Mình đã trăn trở khá nhiều về bài viết đầu tiên ở Spiderum :)). Well, ấn tượng ban đầu quan trọng mà, phải không? Đã lưu kha khá nháp nhưng chưa có gì hoàn thiện cả. Tình cờ hôm qua hôm kia có đọc được 1 chiếc confession và tình cờ thằng bạn vào comment rồi tình cờ chiếc comment lại thu hút kha khá gạch đá tất nhiên có cả ủng hộ. Cuối cùng thì tất cả tình cờ thành một cuộc chiến khá là gay gắt nên tình cờ là mình gạt hết đống nháp đi để đăng bài này. 
Nội dung cfs nó như sau:

Không ngạc nhiên lắm khi bình luận chia thành 2 luồng ý kiến như sau: 
1. Bộ phận HR hỏi quá vô duyên và việc lấy tình trạng quan hệ, kế hoạch sinh con làm tiêu chí tuyển dụng là bất bình đẳng với nhân viên nữ.
2. Tiêu chí này là hợp lý vì ảnh hưởng tới lợi ích công ty. Chẳng ai muốn thuê 1 nhân viên làm mấy tháng rồi nghỉ đẻ cả, tốn tiền đóng bảo hiểm, các chế độ khác mà năng suất lại không đảm bảo. 
Là một đứa hay nhìn mọi thứ từ nhiều góc độ, dưới các vai trò khác nhau nên mình sẽ không đánh giá bên nào đúng, bên nào sai vì mỗi bên lại có cái lý của riêng mình.
Nhóm 1 có thể tạm gọi là nhóm có ý thức về nhân quyền, về xã hội bình đẳng. Họ coi trọng quyền lợi của từng cá nhân đặc biệt là nhóm đang bị đối xử không công bằng hơn trong xã hội đồng thời muốn xóa bỏ bất công, phê phán những hành vi đi ngược lại điều này. 
Nhóm 2 đang lập luận trên phương diện là giới chủ, mục tiêu của họ là tối đa hóa lợi nhuận của công ty tương đương với việc giảm chi phí. Vì vậy họ cần người có năng suất lao động cao, chi phí thấp và rõ ràng một phụ nữ chuẩn bị sinh con thì không nằm trong nhóm này.
Đó chỉ là nói một cách khách quan, cá nhân mình là một người từng tham gia các dự án liên quan đến bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ nên không ủng hộ việc nhà tuyển dụng đưa tiêu chí bao giờ đẻ, bao giờ cưới vào xem xét vì rõ ràng đó là quyền công dân, được pháp luật bảo hộ không phụ thuộc vào việc có tham gia quan hệ lao động hay không. Việc công ty can thiệp là trái với Luật Lao động Tiêu chuẩn Lao động Quốc tế. 
Tất nhiên các công ty cũng không ngu ngốc mà vi phạm luật. Công việc hiện tại của mình có 1 chút liên quan đến Luật Lao động nên qua quan sát thì việc yêu cầu người lao động ký cam kết không sinh con trong xx năm đầu cũng chỉ có vài công ty/nhà máy áp dụng để lừa công nhân trình độ học vấn thấp và không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp thôi. Trên đất Hà Nội hay nội thành các tỉnh, thành phố, tuyển dụng nhân viên yêu cầu Cử nhân trở lên mà chơi trò đó thì lên báo ngay chứ đùa. Chính vì vậy, họ không để đến bước ký hợp đồng mới đưa điều khoản đó vào mà chọn lọc từ khi phỏng vấn. Từ đó có những câu chuyện như thế này. 
Các bạn có thể chọn về phe nào mình muốn, tất nhiên, mình mong các bạn ở nhóm 1. Nhưng chưa hết, điều mình muốn tập trung hơn là luồng ý kiến thứ 3. 
Tại sao mình không liệt kê bên trên? Bởi nó không chính, chính ở đây là không nhiều người đề cập đến trong bình luận. Thứ hai là đây là một khía cạnh khác so với 2 luồng trên. Ban đầu mình không để ý nhưng sau khi đọc lại mình phát hiện ra 1 điều mà mình thấy đáng lo hơn cả việc GĐ nhân sự hỏi: "Bao giờ lấy chồng?". Đó là khi bạn nữ thấy việc này "cũng bình thường" và điều làm bạn ấy khó chịu là vì cách hỏi "lỗ mãng, thiếu tế nhị" hơn là nội dung câu hỏi. 
Bạn nữ này có cảm thấy "nhức nhối" với những câu hỏi này, mình cảm nhận được qua những gì bạn viết. Nhưng có bao nhiêu bạn nữ ngoài kia vẫn thấy "hoàn toàn bình thường" khi trả lời những câu hỏi này trong buổi phỏng vấn? Có bao nhiêu bạn sẽ cảm thấy ngại với sếp chỉ vì mình nghỉ đẻ sinh con - thiên chức mà trời cho họ? Còn có bao nhiêu bạn sẽ phải hoãn kế hoạch của mình (nếu có) để có được công việc?
Có nhiều điều không bình thường lắm trên thế giới này nhưng vì quá nhiều người cho là bình thường nên ai cũng nghĩ nó là bình thường. Nói cho cùng, bình thường hay không đều là do con người quyết định. 
Khi còn học năm nhất, một chị đã nói với mình như thế này:
Em đừng đòi mọi người đối xử bình đẳng với phụ nữ, khi mà chính phụ nữ còn cho rằng họ bị đối xử như vậy là bình thường. Họ cần thay đổi tư duy trước và ý thức được rằng bản thân mình xứng đáng nhiều hơn thế
Nota.