Bạn yêu thích viết lách và mong muốn hoàn thiện kỹ năng viết của bản thân. Nhà Nhện chúng mình xin phép được gửi tới các bạn những bài viết chất lượng của các tác giả kỳ cựu trong Động Nhện giúp bạn phát triển ngòi bút và cách hành văn của mình khi viết bài tại Spiderum.

1. Nâng cao khả năng viết:

Để sáng tạo ra những tác phẩm chất lượng, thu hút độc giả nói chung, điều trên hết bạn cần làm là phát triển khả năng viết của bản thân. Spiderum xin được giới thiệu tới bạn 2 bài viết giúp các bạn cải thiện và tiến bộ hơn ở khả năng viết lách:
Qua bài viết của tác giả Tragtrag, các bạn sẽ thấy kỹ năng viết là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu và để nâng cao kỹ năng này, hãy luyện tập nó qua những thói quen đơn giản gồm:
#1. Follow các chuyên gia trong ngành, "tàu ngầm" trong các group về content/viết lách 
#2. Đọc nhiều sách, báo, tạp chí đa lĩnh vực 
#3. Áp dụng các công thức
#4. Ghi chép, ghi chú 
#5. Luyện tập và duy trì việc viết 
#6. Lập nhóm Viết để cùng nhau học hỏi, trau dồi
“Viết tốt không phải là thiên bẩm, mà đây là kỹ năng cần phải được bồi đắp và rèn luyện mỗi ngày. Nhưng cải thiện kỹ năng viết như thế nào? Có phức tạp không hay chỉ cần những thói quen đơn giản mỗi ngày? Bài viết sẽ liệt kê một vài hành động giản đơn mà bản thân vẫn đang cố duy trì mỗi ngày để cải thiện kỹ năng viết.”
Một bài viết chi tiết của tác giả Minh Đạt kể lại hành trình tập viết của chính tác giả khi bắt đầu từ con số 0. Viết có thể là sáng tạo nhưng cũng có những quy trình, thứ tự, kỹ thuật nhất định giúp bài viết trở nên cuốn hút hơn với bạn đọc.
“Khi viết, mình sẽ lưu giữ lại kinh nghiệm, khi viết mình sẽ rèn luyện được cách để truyền tải suy nghĩ thành câu chữ, viết cũng chính là cách để mình xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời kỳ xã hội đang chuyển mình không ngừng trên mạng xã hội.
Mình dường như đã tìm ra lý do đủ lớn để trả lời cho câu hỏi WHY? Khi bạn trả lời được câu hỏi vì sao mình muốn viết thì bạn đã thành công 50% rồi.”

2. Để viết tốt tại "Động Nhện"

Spiderum là một nền tảng mạng xã hội viết lách và thảo luận nên tại đây, bài viết cũng sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội lớn mà nhiều người sử dụng hiện nay như Facebook, Instagram,... Vậy để viết tốt trên Spiderum, hãy cùng ghé qua các bài viết chất lượng sau đây:
Một bài thảo luận về việc viết tại Spiderum từ cuối năm 2020 nhưng vẫn có rất nhiều ý kiến đúng cho tới hiện tại. Những thắc mắc về việc viết cũng như để viết tốt tại Spiderum sẽ phần nào được giải đáp đầy đủ trong bài viết này:
1. Áp lực viết cho hay
2. Tại sao ta viết?
3. Mình chưa đủ kiến thức về cái mình muốn viết
4. Viết sao cho nhiều upvote?
5. Tại sao nên bớt nghĩ về upvote
6. Tại sao viết khó khăn đến vậy?
7. Sợ bị công kích, phản biện, góp ý
“Các bạn thử nghĩ xem, giả sử mình viết trên Spiderum trong 5 năm, và bạn sinh hoạt trên Spiderum cũng chừng đó thời gian, rồi cả 2 có tương tác qua lại, có khi còn "đấm nhau" về mặt lý luận, thì qua 5 năm đó, chúng ta chẳng khác gì đã trưởng thành cùng nhau, dù chẳng biết mặt mũi nhau trông vuông tròn thế nào cả. Hay không nào?”
Những lời khuyên của tác giả Bảo Phúc dành cho những cây viết mới khi tham gia viết tại Spiderum:
1. Đừng coi Spiderum như là nơi chia sẻ chuyện tình cảm
2. Đừng copy/paste từ các trang báo mạng
3. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi viết bài
“Mình nhận thấy, Spiderum đang phát triển rất mạnh mẽ, và khi cái gì đó phát triển quá nhanh, sẽ có những người hiểu sai về mục đích ban đầu của nó. Mình thấy được vài điều không ổn ở Spiderum. Kể cả mình, đôi lúc mình cũng mắc nhiều sai lầm khi viết bài. Và mình không hề muốn nhưng bạn trẻ như mình sẽ mắc những sai lầm tương tự trong tương lai.”
Một chia sẻ rất đầy đủ của tác giả An Phạm về quá trình viết bài tại Động Nhện. Làm thế nào để bài viết trên Spiderum của bạn thật tốt? Nghiên cứu đề tài, chủ đề ra sao để thu hút nhiều bộ phận độc giả? Bố cục bài viết nên được trình bày và sắp xếp như thế nào sao cho logic? Tất cả thắc mắc trên sẽ được giải đáp trọn vẹn.
“Lý do mình viết bài này là mình vừa mới cán mốc 100 Followers trên nền tảng này. Và thứ nữa là mình thấy các bài viết chỉ có 1 2 upvote trên đây cũng khá nhiều. Mình đồng cảm với các bạn và cũng muốn chia sẻ hết những thứ mình tìm tòi tọc mạch suốt một tháng hè qua ở Spiderum. Bài này vừa để nâng cao chất lượng mặt bằng chung của Spiderum, vừa là để cảm ơn mọi người đã ủng hộ upvote và follows mình.”

3. Những số liệu cụ thể sẽ trợ giúp cho bạn

- Một số insight về Spiderum bởi tác giả Văn Khôi Ngô
Những insight thú vị về Động Nhện tính tới thời điểm tháng 3 năm 2021. Các thông tin, dữ liệu về tác giả, bài viết, chủ đề được ưa thích… sẽ được cung cấp đầy đủ tới bạn đọc.
Tất nhiên, vì được tính tới tháng 3 năm 2021 nên những số liệu này có thể sẽ không còn chính xác ở thời điểm hiện tại. Nhưng đây sẽ là một ví dụ thú vị để bạn hiểu sâu hơn về Spiderum cũng như có những nhận xét riêng của bản thân về cộng đồng Nhà Nhện.
“Sau khi bị cuốn vào thế giới Spiderum, chắc đã có lần bạn tự hỏi một số câu hỏi mang tính thống kê như "Ai mới thực sự là cây bút có nhiều lượt view nhất trong top writer?", "Sự phân bổ lượt view giữa các chủ đề như thế nào?" hay "Cây viết nào tạo ra lượng content nhiều nhất, và lượng comment tương ứng ra sao (mức độ tranh luận sôi nổi của tác giả)?"
Chúc các bạn có những bài viết chất lượng và những khoảng thời gian hữu ích tại Động Nhện!