Chào bạn, cuộc sống của bạn dạo này ổn không?
Đến nay, mình đã nghỉ công việc chính thức ở công ty cũ được gần 3 tháng. 
Lúc trước, khi còn đi làm công việc chính thức, mình nghe được nhiều hành trình tìm việc trên các cộng đồng, từ bạn bè xung quanh mình. Có những người chưa tìm được việc làm trong 3-6 tháng, thậm chí là 1 năm. Mình cũng thấy sợ quá, sợ một ngày nào đó người trải qua những chuyện đó là mình.
Có lẽ nhờ vậy mà mình đã chuẩn bị tốt hơn về cả vật chất, tinh thần và 1 checklist những điều mình muốn làm khi nghỉ việc, nên mình đã có một kỳ “nghỉ hè” thật vui. 
Gần đây thôi, mình đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mình bắt đầu gửi CV ứng tuyển ở một vài nơi, rồi không nhận được hồi âm, bây giờ mình mới có chút cảm giác “thất nghiệp”.
Bài viết này xem như để “catch up” thời gian nghỉ việc vừa rồi của mình thế nào hen. Mong bạn sẽ tìm được 1 vài “food for thought” gì đó hoặc sự đồng cảm cho mình.

1. Trăn trở trước khi nghỉ việc

Suy nghĩ nghỉ việc của mình bắt đầu nhen nhóm vào tầm trước khi mình chính thức nghỉ là 6 tháng. Mình đã có rất nhiều trăn trở, nhưng chính những trăn trở này đã giúp mình có một sự chuẩn bị tốt hơn.
Cũng như tất cả mọi người, điều đầu tiên mình lo lắng vẫn là “tiền đâu”.
Nếu bây giờ mất đi nguồn thu nhập chính, thì chắc chắn mình sẽ rất đau đầu. Ba má mình cũng đã lớn tuổi, không còn khả năng lao động nặng nhọc. Mặc dù nếu mình chia sẻ thì người thân vẫn hiểu và hỗ trợ mình thôi, nhưng không thể mãi “dựa dẫm” vào gia đình nữa, trong khi mình đang có điều kiện sức khỏe tốt, còn trẻ và nhiệt huyết.
Thứ hai, công việc tiếp theo là gì? 
Mình cũng chưa chắc. Lúc đó, mình thấy bản thân đáp ứng được tầm 50% công việc, biết một vài điểm nổi trội của bản thân mà mình biết người ta sẽ thuê mình vì khả năng đó. Nói chung là không sợ không ai thuê mình, chỉ lo không biết công việc nào giúp mình phát triển sự nghiệp tốt hơn.
Thời điểm đó, mình nghĩ câu trả lời vẫn nằm ở mình, chỉ là mình cần 1 khoảng thời gian nhìn nhận lại bản thân để tìm con đường phù hợp với mình sắp tới thôi.

2. Mình đã chuẩn bị thế nào trước khi nghỉ việc?

Không cần phải có dự định nghỉ việc, mỗi ngày nhận được thông tin sa thải hàng loạt của các công ty, đọc chia sẻ của nhiều người trong tình trạng cả năm trời chưa tìm được việc làm, bạn bè mình ai đi tìm việc cũng phải mất 3-6 tháng, mình thật sự rất lo không biết có khi nào đến lượt mình sẽ rơi vào tình trạng đó.
Vì vậy, để giảm bớt áp lực hơn, trước hết, mình chọn giảm đi áp lực tài chính.
Khi đó, mình cũng nghĩ như nhiều người: đó là để dành 1 khoản tiền tiết kiệm đủ cho mình sống mà không cần làm việc trong 6 tháng.
Từ mục tiêu đó, mình tìm câu trả lời cho những câu hỏi bên dưới:
+ Mình cần tối thiểu bao nhiêu tiền để chi trả cho 1 tháng? → Nhân lên 6 lần
+ Khi còn đi làm, hiện tại, mỗi tháng mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu?
+ Mình cần đi làm thêm bao nhiêu tháng nữa để đạt được khoản tiết kiệm mục tiêu? 
Dù không có dự định nghỉ việc, mình tin là bạn vẫn nên có 1 khoản dự phòng như vậy để đề phòng cho những việc bất trắc xảy ra.
Khi xác định được mục tiêu tiết kiệm và thời gian còn lại mình cần tiếp tục làm, mình cho phép bản thân làm hết mình một lần nữa, để biết thật sự mình có phù hợp với công việc hiện tại lúc đó hay không. Mặc dù lúc đó mình đang đi làm vì tiền (đó là sự thật), mình tự nhủ thời gian còn lại ở công ty mình đi làm vì danh dự :)) Dù sao thì sau công việc này mình vẫn cần đi tìm việc, mình cần sự ủng hộ của các mối quan hệ, mình cần trang bị cho bản thân một sự tự tin.
Dự định của mình lúc đó là tầm 1-2 tháng đầu nghỉ việc mình không muốn lao liền vào công việc mới, mà thực hiện một số thứ mình muốn làm. Nhưng để giảm áp lực tài chính, mình sẵn sàng làm 1 công việc part-time nào đó, chẳng hạn như:
- Nhận job freelance
- Làm các job part-time như bán cà phê, bán quần áo, làm ở cửa hàng tiện lợi...
- Đầu tư
-...

