Lần đầu mình biết tới cô Ngọc Lan là khi ca sĩ Mỹ Tâm thu âm bài hát “Em thì không”, giai điệu gốc là bản “Toi jamais” của ca sĩ Jeane Manson.
Nguồn ảnh Vietnamnet.vn
Mình nghe và bắt đầu thấy mê mẩn chất giọng nhẹ nhàng, thánh thót như chim họa mi của cô. Về cuộc đời cô mình chỉ xin tóm lược, các bạn có hứng thú có thể tìm hiểu sâu hơn.
Ngọc Lan (1956-2001) tên thật Lê Thanh Lan, sinh trưởng tại Nha Trang, Khánh Hòa. Cô đến Hoa Kỳ định cư những năm thập niên 80. Cô là nghệ sĩ rất nổi tiếng tại hải ngoại với những bản tình ca buồn. Danh ca tài sắc vẹn toàn, mỗi lần cô cất tiếng hát làm rung động bao con tim. 
Sau một thời gian ca hát cô không may mắc căn bệnh hiểm nghèo và qua đời ít lâu sau, khiến người người không khỏi tiếc thương vô hạn. Người ta thường gọi cô “Hồng nhan bạc mệnh” nhưng mình không muốn nghĩ đến cô với những nỗi buồn. Cô đã đem lại những bản tình ca bất hủ đến với đời, làm tan chảy bao trái tim rồi quay về cát bụi, như bao con người, trở thành những nguyên tử vật chất hòa cùng thế gian, chỉ đơn giản là vậy thôi.
Giọng hát nhẹ nhàng như tâm sự, thủ thỉ, dạt dào cảm xúc. Đó là Ngọc Lan.
Mình chưa nghe hết tất cả các bản tình ca của Ngọc Lan nhưng mình mong muốn những thế hệ sau này, các bạn chưa biết tới cô có thể được nghe những di sản đẹp đẽ mà cô để lại trên dương thế. Có thể các bạn trẻ sẽ hơi khó nghe vì nhạc đượm buồn và cổ điển. Em gái mình bảo đây là nhạc “người già” hả chị, nghe buồn quá chị…

List nhạc này xin chia sẻ tới các độc giả yêu quý, những bài mình vẫn hay nghe.
1. Còn tuổi nào cho em_Trịnh Công Sơn
Quá quen thuộc phải không? Bài hát thật mang đúng tâm trạng của mình, và có lẽ là nhiều phụ nữ trên thế gian. Đã có rất nhiều nghệ sĩ trình diễn nhưng mình chỉ có thể nói không ai có thể sánh được với Ngọc Lan, giàu xúc cảm.
Tuổi nào vừa thoáng buồn áo gầy vai
Tuổi nào ghi dấu chân chim qua trời
Xin cho tay em còn muốt dài
Xin cho cô đơn vào tuổi này
Tuổi nào lang thang thành phố, tóc mây cài
2. Như đã dấu yêu
Anh đến với em với tất cả tâm hồn
Em đến với anh với tất cả trái tim
Ta đến với nhau muộn màng cho đớn đau
Một lần cho mãi nhớ thương dài lâu
3. Mưa trên biển vắng (nhạc Pháp lời Việt)
Anh giờ đã như mây dạt trôi phương nào
Em còn mãi nơi đây ngồi ôm kỷ niệm
Ôi cát mềm đêm nào bước chân đôi ta in hằn
Sóng đã xóa nhòa những bước êm.
4. Tuyết rơi (nhạc Pháp lời Việt) (Tombe La Neige)
Không có anh vuốt ve đêm nay
Môi mắt em xanh xao hao gầy
Tuyết vẫn rơi đầy trên cây
Giông tố như vô tình qua đây.


5. Nhớ (Ngọc lan- Trịnh Nam Sơn)
Mây mùa thu lấp trăng khuya Cho lòng tôi giá băng
Và tiếc cho mối tình ta Chẳng biết lý do vì sao 
Ôi biệt ly đã qua đây Ta nhìn nhau đắng cay
Chỉ nhớ đến kỷ miệm xưa Đầy những cơn bão tình
6. Ngàn năm vẫn đợi (Nhạc Nhật lời Việt_ Dakishimete_Mayumi Itsuwa)
Bên nhau ta xây đắm, ôi hạnh phúc đôi mình Em nghe trong tim ngất ngây tình ta âu yếm Tưởng tình trong như giấc mơ ta không hề biết Con tim nhân gian sẽ không bao giờ bền lâu. Thôi đành, tình em trao anh Tình như thông xanh, ngàn năm vẫn đợi Người em yêu hỡi, muôn đời khó quên. Vì yêu em, hãy đón em trong vòng tay Cứ yêu xin đừng mơ ước gì Dù xa nhau mãi, vẫn yêu nhau hoài Tình không hề phai.
Với các bản gốc của cô Mayumi Itsuwa còn phải kể đến lời Việt với tựa đề Hận tình trong mưa (Koibito yo), Trời còn làm mưa mãi (Ribaibaru) được cô hát rất thành công.
7.Hạnh phúc nơi nào
Anh hỡi anh đang nơi nao hay chăng có em đợi chờ
Bao đêm cô đơn lạnh lùng ngồi chờ bóng ai phương trời phiêu lãng
Anh ơi xa xăm mà chi mà còn mãi chưa quay về
Đêm xuân âm thầm lạnh lùng qua đi đâu chờ ta mãi
Người yêu dấu hỡi còn đợi chờ gì
Ngày vui quá ngắn cuộc đời còn dài
Đời ta sau mãi lạc loài tìm hoài hạnh phúc nơi nào
Tình yêu như bóng mây bay về đâu
Tình yêu như cánh chim trong mù khơi
Ngày nào tha thiết giờ thành muộn màng tình đã xa bay.

8. Nửa hồn thương đau (Phạm Đình Chương): Mỗi lần nghe bản này của Phạm Đình Chương là thấy thật xúc cảm sâu lắng, nỗi sầu vô hạn: "Ôi những người khóc lẻ loi một mình.."
Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa
Cho tôi về đường cũ nên thơ
Cho tôi gặp người xưa ước mơ
Hay chỉ là giấc mơ thôi
Nghe tình đang chết trong tôi
Cho lòng tiếc nuối xót thương suốt đời
Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau
Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau
Hay ta còn hẹn nhau kiếp nào
Anh ở đâu? Em ở đâu?
Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu
Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt
Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất
Và tiếng hát và nước mắt
Đôi khi em muốn tin
Đôi khi em muốn tin
Ôi những người ôi những người
Khóc lẻ loi một mình
Nhạc tình ca buồn nên mình xin tạm dừng gõ tại đây thôi. Mình ngứa ngáy muốn viết nên chia sẻ list nhạc này.  Mình là con người nhạy cảm và hướng về sự cổ điển nên mình rất thích những nhạc phẩm phong cách xúc cảm mộc mạc như vậy. Nhạc sĩ xưa không hiểu sao họ viết lời cảm xúc quá, kết hợp giọng hát truyền tải nghe thấm từng câu chữ. Hy vọng các bạn ở nơi nào đó trên trái đất này cùng nghe chung với mình nhé. 
Cám ơn cô, đóa hoa Ngọc Lan đẹp dịu dàng.