Chào các bạn, mình là Hoa Cỏ và trước giờ mình chỉ toàn viết về động vật, nhưng mà hôm nay, có vẻ như mình sẽ phá lệ và viết một bài viết về... meme, nhưng là dark meme (DM) và sexual meme (SM) cùng những tác động mà nó có thể có lên tư tưởng sống và đạo đức của các bạn... hoặc chí ít là lên mình!
Meme là một dạng thông tin trên internet có nội dung hài hước và dễ lan truyền, nó được sử dụng nhiều nhất dưới dạng các hình ảnh và câu chữ khá ngắn ngọn, bổ sung ý nghĩa cho nhau và thể hiện nội dung của meme. Dark meme là những meme sử dụng nội dung là những sự vật, sự kiện, sự việc đau thương hoặc nhắc đến những vụ việc đau thương như chiến tranh, chết chóc, người tàn tật, đói nghèo,...v.v để "phản ánh sự việc, thể hiện sự đau thương mà sự việc ấy mang lại, từ đó giáo dục, răn đe, tuyên truyền con người không nên làm những điều sai trái"... hoặc để cho vui! Sexual meme là những meme có chủ đề và nội dung về tình dục, sexual meme có thể là một dark meme nếu vấn đề tình dục trong meme thuộc về mảng cấm kỵ, vi phạm pháp luật và đạo đức như ấu dâm, loạn luân, cưỡng hiếp,...v.v.

[Sau đây là phần ý kiến cá nhân, nếu các bạn meme lord muốn gọi mình là normie thì cứ việc, mình không quan tâm cho lắm]

Đọc thêm:

Vậy thì liệu các meme nhằm tạo sự hài hước nhưng lại kết hợp với các nội dung khá là đau thương hoặc không phải phù hợp cho mọi lứa tuổi có thể làm cho tư tưởng của bạn bị lệch lạc và đạo đức của bạn xuống cấp không? CÓ! Ở bài này, mình xin nói về DM nhiều hơn SM (và nội dung chính của bài này hầu như là về dark meme). Khi được hỏi về nội dung của DM, những tín đồ của nó thường sẽ kiểu "cái này nhằm giáo dục và phên phán abcxyz", nhưng thật sự có phải vậy không? Theo một số nghiên cứu về tâm lý học mà mình đã quên mất nguồn, chúng ta thường đánh giá chúng ta cao hơn những gì chúng ta thực sự thể hiện, trong trường hợp này, chúng ta thường sẽ tự gán cho bản thân cái mác "đạo đức thanh cao" để có thể chế ra DM đẻ phê phán những mặt không tốt trong cuộc sống, răn đe bản thân và xã hội về hậu quả của những sự việc phi nghĩa, đen tối và không theo lẽ phải, nhưng đấy là chúng ta tự gán, chứ thực ra, phần lớn những người "thưởng thức" DM thường cười về nội dung của cái meme hơn là suy nghĩ về ý nghĩa sâu xa và tốt đẹp của nó. Mình cũng từng là một thằng rất thích xem DM vì nó có khả năng gây cười nhưng vượt trên các giá trị đạo đức về lòng thương cảm, lòng nhân ái và tình yêu thương đồng loại, nói toẹt ra là mình có thể cười trên nỗi đau của người khác mà không sợ bị phán xét. Sẽ có nhiều bạn bảo rằng do mình không kiềm chế được bản thân và giá trị đạo đức của mình lệch lạc rồi nên đừng đánh đồng các bạn ấy, cơ mà trở lại với đoạn trên kia, chúng ta không nên đánh giá cao bản thân mình quá! Khi các bạn xem DM và cười vì nội dung "hài hước" của meme đấy, nó sẽ tạo cho các bạn một phản xạ vô điều kiện mà chính các bạn cũng không nhận ra, các bạn sẽ có xu hướng cười trên nỗi đau của người khác nhiều hơn và tùy theo cá nhân mà nó sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng và đạo đức nhiều hay ít, nếu các bạn có một tâm lý không ổn định, dễ lung lay, dân gian hay gọi là nhẹ vía, thì xin chúc mừng đạo đức và tư tưởng của bạn có khả năng rất cao sẽ bị tụt dốc, đôi khi là tụt dốc đứt phanh, còn đối với những bạn vững tâm hơn một chút thì có thể, đạo đức của các bạn sẽ tụt từ từ, chậm hơn nhưng vẫn tụt nhé! Có một câu nói mà mình thấy khá là đúng dựa vào trải nghiệm ít ỏi của bản thân, rằng "Nếu đã có lần một thì sẽ có lần hai, lần ba, và cứ thế", một khi các bạn đã học được cách cười trên nỗi đau của người khác trong trạng thái thoải mái và thư giãn, bạn sẽ tiếp tục làm như vậy vào những lần sau, và không chỉ ở trên meme, mà còn có thể là ngoài đời thực. SM thì tuy không đen tối và ảnh hưởng đến đạo đức nhiều như DM, nhưng nó vẫn có thể khiến bạn vô tình cảm thấy quá thoải mái khi nhắc đến chuyện tình dục, từ đó, tâm lý của bạn đôi khi sẽ bị "suy đồi hóa" nếu bạn tiêu hóa những meme quá nặng đô, và bạn sẽ cảm thấy thoải mái quá mức cần thiết khi nói về chuyện 18+ giữa nơi đông người, tệ hơn, nó có khả năng làm những bạn tâm lý không vững trở thành những tên biến thái nếu bạn tiêu thụ SM nặng đô trong một thời gian dài, tần suất dày đặc và thái độ dửng dưng.

Đọc thêm:

Như đã nói ở trên, mình đã từng xem DM và SM khá là nhiều, hầu như mỗi ngày khi mình lướt Facebook, và nó trở thành một thói quen, dần dần, mình trở thành một người khá cởi mở khi nhắc đến những vấn đề 18+ và nỗi đau của người khác. Mọi chuyện sẽ vẫn ổn cho đến khi những thứ trong DM và SM bắt đầu lầm vào những câu nói thường ngày và những câu bình luận, những tin nhắn của mình với bạn bè, đỉnh điểm là việc mình bị kick ra khỏi một CLB mình gắn bó đã hơn 2 năm vì joke 18+ và bị admin của một group nhắc nhở khi nói đùa một câu về... COVID-19 và bão số 5 ở miền Trung. Ban đầu thì mình thấy những câu đùa vô thưởng vô phạt ấy rất là bình thường và đổ tất cả mọi vấn đề lên đầu của những người xung quanh, những người đã chỉ trích mình và mình đã gọi họ bằng từ "đạo đức giả", nhưng sau một hồi suy nghĩ thì mình bắt đầu truy ra được nguồn gốc của những rắc rối ấy, về những sự thay đổi trong tư tưởng của mình trước và sau khi mình coi DM và SM với tần suất mấy meme trong một giờ, và mình chợt nhận ra thằng đạo đức giả là mình mới đúng! Trong DM có một quy luật bất thành văn, chính là DM không có giới hạn, các bạn có thể sử dụng những nội dung về khủng bố, giết người hàng loạt, chiến tranh, thảm họa, thiên tai, tai nạn,...v.v, bất cứ thứ gì tiêu cực vượt quá sức tưởng tượng của một thằng normie để gây hài, miễn là nó đen tối, gây ra sự buồn bã, đau thương, thậm chí là động chạm tới những người đã mất, những nạn nhân và người nhà của họ, nhưng không sao, vì nó là để "phê phán những mặt tối của cuộc sống để chúng ta sống tốt hơn" mà nhỉ? Thường thì những thứ không có giới hạn rất dễ đi sai đường, đó là lý do vì sao chúng ta có những chuẩn mực đạo đức và pháp luật được ra đời, giả dụ như các bạn sống trong một xã hội không có luật bảo vệ thân thể và tính mạng của người khác, cộng thêm với việc giết người là một chuyện hết sức bình thường và chẳng ai đi phê phán cái đó cả, các bạn nghĩ xã hội đấy sẽ như thế nào? Hay đúng hơn là nó sẽ tồn tại trong bao lâu? Nếu xã hội nào cũng như vậy thì mất bao lâu, con người mới tuyệt chủng? Hẳn là rất nhanh đúng không? Tương tự, nếu bạn không đặt ra một giới hạn nhất định về những thứ bạn có thể tiêu hóa để giải trí và cười trong lúc cảm thấy thỏa mãn bản thân thì đến khi nhắc về những sự vật, sự việc không được tốt đẹp và tích cực cho lắm, bạn sẽ dần có thái độ dửng dưng và thậm chí là buồn cười khi gặp nó, và thế là cảm xúc của các bạn bị tê liệt, ở một khía cạnh nào đó, nó sẽ khiến bạn trở thành một kẻ máu lạnh, nhưng ở mức độ nào thì đấy là do bạn. Mà ngoài ra, gọi người khác là normie không hề khiến bạn ngầu hơn đâu!
Mình thực sự không muốn đả kích và động chạm đến ai, nhưng nếu bạn muốn giữ tư tưởng của bạn phù hợp và đúng đắn nhất có thể thì đừng có vớ mấy cái DM mà xem, bạn có thể coi SM, nhưng mà đừng có động vào mấy cái DM dưới dạng SM, nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến tư tưởng của các bạn, trừ khi bạn nghĩ là tâm lý của bạn đủ vững, nhưng mà tin mình đi, chúng ta luôn đánh giá bản thân cao hơn những gì chúng ta thực sự thể hiện.