Các bạn có hay nói “giá như” mỗi khi hiện tại không suôn sẻ?

Khi lựa chọn của hiện tại không diễn ra suôn sẻ - ta sẽ luôn miệng nói hai từ “giá như” để mong thời gian quay trở lại ở thời điểm chưa xảy ra và tin rằng quá khứ thay đổi thì hiện tại sẽ đổi thay - theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Nhưng chúng ta cũng biết, thế giới thực tại không phải thế giới truyện tranh Doraemon - lên chuyến tàu du hành về quá khứ hay xem trước tương lai để thay đổi vận mệnh mỗi người.
Vì thế, những áp lực, những trăn trở, điều không may mắn của hiện tại buộc chúng ta vẫn luôn nuối tiếc và chọn nói “giá như” - dù ta biết mọi chuyện chẳng thể nào níu kéo để thay đổi được. Cũng tương đồng với việc trong nhiều câu chuyện, ta đã cứ ước mình làm tốt hơn một chút.
Bạn biết không,
Năm 18 tuổi, mình đã thi rớt vào ngành báo chí nên mỗi khi nhìn thấy dáng vẻ của những người làm trong ngành này, mình lại ao ước giống như họ. Mình từng muốn qua ngòi bút sẽ giúp kết nối những hoàn cảnh khó khăn gần hơn với các mạnh thường quân, viết những ý nghĩa trong cuộc sống.
Sau khi thi rớt Đại học vào ngành báo chí, mình đậu nguyện vọng hai - Marketing. Ám ảnh về quá khứ đã không làm tốt trong kỳ thi Đại học, lúc bấy giờ mình vẫn tự trách bản thân ở hiện tại. Mỗi khi xong một môn học, mình nuối tiếc bản thân không sửa ý tưởng lại một chút, nghiêm khắc hơn với thành viên trong nhóm, thuyết trình giọng to rõ hơn… thì bài thuyết trình sẽ được điểm tuyệt đối
Cho đến khi tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại giỏi - mình vẫn chưa nguôi ngoai ước mơ năm xưa. Ra trường, mình bỏ qua hai lời mời nhận việc tại các môi trường làm việc khá có tiếng, để nhảy sang làm Sale. Sau đó, mỗi khi mình không làm tốt ở công việc hiện tại, mình lại đổ lỗi cho lựa chọn ở quá khứ của mình. Dù rằng, ngày trước mình đã từng tự tin với lựa chọn của hiện tại ấy.
Chính việc chìm đắm vào nuối tiếc ở quá khứ mà mình đang vô tình dần biến hiện tại thành “chuỗi ngày nuối tiếc” cho tương lai. 
Mình chợt nhớ câu chuyện về thằng bạn thân nhiều lần từng nuối tiếc với mình là nó hối hận khi bỏ thi đại học để liều lĩnh đi theo đam mê là mở tiệm sửa xe. Khổ nỗi thằng bạn mình lại chưa cứng tay nghề và cạnh tranh khá khốc liệt nên tiệm đã làm ăn ế ẩm ở những tháng đầu. Bất ngờ là tầm ba năm sau, bạn mình cũng ổn định thu nhập và thu nhận vài đứa em hàng xóm ở dưới quê nghèo lên dạy nghề. Mình cũng hỏi vui, liệu còn ý định thi lại đại học mà ba năm trước đòi “sống chết” để quay lại không, nó bảo: “Quay lại đại học có khi ra trường rồi tao cũng thất nghiệp và cũng không sống ý nghĩa như bây giờ”.
Mình công nhận cũng sẽ không có điều gì chắc chắc sau khi trăm người học Đại học là tất cả sẽ thành công, vì ai cũng bảo Đại học là tấm vé thông hành dễ dàng hơn thôi. Nhưng mình không vì câu chuyện của thằng bạn mà bỏ học để lập nghiệp vì mỗi người là một cuộc đời. Nếu cả hai hoán đổi công việc cho nhau chưa chắc sẽ còn vui vẻ. 
Hay bà chị họ của mình mỗi khi cãi nhau với chồng thì lại tặc lưỡi bảo với mình: “Ước gì quay lại quá khứ, chị chấp nhận mai mối cho nước ngoài thì giàu rồi”. Nhưng một giây sau, chị lại bảo: “Mà thôi chưa chắc lấy chồng giàu thì nó sẽ lo cho bố mẹ mình giống như chồng mình ở hiện tại, có khi người ta còn khinh mình nghèo!”. Chị mình có nuối tiếc không? Có chứ, vì không được sống trong sự giàu sang nhưng cũng không dám thừa nhận đó là lựa chọn tốt hơn so với hiện tại. Việc gì mà muốn theo ý mình cũng phải đánh đổi cả, chị mình lấy chồng không giàu nhưng bù lại vẫn cố gắng làm ăn. 
Mình còn nhớ câu thoại trong quyển sách Nhà giả kim: “Đừng sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ vì khi ta quyết tâm muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp bạn đạt được mục đích đó” - tác giả câu nói này là nhà văn mang tên Paulo Coelho. Ông tiết lộ có những giai đoạn khó khăn vì sách của ông phát hành lại không được đón nhận và ông đã từng nuối tiếc khi không quay về để nối tiếp nghề nghiệp của cha mình là kỹ sư. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua và ông biết mình không thể thay đổi được quá khứ. Nhiều năm sau, ông đã trở thành một trong những nhà văn Mỹ Latinh được đọc nhiều nhất trên thế giới.
Xem thêm: Có phải bạn đang gặp vấn đề này trong tình yêu không

