Âm nhạc là một điều kỳ diệu nuôi dưỡng tâm hồn con người từ khi còn trong bụng mẹ đến khi tóc đã bạc trắng. Mình xin dành lời trân trọng cảm ơn đến các bậc tiền nhân Việt đã sáng tạo ra những nhạc phẩm giàu xúc cảm dành cho lứa tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên. Đây là lứa tuổi thuần khiết hấp thụ được nhanh nhất những tinh hoa âm nhạc đặc sắc muôn màu.
Thời tuổi thơ của mình đã qua đi và mình may mắn được nghe và hát không ít những ca từ đẹp đẽ ấy.
Tam Ca Áo Trắng. Nguồn ảnh Bestie.vn

Đọc thêm:

Mình cảm nhận rằng hiện nay nền âm nhạc dành cho thiếu nhi, thanh thiếu niên tại Việt Nam ít được quan tâm phát triển hay nói mạnh hơn thì là không còn những bản nhạc hay, cũng ít được phát thanh truyền thông nhiều những ca khúc thời xưa, thay vào đó là tập trung những sản phẩm dành cho lứa tuổi người trưởng thành và những bản tình ca được phát rất nhiều. Đối với mình quả thực là điều đáng tiếc. Mà nghĩ lại giờ tụi nhỏ các em chủ yếu chỉ có học suốt ngày thôi, học thêm, học thêm, rồi học thêm, chắc cũng không còn thời gian thăng hoa cùng âm nhạc, có gì nghe nấy.
Đối với mình âm nhạc không có xưa cũ hay hiện đại, những bản nhạc có chất lượng sẽ luôn còn mãi dù đi qua bao năm tháng. Hy vọng những thế hệ sau này các em chớ lãng quên chúng nhé.
Sau này nếu mình có con, mình sẽ cho tụi nhỏ nghe những bản nhạc Việt ngọt ngào mà đẹp đẽ xưa đúng với lứa tuổi của chúng, để nói với chúng rằng Việt Nam cũng có rất nhiều bản nhạc giàu ý nghĩa không thua kém Tây Phương, đúng không nào?.
Xin được ngược dòng thời gian trong khoảnh khắc này với list nhạc dưới đây, đâu đó có thể làm tâm hồn bạn thuần khiết trong sáng trở lại. Đây cũng là lời tri ân thầm lặng của mình đến tất cả các bậc tiền nhân đã tạo nên những nhạc phẩm cho thế hệ trẻ. 

1. Ba ngọn nến lung linh_ Phương Thảo, Ngọc Lễ

Nhắc đến cô chú là cả một vùng trời tuổi thơ với những nhạc phẩm không thể nào quên về gia đình, tình yêu thương ba mẹ.
“Ba là cây nến vàng
Mẹ là cây nến xanh
Con là cây nến hồng
Ba ngọn nến lung linh
Thắp sáng một gia đình

2. Cho con_ Xuân Mai. Nhạc: Phạm Trọng Cầu

Một thời bất hủ mình nghe Xuân Mai một ngày đến chục lần, đến giờ vẫn thuộc hết ngần ấy bài hát thời mẫu giáo. Mình hay hát bài này cho bố mình nghe đến mòn lỗ tai. Mình chọn bài hát này vì mình nghĩ lời bài nhạc không chỉ cho những tụi con nít, đúng chứ? 
Ba mẹ chính là quê hương của con, suốt đời.
Ba sẽ là cánh chim
Đưa con đi thật xa
Mẹ sẽ là cành hoa
Cho con cài lên ngực

Ba mẹ là lá chắn
Che chở suốt đời con
Vì con là con ba
Con của ba rất ngoan
Vì con là con mẹ
Con của mẹ rất hiền

Ngày mai con khôn lớn
Bay đi khắp mọi miền
Con đừng quên con nhé
Ba Mẹ Là Quê Hương !

3. Đi học_Anh Khang, Tạ Quang Thắng

Bản nhạc “Đi học” chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ nếu thuộc thế hệ 8x,9x. Xin dành tặng bạn bản phối đầy cảm xúc mới lạ của Anh Khang và Tạ Quang Thắng bước ra từ chương trình “Tuổi đời mênh mông”.
Tên tuổi của họ đã được biết tới nhiều hơn qua chương trình này và đến giờ mình vẫn rất thích nghe giọng ca nhẹ nhàng như làn gió của Anh Khang. Giá như bây giờ còn những chương trình đẹp đẽ thuần khiết như vậy dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên để các em sau này có cơ hội tỏa sáng.
“Hôm qua em tới trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôm nay mẹ lên nương
Một mình em tới lớp
Hương rừng thơm đồi vắng
Nước suối trong thầm thi
Cọ xòe ô che nắng
Râm mát đường em đi

4. Tuổi thần tiên_ nhạc phim “Đội đặc nhiệm nhà C21”.

Rộn ràng bước chân
Khi thành phố vào hè
Rạo rực tiếng ve trưa he qua phố
Một tà áo trắng bay qua như mây
Một chút buâng khuâng khi tan trường về
Bầu trời én trao khi mua xuân về
Đậm đa sác hoa tưng bừng phố xá
Ngọt ngào tiếng hát trên môi thơ ngây
Một chút nắng trong yêu thương nồng nàng
Bài học ơi...Chúng ta cùng mê say
Lời thầy cô...Cho ta đường đi tới
Ôi thân thương những con đường
Đưa ta đi những tháng ngày Tuổi thần tiên......
Ngàn vì sao...Sáng trên trời bao la
Lời thầy cô...Cho ta đường đi tới
Xua tan đi những mây mù
Cho yên vui những phố phường thân yêu

5. Đón ánh mặt trời_ Nhạc phim Kính vạn hoa

Hồi xưa xem “Kính vạn hoa” mà cười ngặt nghẽo cả ngày. Truyện hay đã đành, diễn viên đóng tự nhiên chứ không gượng gạo như một vài lớp diễn viên bây giờ. "Có khó khăn gì vì tôi đã có bạn bè" <3
Mở tung cửa sổ đón ánh mặt trời
lại một ngày ngày mới đã ghé thăm tôi
hãy ghé lại nào kìa bầy chim ơi
hãy nở nụ cười nụ hoa ơi. thật đáng cuộc đời.
có khó khăn gì vì tôi đã có bạn bè
sợ hiểm nguy nào vì tôi đã có bạn bè
sẽ đi bên nhau đi khắp thế gian

6. Tuổi đời mênh mông_Trịnh Công Sơn_Giọng ca: Tam Ca Áo Trắng

Mình mới đây vừa nghe lại những ca khúc của Tam Ca Áo Trắng, quả thật chất giọng mộc mạc thanh khiết tuyệt vời dành cho lứa tuổi cắp sách tới trường. Hy vọng có thời gian, các bạn sẽ nghe nhé. Ca khúc này của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chắc hẳn đã rất nổi tiếng nhưng với mình thật đẹp đẽ tinh khôi dưới giọng ca của họ. Đây là bản hồi nhỏ mình từng nghe. Clip cũng rất cảm động.
Tuổi trẻ thanh xuân thật tuyệt vời.
7. Góc phố dịu dàng_Tam Ca Áo Trắng
Hỡi chiếc lá me xanh rơi trên đường xưa nắng hoa.
Còn nhớ góc phố thân quen bâng khuâng chờ nhau thiết tha.
Hỡi góc phố dịu dàng và hàng me anh đưa em đi ăn kem mỗi chiều.
Hỡi góc phố dịu dàng và nụ hôn tan êm rất mau trong ly chè kem.
Phố có nhớ đôi mèo con năm xưa
Vẫn hay nô đùa mỗi ngày
Và hay hái me cho nhau.
Phố có biết câu chuyện yêu vu vơ
Như thể con mèo dịu hiền
Thường hay cắn đôi tay tôi.
Hỡi góc phố dịu dàng,
Mà giờ đây sao con miu ơi đi hoang nơi nào?
Hỡi góc phố dịu dàng,
Và tình yêu ngây thơ vẫn thơm hương ly chè kem.
Thật sự là bây giờ tình yêu khác trước rất nhiều. Tình yêu đến thật nhanh và đôi lúc hơi choáng váng như "điện giật", và như một bạn còm trên youtube thật hài hước với đại ý là ngày nảy ngày nay tình yêu hơi hơi hết ngây thơ, và vẫn thơm hương ly trà sữa :))

8. Xe đạp ơi

Hì hì đây không phải là bản “Xe đạp” của Thùy Chi và M4U nổi tiếng đâu nhé, mà là bản nhạc của cô chú Phương Thảo_Ngọc Lễ. Mỗi lần nghe bài hát này mình đều có sự hồi tưởng quá khứ sâu sắc. “Xe đạp ơi những vất vả ngày ấy…”
Nhớ khi xưa bao mộng mơ
Trên chiếc xe đạp cũ
Dưới cơn mưa cùng nhau dắt qua cầu
Xe đạp ơi, đã xa rồi còn đâu
Mối tình thơ, thoáng như một giấc mơ
Xe đạp ơi, những vất vả ngày ấy
Cho lòng tôi, nhớ thương hoài chẳng nguôi

9. Mùa hè yêu thương

Ngày tháng trôi qua mau cho lòng thêm nối tiếc
Một thời mộng mơ đã qua
Còn đâu nữa bóng dáng dịu dàng
Tà áo trắng thướt tha sân trường
Sẽ không còn...
Những khi bâng khuâng nghe hè về trống vắng
Phượng buồn ngập tràn lối đi
Giọt nước mắt rớt khẽ bờ mi
Làn môi thắm chứa chan nỗi niềm
Luyến lưu ngày cách xa

10. Áo trắng đến trường_ nhạc phim Nhật Ký Vàng Anh

Thời điểm chiếu phim Nhật Ký Vàng Anh mình nhớ là thời điểm bùng nổ các phim sitcom, những bộ phim tuổi hồng như Bộ tứ 10A8, Thiên thần áo trắng...(hình như phim có ca sĩ Miu Lê đóng) Mình thì mắc cái tật là quên hết sạch phim nhưng nhạc thì không quên được. Bài hát “Áo trắng đến trường” phiên bản của ca sĩ Phương Linh theo mình là truyền tải hay nhất và mình cũng thích bản phối khí này.

11. Lời ru cho con_ Trần Thu Hà

Mình cũng băn khoăn mãi khi mình viết ở phần list nhạc bài này. Bài hát chính trong phim “Của để dành” năm nào. Mình dành tặng ba mẹ bản nhạc này mỗi năm tháng qua đi, và mình cũng rất thích nhạc phẩm khác của ca sĩ Trần Thu Hà.
Tình thân gia đình có lẽ là điều mà tuổi thơ cho đến khi ta hòa cùng cát bụi trân trọng rất nhiều. Nên trong list nhạc mình nghĩ cũng nên dành lời tri ân cho Mẹ qua ca khúc này, người nuôi nấng ta cả quãng đời tuổi thơ khôn lớn.
Ngồi nghe biển hát rì rào
Như lời ru từ thuở ấu thơ
Nghe lời mẹ hát mơ màng con say...

Dòng đời đã cuốn xa vòng tay mẹ!
Bao nhiêu đắng cay, đắng cay u buồn
Lời ru của mẹ vẫn thắm đượm tình yêu thương.

Lời ru còn đó vang vọng bốn bề
Nơi tim con, lời ru mãi ghi nhớ âm thầm
Thời gian trôi qua thật mau
Bóng dáng mẹ đã phôi pha theo tháng ngày...

Và giờ mỗi đứa một phương
Bao nhiêu giọt yêu thương đã chia hết rồi
Lời ru xa rồi giấc mơ thơ ấu...

Vẫn mong cho con, ấm êm một đời
Hạnh phúc khi con cười
Yên lòng khi thấy con vui
Mẹ đã nâng con dậy, khi con ngã trên đường đời

Dù cho nắng đã phai tàn
Dù cho tóc đã pha màu buồn
Cho dù mắt nhắm tay buông
Dành cho con hết mọi nguồn yêu thương...

Ca khúc cuối cùng rồi. Xin được đóng list nhạc tại đây.
Trân trọng cám ơn các độc giả đã đón đọc bài viết mang tính chia sẻ âm nhạc như thời Xone FM radio này hihi. 
Chúc cho tâm hồn các bạn được thuần khiết sáng ngời, dù chỉ trong một khoảnh khắc sau những năm tháng cuộc đời bươn trải trong cuộc sống. 
Tuổi thơ mãi là một kỷ niệm đẹp.