3. Bước vào mùa “thất nghiệp”

Không có lời nào để nói ngoài từ “may mắn” khi mình nhận được offer của 1 job freelance trước khi nghỉ ở công ty 2 tuần. Tuy lương không quá cao, nhưng đủ để mình chi trả chi phí mỗi tháng. 
(Nếu không có job này thì mình cũng sẽ tìm 1 trong những việc mình đã liệt kê ở trên)
Về cơ bản, nghỉ việc rồi thì “ngày nào cũng là chủ nhật”. (Đây là câu nói đùa của mình và hội bạn cùng thất nghiệp giống mình 😂)
Đây là những thứ mình đã và đang làm trong thời gian chưa có công việc chính thức:

1. Ngủ 

Mình là một đứa có thói quen ngủ trưa. Và gần 3 tháng nay, mình như đi “ngủ bù” cho thời gian không được ngủ vì đi làm vậy. Mình toàn ngủ tới 3 4h chiều thôi…
Cũng may là vẫn giữ được thói quen dậy lúc 5h30 - 6h sáng, tạm gọi là “dậy sớm” hen 😸

2. Các hoạt động phát triển bản thân

Trong mấy tháng đầu nghỉ việc, thật sự mình đã tập trung phát triển về cả tâm, trí, lực
Các thói quen hàng ngày hiện tại của mình bao gồm:
+ Buổi sáng: viết Morning pages, đọc sách
+ Trong ngày: tập luyện / vận động thể chất (chạy bộ, tập Cardio, học nhảy,...), học tiếng Anh trên Elsa Speak, dạo này còn học thêm tiếng Pháp trên Duolingo =))
Ngoài ra, mình vẫn duy trì việc viết ít nhất 3 bài/tháng (đang cố gắng viết mỗi tuần/bài), vừa rồi mình vừa hoàn thành thử thách “Viết Đều và Hay” Mùa 1 của khóa học Writing On The Net, thử thách “Workout và Viết” tự tạo và hoàn thành lớp học nhảy Choreography (cấp độ Starter). Cuối cùng là nhận lời chia sẻ cuốn sách “The Artist’s Way” mà mình đã thực hành vào đầu năm nay.
Một bài viết recap lại khóa học nhảy và 1 phần của "mùa hè"
Một bài viết recap lại khóa học nhảy và 1 phần của "mùa hè"
Vì mọi người đều là người thích đọc sách nên đi chia sẻ nhưng cũng học được rất nhiều từ mọi người
Vì mọi người đều là người thích đọc sách nên đi chia sẻ nhưng cũng học được rất nhiều từ mọi người

3. Làm freelance

Công việc của mình thiên về thực thi hơn là lên kế hoạch và làm chiến lược. Anh Sếp (CEO/Founder) cũng thuộc dạng thiên về hành động hơn là chiến lược, cho nên cũng khá hợp với mình. 
Và vì công ty chỉ có mình làm mảng Marketing, cho nên mình cũng được tận dụng chuyên môn để consult về cách làm, không có ai “lead” mình, nên phải học cách “lead” bản thân.
Nhờ làm công việc freelance part-time trong thời gian chưa có việc chính thức mà mình cũng học được kha khá thứ về cách làm việc với mọi người, cách ưu tiên công việc và thời gian, cũng như rèn luyện tính kỷ luật bản thân.
Mình nhận ra làm part-time có khi còn hiệu quả hơn full-time ấy, mà cũng nhờ đi làm chút đỉnh như vầy, nên trộm vía là mình cũng không có cảm giác bị “thụt lùi” trong lúc chưa có việc làm.

4. Xem “biến động số dư” mỗi ngày 😂

Trộm vía tiền để dành trước khi nghỉ việc đến giờ mình vẫn chưa dùng đến, hoặc có nhưng mình vẫn giữ được phần lớn của chúng.
Ngoài đi làm freelance để kiếm tiền ra, mà hiện tại mình cũng chưa có nhiều kiến thức về đầu tư, nên mình chọn gửi tiết kiệm, gửi vào Số dư sinh lời của ZaloPay, Túi Thần Tài của MoMo và Tài khoản tích lũy của Viettel Money. Tất cả những hình thức này đều trả 1 số lãi cao hơn ngân hàng và kỳ hạn theo ngày.
Mỗi ví sẽ có “luật chơi” riêng, nên mình sử dụng mỗi ví một chức năng khác nhau. Bây giờ mình lại có một thú vui mới, đó là xem biến động số dư mỗi ngày 💲😛

Chốt nè

Có lẽ nhờ ăn đủ, ngủ đủ, tập luyện đủ và có chút đỉnh thu nhập cho nên dạo này tinh thần của mình khá là ổn.
Cảm giác này đến từ:
+ Mình vẫn đi làm freelance và nhận lương đều đều hàng tháng, dù nó chỉ vừa đủ cho mỗi tháng;
+ "Tận hưởng" xem biến động số dư;
+ Làm nhiều hơn nữa điều mình thích, làm mọi thứ theo tốc độ của mình.
Tuy nhiên thì theo mình những thứ này đang giúp mình duy trì được cuộc sống thôi, chứ chưa thật sự giúp mình đạt những mục tiêu dài hạn như tiết kiệm nhiều hơn, tự do tài chính.
Vậy cho nên mấy bữa gần đây mình đã và đang bắt đầu bắt lại guồng tìm việc, tập trung hơn cho việc chỉnh CV, gửi CV, review lại quá trình ứng tuyển để tìm công việc mới phù hợp hơn.
Nhìn lại thời gian “nghỉ hè” vừa rồi, mình lại nhận ra nó không tệ như mình nghe từ nhiều người lắm, mà sẽ tùy vào cách mình chuẩn bị, đón nhận nó thôi. 😊
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay