Cả thời gian dài mà mình bắt đầu tối giản hoá mọi khía cạnh của cuộc sống. Mình mới nhận ra sự ngu ngốc của mình trong quá khứ vì đã tốn quá nhiều thời gian và công sức cho những điều không đáng chút nào cả. Thời gian của chúng ta một ngày là có hạn và đối với những ai có những công việc cố định hay đang trong quá trình ôn thi để hoàn thành tốt nghiệp Đại học như mình mới cảm thấy giá trị của từng giây từng phút là như thế nào.
Vừa có thể sống một cuộc sống đầy đủ về mọi mặt từ tinh thần, thể chất mà vẫn có thể đảm bảo thời gian cho công việc và các mục tiêu đang nhắm tới quả là không dễ tí nào. Tuy nhiên đó là do khi chúng ta chưa thực sự rút ngắn các khoảng thời gian không cần thiết cho các việc vô cùng đơn giản. Câu chuyện của mình có thể không áp dụng được cho nhiều người có hoàn cảnh sống không tương tự như đang ở cùng gia đình hay làm nhiều công việc cùng lúc. Nó có thể có ích cho những ai vẫn đang sống cuộc sống một mình hoặc chí ít là trong hoàn cảnh khá tương tự. Ít ra thì nếu có thể giúp đỡ được một số ít người khỏi các rắc rối trong việc quản lý thời gian thì cũng đã là một niềm vui đối với mình rồi.
Bạn có gì trong căn bếp?
Có lẽ đa số chúng ta vẫn biết rằng mình đang sở hữu nhiều hơn vật dụng cần thiết cho nhu cầu hằng ngày của bản thân nhưng vẫn sẵn sàng ngó lơ bởi những lý do quá quen thuộc rồi. Bạn tự bảo bản thân rằng sẽ có một lúc nào mình cần dùng đến những đồ vật thừa thãi đó trong tương lai hay là tôi cảm thấy tiếc nếu vứt đi vì chúng vẫn còn quá tốt mà. Dù thế nào đi nữa thì đồ vật vẫn có đủ hàng ngàn lý do để tồn tại trong căn nhà của bạn. Cái lợi mà bạn thấy trước mắt khi không vứt bớt những đồ dùng đó lại là thứ dần dần lấy hết không gian trong nhà cũng như năng lượng của chính bản thân bạn. Và điều đó quả là không hề sai ở trong căn bếp của mỗi người.
Đối với những người mà mỗi ngày chỉ cần vật dụng cho một phần ăn như mình nhưng lại cũng đã từng sở hữu quá nhiều vật dụng thừa thãi. Mình đã từng bỏ rất nhiều tiền để mua những dụng cụ nấu ăn có công năng khác nhau. Cái cảm giác thoải mái và hạnh phúc khi sở hữu một món đồ khá xịn xò trong căn bếp và nó thoạt đầu cho bạn cái ảo tưởng sẽ ăn uống lành mạnh hơn và siêng năng vào bếp hơn. Mình bị cuốn hút bởi một chiếc máy xay tỏi ớt vì nghĩ rằng nó sẽ khiến cho chén nước chấm của mình ngon hơn bình thường. Trong khi mình hoàn toàn có thể dùng bộ chày cối đơn giản để làm công việc đó. Mình mua một chiếc máy xay sinh tố mới chỉ vì tưởng tượng rằng sẽ dùng nó hằng ngày cho việc uống sinh tố đều đặn, trong khi thực tế mình hiếm khi nào mua trái cây về phòng để có thể dùng đến nó. Mọi cái ảo tưởng về một điều gì đó mới lạ và đẹp đẽ sẽ thôi thúc chúng ta ngày một nhét đầy căn bếp của mình. Càng nhiều dụng cụ ta lại càng muốn có thêm nhưng lại khiến ta cảm thấy chán chường, mệt mỏi khi tưởng tượng đến việc phải rửa hết đống đồ dùng khổng lồ đó.
Cho tới đầu năm nay, khi xem lại căn bếp của mình thì mình lại tiếc nuối mà vứt bỏ quá nhiều thứ trong ngậm ngùi vì đã lỡ dại mà mua về. Thực ra mình không cần quá nhiều đồ dùng để có thể nấu cho bản thân một bữa ăn đàng hoàng đâu. Một người thì chỉ cần một cái bát, 1 đôi đũa và bộ nồi đơn giản để nấu nướng là đã quá đủ rồi. Mình cũng không có mấy bạn bè và cũng hiếm khi mời bạn bè về phòng để mở tiệc. Nếu muốn thì có thể ra ngoài để ăn uống, như vậy vừa tiện lợi mà không phải tốn công chuẩn bị và dọn dẹp nữa. Vì thế nên mình chỉ giữ lại những đồ dùng cần thiết cho chính bản thân mình thôi.
Unsplash.com
Việc bớt đi chén bát cũng khiến mình tạo nên một thói quen mới là rửa ngay chén bát sau mỗi lần ăn (vì không rửa thì lấy gì mà ăn tiếp :)))) Nhờ thế mà không còn cảnh tượng thức dậy với nguyên một bồn chén đầy ấp và dơ bẩn nữa. Có quá nhiều dụng cụ nhà bếp khiến mình lười nhác trong việc dọn dẹp khi vẫn còn nhiều món để dùng trong khi các món kia vẫn chưa được vệ sinh. Điều này dễ gây nên sự ứ đọng trong ngay căn bếp và khiến mình cảm thấy lười nấu ăn vì ngại phải rửa đống chén đó cũng như căn bếp luôn trong tình trạng bừa bộn.
Từ bây giờ mình còn nỗi sợ phải dọn dẹp nữa khi đồ dùng của mình không còn mấy. Thời gian nhờ thế mà cũng tiết kiệm được rất nhiều cho các việc khác.
Tối giản cả bữa ăn.
Chắc nhiều người cũng biết tới nhiều kênh vlog về các bữa ăn lười nhỉ. Những bữa ăn không tốn nhiều thời gian để chuẩn bị nhưng vẫn rất đảm bảo chất lượng. Nếu bạn sống một mình thì không việc gì phải nấu quá nhiều món ăn mà món nào cũng công phu và tốn thời gian làm gì cả (trừ khi bạn thực sự muốn vậy nhé). Đang trong giai đoạn chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp, mình không muốn phải lãng phí quá nhiều thời gian cho việc ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên ăn ngoài thì lại không đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm cho lắm. Tự chuẩn bị bữa ăn vẫn là lựa chọn tốt nhất.
Quan điểm về một bữa ăn của mình sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu. Một bữa ăn đủ chuẩn của mình sẽ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ protein, carb, fat và rau củ. Một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng nhưng cũng phải chế biến nhanh chóng thật ra không hề khó đâu. Để tiết kiệm thời gian trong việc quyết định ăn gì hôm nay thì mình đã lập kế hoạch món ăn cho cả tuần trước đó rồi.
Một tuần mình sẽ đi 1 lần và mua thực phẩm cho cả tuần. Lên kế hoạch cho các bữa ăn bằng cách xác định số lượng cho mỗi loại nghiên liệu là bao nhiêu để mua. Bữa ăn của mình khá đơn giản sẽ bao gồm một món thịt chính có thể là gà, lợn, bò hoặc cá và thêm một món phụ. Món phụ thường được chế biến từ các loại rau củ và mình thường bỏ thêm rau sống để ăn kèm trong mỗi bữa ăn nhé. 
Món chính mình thường nấu 1 lần cho 2 ngày ăn. Ví dụ hôm nay mình kho nửa con gà thì mình có thể dùng được tới tận hết ngày mai cho món chính. Nấu một lần với số lượng lớn và dự trữ cho ngày tới sẽ tiết kiệm thời gian vô cùng nhiều. Ngày mai mình không phải lo nghĩ về việc phải chuẩn bị đồ ăn nữa khi chỉ việc hâm nóng lại và dùng thôi. Hai ngày là chấp nhận được để đảm bảo chất lượng món ăn không bị giảm thiểu nhiều và mình cảm thấy bữa ăn sau thường ngon hơn nhiều so với bữa đầu, chắc có lẽ gia vị thấm vào sau quá trình nấu lâu hơn.
 Món phụ hầu như mình không mất thời gian để xử lý luôn. Mình thường luộc rau củ cho món phụ, vừa dễ dàng chế biến mà còn đảm bảo được dinh dưỡng trong món ăn nữa. Khoai tây là loại củ mình thích nhất, việc dùng thêm khoai trong bữa ăn giúp mình giảm lượng cơm trắng ăn vào (và như bạn biết đấy, gạo trắng thường được cho là không thân thiện cho những người giảm cân phải không nào vì nó thuộc loại carb chuyển hoá nhanh và dễ dự trữ dưới dạng mỡ).
Bữa ăn vừa đầy đủ thịt và rau củ lại tiện lợi vừa giúp mình tiết kiệm thời gian và kể cả đảm bảo xây dựng cơ bắp cho việc tập gym nữa.
Cứ như thế món chính hai ngày tiếp sẽ lại thay đổi và nấu cũng vô cùng nhanh. Chẳng hạn như món thịt kho của mình chẳng hạn, chỉ việc ướp thịt với gói gia vị mua sẵn ở siêu thị trong 10' và nấu vô cùng nhanh vậy là mình đã có bữa ăn cho cả hay ngày rồi.
Còn về bữa sáng thì sao, nhiều người sẽ chọn ăn ngoài vì nó nhanh và có rất nhiều món ngon để chọn nữa. Tuy nhiên, sau buổi sáng dành thời gian tập gym, mình muốn tự chuẩn bị một bữa ăn chuẩn nhất có thể. Bữa sáng của mình các bạn có thể tham khảo như sau: 2 quả trứng luộc, 2 củ khoai tây luộc, 1 cà chua, xà lách và đôi khi có thêm phần thịt còn dư trong món chính mà mình nấu ngày trước đó. Bên cạnh đó là 1 ly sữa đầy. Như vậy đã quá là lý tưởng cho một ngày đầy năng lượng chưa. 
Bữa sáng của mình
Các nguyên liệu đa số chế biến bằng cách luộc nên mình bắt nước và chế biến ngay trong khoảng thời gian mình tắm rửa buổi sáng. Vừa tắm xong thì mọi thứ đã sẵn sàng để mlem rồi.
Nhiều người chúng ta phải đối mặt với cuộc sống quá bộn bề rồi. Chúng ta không muốn phải vật lộn trong căn bếp của chính mình nữa và cũng không nên quá bỏ bê bản thân bằng những bữa ăn không đảm bảo. Sống tối giản là một lựa chọn để cân bằng cuộc sống này và nó khiến mình cảm thấy là quá đủ để có thể sống đầy đủ rồi. Kể cả là ở trong căn bếp của chính mình.
Cảm ơn mọi người đã đọc.