Cứ dăm năm mình lại gặp một người rất đặc biệt. Người đó là lý do mình tham gia vào một việc đáng ra mình sẽ không tham gia, hay viết một cái email đáng ra mình sẽ không viết, hay học một môn mà mình đáng ra sẽ không học. Thật sự ra, người ta nhiều khi cũng chẳng tương tác gì nhiều với mình.
Một trong những người đó chắc chắn là ông Andrew "bunnie" Huang, xuất thân là một kỹ sư điện tử, nhưng thường được biết đến là hacker. Hồi còn là sinh viên Ph.D., ông này đi giải mã con chip bảo mật của chiếc máy trò chơi Xbox, mở cánh cửa cho việc viết phần mềm của riêng mình trên Xbox. Nếu không có khám phá đó, chỉ có studio lớn có nhiều tiền mới mua bản quyền và được cấp cái chứng chỉ điện tử để phát hành trò chơi trên chiếc máy đó. Sau này ông ta còn làm nhiều việc khác, như phát minh ra những phần cứng mới như máy đồng hồ/trợ lý chạy app thông minh (trước Alexa 10 năm), hay ông ta tự thiết kế luôn cả một chiếc laptop để người như ông ấy làm được việc nhanh hơn.
Tuy là người Mỹ, bunnie còn viết và giới thiệu về Thâm Quyến và mô hình kinh tế/phát minh ở đó khác với ở Tây như thế nào bằng blog cá nhân và bằng cách hợp tác với các phóng viên quốc tế. Đó là lý do mình thật sự muốn học tiếng Trung để hiểu được mảnh đất kỳ lạ đó.
Làm việc với sản phẩm phần cứng của ông ta đúng là giây phút a-ha với mình, mình hoàn toàn thay đổi quan niệm về rất nhiều thứ. Mình tự nhiên như được mở mắt, nhận ra làm phần cứng hữu dụng thì sẽ không phải tống vào bãi rác khi tuổi thọ của nó đã hết.
Nếu không có bunnie và cô bạn đời, mình cũng đã không có cơ hội hiểu Singapore, và không có bunnie thì mình cũng chẳng học nghĩ ra mà học tiếng Trung.
Hôm nay ông ấy phát hành cuốn sách "Cẩm nang hướng dẫn tới Thâm Quyến" miễn phí trên trang web của ông ấy, mình được một người bạn gửi link cho, nhìn thấy ông ấy đề từ "Tặng Gavin, người mở mang tầm mắt cho tôi." Ai cũng nên có và nên tìm những người như vậy cho mình ở trong đời.