Hôm nay chủ nhật rảnh rỗi nên mình có ngồi xem lại những bookmark đã lưu trong thời gian qua. Tình cờ thấy những nội dung về răng miệng đã tìm hiểu nên mình cũng muốn chia sẻ, hy vọng sẽ hữu ích với mọi người.

Tình trạng răng của mình

Mình vốn là người cẩn thận và kĩ tính trong vấn đề vệ sinh cá nhân, việc chăm sóc răng cũng không phải ngoại lệ. Mình thường đánh răng 3 lần/ngày. Thời gian chải cũng khá lâu, ít nhất là 2 phút. 
Trong khi đánh răng thì mình chải kĩ các mặt trong, mặt ngoài của răng và các răng hàm nằm sâu bên trong. Ngoài ra còn kết hợp sử dụng chỉ nha khoa cũng như nước súc miệng mỗi sáng nữa.
Đọc đến đây thì nhiều bạn sẽ thấy mình cẩn thận quá mức. Nhưng dù vậy răng mình vẫn xuất hiện các vết ố vàng. Tuy nhiên mình cũng không để ý lắm và mọi thứ vẫn diễn ra thường nhật như vậy.
Cho đến một ngày lúc soi gương thì mình hốt hoảng khi thấy bị hở chân răng ở một số chỗ (mọi người có thể tra Google hình ảnh hở chân răng nhé, của mình chưa nghiệm trọng đến mức đó đâu nhưng lúc ấy cũng hoảng lắm).
Thế là sau khi đi khám nha khoa về, mình mới nhận ra một sự thật mọi người ạ: mình đã đánh răng sai cách suốt từ hồi nhỏ đến giờ. 

Vậy đánh răng như nào mới là đúng cách ?

Mình tin nhiều người cũng đang gặp phải vấn đề tương tự. Bình thường, chúng ta hay chải răng theo chiều ngang và chiều dọc của hàm răng. Tuy nhiên nhược điểm của cách chải này đó là mảng bám ở chân răng không được loại bỏ hoàn toàn. 
Các mảng bám này chính là tác nhân ăn mòn chân răng và lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng hở chân răng, làm răng bị yếu, dễ gãy rụng.
Vì thế cách chải răng hiệu quả sẽ là chải theo chiều kim đồng hồ. Mọi người có thể theo dõi trong video sau:
Chải răng theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp loại bỏ các mảng bám ở chân răng và kẽ răng. Đây là những vị trí mà cách chải thông thường không thể làm sạch hiệu quả được.
Nếu bạn nào đang niềng răng như mình thì sẽ gặp đôi chút khó khăn và mất thời gian. Trong trường hợp đó, các bạn có thể chọn bàn chải điện sẽ dễ dàng trong việc vệ sinh răng miệng hơn.

Đọc thêm:

Kinh nghiệm chọn bàn chải điện của mình

Bàn chải điện có lẽ đã quen thuộc với nhiều người rồi vì bây giờ nó cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, hồi mới mua thì mình cũng gặp lúng túng và phải tìm hiểu mất một khoảng thời gian. Vậy nên nếu bạn đang cân nhắc mua thì có thể tham khảo qua những chia sẻ này của mình nhé:
Có những loại bàn chải điện nào
Theo mình tìm hiểu thì có hai loại bàn chải điện chủ yếu đó là loại xoay và loại rung sóng âm. Loại xoay thì đầu chải của nó sẽ có hình tròn. Loại rung sóng âm có đầu chải giống hệt bàn chải thường, khi khởi động thì lông chải sẽ rung lên. Tốc độ rung rất nhanh khoảng 30-40 nghìn lần/phút nên được gọi là rung sóng âm.
Bàn chải điện dạng xoay

Bàn chải điện dạng rung sóng âm
Với những bạn có hàm răng trắng, ít bị ố vàng thì nên chọn loại rung sóng âm vì nó khá là êm và dễ chịu. Còn với những ai niềng răng như mình hoặc răng bị ố vàng thì hãy chọn loại xoay để làm sạch sâu hơn. Loại này lúc đầu dùng sẽ hơi ê một chút nhưng sau khi điều chỉnh thì sẽ quen thôi ạ.
Mình mua của Oral-B vì đây cũng là thương hiệu bàn chải đánh răng điện nổi tiếng nhất hiện nay rồi. Ngoài ra, còn có bàn chải điện của Colgate cũng được đánh giá rất cao nhưng mình không tìm được chỗ bán uy tín ở Hà Nội.
Nên mua ở đâu, giá thành bao nhiêu
Hồi đó mình mua ở siêu thị Big C, loại Oral-B Pro, giá khoảng hơn 1 triệu. Mọi người có thể mua online trên Shopee, Tiki sẽ rẻ hơn kha khá, giá khoảng vài trăm nghìn thôi. 
Tuy nhiên vì bàn chải điện Oral-B Pro rất phổ biến và ăn khách nên bị làm giả làm nhái khá nhiều. Khi mua online, mọi người phải cẩn thận nhé.

Bản thân mình thì do không rành phân biệt hàng thật hàng giả, phần cũng vì lúng túng (search trên Shopee nó ra quá trời, không biết phải chọn như nào) nên mình quyết định ra siêu thị.
À mà dùng bàn chải điện vẫn phải thay đầu chải 3 tháng/lần như bàn chải thường nên lúc mua, mọi người hãy mua sẵn vài cái đầu chải để thay cho tiện nhé.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể mua một chiếc bàn chải điện cho gia đình mình dùng chung để tiết kiệm chi phí, chỉ cần mua riêng đầu chải là được. 

Đọc thêm:

Cảm nhận khi dùng


Mình mới sử dụng bàn chải điện được gần một tháng thôi. Đánh giá chung là rất thoải mái và dễ dùng, chỉ cần đưa bàn chải vào miệng rồi di chuyển từ từ là nó tự làm sạch luôn, tiện lắm, không cần phải xoay ngang xoay dọc như dùng bàn chải thường nữa.
Sau khi đánh răng bằng bàn chải điện xong thì mình cảm thấy nó làm sạch răng tốt hơn hẳn bàn chải thường. Dẫn chứng cụ thể nhất là khi mình lấy móng tay cạo lên chân răng thì thấy rất sạch, không bị mảng bám.
Một điều nữa đó là đứa cháu của mình (bé 5 tuổi) từ ngày có bàn chải điện là siêng đánh răng hẳn luôn. Bé tự giác đánh răng không cần mẹ phải nhắc nhở. Vậy nên nếu gia đình có trẻ nhỏ thì mình nghĩ bàn chải điện sẽ là lựa chọn rất phù hợp đấy.
Trên đây là những chia sẻ của mình về việc vệ sinh răng miệng cũng như chọn và sử dụng bàn chải điện. Do mới dùng chưa lâu nên thời gian tới mình sẽ viết cụ thể hơn về trải nghiệm, những ưu nhược điểm của bàn chải điện và quan trọng nhất là hiệu quả làm trắng răng của nó có tốt không. Mình chia sẻ theo trải nghiệm thực tế thôi nên nếu có thắc mắc các bạn hãy thoải mái đặt câu hỏi nhé. Chúc các anh chị em nhà Nhện buổi tối cuối tuần nhiều niềm vui !