Chúng ta đang nợ hiện tại này một lời cảm ơn

Mình nhận ra trong mỗi câu chuyện trên từ mình, những người thân xung quanh đến người nổi tiếng đều từng nuối tiếc cho mỗi khi họ đang suy sụp với lựa chọn hiện tại. Không ai dám cam đoan khi họ quay về để thay đổi quá khứ thì họ có “sung sướng” hơn bây giờ không. Nhưng có điều mình biết: dù lựa chọn thế nào, họ vẫn điều có thể mắc sai phạm. Nhưng họ chấp nhận sai phạm để phấn đấu cho hiện tại chứ không hoàn toàn mong muốn quay trở về thời điểm trước.
Bạn có đang chỉ trích rằng mình vốn là người không nhanh nhạy, lười biếng, không có ý chí, không biết lựa chọn đúng sai hay không? Bạn có đang chìm đắm trong cái mong ước không có thật khi mặc định rằng cuộc đời ta sẽ tốt đẹp hơn nếu như được lựa chọn lần hai? Nếu câu trả lời là có, tương đồng với việc chúng ta đang nợ hiện tại này một lời cảm ơn chân thành với chính mình - vì đã hiện diện ở đây, dù cho có chuyện gì xảy ra đi nữa.
“Nói cách khác, bạn có khả năng tìm thấy rất nhiều người ở độ tuổi 20 hoặc 30 hối tiếc về những điều dại dột mà họ đã làm. Ngược lại, những người ở độ tuổi trung niên và nhiều tuổi hơn hối tiếc về những điều họ đã không làm – và những hối tiếc đó có thể đau đớn hơn. Một điều hoàn toàn rõ ràng là sự hối tiếc nghiêm trọng gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta” – trích sách “Tâm lý học tích cực” của Edward & William C.Compton.
Hãy rời khỏi ám ảnh bởi những mất mát hay sai lầm trong quá khứ, bởi chúng ta đang sống trong hiện tại và chỉ có nỗ lực mới có thể thay đổi hiện tại lẫn tương lai.

Đôi khi sự không hoàn hảo lại là hoàn hảo nhất

Hiện tại mình không thể thực hiện được ước mơ báo chí nhưng ở thời đại 4.0, mình vẫn có thể lan tỏa những điều tốt đẹp qua những điều mình viết. Dù chọn sang ngành khác và có đôi ba lần làm bài không tốt, nhưng mình từng đứng nhất lớp suốt một thời gian dài. Một giờ trước, mình đang lo sợ sẽ viết phạm vào những lỗi sai của bài viết cũ, nhưng chỉ có khi viết và được sai thì mới tìm ra giải pháp.
Suy cho cùng, hầu hết mọi người chỉ vì bản thân không tìm được giải pháp cứu nguy cho hiện tại nên luôn có quán tính đổ lỗi cho lựa chọn quá khứ.
Mình chỉ nhớ mỗi chuyện cũ đều có bài học cho riêng mình và nó không cũ. 
Có lẽ bạn sẽ nói với mình rằng, chúng ta sẽ không thể nói đừng nuối tiếc là thôi không nuối tiếc nữa vì về lâu dài cũng khiến ta mất niềm tin hơn ở bản thân phải không?

Mình còn ghi nhớ câu nói của  giáo sư William James, cha đẻ của ngành Tâm lý học ứng dụng. Ông đã nói với các sinh viên của mình rằng:
“Các bạn hãy sẵn sàng đón nhận những điều tồi tệ nhất bởi thái độ dám chấp nhận thực tế chính là điều kiện đầu tiên giúp bạn từng bước vượt qua thử thách mà nó mang lại và bắt đầu suy nghĩ thực sự”.
Mình chấp nhận thất nghiệp để dừng lại chữa lành bằng cách viết. Có đáng không? Có yếu đuối? Có ích kỷ không? Nếu câu trả lời của bạn dành cho mình là có, mình chấp nhận và sẽ không phán xét điều bạn nói. Vì đơn giản, mình đã chấp nhận cho những điều tồi tệ khi đã đưa ra quyết định này rồi. Chúng ta cần phải tập lường trước mọi rủi ro có thể và không thể xảy ra để đoán nhận tâm thế chấp nhận những điều tồi tệ nhất xuất hiện. Sau mỗi lần xảy ra sự cố ngoài ý muốn, nằm ngoài khả năng thay đổi hoặc có thể cải thiện thì bạn buộc phải nhắc nhở bản thân rằng:
“Chuyện cũng đã xảy ra rồi, không thể khiến nó khác được”.
Dù đêm có dài cỡ nào thì bình minh cũng sẽ tới để đón chào bạn một ngày mới.
Ảnh bởi
Alan Jones
trên
Unsplash
"Bạn còn nuối tiếc điều gì ở quá khứ mà hiện tại vẫn còn hối hận không? Hãy để lại chia sẻ dưới bình luận để giãi bày nỗi lòng bạn nhé. Mình luôn sẵn sàng hồi âm cùng bạn. Không chê trách và cũng không phán xét những gì bạn nói. Chúng ta ở đây để chữa lành những tổn thương từ quá khứ".
Đây là bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của mình. Bài viết được gửi đến bạn để lan tỏa những giá trị tích cực của việc viết chữa lành. Nếu nhìn thấy thích hay thấy chính bạn trong bài viết này, hãy thoải mái để lại bình luận và nhấn theo dõi mình. Mình luôn sẵn sàng lắng nghe bạn chia sẻ. Cám ơn vì bạn đã cùng đọc với mình.
 Xem thêm: Các bài viết dưới đây gửi bạn thông điệp chữa lành tổn thương từ quá khứ