Image may contain: 2 people, text

“Chửi Redpill bao nhiêu cũng chưa đủ, cãi nhau một chữ cũng là thừa"

CHÚ Ý: Bài này nói về Redpill Việt Nam, nhưng không giới hạn mỗi nó. Cô Ấy Cho Cánh Phải, Beyond Absurdity hay mấy page tương tự cũng nhận hết nhé.
Đây đáng lý phải là bài viết về Tifosi – Phần 2: Electric Boogaloo, tập trung hơn vào tự sự luận và việc tìm kiếm một giọng nói riêng – con người đứng lên từ sự chưa trưởng thành nhân tạo. Tuy nhiên, những sự vụ của Red Pill lại nổi lên, khiến tôi lại ham vui một thú vui khác. Những bài này có thể nói đến hai bài dịch cũ của tôi ở Spiderum từ Reddit, một bài viết của Tornad cũng trên Spiderum và những vấn đề về khái niệm Red Pill được giải thích trên page Rất Đỗi Bê Đê. Họ là những người nhiều kiến thức, tôi xin phép không bàn thêm vào những vấn đề đó.
Tuy vậy, tương tự với bài về Tifosi, tôi cũng sử dụng chiến thuật tương tự: Tôi tấn công (vâng, tấn công, không phải tranh luận. Chả có sự tranh luận đếch nào ở đây cả) Red Pill bằng chính cách của chúng, tức là bằng lối viết của chúng. Bạn có thể thấy sự bắt đầu của nó rồi. NGAY TẠI ĐÂY. NGAY TẠI ĐÂY. Vâng, tôi đang lặp lại CÂU NÓI TRÊN. Những CÂU NÓI của tôi sẽ NGẮN GỌN và MANG TÍNH MỆNH LỆNH. Và tôi sẽ VIẾT HOA những DANH TỪ và một vài ĐỘNG TỪ.
Nhập vai RedPill xong, đầu tiên tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ đưa ra những TUYÊN NGÔN. Rằng tôi không việc gì phải HIỂU Redpill cả. Redpill, đặc biệt là Red Pill Việt Nam, là một đống PHÂN. Chúng ta không cần HIỂU về PHÂN để biết rằng nó THỐI. PHÂN thì THỐI. THỐI là tính chất của PHÂN – và CON NGƯỜI chỉ việc đi tránh khỏi đống PHÂN đó. Ba câu vừa rồi của tôi Y HỆT NHAU và không mang lại bất cứ THÔNG TIN gì MỚI. Nếu bạn đang đọc những dòng này, đặc biệt là nếu HIỂU tôi viết gì, thì bạn không phải là PHÂN. Vì vậy, tôi sẽ TRÁNH được cái luận điểm rằng “tôi cần phải hiểu Redpill” để thấy nó RÕ RÀNG là GÌ.
Luận điểm thứ hai tôi TRÁNH, là “Redpill có những mặt tốt”. Nói thế thì vô cùng. Tôi có thể nói, KHỦNG BỐ cũng có mặt TỐT. Tôi có thể nói, SÚNG có mặt tốt, còn TUỲ NGƯỜI SỬ DỤNG. Và NÓ ĐÚNG LÀ NHƯ VẬY. NƯỚC THÌ ƯỚT. GIÁO HOÀNG LÀ NGƯỜI THIÊN CHÚA GIÁO. Nhưng, như SENECA (mà lũ REDPILL rất THẦN TƯỢNG) từng viết về SỰ TỨC GIẬN – Nếu TỨC GIẬN mang lại cái gì TỐT - thì phải đặt trên hệ quy chiếu rằng nếu KHÔNG TỨC GIẬN thì chúng ta có ĐẠT ĐƯỢC những MỤC ĐÍCH đó không. Tương tự, đặt câu hỏi với những mặt TÍCH CỰC của REDPILL – khi chúng ta không cần dùng REDPILL chúng ta có thể đạt được những mặt TÍCH CỰC đó không. (Đấy đáng lẽ phải là một câu hỏi, nhưng tôi sẽ CHẤM. Vì tôi thật TỰ TIN). Tôi CHẮC CHẮN là CÓ. Những khái niệm RẤT STOIC như lòng CAN ĐẢM, CÔNG BẰNG, THÔNG THÁI và ĐIỀU ĐỘ là những điều con người có thể TỰ HỌC TẬP, không cần phải viện vào LĂNG KÍNH của bất kì THẰNG BỎ MẸ nào.
Điều thứ ba, ĐƯƠNG NHIÊN lại là một TUYÊN NGÔN. Tôi sẽ LẤY một VỊ TRÍ ĐẠO ĐỨC CAO hơn người tôi CHỬI. VÍ DỤ: tôi sẽ nói, KHÔNG, tôi KHÔNG ghét bỏ gì REDPILL cả. Ngược lại, tôi thấy họ là bầy CỪU cần được UỐNG THUỐC. Tôi luôn luôn thấy việc chửi nhau với Redpill là một việc vô bổ, vì CHÂM NGÔN SỐNG của tôi là chỉ nói những gì CÓ THỂ THAY ĐỔI được – tức là những người thân thiết, bạn bè hiểu ý nhau. Còn Redpill thì không khác gì một bầy CỪU. Tiếng NGƯỜI không thể nói chuyện với CỪU. Tôi thấy, như câu nói trên đầu, chửi nhau với Red Pill “một câu cũng thừa”. Chính xác hơn, viết bài này, tôi còn thấy như mình đang BẮT NẠT TRẺ CON. Vì vậy, KHÔNG, tôi không GHÉT BỎ gì REDPILL cả. (Bạn có thấy ở đây ý của tôi đi NGƯỢC hẳn lại với tuyên ngôn số 1 không? Đây chính là TINH THẦN Redpill).
[Trời đụ viết hoa nhấn mạnh liên tọi thế này mệt quá, các bạn cứ tưởng tượng là đoạn sau tôi cũng VIẾT THẾ NÀY nhé. Tôi cũng không QUEN kiểu viết CÂU ĐƠN liên tục nên các bạn cứ tưởng tượng câu nào của tôi cũng ĐƠN đi nhé].
Khi đã qua những đoạn rườm rà bên trên, chúng ta hãy vào đề.
___________________________

PHẦN MỘT. “Giải huyền thoại” Redpill.


Ta đã nghe quá nhiều chuyện về Matrix và ẩn dụ “viên đỏ, viên xanh” của bộ phim rồi. Rằng viên đỏ sẽ cho ta thấy sự thật phũ phàng, viên xanh sẽ sống trong xứ sở thần tiên. Chẳng có gì hot. Nhưng, Repiller có biết viên đỏ là ẩn dụ về người phụ nữ chuyển giới, thứ mà họ cho rằng KHÔNG TỰ NHIÊN không? (bài này Rất Đỗi Bê Đê có đề cập đầy đủ, link dưới comment). Tôi nghĩ rằng họ KHÔNG BIẾT. Tiếp nữa, Redpiller có BIẾT viên thuốc đỏ là ẨN DỤ của TRÁI CẤM, còn thế giới Matrix chính là VƯỜN ĐỊA ĐÀNG? Hay NÓI CÁCH KHÁC, viên thuốc đỏ hay cả thế giới “thật” mà Redpill đeo đuổi chính là một hình tượng Phản-Kito, thứ mà một page mang danh Christan Conservative phải dứt khoát chống lại (các bạn không nhìn nhầm đâu, họ VIẾT SAI Christian thật).
Đúng vậy, Red Pill nguyên thuỷ trong The Matrix vừa là ẩn dụ Phản Kito, vừa là hình tượng của người phụ nữ chuyển giới – đều là những vấn đề mà Red Pill sẽ nhất loạt lên án. Haha! Vậy là Red Pill đã được GIẢI MÃ, REDPILL DEBUNKED! XONG RỒI, post hết, chúng ta về nhà thôi!
Nhưng không, mọi chuyện chẳng đơn giản. Họ có thể không biết những ẩn dụ này, nhưng biét rồi họ sẽ làm gì? Đổi tên Redpill thành Redtube à? Chắc chắn không. Họ biết, và họ sẽ không quan tâm. Với họ, Redpill chỉ là một tên gọi, một DANH TỪ, để bao hàm tất cả những thứ họ cho là có lợi.
Chẳng thế thì sao admin của Redpill Việt Nam lại viết những dòng hết sức đi ngược lại với chính thứ tôn giáo của anh ta – mà bản thân anh ta cũng thừa nhận vậy – và những dòng nói rằng BẢN NGÃ của ĐÀN ÔNG có CƯỠNG HIẾP (ảnh 1), điều sẽ làm bất kì một nhà khắc kỉ thực thụ nào buồn nôn. Với họ, Redpill chỉ là một cái tên, một “archertype” (dùng chữ của Jung) tự phong, cũng như Stoic, Phân tâm học, Triết học, phương Đông, phương Tây…v…v…. hay bất kì một khái niệm nào có vẻ bóng bẩy mà họ nói thật nhiều.
Một câu nói kinh điển của RedPill Việt Nam
Redpill, như một khái niệm bản thể luận thì chẳng phải như vậy. Nó chỉ là một bóng ma, một hình thái thoái trào của những “thể loại và vai trò” của Raoul Vaneigem mà kì trước tôi đã đề cập. Sự thoái trào, phản ứng ngược lại ở đây chính là chủ nghĩa nữ quyền, đặc biệt khi nó đến những giai đoạn bão hoà. Vì vậy, Redpill được sinh ra như một hình ảnh tương phản của thể loại và vai trò kia (third/fourth wave feminism), chứ bản thân nó không có một cốt lõi nào cả.
Khi về Việt Nam, Redpill lại “quên” luôn cả cái hình ảnh mà nó phản chiếu – là làn sóng thứ 3 của chủ nghĩa nữ quyền – vì ở Việt Nam làn sóng này chưa thực sự phát triển như nhiều nước châu Âu/Mỹ. Vì thế, nó lại chắp vá những gì gần gũi với nó nhất, những gì đơn giản nhất mà nó có thể hiểu được, đó là tính gia trưởng, tính “truyền thống” phương Đông (thật giống với Tifosi nhỉ?).
Cũng như một con quái vật chắp vá được bác sĩ Frankenstein tạo ra, Redpill sẵn sàng lấy bất kì bộ phận, cơ chế hay lý thuyết triết học nào mà nó muốn. Chính bản thân cái tên Redpill, như đã đề cập, cũng là một biểu hiệu (symbol) đầy nực cười, như cách Baudrillard phân tích về tầng thứ tư của một Simularcum: Ở tầng thứ nhất, viên “redpill” trong Ma trận mang nghĩa như chính nó trong bộ phim. Ở tầng thứ hai, nó mang ý nghĩa ẩn dụ trực tiếp, tức là một viên thuốc để đưa ta nhìn được thế giới “thật” – Red Pill thế giới đang nhắm tới điều này. Ở tầng thứ ba, viên thuốc đỏ chỉ là cái bóng, hình ảnh sao chép của một hình ảnh, hoàn toàn không có thực. Nó là viên Red Pill của thế giới. Nó sao chép và đối lập với hình ảnh về nữ quyền, nhưng lại không có ý nghĩa thực thụ. Còn tầng thứ tư, “pure simularcum”, nó là hình ảnh sao chép một hình ảnh, nó thậm chí còn không cố gắng để giống hay phản chiếu lại một bản chất thực thụ nào. Đây chính là Red Pill khi về Việt Nam.
Nói thế hơi nhiều lý thuyết, sợ các bạn Red Pill không đọc được. Thôi thì, ngắn gọn, dùng văn của Tornad, Redpill Việt Nam là một bãi nôn của xã hội tư bản muộn và được một số cá nhân ở Việt Nam liếm lại.
Tại sao tôi lại trích Baudrillard, ngoài việc ông ấy là một triết gia cực đỉnh ra? Đó là bởi vì… Chính phim The Matrix bị ảnh hưởng cực nhiều bởi cuốn Simulation và Sumularcum của ông, thậm chí còn chèn cả quyển sách vào trong phim. Tuy nhiên, Baudrillard đã đề cập rằng phim The Matrix đã hiểu sai ý nghĩa của quyển sách này. Nực cười nhỉ? Nếu chính nguyên gốc của Red Pill còn hiểu sai hình ảnh Simularcum, thì cái Red Pill Việt Nam đang làm là gì? Liếm lại phần ↄứt thừa sau khi có người đã liếm một bãi nôn và ỉa ra? Đây chính là lý do tại sao tôi lại so sánh Red Pill với ↄứt trong đoạn mở đầu.
___________________________

PHẦN HAI. Con quái vật của Frankenstein – Hay sự nguy hiểm của Redpill.


Chúng ta cần hiểu rằng, chính vì Redpill Việt Nam là hình ảnh của một hình ảnh của một hình ảnh của một hình ảnh như vậy, nó sẽ lấy danh tất cả những gì nó muốn. Mặc cho chúng có tuyên ngôn cỡ nào, chúng ta phải hiểu, Redpill Việt Nam KHÔNG PHẢI Những người bảo thủ - Conservative. Chúng đề cao những giá trị truyền thống, nhưng sẵn sàng đi ngược lại với giáo lý của nhà thờ, tôn phụng những “cuộc chơi”, những thứ mà chúng gọi là “bản năng” của đàn ông và đàn bà, như là chinh phục và bị thuần phục, viện vào những cái cớ của tiến hoá. Chúng chửi rủa lũ Pick Up Artist là lũ làm bại hoại xã hội (mà đúng, mấy ông như kiểu Mann Up Wing Man thì tệ thật) nhưng lại sử dụng đúng những chiến thuật đó để KIỂM SOÁT phụ nữ, để ĐẠT ĐƯỢC cái chúng muốn. Chúng rao giảng về những cái mà chúng gọi là “50 Sắc Thái Đỏ” để THUẦN PHỤC và CHINH PHỤC và CHIẾN THẮNG trong cuộc chiến tình cảm, thứ mà chắc chắn bất kì một nhà khắc kỉ nào cũng sẽ buồn nôn.
Vâng, tôi viết câu trên lần thứ hai, bởi nếu bạn thật sự khắc kỉ, bạn không thể là Red Pill. Red Pill chỉ liếm lại bãi nôn của những nhà khắc kỷ vừa rồi. Tại sao bạn không thể khắc kỉ khi là Red Pill? Vì những gì phụ thuộc vào phần siêu hình của khắc kỉ, những thứ tạo nên vũ trụ và những vai trò mà Chủ nghĩa Khắc Kỉ cho là quan trọng, thì chúng KHÔNG được học. Bạn sẽ chẳng bao giờ nghe từ miệng bất kì một tay Redpill nào, đặc biệt là Redpill Việt Nam, về khía cạnh siêu hình vốn là vô cùng quan trọng, nền tảng cốt lõi của Chủ nghĩa Khắc Kỉ. Những gì bạn nghe được sẽ là những mảng tuyên truyền, những mảnh vụn, những cái ngọn hấp dẫn, dễ tiếp thu nhất của nó.
