Chính xác thì đâu  cách đúng để trả lời “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”
Đối với một câu hỏi phỏng vấn phổ biến như vậy, câu trả lời không bao giờ thực sự rõ ràng!
Bạn có nghĩa vụ phải từ chối rằng bạn có một? Hay dành hết thời gian thú nhận với nhà tuyển dụng và chia sẻ điểm yếu chân thật nhất của bạn?  
Câu trả lời là không. Những gì bạn làm là biến tình huống thành lợi thế của mình bằng cách xác định những điểm yếu của bạn một cách tích cực. 
Và không - ý của chúng tôi không phải là nói “Tôi là người cầu toàn” hay những điều vô nghĩa tương tự.
Vì vậy, muốn biết làm thế nào để không bỏ lỡ cơ hội khi nhà tuyển dụng hỏi bạn “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”
Bài viết này sẽ chỉ cho bạn điều đó!
Đây là cách đóng khung câu trả lời của bạn: 

Tại sao người phỏng vấn hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”

Bước đầu tiên để trả lời chính xác “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì” là hiểu tại sao nhà tuyển dụng lại đặt câu hỏi này ngay từ đầu. 
Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn xác định điểm yếu lớn nhất của mình, họ đang tìm kiếm ba điều sau: 
Trung thực: Họ muốn biết liệu bạn có đủ trung thực để đưa ra điểm yếu thực sự hay không.Hãy nhớ rằng nếu bạn được tuyển dụng, những điểm yếu nghề nghiệp của bạn sẽ xuất hiện theo cách này hay cách khác, vì vậy hãy cởi mở trước về chúng là lựa chọn tốt nhất. Tự nhận thức: hoặc khả năng phân tích bản thân và nhận ra những lĩnh vực mà bạn cần phải cải thiện. Sẵn sàng để cải thiện: Mọi người đều có điểm yếu - ngay cả chính nhà tuyển dụng.Đó là lý do tại sao họ không mong đợi bạn nói dối về điều đó.Tuy nhiên, điều mà nhà tuyển dụng mong đợi là bạn sẵn sàng (và cố gắng) cải thiện. 
Khi bạn biết chính xác những gì nhà tuyển dụng đang mong đợi ở bạn, câu hỏi phỏng vấn dường như không còn khó nữa phải không?
Bây giờ, hãy chuyển sang bước quan trọng tiếp theo:

Cách trả lời “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”

Trước tiên hãy nêu rõ ràng. 
Dù thế nào đi chăng nữa, câu trả lời của bạn không bao giờ nên là “Điểm yếu? Tôi không có điểm yếu.” 
Mọi người đều có điểm yếu. Từ chối của bạn chỉ cho thấy bạn không tự nhận thức, đó là, như chúng tôi đã đề cập trước đây, một lá cờ đỏ cho nhà tuyển dụng.
Thay vào đó, bạn nên đóng khung những điểm yếu của mình một cách tích cực. 
Và không, điều đó không giống như ngụy trang điểm mạnh thành điểm yếu (“Tôi QUÁ chú trọng đến chi tiết”). 
Điều chúng tôi muốn nói khi “xác định điểm yếu của bạn một cách tích cực” là như sau: 
Đừng nói dối về điểm yếu của bạn, nhưng hãy chọn một điểm không quá liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.Bạn không thể nói “điểm yếu của tôi là tôi viết rất tệ” nếu bạn đang xin việc với tư cách là một nhà văn sáng tạo, phải không?Nói về các bước bạn đang thực hiện để cải thiện bản thân. 
Đây là một ví dụ cụ thể. 
Giả sử bạn đang xin việc với tư cách là người biên tập bản sao. Đây là một phần của mô tả công việc: 
<i>Nguồn: glassdoor.com</i>
Nguồn: glassdoor.com
Để bắt đầu, bạn sẽ không muốn trả lời “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” với bất kỳ điều nào sau đây: giao tiếp hiệu quả, chính xác, chú ý đến chi tiết hoặc làm việc theo nhóm.
Tất cả những kỹ năng này đều cần thiết cho công việc và đề cập đến chúng như những điểm yếu sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.  
Thay vào đó, bạn muốn xác định điểm yếu thực sự mà mình mắc phải, thảo luận về nó một cách chân thành và nêu rõ cách bạn đang giải quyết (hoặc dự định) giải quyết vấn đề đó.
Đây là cách bạn có thể làm điều đó: 
Ví dụ đúng:
Điểm yếu lớn nhất của tôi là quản lý thời gian. Tôi luôn chú trọng đến chi tiết, vì vậy đôi khi tôi mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một dự án so với dự kiến ​​ban đầu. Đây là lý do tại sao tôi bắt đầu sử dụng phần mềm theo dõi thời gian trong công việc cuối cùng của mình. Nó khiến tôi ý thức hơn về thời gian hoàn thành nhiệm vụ và giúp tôi không bao giờ trễ hạn nữa. 
Đây là một câu trả lời tốt bởi vì: 
Nó trả lời với một điểm yếu thực sự, nhưng một điểm yếu không cần thiết cho vị trí này. Nó làm nổi bật chính xác những gì bạn đã làm để cải thiện bản thân. 
Hơn nữa, câu trả lời này đề cập một cách hiệu quả đến một điểm mạnh cần thiết cho công việc: được định hướng chi tiết. Nếu bạn cũng có thể phù hợp một cách hữu cơ với câu trả lời của mình, thì đó là một điểm cộng rất lớn. 

5+ “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” câu trả lời mẫu

#1. Thiếu kinh nghiệm 

Đây thường là một câu trả lời rất hay nếu bạn mới tốt nghiệp đại học hoặc nếu bạn đang chuyển đổi nghề nghiệp.
Ví dụ: giả sử bạn là sinh viên mới tốt nghiệp đại học đang xin việc làm nhà thiết kế đồ họa.
Bạn có thể nói rằng bạn thiếu kinh nghiệm với một phần mềm nào đó vì bạn đã thực hành trên một phần mềm khác. 
Trong trường hợp như vậy, nếu bạn được hỏi “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” bạn có thể trả lời như thế này:
“Tôi chưa có kinh nghiệm với phiên bản Adobe Illustrator mới nhất vì tôi đã thực hành các kỹ năng của mình bằng CorelDRAW. Tuy nhiên, xét cả hai đều là phần mềm thiết kế, tôi nghĩ mình có thể học cách sử dụng Adobe ngay lập tức. ”
Hoặc, như thế này: 
“Tôi không có kinh nghiệm trong việc phân tích một lượng lớn dữ liệu tài chính vì tôi chưa thực hành đúng các kỹ năng hiểu biết về tài chính mà tôi đã học được ở trường Đại học. Tôi tự tin rằng mình sẽ thành thạo ngay sau khi có kinh nghiệm làm việc trực tiếp.”

#2. Làm việc theo nhóm 

Làm việc theo nhóm (hoặc thiếu nó) là một điểm yếu hoàn toàn hợp lệ, đặc biệt nếu công việc của bạn không liên quan đến làm việc với nhiều người. 
Chỉ cần đảm bảo không trộn lẫn kỹ năng làm việc nhóm với kỹ năng giao tiếp hiệu quả , mặc dù hai kỹ năng này có mối liên hệ với nhau.  
Bạn thấy đấy, hầu như không có công việc nào không yêu cầu kỹ năng giao tiếp, vì vậy, việc đề cập thẳng vào giao tiếp là điểm yếu của bạn có thể không phải là ý tưởng hay nhất.  
Mặt khác, làm việc theo nhóm liên quan đến sự hợp tác chặt chẽ với một nhóm để đạt được mục tiêu chung, điều này không nhất thiết phải có trong mọi lĩnh vực. 
Đây là cách bạn có thể nói với nhà tuyển dụng về điểm yếu này: 
“Thành thật mà nói, tôi không phải là một người chơi theo nhóm. Tôi luôn làm việc kém hiệu quả hơn khi làm việc với một nhóm người, trong khi tôi làm tốt nhất khi ở một mình. Đây là một trong những lý do tôi chọn trở thành một nhà văn.”

#3. Sự trì hoãn  

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người phải vật lộn với sự trì hoãn. Đó là một thói quen (xấu) đã tồn tại từ rất lâu, thậm chí còn có hẳn một trang trích dẫn Goodreads dành riêng cho nó. 
Là một điểm yếu, sự trì hoãn có thể là con dao hai lưỡi. Nếu bạn không đóng khung nó đúng cách, nhà tuyển dụng có thể cho rằng bạn có khả năng bỏ lỡ thời hạn hoặc nộp bài chất lượng thấp. 
Mấu chốt ở đây là đề cập chính xác bạn đã cải thiện như thế nào hoặc đang có kế hoạch cải thiện điểm yếu này.  
Đây là cách đóng khung câu trả lời của bạn: 
“Kể từ khi còn học đại học, tôi đã phải vật lộn với sự trì hoãn. Trước khi tôi làm công việc đầu tiên, tôi không nghĩ đó là một điểm yếu, bởi vì tôi chưa bao giờ trễ hạn. Tôi chỉ cần kéo một đêm ở đây và ở đó. Nhưng sau khi tôi thấy sự trì hoãn của mình trong một nhiệm vụ ảnh hưởng như thế nào đến năng suất của cả nhóm và chất lượng kết quả của dự án, tôi nhận ra đó là một điểm yếu mà tôi nên cải thiện. Tôi đã thay đổi đạo đức làm việc, cách tôi giải quyết các nhiệm vụ và cách tôi thúc đẩy bản thân làm việc và đã thấy sự cải thiện đáng kể. Tôi không còn dựa vào sự hoảng loạn vào phút cuối để hoàn thành công việc của mình nữa.”

#4. Thiếu kiên nhẫn  

Đấu tranh để duy trì sự kiên nhẫn là một trong những điểm yếu gần như chính đáng. 
Hãy suy nghĩ về nó. Gần như không thể không mất kiên nhẫn vào lúc này hay lúc khác khi bạn đang làm việc. Nó có thể xảy ra do một nhiệm vụ khó khăn mà bạn không thể hoàn thành hoặc một đồng nghiệp trễ hạn. Vấn đề là cách bạn phản ứng với sự thiếu kiên nhẫn của mình và liệu bạn có để nó ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp hoặc khách hàng hay không. 
Vì vậy, trừ khi bạn đang làm một công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn (chẳng hạn như giáo viên), bạn có thể sử dụng tính thiếu kiên nhẫn như một điểm yếu miễn là bạn đánh giá nó một cách tích cực. 
Đây là cách để làm điều đó:
“Đôi khi, sự thiếu kiên nhẫn trở thành điều tốt nhất của tôi. Nếu tôi đang làm việc trong một dự án nhóm và tôi nghĩ rằng chúng tôi không xử lý công việc theo cách tốt nhất, tôi có xu hướng bồn chồn và khó chịu. Trong công việc trước đây của tôi, điểm yếu này đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của tôi với đồng nghiệp, vì vậy tôi hiện đã đăng ký một khóa đào tạo để trau dồi tính kiên nhẫn tại nơi làm việc. Tôi cũng tích cực rèn luyện tính kiên nhẫn ngoài công việc để biến nó thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày.”

#5. Tự phê bình 

Nhiều người vật lộn với việc tự phê bình. 
Lúc này hay lúc khác, chúng ta cảm thấy mình lẽ ra có thể làm được nhiều hơn thế, hoặc chúng ta đã không cống hiến hết mình cho một nhiệm vụ nào đó. 
Vì lý do này, tự phê bình là một điểm yếu mà bạn có thể sử dụng trong hầu hết các tình huống khi nhà tuyển dụng hỏi bạn điểm yếu lớn nhất của bạn là gì. 
Đây là cách bạn sẽ làm về nó:
“Điểm yếu lớn nhất của tôi là tôi quá khắt khe với bản thân và thường cảm thấy mình không cố gắng hết sức, hoặc tôi làm những người cùng làm việc thất vọng. Điều này thường khiến tôi phải làm việc quá sức, kiệt sức hoặc cảm thấy thua kém đồng nghiệp, mặc dù cấp trên của tôi không phàn nàn gì về thành tích của tôi. Trong suốt một năm qua, tôi đã tích cực làm việc với bản thân, cố gắng đối xử công bằng hơn với chính mình.”

