Trước khi đến với mục đích chính của bài viết, mình muốn chia sẻ một chút về hành trình của mình biết đến Spiderum là như thế nào. Mình lần đầu biết đến Spiderum là qua anh Samurice, cũng không nhớ rõ là 2018 hay 2019 gì đó. Lúc đấy, mình cũng không nghĩ là mình sẽ viết bài ở trong động nhện, nhưng khi đọc càng nhiều, mình lại càng muốn thử làm điều gì đó. Và khi bắt đầu viết bài trên một diễn đàn lớn như Spiderum, những sai lầm sẽ không tránh khỏi. Và đó cũng chính là lý do vì sao bài viết này ra đời. Mình nhận thấy, Spiderum đang phát triển rất mạnh mẽ, và khi cái gì đó phát triển quá nhanh, sẽ có những người hiểu sai về mục đích ban đầu của nó. Dù mới viết bài hơn nửa năm, nhưng mình đã học được khá nhiều từ các anh chị tiền bối, cũng làm quen được với những người mà mình rất tôn trọng. Nhưng ngoài những điều đó, mình cũng thấy được vài điều không ổn ở Spiderum. Kể cả mình, đôi lúc mình cũng mắc nhiều sai lầm khi viết bài. Và mình không hề muốn nhưng bạn trẻ như mình sẽ mắc những sai lầm tương tự trong tương lai. Ok, đến với nội dung chính thôi nào.
1. Đừng coi Spiderum như là nơi chia sẻ chuyện tình cảm
Một trong những chủ đề mà mình thấy nhiều nhất trên Spiderum là chủ đề tình yêu, nhưng ngoài những bài viết phân tích về tâm lý khi yêu ra, thì lại có kha khá bài viết "thất tình" với độ dài chỉ khoảng... 1 phút.  Vấn đề này cũng không hẳn là thứ gì đó quá mới, vì mình nhớ mình cũng đã từng đọc được bài viết nói về điều này rồi. Nhưng khi tần suất càng ngày càng nhiều, mình nghĩ mình cần lên tiếng. Vì sao nó lại có vấn đề ư ?. Thứ nhất, đa số những bài viết đó không hẳn là chia sẻ vì những câu từ trong bài viết giống viết nhật ký hơn, thường là những lời trách móc hoặc tiếc nuối. Thứ hai, khi tần suất bài viết như vậy xuất hiện càng nhiều, nó có thể gây loãng nội dung, vì đa số danh mục mà các bạn ấy chọn là "Chuyện Trò - Tâm Sự", và nó có thể khiến những bài viết của những người thực sự muốn trò chuyện hay tâm sự sẽ khó đến được với người đọc hơn. Vì độ tuổi tiếp cận Internet càng ngày càng nhỏ, có nhiều bạn sử dụng Spiderum tương tự như Facebook vậy, và lời khuyên chân thành của mình là hãy dừng việc này lại nếu bạn có thể, vì thực sự rất ít người (hoặc không có ai) quan tâm đến việc bạn nhớ người yêu cũ của bạn như thế nào đâu, nên nếu như bạn muốn trút hết nỗi buồn của riêng mình, hãy tìm nơi nào đó kín đáo hơn bạn nhé.
2. Đừng copy/paste từ các trang báo mạng
Đây cũng không phải là trường hợp hiếm, khi có nhiều bạn cũng muốn đóng góp gì đó cho cộng đồng, nhưng chưa thực sự tự tin vào chính mình. Và các bạn ấy quyết định chia sẻ những thông tin mà các bạn ấy cho là bổ ích bằng cách copy/paste từ các trang báo mạng như Kênh 14 hay VnExpress. Đây không hẳn là điều xấu, nhưng rõ ràng, nó khá là...lười nhác. Sẽ chẳng có ai muốn đọc một bài viết mà họ hoàn toàn có thể đọc trên những trang báo mạng cả. Chưa kể, vì Spiderum không có chức năng duyệt và lọc bài, nên có những bài báo với những thông tin khá là...lá cải. Nếu như muốn viết bài, bạn có thể bắt đầu bằng cách cố gắng dịch những kiến thức từ những trang báo uy tín hơn từ nước ngoài, đây cũng là cách hay để rèn luyện ngoại ngữ và văn phong của chính mình. Và nếu có thể nêu lên quan điểm của chính mình thì càng tốt hơn nữa. Vì mình khá chắc rằng, khi bạn bị ăn chửi càng nhiều, bạn lại càng học được nhiều hơn (ví dụ như mình).
3. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi viết bài
Spiderum là nơi lý tưởng cho những bạn trẻ yêu viết như mình và bạn, nó cũng là nơi có những bài viết ở nhiều lĩnh vực, chủ đề và sự chuyên sâu khác nhau. Nhưng các bạn nên nhớ, sau 2 tuần, bài viết của các bạn sẽ bị lưu trữ, đồng nghĩa với việc các bạn sẽ không thể sửa hay xoá bài viết nữa. Và mỗi câu chữ, mỗi thông tin mà bạn cung cấp có thể sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của một ai đó, có thể theo hướng tích cực lẫn tiêu cực. Đây cũng là lỗi mà mình hay mắc phải nhất vì đôi khi, ý tưởng sẽ đến trong khoảng khắc, và nó cũng sẽ chỉ có ý nghĩa trong khoảng thời gian nhất định. Để khắc phục việc này, sau khi đăng bài, trong 1 tuần, các bạn hãy cố gắng đọc lại bài viết của mình nhiều nhất có thể để xem sau 1 tuần, liệu giá trị của nó có còn như ban đầu không, liệu nó có thực sự cần thiết để chia sẻ lên đây không. Mình tin với cộng đồng lớn như hiện tại, Spiderum sẽ còn phát triển hơn nữa, cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ tiếp cận nhiều hơn với những đối tượng khán giả khác nhau. Và bạn phải thực sự cẩn trọng trong mỗi từ mà mình viết ra. (thêm nữa là hãy cố gắng viết đúng chính tả và hạn chế viết tắt nhất có thể nhé)
KẾT :
Trong thời gian qua, số lượng thành viên gia nhập vào cộng động nhà nhện ngày một tăng, ý kiến trái chiều cũng nhiều hơn. Việc xuất hiện những tay bút "non" (như mình) là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Nên hãy luôn giữ cho mình cái đầu thật tỉnh táo để tiếp nhận bất cứ thông tin nào, giao tiếp với nhau bằng thái độ hoà bình và tích cực các bạn nhé. Peace !