Sống tối giản công nghệ số, tức là hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ số nhất có thể trong cuộc sống. Trừ các trường hợp cần thiết liên quan đến công việc, học tập, liên lạc với gia đình, người yêu, bạn bè,... mà có ý nghĩa quan trọng giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sau khi vật vã 1, 2 ngày đầu, mình đã gặt hái được những trái ngọt đầu tiên. Vì trước đó, mình đã có "tiền sử" cai nghiện dopamine rồi nên lần này mình thực hiện kế hoạch đề ra khá dễ. Tuy thỉnh thoảng, mình không kiềm chế được và có lỡ truy cập mạng xã hội và lướt internet, nhưng không sao, vì khi quen dần với lối sống thiếu hụt này mình sẽ giảm dần các thói quen đó.
Khi thực hiện đến ngày thứ 3, thứ 4, việc động vào điện thoại khiến mình cảm thấy sợ hãi. Vì biết chắc một khi mở Wifi lên để trả lời tin nhắn liên quan đến công việc, bạn bè, hay gọi cho người thân thì sự "tĩnh lặng" mà mình vừa mới xây dựng sẽ bị phá vỡ. Một cảm giác không thể tránh khỏi được, nhưng mình sẽ dần quen với nó để tận hưởng lợi ích từ công nghệ số, trong khi hạn chế được những tác động tiêu cực.
Dù chỉ trong 1 tuần, những lợi ích đạt được cho thấy lối sống tối giản sẽ là lựa chọn giúp mình đạt được những mục tiêu đề ra trong cuộc sống. Không những thế, mình có thể sống trọn vẹn, mãn nguyện và hài lòng với hiện tại hơn. Vì không còn phân tâm bởi những thông tin rác nữa nên mình có thêm nhiều thời gian để làm những việc có ý nghĩa.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những mất mát mà mình nhận ra "có hay không có cũng được". Dưới đây là một số điều Được Mất mà mình rút ra được từ các hoạt động mình thực hiện để sống tối giản công nghệ số:

Được:

- Tăng tập trung: từ 25 phút lên 45 phút. - Thường xuyên bước vào Deep Work và Flow (trạng thái "tập trung cao độ" và "dòng chảy"). - Đọc xong 2 quyển sách. - Hoàn thành công việc trước hạn. - Có nhiều cuộc trò chuyện ý nghĩa hơn. - Bớt cảm giác lo âu, kiệt quệ vì tiêu thụ quá nhiều thông tin. - Nhiều ý tưởng mới nảy sinh trong khi đi dạo, ăn cơm. - Hiểu được câu nói "Một cuộc đời không tập trung là một cuộc đời không đáng sống"
Một cuộc đời không tập trung là một cuộc đời không đáng sống.
Ở đâu tui quên mất rồi.

Mất:

- Bị dỗi vì trả lời tin nhắn lâu. - Lạc hậu, lỗi thời vì không "bắt trend". - Anh Mark bóp "tương tác". - Cảm giác được kích thích liên tục. - Ít "bạn bè" hơn, nah cái này đâu phải nhược điểm đâu trời

Hoạt động thực hiện:

Tối giản số:

- Tắt trạng thái hoạt động - Tắt trạng thái hoạt động (FB, Zalo, Ins) - Ẩn lượt like trên tất cả bài viết (chưa tìm được cách lượt like bài của mình) - Không bấm nút "Thích" - Không bình luận (trừ bài viết trong nhóm của mình) - Khóa bình luận bài đăng của bản thân - Tắt thông báo về bài viết #@!##% - Máy tính: cài F.B. Purity - Điện thoại: Truy cập Feed "Bạn bè" và "Yêu thích" ở mục Khác/More. - Đăng xuất Facebook ngay sau khi sử dụng. - Không cài Tiktok trên điện thoại - Ẩn Reels, Shorts trên máy tính và điện thoại (Youtube Revanced) - Bật chế độ KHÔNG LÀM PHIỀN cả ngày (trừ cuộc gọi) - Mua 1 chiếc đồng hồ báo thức để bàn (thay cho điện thoại) - Mua đồng hồ Pomodoro (thay app Forest) - Hạn chế mang điện thoại mọi lúc mọi nơi (đi ăn, vệ sinh, tắm,...)

Giải trí thay thế

- Đi dạo 5~10km mỗi ngày (những cung đường có nhiều cây xanh -> giảm stress, kích thích tư duy, sáng tạo). - Đọc sách về lĩnh vực phát triển bản thân và tiểu thuyết trinh thám hình sự (2 lĩnh vực mình thích nhất). - Tắm nước lạnh để tỉnh táo (ít thực hiện vì mình dễ bị đau đầu). - Gọi điện cho bố mẹ, bạn bè, người yêu,... - Viết lách (nhật ký, phác thảo ý tưởng, bình luận về chủ đề mà mình quan tâm)

Đôi lời nhắn gửi bản thân

Việc lựa chọn lối sống tối giản số là quyết định của bản thân mình. Về việc mình mong muốn điều gì, muốn trở thành người ra sao, sống một cuộc sống như thế nào? Ai rồi cũng sẽ đến lúc đối diện và trả lời những câu hỏi đó. Nhưng xin đừng nói gì hết mà hãy dùng hành động và cả cuộc đời để trả lời.
Cảm ơn những lạ đã đọc bài viết của tôi!
Bonus (12/07/2023): mới đọc được bài này trên mạng