(2021) Đọc những cuốn sách về kỹ năng sống 🕮 Tổng số sách đã đọc được: 233 quyển
1/ 10 nghich ly trong cuoc song
2/ 101 kinh nghiem thanh dat trong cuoc song
3/ Hãy Sống Cuộc Đời Như Bạn Muốn
4/ Món quà của người lữ hành (The Traveler's Gift)
5 Cuoc Song Khong Gioi Han - Nick Vujicic
6/ Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng
7/ Di Tim Le Song - Viktor E. Frankl
8/ Sống Cho Điều Ý Nghĩa Hơn
9/ Sống và khát vọng
10/ Nghe Thuat Song - Epictetus
11/ Những Quy Tắc Trong Cuộc Sống
12/ Song Manh Me - Stephen R. Covey
13/ Sống Theo Sở Thích Sẽ Sống Lâu - Nguyễn Hiến Lê
14/ Thuc Tinh Muc Dich Song - Eckhart Tolle
Nghịch lý thứ mười: Give the world the best you have and you’ll get kicked in the teeth. Give the world the best you have anyway

Trong bộ phim cao bồi kinh điển miền Tây “ High Noon”, diễn viên kỳ cựu Gary Cooper vào vai nhân vật nam chính là cảnh sát trưởng Knae. Knae đã dũng cảm hết mình trong việc lập lại trật tự, mang cuộc sống bình yên cho một thị trấn xa xôi hẻo lánh vốn nhiều bất ổn. Sau nhiều năm gắn bó vùng đất này, ông nhận thấy đã đến lúc trao trả chức vụ và ra đi. Ngày cuối cùng ở thị trấn, ông đã tổ chức lễ cưới cùng người phụ nữ mình yêu. Khi lễ cưới vừa kết thúc, ông nhận một chiếc găng tay ném vào mặt – một lời thách đấu lạnh lùng. Kẻ quyết giết ông là một tên tội phạm tàn ác, một tay thiện xạ đầy nguy hiểm. Hắn đã từng bị ông bỏ tù vài năm trước vì tội giết người. Nay được thả ra, hắn quay về thị trấn quyết tâm tìm ông để đòi mạng. Không chỉ thế, theo sau hắn còn có ba tên đồng bọn sừng sỏ, đều là những tay súng thiện nghệ, sẵn sàng giết người không thương tiếc. Nhận lời thách đấu, Knae đã nán lại chờ chúng và ông tin rằng mình sẽ có được sự hậu thuẫn, ủng hộ tinh thần từ cư dân trong thị trấn – những người ông đã hết lòng phục vụ trong nhiều năm. Niềm tin đó đã hoàn toàn sụp đổ khi sau lưng ông chẳng có một ai. Những con người đã từng chịu ơn, từng tung hô ông là vị anh hùng nay lại bỏ mặc ông một mình đối đầu cùng hiểm nguy. Những cư dân trong thị trấn rất kính trọng và biết ơn Knae vì sự cống hiến hết mình cũng như những gì ông đã mang lại cho họ trong suốt một thời gian dài. Nhưng đúng vào lúc ông cần họ nhất thì ông cũng chỉ nhận được những ánh mắt lo sợ nấp kỹ sau những cánh cửa đóng kín dọc theo con đường vắng lặng không một bóng người. Không hề bận tâm vì điều đó, Knae vẫn một mình, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, tay nắm chặt báng súng, hiên ngang chống trả kẻ thù đến cùngNghịch lý thứ chín People really need help but may attack you if you do help them. Help people anywayNghịch lý thứ tám What you spend years building may be destroyed overnight Buildanyway. 
Nghịch lý thứ bảy People favor underdogs but follow only top dogs Fight for a few undergogsanyway. 

The biggest men and women with the biggest ideas can be shot down by the smallest men and women with the smallest minds. Think big anyway.Nghịch lý thứ năm Honesty and frankess make you vulnerable. Be honest and frankness anyway
Nghịch lý thứ tư The good you do today will be forgotten tomorrow. Do good anyway
Nghịch lý thứ ba If you are successful, you will win false friends and true enemies. Succeed anyway Nghịch lý thứ hai If you do good, people will accuse you of selfish ulterior motives. Do good anyway
Nghịch lý thứ nhất People are illogical, unreasonable, and self-centered. Love them anyway. 
