<i>Created by Microsoft AI Image Generator</i>
Created by Microsoft AI Image Generator
Gần 4 tháng nay mình dành khá nhiều sự tập trung cho việc viết và hiện tại còn tự tạo ra 1 challenge gọi là “Workout Và Viết”.
Ở thử thách này, mình yêu cầu bản thân sẽ vừa tập luyện vừa viết về những thứ xoay quanh đến việc tập luyện trong 30 ngày. Yêu cầu chỉ đơn giản gồm:
✔️Mỗi ngày tập bất kì môn nào trong tối thiểu 20 phút.
✔️Mình được nghỉ 10 buổi bất kỳ trong 30 ngày.

Mình viết cho ai? Viết cho mình hay cho người khác?

Đây là câu hỏi mà các “đồng roai” tụi mình vẫn thường thảo luận.
Viết cho mình là viết để thỏa mãn mong muốn chia sẻ của mình. Viết cho người khác là viết những gì người khác muốn đọc, thỏa mãn sự tò mò của họ về chủ đề, giải quyết 1 vấn đề nào đó của họ liên quan đến chủ đề.
Cũng như việc tập luyện, tập cho mình là việc tập luyện đáp ứng sở thích đơn thuần là việc vận động cơ thể. Tập cho người khác có lẽ là đáp ứng những gì họ nhìn vào bản thân mình. 
Chẳng hạn như tập luyện để giảm cân, tập luyện khi có người khác đi cùng,...
Theo mình chẳng có mục đích nào là nên hay không nên. Tùy thời điểm, mục tiêu của mình sẽ khác nhau, mà đó cũng là lựa chọn của mình.
Việc cần có những người đồng hành trong thời gian đầu là 1 thứ rất quan trọng để bắt đầu 1 thứ mới. Nhưng về lâu dài, việc viết / tập luyện nên là một việc bạn thích làm chỉ đơn thuần bạn thích làm việc đó.
Trong thử thách “Workout Và Viết”, mình yêu cầu bản thân chỉ cần tập luyện tối thiểu 20 phút / ngày

Bởi lẽ, việc làm một cách đều đặn và kỷ luật sẽ là thứ giúp mình đi đường dài và tạo được thói quen tập luyện, chứ không phải để đạt được bất kì thành tích nào.

Cũng giống như việc viết. Lúc ban đầu, chúng ta viết vì đơn giản chúng ta thích việc cầm bút, mở lap ra và viết, chứ không phải để trở thành 1 nhà văn / blogger nổi tiếng hay đạt được một con số followers nào đó. (Tất nhiên, mình vẫn có thể đạt được khi cơ hội đến hoặc khi mình viết đủ nhiều)
Hai thử thách mình tham gia trong 4 tháng vừa qua là:
1. “Viết Dở Và Đều”: Viết tối thiểu 25 bài trong 30 ngày. Mỗi ngày đăng tối đa 1 bài. Mỗi bài tối thiểu 200 từ. 
2. “Viết Đều Và Hay”: Viết tối thiểu 9 bài trong 12 tuần. Mỗi tuần đăng tối đa 1 bài, không được nghỉ 2 tuần liên tiếp. Mỗi bài tối thiểu 500 từ.
(Hai thử thách này được tạo ra bởi khóa học viết blog Writing On The Net)
Sự thật “tréo ngoe” mình nhận ra sau khi tham gia 2 thử thách này là với mình, “Viết Đều Và Hay” lại dễ hơn “Viết Dở Và Đều”
Mỗi thử thách có phần khó riêng của nó. Nhưng nếu xem viết là 1 việc luyện "cơ não", việc mỗi ngày đều suy nghĩ và viết tạo ra 1 áp lực kinh khủng. Chỉ với 5 ngày nghỉ rải rác trong tháng không đủ để mình nghỉ ngơi và tiếp tục tạo ra nội dung sau khi nghỉ. Mặt tốt là việc mình tạo được thói quen suy nghĩ và viết liên tục mỗi ngày.
Với “Viết Đều Và Hay”, mình được nghiên cứu, đào sâu chủ đề mình dự định viết trong tuần, bài viết chỉnh chu hơn. Mình có thời gian cho những việc cá nhân khác cũng có ích cho bản thân mình.
Vậy còn tập luyện thể chất thì sao?
Không phải lúc nào cũng tập luyện đều tốt. Tất cả các HLV mình từng xem trên Youtube đều khuyên chúng ta nên dành 1-2 ngày nghỉ trong tuần hoặc 1 chu kỳ nghỉ ngơi khác, nhưng chắc chắn phải có sự nghỉ ngơi để các nhóm cơ không chỉ được nghỉ ngơi mà còn được phát triển.
<i>Created by Microsoft AI Image Generator</i>
Created by Microsoft AI Image Generator

Cuối cùng là việc tập trung “ngay tại đây, vào lúc này”

<i>Created by Canva AI Image Generator</i>
Created by Canva AI Image Generator
Việc viết giúp mình suy ngẫm lại những trải nghiệm, bài học đã qua và có thời gian được đối thoại và tập trung vào chính mình.
Nếu việc viết giúp mình tập trung bằng việc suy nghĩ, thì việc tập luyện giúp mình tập trung vào cơ thể. 
Mỗi khi tập luyện, mình chẳng thể suy nghĩ được thêm gì khác. Khi căng thẳng trong công việc, việc chạy bộ hay tập bất kì môn thể thao nào giúp mình tạm gác những áp lực của cuộc sống, cũng như tạo dopamine cần thiết cho tâm trí. 
Thực tế là mỗi lần đi chạy bộ về mình lại tỉnh táo và có nhiều năng lượng để “chạy task” hơn hoặc những lúc đang “mắc kẹt” trong công việc, thì có ý tưởng chạy xẹt qua đầu trong lúc đang chạy bộ 😂 - Những điều mà mình không thể làm, dù cố ngồi yên để “thiền” (làm cái này khó hơn nhiều các bạn ạ).
Đây là những bài học mình nhận ra khi vừa duy trì việc tập luyện vừa viết blog liên tục trong mấy tháng vừa qua.
Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Mong rằng nếu bạn cũng chọn việc viết hay tập luyện thể chất như 1 thói quen, chúng ta sẽ cùng duy trì chúng đều đặn nhé.
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay