Mình từng có một thời gian làm TVHK ở Hàn Quốc. Trong quá trình làm việc tại xử sở kim chi thì mình tiếp xúc nhiều nhất là với những đồng nghiệp là Tiếp viên Hàng không và khách người Hàn ở trên chuyến bay. Từ đó mình nhận thấy được 6 đặc điểm của người Hàn Quốc mà mình sẽ chia sẻ trong dưới đây. Mọi người hãy đọc xem có điều gì khiến bạn bất ngờ không nhé?

1. Người Hàn Quốc quan trọng việc vệ sinh răng miệng

Một ngày người Hàn đánh răng ít nhất 03 lần là sáng, trưa và tối. Nếu ngày đó ăn nhiều đồ có mùi nồng hay đồ có màu dính răng nhiều ý, thì số lần đánh răng có thể nhiều hơn 3. Các chị TVHK người Hàn mình gặp đa số ai cũng có lọ xịt thơm miệng trong túi hết và thường xuyên sử dụng nó. Từ những ngày đầu đi training, là cả lớp mình được tặng cái bộ bàn chải và kem đánh răng nhỏ ý rất dễ thương và tiện nữa, sau này mình phát hiện ra là ai trong công ty cũng có một bộ tương tự để tiện mang đi. Và một lần ăn trưa xong là nhà vệ sinh rất đông người đứng đánh răng. Việc đánh răng thường xuyên nó là cái nếp sống, cái thói quen của người Hàn Quốc luôn rồi. Họ xem việc răng miệng sạch sẽ, hơi thở thơm tho là rất quan trọng trong đời sống.

Đọc thêm:

2. Người Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ nhiều?

Điều này chắc mọi người cũng biết nhưng mình chia sẻ thêm một chút.
Ở Việt Nam, nhiều người xem nghề TVHK là một nghề hot, fancy, lương cao, được du lịch nhiều nơi. Thì mình mới có suy nghĩ liệu ở HQ có như thế không? Thì sau khi đi bay một thời gian, mình nói chuyện và hỏi thăm nhiều TVHK thì đc biết là bên HQ cũng vậy á. Người Hàn Quốc cũng xem tiếp viên hàng không là một công việc đáng ngưỡng mộ. Vì thế nên cũng có vô vàn những cạnh tranh khốc liệt để ứng tuyển vào nghề này. Kết quả là rất nhiều người trẻ Hàn có ý định ứng tuyển làm TVHK đều phải nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ để diện mạo thêm hoàn hảo.
Đi bay sẽ thấy rõ, TVHK người Hàn PTTM rất là nhiều. Có những người phẫu thuật rất thành công, phải khen là xinh tuyệt trần luôn, đẹp theo quy chuẩn Hàn Quốc vậy: mắt to long lanh; mặt nhỏ, cằm nhỏ; da trắng; môi chúm chím... Nhưng cũng có một số ít ca, PTTM thất bại, độn cằm độn trán, nhô lên khiến người đối diện nhìn hết hồn luôn, hay có những chị mới phẫu thuật xong nên mũi nhìn dị dị. Nhưng mà xinh gái là phần nhiều, nhìn mặt bằng chung TVHK ở Hàn Quốc ai cũng có ngoại hình ưa nhìn, dáng cao ráo, thon thả, cách bước chân, dáng đi cũng đẹp nữa. Thực sự.

3.  Da người Hàn rất đẹp

Mình xác nhận là 10 TVHK ng Hàn mình gặp thì chắc đến 9,5 người có làn da đẹp rồi. Kể cả TV lớn tuổi tầm 40-50 da vẫn rất đẹp và căng. Ng Hàn rất quan tâm đến làn da, có vẻ như họ ko bao giờ hài lòng với làn da của mình hay sao á. Vì khi mình khen da của các sonbae (tiền bối) ng Hàn đẹp, trắng. Thì đa số đều đáp kiểu: nhưng tao muốn trắng hơn nữa, hoặc do t make up nên nhìn đẹp vậy thôi. Thiệt tình là nhìn da ng Hàn rất là ghen tỵ luôn á, da mặt và kể cả da tay chân đều trắng, không hề thấy mụn ẩn luôn. Lâu lâu thì tất nhiên vẫn có TV có mụn nhưng nhìn tổng quan da vẫn xinh, khỏe đẹp ý. Theo chia sẻ của những TVHK ng Hàn mà mình nói chuyện, mình được biết là ng Hàn da đẹp là nhờ sự cố gắng rất nhiều để cải thiện, không phải ai sinh ra cũng đã trắng, bằng chứng là có rất rất nhiều em bé Hàn da ngăm đen. Những việc ng Hàn thường làm để có một làn da đẹp đó là: đi bác sĩ da liễu thường xuyên để trị liệu, uống thuốc và chăm dưỡng da theo hướng dẫn của bác sĩ, trước khi ngủ phải skincare ít nhất là 3 bước, và đặc biệt là chăm cấp ẩm cho da, dù da có đang mụn hay không, thì vẫn phải cấp ẩm trước hết.

Đọc thêm:

4. Người Hàn Quốc tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát và thiếu tính kiên nhẫn

Các TVHK Hàn quốc làm gì cũng muốn thật là nhanh, đi trong sân bay không phải là bước đi nữa mà phải gọi là rảo bước, đi sao cho dáng vừa đẹp mà phải vừa nhanh nhẹn.
Thậm chí, ko chỉ TV đâu mà khách HQ cũng rất nhanh tay nhanh chân. Điều này mình dễ dàng nhận thấy khi serve đồ ăn cho khách HQ, họ rất nhanh nhẹn; thấy TV đẩy cart đi ra là chủ động dựng thẳng lưng ghế, mở bàn ăn, nhanh chóng chọn thực đơn, chủ động nhận lấy đồ ăn; chủ động đỡ khay ăn và chuyển cho người ngồi phía trong cùng. Quá là hợp tác đúng không nè? Nhờ vậy mà khách thì sớm có đồ ăn, còn tiếp viên rút ngắn được thời gian phục vụ.
Tuy nhiên thì khách Hàn ít nói lời cảm ơn lắm lun, kiểu như họ nghĩ việc TVHK phục vụ là lẽ đương nhiên nên khỏi cảm ơn ý.  Thế nên lúc phục vụ khách Tây là cảm thấy được tôn trọng hơn hẳn, bởi khách Tây rất lịch sự và hay nói cảm ơn với TVHK; thậm chí là nếu họ có yêu cầu gì đó nhiều lần là họ xin lỗi vì đã làm phiền mình luôn á.
Thiếu tính kiên nhẫn là sao. Mình kể một ví dụ thường gặp đó là: khi đi thang máy chung với các TVHK ng Hàn, trước khi thang máy mở ra là luôn có người ấn nút mở thang máy. Ấn kiểu đè lâu hoặc là ấn dí dí để muốn cho thang máy mở nhanh hơn, khỏi đợi lâu ý. Xong mình nghĩ kiểu Ủa bộ đợi mấy giây thôi mà hong chịu được nữa hả gì mà gấp dữ vậy.

5. Người Hàn Quốc trọng lễ nghi, phép tắc

Mọi người có thể xem bài viết Văn hóa Tiền bối - Hậu bối tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Có thể tóm tắt là: vị trí ngồi trong phòng briefing hay trên xe ô tô đều có quy tắc ngầm hết rồi. Nghĩa là ko phải ai thích ngồi đâu thì ngồi, mà phải ngồi theo cấp bậc. Đi trong công ty, rất là dễ thấy cảnh hậu bối cúi gập người chào tiền bối, tay bắt mặt mừng. Nhất là những maknae (người nhỏ tuổi nhất), đi đâu dù quen hay ko quen đều cúi chào kính cẩn và cười tươi roi rói hết á. Ngoài ra còn vô vàn phép tắc khác nữa ở trong công ty, trường học, gia đình, vân vân…

6. Người HQ sợ bẩn, sợ nguy hiểm và thích nghỉ dưỡng hơn là khám phá

Hệ thống giao thông, phương tiện công cộng tại Hàn quốc rất là hiện đại, nhanh chóng và an toàn. Đường xá thì sạch sẽ. Vậy nên đi bay layover tại một quốc gia nào đó mà phố xá, hệ thống giao thông không tốt được như Hàn Quốc ý, thì TV người Hàn khá là sợ, họ có vẻ khó mà thích nghi được với nhưng cái gì mà tệ hơn, bẩn hơn cái môi trường tại HQ mà họ đã quen. Ví dụ như mỗi lần bay ĐNA, TV người Việt hay Thái, Phillipines... vẫn ra đường book taxi, grab... hay tự search đường đi đến các địa điểm nổi tiếng một cách dễ dàng, thoải mái và vui vẻ. Trong khi đó TV Hàn thích ở trong phòng nghỉ ngơi, tận hưởng, book mát xa, book làm nails, book đồ ăn, và sử dụng các dịch vụ ở khách sạn hơn là đi ra ngoài đường  tham quan. Nếu có đi ra ngoài, thì ng Hàn prefer đi các trung tâm thương mại xung quanh đó, gần gần thôi, chớ xa họ cũng ko thích đi.
Mình muốn kể 1 câu chuyện đó là mình bay đến Singapore lần đầu tiên, bay chung với 1 sonbae ng Hàn. Nói là sonbae nhưng thực chất là chỉ trước mình một lớp, bay sớm hơn mình 1 tháng thôi. Đó là lần đầu tiên bạn ý được bay đến Singapore. Còn mình là bay lần thứ 2. Bạn ý rất là háo hức khi đến Sing, hỏi mình rất là nhiều về phương tiện đi lại, rồi Sing có gì chơi. Thì mình cũng rất là nhiệt tình, show những gì mình biết. Cái hệ thống MRT bên Sing hiện đại và rất giống hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul, nên mình nói với bạn ý là cứ yên tâm, dễ đi lắm. Sau đó mình đi chơi 1 mình, đến cuối ngày lúc đi bay lại, mình hỏi thăm nay bạn đi chơi được đâu. Mình cứ nghĩ là với cái tâm thế háo hức lúc ban đầu, chắc hẳn bạn ý đã đi chơi được 1 vài địa điểm nổi tiếng ở Sing. Ấy thế mà bạn ý bảo là Tao chỉ đi mall ở gần khách sạn á, chớ ra ngoài đường tao hơi sợ :))) mà mng có biết không :)) cái mall đó là nó ngay dưới tầng B2 khách sạn, thành ra là bạn ý chưa đặt chân đi ra đường luôn á. Vì sợ? Xong mình suy nghĩ kiểu: Ủa sợ thiệt á hả, Singapore so với các nước ĐNA khác an toàn và hiện đại vậy mà còn sợ ý hả :S Thiệt là phí thời gian layover ở đây khi mà ko đi đâu quá.

Đọc thêm:

Mỗi khi đi du lịch ở nước ngoài, nếu các tiền bối đi trước giới thiệu quán ăn A, địa điểm B là mọi TV sau này sẽ đi ăn đúng quán A và đi chơi đúng địa điểm B vậy á. Mọi người biết ở TPHCM, nơi mà các TVHK ng Hàn ở hãng mình hay đi ăn chơi là ở đâu không: đó là Saigon Squares và Pizza 4P . Không biết nghe đến đây mọi người có ngạc nhiên ko, nhưng hồi đầu mình nghe là siêu ngạc nhiên luôn á? Tại sao lại là hai địa điểm đó mà không phải Chợ Bến Thành hay Nhà thờ Đức Bà hay những địa điểm nổi tiếng khác. Thì hỏi ra mình đc biết là TV người Hàn cực thích mua đồ fake trong Saigon Square với giá rẻ, và các sonbae Hàn đã từng ăn Pizza 4P và review rất tốt nên mọi người sau bắt chước đi ăn theo :) Và 2 chỗ đó cực gần khách sạn nên dễ dàng đi nữa ^^!!
Ở Hà Nội thì khách sạn hơi xa trung tâm (tầm 7km, xa quá cơ :)) ), nên TV người Hàn chỉ đi Vinmart gần khách sạn :)) và bảo với mình rằng ở Hà Nội nowhere to go :D 
Ở Đà Nẵng thì các bả thích đi Chợ Hàn, ăn bánh xèo và uống Highland, do khá gần khách sạn.
Ở Cam Ranh, Phú Quốc thì ra biển hóng gió rùi về phòng book dịch vụ khách sạn.
Đi đâu cũng nghe mấy bả hẹn nhau đi mát xa và làm nails là chủ yếu chớ ít đi chơi xung quanh lắm.
Trong chuyến ICN - SYD (Incheon - Sydney), ngồi đợi count down cùng phi công với các sonbae
Yên Yênn