Từ silly (ngớ ngẩn) xuất phát từ từ sillig trong tiếng Anh trung đại có nghĩa là “hạnh phúc.” David Ponder này, nếu anh định hỏi là “Có phải tôi đã chết không?” thì câu trả lời là không. Còn nếu anh chỉ đơn giản muốn hỏi “Tôi có ổn không?” thì tôi không dám chắc,” Truman nhún vai. “Chưa từng có người nào nói với tôi về bản chất của những việc như thế này cả.” Từ nhiều thế kỷ nay, những giấc mơ đã được sử dụng để liên kết những chỉ dẫn và phương hướng cho con người một cách có mục đích - những người đàn ông và phụ nữ vĩ đại. Chúa sử dụng những giấc mơ để chuẩn bị cho tương lai của Joseph để ông trở thành người lãnh đạo của các quốc gia. Người cũng đã trao cho Gideon những kế hoạch chiến tranh trong một giấc mơ. Thánh Joan, Jacob, George Washington, Marie Curie và Thánh Paul cũng đều được chỉ dẫn bởi những giấc mơ.”
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ NHẤT Đừng đổ lỗi cho người khác
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ HAI Tôi sẽ tìm kiếm trí tuệ
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ BATôi là con người hành động 
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ TƯ Tôi có một trái tim kiên định
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ NĂM Hôm nay,tôi sẽ chọn hạnh phúc
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ SÁU Tôi sẽ chào đón ngày hôm nay bằng tấm lòng khoan dung
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG THỨ BẢY Tôi sẽ kiên định trong mọi hoàn cảnh

Trên trái đất đã từng tồn tại một nền văn hóa phát triển cao đến mức khiến cho các anh trông như những đứa trẻ đần độn. Ngành toán học, luyện kim, cơ khí và kiến trúc của nền văn minh đó vượt xa những gì mà ngày nay các anh tôn sùng. Họ là những con người có hiểu biết uyên thâm, trí tuệ tuyệt vời và một niềm tin mạnh mẽ hơn.”

“Sự thật thì lòng khoan dung không phải là một phần thưởng cần phải kiếm được mà là một món quà để ban tặng. Khi tôi ban tặng lòng khoan dung của mình cũng là lúc tôi giải phóng tinh thần của chính mình để thoát khỏi sự tức giận và lòng căm thù đang nhen nhóm trong tim mình. Bằng việc ban tặng lòng khoan dung, tôi sẽ giải phóng tinh thần mình để theo đuổi một tương lai hạnh phúc mà không phải vướng bận vì quá khứ. Và khi lòng khoan dung được ban tặng cho người khác, nó cũng sẽ trở thành một món quà cho chính bản thân tôi.”

“Sau McClellan, tôi đã bổ nhiệm Henry Halleck. Halleck đã tốt nghiệp trường West Point và thậm chí còn viết một cuốn sách về các chiến thuật quân sự. Năm ngoái, tôi đã đọc cuốn sách đó trước khi bổ nhiệm anh ta. Quả là một cuốn sách thú vị với lý thuyết hay, nhưng sách vở không thể trở thành vũ khí chiến tranh. Tác giả đã trốn tránh mọi trách nhiệm cá nhân, thiếu bình tĩnh để thực hiện nhiệm vụ và trở thành một viên thư ký hạng nhất không hơn không kém.

“Khi còn nhỏ, chúng ta sợ bóng đêm. Bây giờ, khi chúng ta đã trưởng thành, chúng ta lại sợ ánh sáng. Chúng ta sợ phải xuất hiện. Chúng ta sợ trở thành cái gì đó lớn lao hơn. Nhưng làm sao chúng ta có thể dẫn những người khác đến một cái đích mà chính chúng ta còn chưa đến?