#6. Đa nhiệm   

Đa nhiệm có thể không tuyệt vời như bạn nghĩ. 
Vâng, lối sống ngày càng bận rộn của chúng ta đôi khi có thể khiến chúng ta nghĩ rằng đa nhiệm là điều tuyệt vời, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy đa nhiệm có thể gây hại nghiêm trọng cho hiệu suất công việc.
Đa nhiệm khiến bạn dễ mắc lỗi trong công việc, làm việc kém hiệu quả hơn và nhìn chung thực sự ảnh hưởng đến năng suất của bạn.
Do đó, bạn có thể dễ dàng sử dụng đa nhiệm như một câu trả lời cho “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” 
Đây là cách bạn trả lời người phỏng vấn: 
"Điểm yếu của tôi? Tôi đa nhiệm quá nhiều. Lần đầu tiên tôi nhận thấy đó là một vấn đề trong công việc cuối cùng của mình - tôi đã quá mất tập trung và giải quyết hai hoặc ba nhiệm vụ cùng một lúc đã làm hỏng năng suất của tôi. Kể từ đó, tôi luôn quan tâm đến cách mình làm việc và tôi đảm bảo luôn xác định và ưu tiên tất cả các nhiệm vụ của mình. Sau đó, thay vì tung hứng 3 cái cùng lúc, tôi cố gắng đi qua từng cái một.”

Những kỹ năng bạn có thể đề cập là điểm yếu trong cuộc phỏng vấn

Bây giờ, bạn nên hiểu rằng vấn đề không thực sự là về điểm yếu, mà là cách bạn thể hiện điểm yếu và các bước bạn đang thực hiện để cải thiện điểm yếu đó. 
Nếu bạn trung thực và chủ động về điểm yếu của mình, điều đó cho thấy bạn là kiểu người thể hiện động lực và sự chủ động - cả hai kỹ năng phải có đối với nhiều nhà tuyển dụng. 
Đã nói điều này, bạn có thể xem danh sách dưới đây về các kỹ năng mềm mà bạn có thể coi là điểm yếu để giúp bạn suy nghĩ về điểm yếu của mình là gì: 
Sáng tạo
*ủy thác công việc
* Hài hước tự phát
*Tổ chức
*Thiếu kiên nhẫn
*Chấp nhận rủi ro
*Văn bản sáng tạo
*Kiến thức tài chính
*Ngoại ngữ (hoặc một ngoại ngữ cụ thể)
*Một phần mềm cụ thể
*Quá trung thực
*Đa nhiệm
*Nói trước công chúng/Thuyết trình *Nhút nhát
*Quản lý thời gian
*Chia sẻ trách nhiệm
*Tự phê bình
* Làm việc theo nhóm
*Nhạy cảm
*Gánh quá nhiều trách nhiệm
*Nhận quá nhiều dự án cùng một lúc
Như chúng tôi đã đề cập trước đây, bạn có thể đề cập đến bất kỳ điểm yếu nào trong số này miễn là chúng không liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển.
Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí phóng viên truyền hình, điểm yếu của bạn không nên là nói trước công chúng, nhút nhát hoặc làm việc theo nhóm - thiếu những kỹ năng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thực hiện công việc của bạn (và sẽ dẫn đến việc bạn không được tuyển dụng). 
Thay vào đó, bạn có thể nói như sau: 
“Một số điểm yếu của tôi? Để xem...Đầu tiên, tôi muốn nói rằng tôi không phải là một người rất tự phát. Tôi thích làm việc có chuẩn bị và theo một kế hoạch rõ ràng. Điều này đôi khi gây bất lợi cho tôi, vì không thể lúc nào cũng chuẩn bị sẵn sàng. Một điểm yếu khác là đôi khi tôi đảm nhận quá nhiều dự án cùng một lúc. Điều này đôi khi có thể cản trở chất lượng công việc của tôi. Đây là lý do tại sao tôi luôn đặt ra các mục tiêu thực tế mỗi khi đảm nhận một dự án và chia sẻ nhiều trách nhiệm hơn với các đồng nghiệp của mình.”

Mẹo để xác định (và giải quyết) điểm yếu của bạn

Bây giờ, trong trường hợp chúng ta chưa nhấn mạnh đủ điều này, điều quan trọng là phải thành thật nhất có thể khi nhà tuyển dụng hỏi “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” 
Điều này có nghĩa là điểm yếu của bạn phải xác thực, không chỉ là một kỹ năng mà bạn đã chọn ra khỏi danh sách vì bạn nghĩ rằng nó vô hại đối với vị trí bạn đang ứng tuyển. 
Điểm yếu bạn đề cập càng xác thực (và các bước bạn đang thực hiện để giải quyết nó), bạn càng dễ dàng trở thành một ứng viên tự nhận thức và tự cải thiện. 
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện việc này.

Xác định điểm yếu của bạn 

Đấu tranh để xác định điểm yếu của bạn? Hãy tự hỏi mình những điều sau: 
Những người giám sát trước đây của tôi có chỉ trích tôi về một khía cạnh cụ thể nào trong công việc của tôi không?Tôi đã bao giờ được yêu cầu cải thiện điều gì đó chưa và tôi đã tiếp cận nó như thế nào?Tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ công việc như thế nào và tôi đã làm gì để cải thiện?Điều gì tôi thực sự không thích làm về mặt công việc?Một số điểm yếu của tôi khi còn là sinh viên là gì?Có điều gì cụ thể mà các giáo sư đã chỉ trích tôi trong quá trình học tập của tôi không?
Các câu trả lời xuất hiện thường xuyên hơn sẽ là điểm yếu chính của bạn. 

Giải quyết điểm yếu của bạn  

Bây giờ, việc xác định điểm yếu của bạn không có nhiều ý nghĩa trừ khi bạn nỗ lực hơn nữa và cải thiện chúng. 
Và chắc chắn, bạn có thể đi tắt và nói rằng bạn đang làm gì đó để giải quyết điểm yếu của mình chỉ nhằm mục đích trả lời chính xác câu hỏi phỏng vấn, nhưng sớm hay muộn điều đó có thể gây hại cho hiệu quả công việc của bạn. 
Đó là lý do tại sao, thay vì chỉ đề cập đến nó trong cuộc phỏng vấn xin việc, chúng tôi khuyên bạn nên thử một trong những cách sau để giải quyết điểm yếu của mình:
@Sử dụng các công cụ có thể giúp bạn cải thiện điểm yếu của mình
@Ghi danh vào một lớp học
@Yêu cầu phản hồi
@Tham khảo ý kiến ​​​​một cố vấn
@Thực hành/các kỹ năng bên ngoài công việc
@Tham gia một hội thảo
@Được đào tạo
@Nhận lời khuyên từ một người có điểm mạnh là điểm yếu của bạn

Chìa khóa rút ra

Vâng, đó là rất nhiều để đưa vào! 
Hy vọng rằng, bây giờ bạn đã sẵn sàng hơn để trả lời “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”
Để đề phòng, hãy xem qua một số điểm chính mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết: 
✓Khi nhà tuyển dụng hỏi “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì”, họ đang muốn xem bạn cótrung thực, tự nhận thức và sẵn sàng cải thiện hay không. 
✓Hãy trả lời “điểm yếu lớn nhất của bạn là gì” bằng cách chọn một kỹ năng không cần thiết cho công việc bạn đang ứng tuyển và nhấn mạnh chính xác cách bạn đang thực sự giải quyết điểm yếu của mình.
✓Một số kỹ năng mà bạn có thể sử dụng làm điểm yếu bao gồm thiếu kiên nhẫn, đa nhiệm, tự phê bình và trì hoãn.
✓Một câu trả lời xác thực đi một chặng đường dài.Đó là lý do tại sao giải pháp tốt nhất là xác định điểm yếu thực sự của bạn và chủ động có biện pháp giải quyết chúng.