Và bản thân những mảnh vụn này không “xấu” (định nghĩa rốt ráo của xấu – tốt là một khái niệm tôi không muốn đề cập đến vì sẽ có những rườm rà), nhưng bạn hãy nghe chúng giải thích thế nào: Chúng giải thích những “role” của Chủ nghĩa Khắc Kỉ thông qua 12 archertype của Carl Jung! Đó là một sự gắn ghép méo mó mà tôi đã ví dụ như con quái vật của Frankenstein.
Và đấy, như trên tôi đã hết sức cẩn trọng đề cập, bản thân những cái “ngọn” của Khắc Kỷ hay sự tìm sâu khi tìm hiểu Phân tâm học đều không xấu – chúng làm ta hiểu hơn về bản thân, trở thành một công dân tốt…v..v… Và đây cũng là những điều mà những “fan” của Redpill đề cập khi nói về mặt tích cực của Red Pill: Rằng nó không xấu, rằng tuỳ người viết, rằng thế này rằng thế nọ…
Như Tuyên ngôn số 2 ở bên trên, tôi đã nói, nói thế thì vô cùng. Bạn phải rạch ròi, liệu bạn có thể đạt được những đức tính này, học hỏi những khái niệm này mà không cần Redpill không? Chắc chắn là có. Thế TẠI SAO bạn phải học nó qua Red Pill? Nó là cửa ngõ – đồng ý, nhưng nó là cửa ngõ mang lại đầy những hiểm hoạ của một sự gắn ghép tuỳ tiện các định nghĩa, hiểu sai, hiểu lệch, thao túng các tư tưởng triết học, phân tâm học mà ra. Hơn nữa, nó là một cửa ngõ như cách trò chơi "Tam Sao Thất Bản" truyền đạt thông tin: Bạn đang nghe lại một người tường thuật cách hiểu của người người đó về một kiến thức bạn dễ dàng tự đọc nguyên bản được.
Khi nhận xét về Jordan Peterson, một nhân vật khác mà các Redpill hết mực ngưỡng mộ (dù bản thân ông này khá hơn thế một chút), triết gia Slavoj Žižek có nhận xét như sau: “Điều nguy hiểm nhất của Peterson không phải việc hắn sai. Điều nguy hiểm nhất là việc hắn đúng-một-nửa”.
Red Pill Việt Nam cũng vậy. Bạn không cần phải tìm theo cái “đúng một nửa” đó để học được cái triết lý dạng hớt váng nửa mùa, sáo rỗng. Những kiến thức đó, bạn có thể tiếp cận qua việc cập nhật triết học, tìm hiểu khoa học, tâm lý học
Điều mà các Redpill làm, sự gắn ghép các định nghĩa, tự biến chuyển hình thái như một hình ảnh của hình ảnh của hình ảnh của hình ảnh, trong triết học, như Harry Frankfurt hay Kerry Walter định nghĩa, gọi là “Bullshitting”. Tiếng Việt dân dã gọi là xàm l*n.
Nhưng Red Pill xàm l*n người ta thế nào? Tại sao nhiều người lại nghe nó xàm l*n? Xin mời đến phần ba.
___________________________

PHẦN BA. Tự sự của em – Hay Redpill đã thao túng bạn thế nào.


Quay trở về phân tâm học. Cũng thật hay khi chúng chọn Jung hay Phân tâm học nói chung để tái chế, gắn ghép nhưng ý tưởng của mình. Phân tâm học nói chung luôn là một miếng mồi ngon cho những kẻ thao túng tri thức, phần vì sự rộng rãi mặt định nghĩa của nó, phần vì nó dễ lấy loè người. Những kẻ thao túng này, trước hết, họ thao túng chính bản thân họ. Họ muốn trở thành một “nhóm người” nào đó. Họ muốn được “PHÂN VAI”.
Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng đến với Tự sự luận (narratology). Chúng ta “tạo ra” bản thân thông qua các tự sự. Do ta không thể nhớ hết mọi thứ, nên chúng ta diễn giải liên tục những kỉ quá khứ của mình để chọn lọc ra một “tự sự” có lợi cho mình nhất. Có lợi không nhất thiết mang trạng thái vui vẻ - nó là quá trình tái hiện nhân cách bản thân. Chúng ta đang diễn đạt bản thân thế nào ngay trong giây phút này? Những kỷ niệm/quá khứ nhớ được, do đó, có thể coi như là những luận điểm để chứng minh, bổ sung con người diễn đạt hiện tại. Quá trình phá bỏ - kiến tạo này, nếu đúng như vậy, xảy ra liên tục và đồng thời chúng ta sẽ/đã có hàng vạn cuộc sống khi chúng ta sẽ/đã có hàng vạn điểm nhìn.
Có những người có những dấu mốc tự sự của mình, ví dụ như St. Augustine trước và sau khi nghe theo tiếng gọi của Thiên Chúa. Nhưng hầu như những tự sự đều được gầy dựng trong trạng thái bán vô thức để tạo dựng nên hình ảnh hiện tại. Vậy, cái gọi là phân tâm học của Redpill, chẳng qua là nghiên cứu về những trạng thái và hành vi bán vô thức đó. 12 Archertypes của Jung cũng chỉ là một thứ lý thuyết thay thế cho những cuộc tự sự, phản tư kia.
Phân tâm học, như cách Redpill rao giảng chúng, cho người ta một quá khứ, một lý thuyết "giống khoa học" để từ đó ta vẽ nên những tự sự nhạt nhẽo và lười biếng của mình. Nó không có sự phản tư - tất cả đều nằm trên một hệ thống tầng của Freud hay nhóm tính cách của Jung - tất cả những tự sự đó đều đến mà ít có sự đau đáu về tính đạo đức cá nhân.
Điều này đến từ việc không hiểu rõ căn nguyên của Phân tâm học đã đành, nhưng nguyên nhân sâu xa đến từ việc thiếu một tự sự nghiêm cẩn. Những người theo Redpill, họ MUỐN được trao cho một tự sự. Có thể, khi hiểu rõ về Phân tâm học như chính nó, bạn sẽ có được một tự sự do chính mình tạo ra (chắc vậy, tôi không rành về Phân tâm học). Nhưng Red Pill lại là đường tắt. Nó cho bạn những KẾT QUẢ của phân tâm học, thay vì quá trình suy luận để đi đến kết quả đấy (tương tự khi nó làm với Khắc Kỷ).
Thiếu tự sự do sống trong một xã hội tiêu dùng (consume) là điều đã nhiều người đề cập, từ Marx đến Baudrillard hay Herbert Marcus. Nhưng chính sự thiếu tự sự, thiếu khả năng kiến tạo cái tôi này lại dẫn các bạn đến với Redpill, một thứ tự sự phân vai chẳng khác gì. Có chăng thì Redpill bón cho bạn một tự sự và bảo đấy là bạn đang tự bón cho chính mình. Như chính tiêu đề trong website của Redpill Việt Nam đã tự THÚ NHẬN: “góc nhìn về xã hội của tôi dưới một lăng kính trần trụi”. Đã trần trụi rồi lại còn lăng kính! Lại còn của tôi! Nó vừa thiếu đi tính khác quan vừa thiếu đi tính cá thể, thứ mà Redpill đương nhiên không mang lại cho bạn.
Cách Redpill thuyết phục người khác, như đã đề cập, là bón cho bạn một thìa tự sự và bảo bạn đang bón cho chính mình. Chúng sẽ KHÔNG nói rằng bạn ĐÁNG THƯƠNG. Chúng nói rằng LỖI LÀ CỦA BẠN. Chúng sẽ bảo, tại sao bạn không CỐ LÊN, tại sao bạn không NHÌN RA BẢN CHẤT CUỘC ĐỜI? Nhưng chúng sẽ lại ve vẩy, xun xoe bên bạn, nói rằng bạn vừa được nhìn thấy SỰ THẬT TRẦN TRỤI của cuộc sống, rằng bạn ĐẶC BIỆT. Nó tấn công vào chính điểm yếu của việc không có cái tôi, không có tự sự của một số nhóm người trong xã hội.
Nó giống cách hoạt động của một giáo phái (cult): tạo ra một tự sự về “chúng ta” và “chúng nó”. Chúng bảo rằng bạn ĐẶC BIỆT, nhưng không trực tiếp. Chúng sẽ nói qua việc nói bạn NGU, và cách để trở nên ĐẶC BIỆT, NHÌN THẤU xã hội này, chính là học theo Redpill và những tư tưởng của chúng. Chúng thậm chí còn không thẳng nói thế: Chúng sẽ nói, đại loại là “được thôi, tin những gì bạn muốn tin, hãy sống trong cái xã hội tự huyễn hoặc của mình đi!”. Thế thì lại chả khích đểu nhau quá, nhở?
Redpill vì thế mà nó độc hại. Nó cho những kẻ dễ bị tổn thương trong xã hội một tự sự “gần đúng” với những mớ kiến thức cóp nhặt, hớt váng để biến họ thành chính những kẻ đã từng tổn thương họ. Đó là một vòng lặp luẩn quẩn, mà đầu tiên cũng bắt nguồn từ sự thiếu tính tự sự.
Nói về tính tự sự thì vô cùng, bởi nó còn là một hệ thống các đại tự sự, tiểu tự sự, phản tự sự, siêu tự sự các tự sự tầm cỡ quốc gia… Điều mà tôi còn chưa nghiên cứu tới nơi tới chốn. Tôi chỉ muốn nói, đây là cách Redpill đã dụ dỗ những người theo chúng, những người thiếu tự sự. Redpill bỗng nhiên trở thành cái mà chúng rao giảng chống lại nhất: Một kẻ chăn cừu, với những redpiller là những con cừu trong bầy. Nhưng thậm chí kẻ chăn cừu còn chẳng thật sự tồn tại: Như đã đề cập ở phần một, nó là một cái bóng của một hìn hảnh của một tấm gương của một viên thuốc đỏ của một…… Vân vân và vân vân.
___________________________

Tóm lại: Redpill Việt Nam là một cố gắng để liếm lại một bãi nôn bẩn thỉu. Chúng tuyên truyền những thứ gọi là triết học, gọi là phân tâm học… Nhưng thực chất lại vừa sai về định nghĩa lại vừa hớt váng những gì “bề nổi” nhất. Chúng tấn công vào những người không có tính tự sự, không có cái tôi, để cho họ những công cụ kiểm soát thô lậu nhất.
Haizzz… Nói vậy thôi, tôi cũng không gồng làm Redpill để chỉ trích bọn nó nữa. Bài này của tôi, khác với những bài trước, như bài về Tifosi chẳng hạn, sẽ chẳng có “bài học” gì, “khai sáng” gì. Cũng không trích Kant luôn, quá buồn! Bởi vì sao? Bởi vì tôi tin rằng, chỉ cần là một người bình thường, sống và sinh hoạt như một người bình thường, khoẻ mạnh, thì bạn sẽ chẳng bao giờ phải viện vào Redpill, hay những thứ xàm lồn mà chúng nó nói. Còn với những người theo Redpill, thì ừ, bạn chẳng tin tôi, thì tôi còn khuyên bạn làm gì?
Nghĩa là, tôi thấy Redpill còn kém nguy hiểm hơn cả Tifosi. Tôi có hy vọng thật sự vào xã hội hiện đại, rằng những tư tưởng mục ruỗng, không có tính cá thể này sẽ không phát triển xa hơn những đám người chúng đã kiểm soát.
Thôi nhé. Đây chỉ là cố gắng “nhập” vào một Redpill để chỉ trích chúng nó. Nhưng mà tôi nhọc quá, vì mở ra thấy toàn là cứt.