“Một trái tim kiên định không bao giờ chờ đợi những điều kiện hoàn toàn chính xác. Tại sao vậy? Bởi vì các điều kiện không bao giờ hoàn toàn chính xác. Sự thiếu quyết đoán sẽ làm hạn chế [quyền lực của] Thượng Đế và khả năng thực hiện phép màu trong cuộc sống của Người. Người đã ban cho anh tầm nhìn - hãy tiến lên! Chờ đợi, băn khoăn, hoài nghi, thiếu quyết đoán chính là chống lại Chúa.”
“Tìm kiếm trí tuệ. Tìm kiếm trí tuệ. Trí tuệ đang chờ đợi người ta đến thâu nhận. Nó không thể trao đổi hay mua bán. Nó là một món quà cho những người cần mẫn. Và chỉ có những người cần mẫn mới có thể tìm thấy trí tuệ. Còn một kẻ lười biếng - hay một kẻ ngu đần - thậm chí sẽ không bao giờ nhìn thấy trí tuệ. Mặc dù với nhiều người trí tuệ luôn hiện hữu, nhưng lại rất ít người có thể tìm thấy nó. Hãy tìm kiếm trí tuệ. Hãy đi tìm và ngươi sẽ tìm thấy thành công và sự mãn nguyện.
Tất cả chỉ là một phần của quá khứ”, Solomon nhấn mạnh: “Ngay cả hiện tại cũng liên tục trở thành quá khứ - bây giờ... và bây giờ... và bây giờ.” Ông vừa nói vừa bật ngón tay tanh tách.
“Quá khứ sẽ không bao giờ thay đổi nhưng ngươi có thể thay đổi tương lai bằng cách thay đổi hành động hôm nay của mình. Đó là một quá trình rất giản đơn. Những con người như chúng ta luôn luôn trong một quá trình thay đổi. Vì vậy, chúng ta cũng có thể chọn hướng thay đổi cho chính mình.”. Căn nguyên gây ra nhiều nỗi thống khổ của chúng ta có thể bắt nguồn từ những mối quan hệ với những con người lầm lạc.”
“Hãy thận trọng với những mối quan hệ của mình, David. Bất cứ khi nào ngươi quá dễ dãi trong việc lựa chọn bạn bè thì ngươi cũng sẽ trở nên dễ dãi với cuộc sống của chính mình. Nếu một kẻ lười biếng không hề khiến ngươi khó chịu thì đó chính là dấu hiệu cho thấy ngươi đã chấp nhận cách sống lười biếng
Chỉ có một gã ngốc mới từ chối lời khuyên của những người khôn ngoan. Bàn bạc chính là sự an toàn. Một chỉ dẫn hợp lý chính là nguồn sinh khí có thể giúp ngươi thoát khỏi mọi cái bẫy chết người. Hãy tìm một người khôn ngoan, một người đã đạt được những điều mà ngươi mong muốn trong cuộc sống của chính ngươi và lắng nghe cẩn thận từng lời nói của người đó.”
Ở Nhật Bản có vị thiền sư Bạch Ẩn Huệ Hạc được mọi người rất kính trọng và có rất nhiều người thường ến nghe ông dạy về Thiền. Rồi một hôm bỗng nhiên có tin một thiếu nữ trẻ, con người hàng xóm của ông, mang thai. Khi bị bố mẹ trách mắng và tra hỏi ai là cha của thai nhi, cô ánh liều bảo với cha mẹ cô rằng bào thai ó là con của thiền sư Bạch Ẩn Huệ Hạc. Rất tức giận, bố mẹ cô liền kéo ến gặp Bạch Ẩn và dùng những lời lẽ nặng nề, cáo buộc ông là cha của ứa trẻ mà con gái họ ang mang thai. Ông chỉ trả lời ngắn gọn: “Thật thế ư?”. Tin về vụ việc tai tiếng lan nhanh khắp thị trấn và bay xa sang những vùng lân cận. Uy danh của Thiền sư bắt ầu giảm sút. Không mấy người còn muốn ến học với ông nữa. Nhưng ông vẫn không nao núng. Khi ứa bé ược sinh ra, bố mẹ cô gái mang hài nhi ến cho Bạch Ẩn, họ bảo: “Ông là cha nó, vậy ông hãy lo chăm sóc cho nó”. Vị thiền sư chẳng nói gì, chỉ nhận lấy ứa trẻ, yêu thương và chăm sóc. Một năm sau, cô gái trẻ ăn năn thú nhận với cha mẹ rằng người cha thật sự của ứa bé là một chàng thanh niên làm ở một cửa hàng thịt trong thị trấn. Quá ân hận, họ chạy ến xin gặp ngài Bạch Ẩn ể xin lỗi và mong ông tha thứ: “Chúng tôi rất ân hận, chúng tôi ến ể xin ứa bé về. Con tôi nói rằng ngài không phải là cha của ứa bé”. Ông trao ứa bé cho họ và cũng chỉ nói: “Thật thế ư?”
Hạnh phúc và tự do bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về một nguyên tắc: Một số điều nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, và một số khác thì không . Chỉ sau khi bạn đã đối mặt và chấp nhận cái nguyên tắc nền tảng này, và học cách phân biệt giữa những gì bạn có thể và không thể kiểm soát, thì bạn mới có thể đạt tới bình an nội tâm và cách hành xử hữu hiệu. Ở trong tầm kiểm soát của chúng ta là những quan niệm, những khát vọng, những tình cảm yêu ghét của riêng chúng ta… Đây chính là những khu vực mà chúng ta cần quan tâm, bởi vì chúng trực tiếp tùy thuộc vào chúng ta. Chúng ta luôn luôn có thể chọn lựa nội dung và tính chất cuộc sống nội tâm của mình. Nằm bên ngoài tầm kiểm soát của chúng ta là những thứ như thân thể, tài sản, uy tín, địa vị xã hội của chúng ta…Người ta không thể theo đuổi cái tốt lành cao nhất của chính mình, mà không tất yếu đồng thời phát huy cái tốt lành của người khác.
Một cuộc sống dựa trên những tư lợi nông cạn, không thể được kính trọng theo bất cứ tiêu chí thỏa đáng nào. Tìm kiếm cái tốt nhất trong chính mình, có nghĩa là chủ động quan tâm đến sự an vui của những người khác. Chúng ta giao ước không chỉ với một số ít người mà với họ ta có quan hệ gắn bó trực tiếp, cũng không phải với kẻ giàu sang, danh tiếng, hay có ăn học, nhưng là với tất cả mọi con người: Họ đều là huynh đệ của chúng ta. Hãy xem chính mình như một công dân của một cộng đồng thế giới, và hành động phù hợp với tư cách đó.Để sống một cuộc đời đức hạnh, bạn phải trở nên nhất quán, ngay cả khi bất tiện, không thoải mái hay không dễ dàng. Những ý tưởng, lời nói và hành động của bạn phải ăn khớp với nhau. Đây là một tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn của đám đông. Phần đông người ta đều muốn tốt lành và phần nào cố trở nên tốt lành, nhưng rồi một thách thức đạo đức hiện lên và sự chán nản bắt đầu. Khi những ý tưởng, lời nói và hành động của bạn tạo thành một chỉnh thể nhất quán, thì bạn làm cho nỗ lực của mình trở thành hợp lý, và như thế loại bỏ lo lắng và sợ hãi. Trong cách này, thật dễ dàng tìm kiếm sự tốt lành, hơn là hành xử một cách tùy tiện, hay chạy theo những cảm xúc của khoảnh khắc đó.
Khi bạn tự giải phóng mình ra khỏi những xao lãng của những lạc thú nông cạn hay viển vông, và thay vào đó hiến mình cho những bổn phận chính đáng thì bạn có thể thư giãn. Khi biết rằng trong những hoàn cảnh nhất định, bạn đã làm cái tốt nhất mà mình có thể, thì bạn có thể có một tâm hồn thanh thản. Tâm trí bạn không cần phải bày vẽ gì thêm, hay tìm cách biện bạch, bảo vệ danh dự của mình, và cảm thấy tội lỗi hay hối hận. Bạn có thể một cách giản dị, hoàn toàn di chuyển sang một điều khác. Quả thực, rất giản dị: Nếu bạn nói rằng, mình dự định làm một cái gì đó, thì hãy làm đi. Nếu bạn bắt đầu một cái gì, hãy hoàn tất nó.
Đừng nói rằng bạn đã đọc những cuốn sách. Hãy chứng tỏ rằng thông qua chúng bạn đã học cách tư duy tốt hơn, trở nên một người trầm tư hơn, phán đoán tốt hơn. Chúng rất hữu ích, nhưng sẽ là một sai lầm tồi tệ, nếu cho rằng người ta tiến bộ bằng cách đơn giản “ngốn” những cuốn sách.
Sự tiến bộ tinh thần đòi hỏi chúng ta phải đặt nặng những cái cốt tủy và bỏ qua mọi thứ khác, như việc theo đuổi những cái vặt vãnh không xứng đáng với sự chú ý của ta. Hơn nữa, đối với những vấn đề không liên quan đến chúng ta, thật là tốt nếu bị người khác nghĩ rằng bạn khờ khạo và ngây thơ(43) . Đừng quan tâm đến những “ấn tượng” của người khác về bạn. Họ bị lóa mắt và bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài. Hãy bám chặt mục đích của mình. Chỉ có điều này mới củng cố sức mạnh và mang đến cho đời bạn sự nhất quán.Khi cố làm vừa lòng những người khác, chúng ta thấy mình bị dẫn đi chệch hướng, về phía những điều nằm bên ngoài vùng ảnh hưởng của ta. Khi làm như vậy, ta buông tay khỏi mục đích của đời mình. Hãy tự bằng lòng với thân phận một người yêu của sự minh triết, một kẻ kiếm tìm chân lý. Hãy thường xuyên trở lại với những gì cốt yếu và xứng đáng. Đừng cố tỏ ra khôn ngoan hơn những người khác.
Nếu bạn muốn sống một cuộc đời minh triết thì hãy sống nó theo những điều kiện của riêng mình, và trong mắt của chính mình.Trong số những cái được xem như sự giải trí chính đáng thì phần lớn đều thấp kém, vớ vẩn và chỉ khai thác, hay phục vụ cho sự yếu đuối của quần chúng. Trong đám đông, hãy tránh buông mình vào những trò giải trí như thế. Đời quá ngắn và bạn có những điều quan trọng để làm. Hãy phân biệt, chọn lựa những hình ảnh và ý tưởng nào mà bạn cho phép lọt vào trong tâm trí mình. Nếu chính bạn không chọn chúng thì một ai khác sẽ chọn, và những động cơ của họ có thể là không cao thượng. Thật quá dễ dàng trượt, một cách không hay biết, vào trong sự dung tục. Nhưng không cần phải để cho điều đó xảy ra, nếu bạn quyết tâm không lãng phí thời gian và sự chú ý của mình vào những trò vô nghĩa.
Mọi thói quen, năng lực đều được duy trì và tăng cường bởi những hành động tương ứng của nó. Thói quen đi bộ, khiến ta trở thành người đi bộ tốt hơn. Thói quen chạy, khiến ta chạy tốt hơn. Đối với linh hồn, cũng y như vậy. Bất cứ khi nào bạn giận, bạn tăng cường cơn giận của mình. Bạn đã tăng cường một thói quen và đổ thêm dầu vào lửa. Nếu bạn không muốn có một tính khí dễ nóng giận thì đừng nuôi thói quen đó. Đừng tạo điều kiện cho nó gia tăng. Ban đầu, hãy âm thầm ước lượng số ngày mà trong đó bạn không giận. “Tôi thường giận mọi ngày. Bây giờ, cách một ngày, rồi cách ba bốn ngày”. Theo thời gian, trước tiên thói quen yếu dần, và sau cùng được thay thế bởi một đáp ứng khôn ngoan hơn