Chào mọi người, mình là Huyền Lê, new mem. Đây là bài đầu tiên mình viết trên Spiderum, hi vọng được mọi người đón nhất và góp ý. Mình là một mọt phim vì vậy rất mong có thể được chia sẻ và lắng nghe từ mọi người.
Xem thêm Review và Film recommendations của mình tại: https://www.facebook.com/moviefreak2h/
__________
Phim bộ, 5 phần
Thể loại: Khoa học - Viễn tưởng, Giật gân
Đánh giá cá nhân: 8.5/10
Nội dung Orphan Black - Hoán Vị xoay quanh nhân bản vô tính con người. Sarah, sau khi chứng kiến một vụ tự tử mà nạn nhân nhìn giống y hệt cô, đã lấy đi danh tính của Beth, người đã chết và mong muốn giải quyết tất cả các vấn đề của mình bằng cách lấy hết tiền tiết kiệm của Beth. Nhưng thay vào đó, Sarah lại bị đẩy vào một tình huống bí ẩn khi cô nhận ra sự thật - cô và người phụ nữ đã chết là nhân bản.
Một chủ đề mình nghĩ là không quá độc đáo với thể loại khoa học - viễn tưởng, nhưng Orphan Black đã làm rất tốt, kịch bản được đầu tư và thỏa mãn. Mâu thuẫn giữa khía cạnh khoa học và đạo đức cũng được đề cập trong phim, khi mà thực tế thì nhân bản vô tính vướng phải những vấn đề về đạo đức. Một khía cạnh mình rất thích ở series này, cốt truyện hướng nhiều về khoa học hơn là viễn tưởng, vì vậy kịch bản của phim rất logic và cực kì hợp lý, những nghiên cứu về sinh học và gene cực kỳ thuyết phục, ít chi tiết quá ảo thường thấy trong những phim sci-fi gần đây.
Điểm sáng nhất của phim, nữ chính đóng quá đỉnh. Nếu như năm 2017, Noomi Rapace với diễn xuất tuyệt vời trong What happened to Monday thực sự khiến mình nể phục khi một mình cân 7 vai diễn, mỗi cảnh phải đóng đi đóng lại rất nhiều lần để ghép cảnh tương tác, thì Tastian Maslany cũng đỉnh không kém. Trong Orphan Black, Tastian Maslany diễn 7 nhận dạng trong 5 phần, kiểu tóc, màu tóc, tính cách và giọng nói của mỗi nhân vật đều hoàn toàn khác nhau, còn chưa kể đến rất nhiều nhân vật phụ là nhân bản nhưng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Một tắc kè hoa đường phố Sarah, một nữ cảnh sát kiên cường nhưng vấp phải những vấn đề tâm lý Beth, một bà nội trợ khó chịu Alison, một nhà khoa học mọt sách Cosima, một sát nhân cuồng tín Helena và một phản diện bất đắc dĩ Rachel, tất cả đều thể hiện xuất sắc và không thể nhầm lẫn, dù chỉ có là một người đóng.

Tuyến vai phụ của Orphan Black cũng rất đồng đều. Phải nói rằng mình cực kì thích Felix, một trong những vai gay kiêu chảnh nhất mình từng xem. Đôi môi không bao giờ thiếu son, liếc mắt đến thoại đều gọn gẽ sắc bén. Delphine, S hay kể cả Aldous đều có ấn tượng rất lớn, kể cả vai phụ hay thứ phụ đều có một chỗ đứng nhất định dù tuyến nhân vật của phim là rất nhiều.
Những phim của BBC đều có chất lượng khá đảm bảo với mình. Góc quay sáng tạo, màu phim khá đẹp, phải nói nếu không tìm thì mình cũng chẳng biết đây là phim Canada đâu, giống Anh cực kì. Một điểm yếu khá lớn của Orphan Black là bôi hơi dài nên nhịp phim bị chậm xuống ở phần 3 và phần 4. Đương nhiên là với thể loại series drama thì biên kịch và đạo diễn lúc nào cũng phải bôi ra càng dài càng tốt, như The Walking Dead cũng đến phần 9 rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Tuy nhiên cách dẫn dắt vào vấn đề của Orphan Black đơn giản nhưng rất hợp lý, twist cũng rất gọn nên không bị cảm giác dông dài.
Orphan Black cũng nhận được rất nhiều đề cử ở các LHP Bắc Mỹ, đặc biệt là chiến thắng ở Giải Primetime Emmy cho nữ diễn viên chính trong phim truyền hình xuất sắc nhất. Với 8,3 IMDB và 93% Rotten Tomatoes, Orphan Black chuẩn là một series sci-fi cực kì thú vị và đáng xem.
Đọc thêm: