Nguồn ảnh: Bà cụ non
Nguồn ảnh: Bà cụ non

Khác biệt đám đông náo nhiệt thì có làm sao?

Mình từng cảm thấy khó hiểu khi người chị thân thiết của mình lại quy y làm công ích cho một ngôi chùa Phật giáo sau khi thực hiện chuyến đi từ thiện với trường, dù chị đang ăn nên làm ra trong lĩnh vực kinh doanh thời trang online cho giới trẻ.
Một năm sau, mình nhìn thấy chị rất khác, khác từ lời ăn tiếng nói đến hành động đối nhân xử thế. Chị nở nụ cười nhiều hơn so với trước đây luôn nóng giận, đôi lần mình thắc mắc tại sao chị lại chọn thất nghiệp trong khi mọi thứ đang suôn sẻ cơ mà.
Chị liếc nhìn mình, nhẹ nhàng bảo: “Chị vẫn lao động đấy chứ và phần lương chị nhận đang vượt ra xa những con số trên giấy, đó là niềm vui, sự an lạc và thảnh thơi”.
Ở cái tuổi hai mươi ba, bạn bè đồng trang lứa thì trưng diện những bộ quần áo mắc tiền, tìm kiếm những lối sống xa hoa. Thế nhưng, chị lại chấp nhận buông bỏ mà khoác lên mình bộ đồ Phật tử màu nâu, cổ tay thì đầy những sợi chuỗi, miệng luôn tự giác nở nụ cười với người đối diện. Mình biết, chị đang rất hạnh phúc theo cách riêng của chị.
Bất ngờ tiếp đến đối với mình là từ cậu bạn trong lớp Đại học nhắn tin với cả lớp. Cậu nói sẽ đi học Giáo xứ để sau này dành cả cuộc đời trong nhà thờ. Mình lại thấy cậu bạn này thật can đảm khi tự tin nhắn tin với hơn năm mươi con người về ước mơ khác biệt của cậu.
Nhưng mà có gì là sai khi cậu ấy dám thành thật và kể ra dự định "khác biệt" của bản thân với thế giới mà không sợ dèm pha. 
Có một chút xấu tính khi mình đã từng xem thường ước mơ mà không ai theo đuổi là quá tầm thường vì nó không khiến người khác chú ý và ngưỡng mộ. Sau này, khi mình đã thấm mệt với những bon chen lợi ích, mình mới nhận ra họ thật can đảm khi dám buông bỏ để làm việc có ích cho đời mà ít ai làm được.
Hay nói cách khác là họ đã tự xác định lối đi của riêng mình để tìm kiếm hạnh phúc mà không lo ngại bị thế giới “bỏ rơi”. Mình không rõ tâm của họ đã bất biến như thế nào mà không cần chạy theo ước mơ số đông là kiếm thật nhiều tiền.
Nguồn ảnh: Bà cụ non
Nguồn ảnh: Bà cụ non
Bạn có từng vì lời khuyên của ai đó mà "đánh mất" chính mình và người mà bạn yêu quý? Hãy nhấn đọc để "gỡ rối" nhé:

Mình hạnh phúc ngay cả khi mình chọn thất nghiệp

Hôm nay lại đến lượt những người bạn thân thắc mắc và có chút xem mình là “có bệnh” khi mình nói ra nguyện vọng của bản thân. Nhỏ bạn bảo mình “hâm” khi lại có dự định sẽ đi du lịch một mình chỉ để ngắm nhìn cuộc đời và viết về nó trong vòng một tháng. Sau đó, mình mặc kệ lời nói công kích tinh thần và chú tâm vào công việc viết lách.
Trong quãng thời gian chấp nhận nghỉ việc để viết lách, mình đã dừng lại việc nhận xét đúng sai khi ai đó đi ngược lại với đám đông. Trước đây mình có thành công, có tiền bạc thì cũng khó mua được hạnh phúc như hiện tại là làm điều mình thích.
Hơn thế, mình đã không còn lo sợ khi ai đó sẽ biết được mặt tối của mình. Mình cũng chả còn “xù lông” khi ai đó bảo mình đang sống vô ích mà trước đây mình nhất định phải làm cho ra lẽ. Nếu bạn bè cùng trang lứa đều đang có thành tựu trong công việc, mình vẫn theo đuổi viết lách để chữa lành.
Dù công việc của mình và các bạn theo đuổi là khác nhau, nhưng chung quy vẫn đang tìm kiếm hạnh phúc theo cách của riêng mình.
Trong thời đại công nghệ số, nhiều thế hệ suy nghĩ Gen Z là phải năng động, nhiệt huyết, theo đuổi đam mê đến cùng và chứng minh được năng lực của bản thân trước ánh nhìn của người khác. Các thế hệ trước đã mong chờ Gen Z hãy mau chóng gặt hái được thành quả do chính họ “gieo trồng”.
Dù người khác chắc chắn sẽ cho rằng những Gen Z không phấn đấu, làm hết mình trong công việc là thụ động, là không có chí tiến thủ, là sai lầm thì rốt cuộc cảm giác của người trong cuộc mới là quan trọng nhất. Mình cho rằng lựa chọn như thế nào cũng được, định nghĩa thành công với mỗi người lại khác nhau.
Ví dụ có người thành công là lương cao, nhà lầu, xe hơi; người lại chỉ muốn một tình yêu đẹp; người lại muốn quy y; người lại muốn trở thành một linh mục; còn như mình là được chữa lành…
Mỗi khoảng thời gian, chúng ta lại có những sự ưu tiên khác nhau về thành công thì cũng chẳng sao cả.
Nguồn ảnh: Bà cụ non
Nguồn ảnh: Bà cụ non
Đọc thêm: Nuối tiếc quá khứ làm bạn bị ảnh hưởng đến hiện tại? Không sao, đây là cách mình đang áp dụng để gửi đến bạn
"Đừng sợ hãi vì bạn sẽ mất đi ai đó. Hãy lo sợ chỉ khi bạn đánh mất bản thân mình để cố chiều lòng người khác" - Film CoCo
Trong khoảng thời gian này, chúng ta không chỉ lo sợ dịch bệnh từ bên ngoài mà còn hoang mang về tương lai từ chính bản thân. Chắc hẳn các bạn rất áp lực khi lướt Facebook đều thấy ai cũng tài giỏi. Chúng ta tự trách bản thân vô dụng khi có những bạn trẻ ngoài tuổi đôi mươi đã lương tháng chục triệu. 
Tuy nhiên, dù dừng lại và tìm một điểm xuất phát mới trong cuộc sống, bạn sẽ nhận ra bản thân sẽ là ai và có nhiều năng lượng để tiến xa hơn bao giờ hết. Bất kể bao nhiêu tài năng hay nỗ lực, bất cứ điều gì cũng cần phải có thời gian.
Nhưng nếu có những Gen Z năng động và muốn theo đuổi hoài bão, đam mê thì cũng có những người chỉ muốn lặng lẽ dừng việc chạy đua lại như người chị, cậu bạn của mình hay chính bản thân mình.
Vì cuộc đời của mỗi con người là mỗi bộ phim có cái kết khác nhau nên bạn đừng áp đặt ai đó phải biên kịch lại điều dở dang của chính bạn vào cốt chuyện của họ. Đừng nghĩ nếu bạn coi điều này là thành công, hạnh phúc thì người khác cũng phải nghĩ giống bạn.
Thông điệp gửi đến bạn: Chúng ta không kiếm tìm một mẫu số chung về thành công mà đều đang đi tìm thành công của riêng mình.
"Hãy mạnh dạn chia sẻ dưới bình luận về một điều mà bạn muốn làm nhưng lại không được người khác ủng hộ để giãi bày nỗi lòng nhé bạn. Mình luôn sẵn sàng hồi âm cùng bạn. Không chê trách và cũng không phán xét những gì bạn nói. Chúng ta ở đây để chữa lành những tổn thương từ quá khứ"
Đây là bài viết được viết ra dựa trên trải nghiệm có thật của mình. Bài viết được gửi đến bạn để lan tỏa những giá trị tích cực của việc viết chữa lành. Nếu nhìn thấy thích hay thấy chính bạn trong bài viết này, hãy thoải mái để lại bình luận và nhấn theo dõi mình. Mình luôn sẵn sàng lắng nghe bạn chia sẻ. Cám ơn vì bạn đã cùng đọc với mình.
Bài viết này chia sẻ bí quyết để "xóa sổ" vết thương lòng và chữa lành "đứa trẻ bên trong" của bạn: