Hồi trước mình có đọc một bài chia sẻ về công việc, ngành nghề của 1 anh trên Spiderum. Mình rất hứng thú vì bài viết giúp mình biết thêm nhiều thứ về ngành nghề mới. Từ đó mình nảy ra ý định chia sẻ với mọi người về ngành nghề mình từng làm – vì dịch Covid hiện tại đang phải off – hy vọng sẽ được tiếp tục làm khi hết dịch hic. Đó là làm Tiếp viên Hàng không tại Hàn Quốc. Cụ thể là mình đã từng làm TVHK tại Hàn Quốc.

1.Những cái vui:

Luôn được bay quốc tế: Ở Hàn, bọn mình được coi là TVHK nước ngoài (Oversea Crew) nên không phải bay các chuyến nội địa Hàn Quốc. Có thể với những TVHK có gia đình, họ sẽ prefer bay nội địa, bởi sáng bay, chiều tối về với gia đình. Nhưng như mình thì mình thích bay các chuyến dài hơn, bởi có thời gian nghỉ nhiều hơn, lương tốt hơn, và đặc biệt là bay đến các quốc gia mới.
Istanbul, Turkey - là chuyến E type đầu tiên của mình (E-type: chuyến bay trên 10 tiếng)
Lương và benefit khá tốt:
Lương: cao hơn ít nhất 1,5 lần so với lương TVHK tại các hãng HK Việt Nam.
Hãng hàng không mình làm tuyển TVHK nước ngoài khá nhiều, hiện có người Việt, Nhật, Thái, Philippines, Uzbekistan, Trung Quốc. TVHK của từng quốc gia khác nhau sẽ được trả mức lương cơ bản khác nhau, dựa trên GDP từng nước, chứ không phải TV nào lương cũng như nhau. Vào làm mình mới biết là lương TVHK người Hàn cao khoảng gấp 2 lần, thậm chí gấp 3 lần lương của TVHK người Việt. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng thu nhập trung bình tại Việt Nam, thì lương của tụi mình được coi là khá ổn.
Benefit: Dù ở Hàn Quốc hay layover (nghỉ qua đêm sau mỗi chuyến bay) ở các quốc gia khác, thì công ty lo hết từ phương tiện đi lại đến khách sạn (luôn là khách sạn 4-5 sao). Mỗi tiếp viên được ở 1 phòng riêng. Khách sạn luôn có buffet sáng khá xịn, và nhiều món ăn phổ biến/ truyền thống của quốc gia đó.
1 tháng mình được off 8 ngày ở VN ( được chọn nghỉ 8 ngày liên tiếp hoặc chia làm 2 lần nghỉ), nghỉ 1-2 ngày tại Hàn Quốc. Chưa kể: nếu bay chuyến tầm 4-8 tiếng – bọn mình được nghỉ tầm 1 ngày; còn bay trên 10 tiếng - nghỉ 2 ngày.
Thời gian làm việc và thời gian nghỉ mình thấy hợp lý và thoải mái, đủ để tiếp viên nghỉ hồi phục sức và thậm chí là đi chơi đây đó.

Đọc thêm:

Training kinh hoàng:
Hmmmm cái này thì vừa vui vừa cực, phần cực nhiều hơn nhưng mình vẫn xếp vào mục lợi ích, vì sao mình sẽ giải thích phía dưới nè.
Bọn mình training trong 2 tháng, kiến thức thực sự là khổng lồ mà thời gian training quá ít. Đây là lần đầu tiên mình phải căng não hết cỡ để nhồi kiến thức vào đầu, cực kỳ áp lực và căng thẳng. Chắc nhiều người nghĩ là làm TVHK thì chủ yếu làm phục vụ, training thì có gì đâu mà than. Nhưng thực sự bên cạnh học quy trình phục vụ đúng tiêu chuẩn 5 sao của hãng ra, bọn mình phải học tiếng Hàn, học về 7 loại máy bay, học tất cả các quy định về an toàn bay (Sơ cứu khẩn cấp trên đất liền/ trên biển, CPR, các thiết bị trên máy bay, một nùi thứ nữa), học grooming,…. rồi thi thực hành, thi lý thuyết, thi vấn đáp. Một tuần học có 5 ngày mà có tuần thi tận 9 môn. Ai mà dưới 80/100 điểm là phải thi lại. Được thi lại đến lần thứ 3, nếu fail nữa thì xách vali rời khỏi nhà chung :)), về nước ngay hôm sau luôn á. Lỡ rớt 1 lần thôi đã đau tim muốn xỉu rồi :))
Nhiều thầy cô người Hàn bên này khá là gắt, khó tính và thích quát nạt nên đôi khi học kiến thức đã nhiều đã mệt rồi, không khí học trong lớp còn căng thẳng tột độ nữa.
Nhưng Vui vì chỉ có thời gian này, lớp hai mấy người cùng nhau ăn ngủ, cùng nhau học hành, cùng nhau đi chơi, làm gì cũng có nhau; cô chủ nhiệm thì đáng yêu nữa. Chớ sau này đi làm, mỗi người một lịch bay, khó mà có dịp tụ hội chung đủ cả lớp. Lúc training chung, có vấn đề gì thì cả lớp cùng nhau giải quyết; chớ đi bay rồi, một mình mình là oversea crew trên chuyến bay, cô đơn tột độ.
Thêm nữa nghĩ tích cực thì là, nhờ có đợt training này mình mới biết sức “căng” của mình nở ra được đến đâu. Nếu tiếp tục yên vị làm công việc cũ tại VN thì chắc mình sẽ không có được trải nghiệm mới mẻ như thế này.
Được đi đây đó nên vui quá trời :)) đó giờ Venice là đẹp nhất trong những TP mình đã đi

2.Những cái chán:

Sự cô đơn luôn thường trực
Trên chuyến bay, đa số là chỉ có 1 oversea crew trên chuyến bay; may mắn lắm thì có 2-3 oversea crew. Các oversea crew thường chơi một nhóm với nhau, TV người Hàn chơi một nhóm với nhau – cả trên chuyến bay lẫn layover. Bởi TV Hàn toàn nói chuyện với nhau bằng tiếng Hàn làm sao bọn mình hiểu; oversea crew thì nói tiếng Anh với nhau, và có đặc điểm chung là ghét TV người Hàn. :))
Lâu lâu có sonbae Hàn (tiền bối) dễ thương thì chủ động nói chuyện tiếng Anh với bọn mình, nhưng mình thấy đa số là không muốn bắt chuyện vì hoặc là tiếng Anh không tốt, hoặc là không thích oversea crew.
Mọi người tưởng tượng chuyến bay từ 4-12 tiếng, ngoài những lúc làm việc ra, thì còn đâu oversea crew ngồi đơn độc một mình vậy đó. TV Hàn ngồi nói chuyện gì với nhau về ông khách nào đấy, về công ty, cuộc sống,… bọn mình đâu có hiểu, và tất nhiên người Hàn cũng không rảnh gì trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh cho mình hiểu cả :))

Đọc thêm:

Layover ở quốc gia mới, đi chơi với ai? Đi chơi một mình chứ với ai, chụp hình thì toàn selfie và chụp cảnh; thấy cái gì đẹp cái gì hay đâu biết thốt lên chia sẻ với ai đâu :)) Thôi, từ từ mình cũng đã quen với cô đơn. Điểm tích cực là vì đi một mình nên dễ kết bạn với những du khách cũng đi một mình khác.
Bọn mình được sonbae người Việt dặn là nên đi chơi 1 mình, hoặc đi chơi với oversea crew chớ đừng đi chơi với nhóm TV Hàn. Bởi vì sẽ lặp lại cảnh cô đơn trên máy bay, bọn họ vẫn sẽ nói tiếng Hàn với nhau; thêm nữa mức sống người Hàn khác mình, đi chơi với họ sẽ tốn nhiều tiền hơn không cần thiết; cuối cùng là bởi ng Hàn có tính ”bầy đàn”, “kế thừa” và ít khám phá, họ sẽ mãi ăn một cái quán đó, ở quốc gia đó – vì các tiền bối trước recommend như vậy – đi chơi như thế thì đâu có vui. Nếu muốn thì đi với người Hàn thì chỉ nên đi riêng với maknae Hàn thôi (người Hàn nhỏ nhất).
Đi 1 mình nên toàn chụp cảnh ko :)) Sydney trước dịch trời ơi nó đông (chụp cuộn outdated nên tối )
Rào cản ngôn ngữ
Bọn mình chủ yếu sử dụng tiếng Anh để trao đổi, tất nhiên trên chuyến bay khách người Hàn sẽ chiếm đa số. Bọn mình có được học tiếng Hàn đủ để giao tiếp trên máy bay: những câu greeting, các loại đồ ăn/thức uống, những dịch vụ có trên máy bay,… nhưng tất nhiên đôi khi khách Hàn sẽ yêu cầu thứ gì đó mới - khác với những gì bọn mình đã học nên sẽ không hiểu. Thì lúc đó bọn mình sẽ nhờ TV người Hàn ra phục vụ.
Đôi lúc cũng vì khác biệt ngôn ngữ mà đồng nghiệp không hiểu ý nhau. Một số TV người Hàn tiếng Anh khá tệ nên khó giao tiếp với bọn mình.
Định kiến của người Hàn về người Việt Nam
Hãng hàng không mình làm bắt đầu tuyển TV Việt Nam từ những năm 2000, hồi đầu tuyển khá là nhiều và thường xuyên. Nhưng bởi có một số ít TV Việt Nam dính phốt nặng quá nên hãng sợ, bẵng đi 5-6 năm không dám tuyển TV người Việt nữa. Đến 2018 mới tuyển lại. Và vì lớp năm 2018 có performance tốt làm tiền đề để hãng tin tưởng tuyển thêm khóa 2019. Lúc bọn mình vào thì hãng hàng không này chỉ có tầm đâu đó trên 40 TV ng Việt Nam thôi. Ai cũng cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, tiền bối người Việt thì nhiệt tình chỉ bảo hậu bối, để cùng nhau thể hiện tốt, trước là vì hình ảnh cá nhân, sau là vì hình ảnh của toàn bộ TV người Việt.
Rất buồn vì lúc đi bay, có TV người Hàn kể lại với mình phốt hồi trước của TV Việt gây ra tại Hàn Quốc. Có thể thông tin ở Việt Nam không có nhiều về vụ này nên mọi người không biết nó nghiêm trọng; nhưng theo lời kể của chị sonbae thì đó là một vụ chấn động luôn á, thời đấy mặt báo Hàn và kênh TV nào nào cũng đưa tin tức này - ảnh hưởng rất lớn đến hãng.
Biết thì biết thế thôi, lúc đi bay mình luôn cố gắng giữ suy nghĩ tích cực nhất có thể, ignore mọi định kiến, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân, để khỏi bị “đì”, khỏi bị nhắc nhở. Mình tin rằng nếu mình ngoan, làm việc tốt và thân thiện thì chẳng ai nỡ hành xử tệ với mình cả. Nhờ thế, nên mình thấy mình gặp được nhiều sonbae người Hàn tốt hơn là người xấu. Người xấu nếu có gặp thì cũng gắng ignore luôn, chẳng bận tâm; bởi vì sau mỗi chuyến bay hầu như sẽ chẳng bao giờ gặp lại nhau.
---------------------------------------
Chung quy lại, đối với mình, nghề này được nhiều hơn là mất - đối với các bạn trẻ. Dù có khó khăn, nhưng nên cố gắng suy nghĩ lạc quan, tích cực để có được những trải nghiệm tuổi trẻ thật tuyệt vời.
OK cảm ơn những ai đã đọc đến tận đây nhé. Nội dung đều được đúc kết từ trải nghiệm của bản thân mình và câu chuyện của những đồng nghiệp. Mong rằng bài viết hữu ích với những ai quan tâm nghề TVHK, đặc biệt là TVHK tại hãng nước ngoài.
Loveee~~~~~