.
- List nhạc sưu tầm:
Đây chỉ là một chút góp nhặt thông tin của mình về anh Châu Minh Tuấn. Khi tìm kiếm trên mạng những luồng thông tin không thực sự quá nhiều. Mình mong các bạn - quý độc giả sẽ chia sẻ thêm nhiều hơn nữa những điều bạn từng biết về âm nhạc của anh để tầng lớp thế hệ sau này biết tới tài năng của anh nhé. 
Tuy rằng "khigiadn88" đã ra đi mãi mãi nhưng những bài hát và giọng ca vô cùng xúc cảm của anh sẽ được lưu truyền mãi mãi với thời gian. Tình cờ cách đây ít tuần cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật anh(26/5/2021). Dẫu muộn màng nhưng em vẫn muốn nói một câu với người em chưa từng gặp mặt: 
"Chúc mừng sinh nhật anh!" 
Cám ơn vì anh đã mang đến những ca từ không thể nào quên. Vẫn cây guitar ấy, vẫn giọng hát ấm áp ấy, có lẽ anh đang tiếp tục sáng tác và hát những nhạc phẩm sâu sắc ở một nơi xa: 
"Em đừng gặp hôm nay em nhé
Dù thật lòng anh chẳng muốn cách xa đâu
Chỉ muốn biết yêu em có yêu thật lòng
Cho dẫu đêm sẽ trôi qua thật dài
Và áng mây trôi quên về
Con tim anh vẫn thuộc về em."
4/6/2021 

Đọc thêm: