Lý do mình viết bài này là mình vừa mới cán mộc 100 Followers trên nền tảng này. Và thứ nữa là mình thấy các bài viết chỉ có 1 2 upvote trên đây cũng khá nhiều. Mình đồng cảm với các bạn và cũng muốn chia sẻ hết những thứ mình tìm tòi tọc mạch suốt một tháng hè qua ở Spiderum. Bài này vừa để nâng cao chất lượng mặt bằng chung của Spiderum, vừa là để cảm ơn mọi người đã ủng hộ upvote và follows mình.
Mạng nhện.
Bài này: Viết cho người đã thành thạo spiderum và muốn try hard hơn. Viết cho những người đọc spiderum nhưng muốn đỡ mất thời gian hơn. Viết cho tất cả mọi người.
Trước hết, Về các tính năng cơ bản thì:

Tham khảo:
Và các bài này (Chùm sò viết):


Những thứ ai cũng biết mình sẽ không nhắc lại nữa. Trong bài này sẽ chỉ hướng dẫn bạn cách làm cho tối ưu nhất với những gì hiện có của spiderum. Mình quan niệm: “thực tại là chân lý” thế nên nếu bài hay thì phải nhìn thấy được là nhiều upvote, nhiều bình luận. Còn lại những bài không được như thế thì khả năng cao chỉ mỗi bạn nghĩ nó hay. Đơn giản thế thôi.

1, Trước khi viết bài.

- Bước 1: Tìm ý tưởng viết. Ưu tiên ý tưởng nóng. Ưu tiên ý tưởng bạn thích. Ưu tiên ý tưởng mọi người Spiderum thích. Nếu cả ba thứ đó chung thì càng tốt. Không thì 2 thôi cũng được. 
Cá 3 tiêu chí ư. Hmmm


Bài này là ví dụ:


- Bước 2: Phải kiểm tra xem ý tưởng bài viết của bạn đã trùng chưa. Vì không ai chế lại cái bánh xe cả.
Kiểm tra bằng cách nào? Có 3 cách.
Cách 1: Công cụ tìm kiếm của Spiderum. Nhược điểm của nó là chỉ tìm được tiêu đề và tag. Nhưng mình lại coi đó là tính năng vì mình có cách 2 giải quyết dứt điểm điều này.
Cách 2: Dùng Google: Gõ từ khóa cần tìm thêm vào chữ spiderum hoặc spiderum.com.
Cách này tuyệt vời ông mặt trời. Ưu điểm lớn nhất của nó là tìm được cả những bài ngoài spiderum. Bạn sẽ tìm thêm được người ta đang bàn tán cái khỉ gì về spiderum. Thêm những kiến thức mới, những góc nhìn mới, những web mới,.. rất hay ho đó.
Cách 3: Dùng Facebook. Ở đây bạn có thể vào thẳng fanpage để... nhắn tin hỏi admin (mình chưa thử nhưng cần thận bị ban đó). Comment vào các bài post để hỏi (có mấy người làm rồi). Đăng cofession ( đùa đó).  Hoặc dùng ô tìm kiếm của Facebook gõ từ khóa và thêm cụm spiderum vào (cách này rất hiệu quả).
95.42 % của 22.75% traffic Spiderum.com
- Bước 3: Giờ sẽ có 3 trường hợp xảy ra.
TH1: Nếu không có những bài trùng. Quẩy lên nào. Viết ngay và luôn.
TH2: Nếu toàn bài 1 2 upvote thì vẫn cứ mạnh dạn viết. Nhưng nhớ phải viết khác đi. Viết hay và sáng tạo hơn vào vì khả năng cao là mọi người không thích chủ đề đó.
TH3: Nếu toàn bài hot, khủng mấy trăm upvote. Trường hợp này nghe có vẻ bất lợi nhưng mà đó chính là lợi thế. Họ đã chế tạo sẵn cho bạn một cái bánh xe tử tế. Việc của bạn bây giờ là lắp cái khung xe tử tế vào nữa là có thể chạy ngon lành. Đúng vậy. Hãy cải tiến ý tưởng lên tầm cao mới rồi dùng chính những bài hot đó để dẫn link vào bài của bạn. Nó sẽ làm bài viết bạn sịn sò hơn rất nhiều.

Như bánh xe này chẳng hạn:

* Lưu ý: cái gì quá cũng không tốt. Đừng ham hố việc gắn link quá nhiều vì nó làm đứt mạch người đọc của bạn. Việc lạm dụng không hề tốt tí nào vì sẽ làm người đọc xao nhãng không tập trung vào bài viết chính.

2, Trong khi viết bài:

Thói quen của mình là viết bài trước rồi chọn ảnh sau. Vì mình đánh giá nội dung quan trọng hơn. Nhưng mình cũng không đánh giá thấp phần trình bày.
Về nội dung mình có nói qua bài viết này của mình:

Tham khảo:

Ở đây mình sẽ đi sâu hơn và phân tích đối tượng của spiderum so với bài trước. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
Người đọc trên spiderum chủ yếu là người trẻ. Không có thông kê chi tiết nhưng mình có thể đoán được qua các dấu vết khác. Thứ nhất các admin là người trẻ (lý do có vẻ hơi lãng nhách) nhưng nó quyết định đến đối tượng tập khách hàng. Thứ hai là vì các web tương tự mà người dùng vào đồng thời với Spiderum toàn là web dành cho người trẻ: Ybox, tramdoc, tamlyhoctoipham, ... 
Các web mà người dùng vào đồng thời.
Đó cũng chính là lý do mình dùng spiderum. Chứ không phải triethocduongpho hay webtretho  =))))
Sau khi đã đoán được tập khách hàng chúng ta phải tìm Insight của họ.
Insight là một thuật ngữ của ngành Marketing.

Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers.

Chính vì là nhu cầu “không thể nói ra” nên bạn và mình phải tìm mọi cách để viết nó ra. Biên soạn nó thành thứ mà mọi người có thể đọc và chia sẻ cho bạn bè họ,... Và thứ mà người trẻ tri thức Việt Nam muốn là cái gì nhỉ?
Chúng ta sẽ dùng phép loại suy để khoanh vùng giới trẻ thực sự thích cái củ cải gì.
Liệu có phải là một bản báo cáo khô như ngói không? Liệu có phải là mấy đoạn viết “man mác buồn” mà cách đặc tả giống y như nhau hay không? Liệu có phải là một bài chửi đổng không mục đích hay không? Không!
Người trẻ cần những thứ khác kìa. Và thứ gì thì ngay cả mình mới chỉ biết được một phần.
Chiến tranh Việt Nam chẳng hạn
Hoặc mặn hơn:
Hay Thủ Dâm ( Dĩ nhiên rồi). 
Lạm bàn thêm về nội dung:
Nhiều người comment trên spiderum đòi hỏi sự chính xác trăm phần trăm, mình cho rằng đây là yêu cầu quá cao siêu. Nếu thực sự cần sự chính xác cao thì bạn hoàn toàn có thể... tự mua sách giáo khoa về nhà mà đọc. Ai cấm?
Một số bạn còn đọc khác còn khó hiểu hơn: “Tôi không đọc spiderum vì toàn quan điểm chủ quan”.
Ơ thế quan điểm của người viết không chủ quan thì là gì. Bản chất của người trẻ chính là sai lầm. Sai lầm là không thể tránh khỏi. Chúng ta ở đây để hướng đến cái đúng và muốn tiệm cận với cái đúng. Chứ không thể đúng hết ngay lập tức từ đầu được. Đó là lý do mà mục Quan điểm- tranh luận ra đời. Một sân chơi cho bất cứ ai có thể bảy tỏ quan điểm của mình, dù có thể quan điểm như hạch.
Một số bạn thì đòi hỏi “Sao bài này chưa sâu?”. Mình vấn đếch hiểu sâu là như thế nào. Sâu là sâu đến đâu. Đến cuống họng, ruột non hay ruột già? Các bạn đó bị bệnh quan trọng hóa vấn đề. Người ta không dùng dao mổ bò để mổ gà vì rõ ràng là không cần thiết. Và tất nhiên chẳng ai đem triết học Marx hay Phật giáo ra để giải toán lớp 1 cả. ( Quan điểm chủ quan của mình )
Đó là về nội dung.

Đây là phần trình bày:

Hãy thử dùng ảnh minh họa. Và dùng nhiều thời gian để chọn lọc ảnh đẹp. Cái này không phí thời gian đâu. Đừng đăng bài viết lên không có ảnh, ảnh out nét và nghĩ “đó là chất của tôi”, không có cái chất chết tiệt nào tên là cẩu thả cả. Hãy nhớ “nghiệp dư làm đến khi đúng, còn chuyên nghiệp làm đến khi không còn sai được nữa”.
Giảm lý thuyết và thực hành nhiều lên. Khẩu quyết tối ưu vẫn là “tối giản nhưng hiệu quả” nên đừng màu mè hoa lá cành quá nhé.
Và.
Đừng bao giờ dùng định đạng ảnh chết tiệt này. 
Chiếm quá nhiều diện tích.
Giật mình đúng không.
Mình khuyên chân thành là như thế. Thứ nhất là vì nó khá lố. Chiếm quá nhiều diện tích của bài viết. Khoảng 2 ảnh này là hết bài viết. Nó không hề tương xứng với các ảnh còn lại. Thứ hai là khi bạn dùng spiderum trên smartphone thì điều này... vô dụng. Tất cả sẽ về định dạng ban đầu. Thứ 3 là nó tốn thời gian khi bạn phải suy nghĩ sắp đặt nó, mất tập trung vào phần nội dung và người đọc cũng mất tập trung. Các định dạng khác không phải căn lề giữa cùng vậy. Bạn nên hạn chế dùng.

Tin mình đi, bạn không hề muốn bài viết của mình thành nồi lẩu củ cải đâu.

Và nếu bạn vẫn muốn nó đặc biệt, mình có cách dành cho bạn. Mình nhận ra: Xung quanh spiderum đều là nền trắng. Thế nên hãy dùng Công Cụ Có Sẵn để chuyển ảnh của bạn đến vì trí cần hiển thị.

Thị phạm:
Ảnh ban đầu
Ảnh ban đầu chiếm khá nhiều diện tích.
Ảnh sau khi dùng công cụ chỉnh ảnh cho thêm nền trắng


Trông đáng yêu hơn nhiều phải không. Bạn có thể dùng cách này để căn trái căn phải tùy thích mà không bị phụ thuộc vào người đọc đang dùng PC hay Smartphone.
Cách làm rất dễ, bạn có thể dùng Paint hoặc Photoshop hay cái gì cũng đều OK miễn là kết quả sau cùng.
Về kiểu chữ: Tuyệt đối không lạm dụng. Hãy nhớ tiêu chí tối giản, tối giản và tối giản. Tối giản mới tạo sự chuyên nghiệp và sang trọng. Đừng để nó hết nghiêng như thế này, rồi lại in đậm như thế này, rồi lại vừa gạch chân như thế này. Rất rối mắtmất tập trung.
Đừng làm dụng cái trích dẫn. Ít mà chất. Không phải cứ “thích là trích”. Trích phải có nhịp điệu. Biết đoạn nào cần đoạn nào không. Nên để người đọc nghỉ ngơi chứ không sẽ bị ngộp bời một rổ triết lý trên trời rơi xuống.

3, Sau khi viết bài.

Bước 1:
Việc bây giờ không chỉ có mỗi ngồi đó và đợi hữu xạ tư nhiên hương đâu. Bạn phải seed cật lực.
Nếu bạn chịu để ý kĩ thì các tay viết có tiếng và cả admin trên spiderum vẫn thường hay lảng vảng ở các group lớn trên facebook để seed bài. Các group đó có thể là J2team, QuoraVN, Scien2vn, S.U.S,... Hoặc các nền tảng lớn khác như tinhte, triethocduongpho, webtretho, tâm sự eva, thiendia (sai sai),...
Chùm sò đi seed nè
Để hoàn thành tốt bước này thì... mặt phải dầy vào. Và biết cách làm sao cho có vẻ như là vô tội (các cụ gọi đó là Content Marketing). Vì người đọc thường ghét phải bấm link khi đang lướt trên một nền tảng khác và bạn thì đâu có seed một bài đâu, sẽ là một rổ bài. Thế nên đồng thời với việc seed cũng phải đóng góp cho cộng đồng để admin không nỡ cho bạn bay màu. Có đi có lại mới toại lòng nhau phải không.
Ví dụ như kẻ- mà- ai- cũng-  biết- là- ai- đấy chẳng hạn.
Bước 2: Ngồi... đợi kết quả và tổng kết
Đúng vậy. Sau khoảng một tuần hoặc hơn. Hay ngồi lại là phân tích các số liệu mà bạn thu thập được từ loạt bài viết của mình. Bạn đã được bao nhiêu follows rồi. Bạn đã được bao nhiêu upvote. Bài nào lên top1 trang chủ. Ơ sao bài này lại nhiều upvote thế nhỉ. Ơ Sao bài này âm cmn 15 upvote đây??? Kiểu kiểu như vậy và cố thử tìm ra câu trả lời của chính bạn và điều chỉnh để cho dung hòa sở thích của bạn và thị hiếu của mọi người.
Khoe nào.

Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây. Nhớ upvote nếu thấy hữu ích nhé.