Mình chém để nghe có vần văn vẻ thôi chứ thiệt sự là… nồi canh chua của mình cũng ngon lắm á! Bạn mình bảo thế. Không biết nó đang khen thiệt hay chỉ thuận miệng nói cho mình vui. Nhưng mà thôi kệ, sống là phải có niềm tin nên mình quyết định tin lời nó.
Canh Chua
Mượn tấm hình trên Pinterest để nhìn thèm chơi
Mình nấu ăn tùy lúc có khi ngon và cũng có khi dở thậm tệ. Đôi lúc, mình còn chế ra mấy món mà bạn mình không thể tưởng tượng, nó thuộc về thế giới loài người. Tuy vậy, nó vẫn phải ráng ăn vì không ăn thì nhịn đói à! May mà, nó vẫn sống khỏe mạnh trong suốt khoảng thời gian đó.
Tại thời điểm đó, mình không biết nấu canh chua. Mùi vị canh chua mình nấu không ra một cái hệ thống cống rãnh gì. Nó lơ lớ, mặn không ra mặn, ngọt không ra ngọt mà có bỏ thêm muối, thêm đường thì nó cũng chả ra được cái vị mình muốn. Nó chỉ khiến cái nồi canh chua trở nên kỳ dị hơn.
Và bí quyết để nhà mình luôn có canh chua ngon ăn là gì? Mình đi mua ở siêu thị, đổ ra nồi và hâm nóng lên. Những lúc được ăn canh chua ngon, con bạn chung phòng tự khắc biết nguồn gốc xuất phát từ đâu.
Thời gian thấm thoát thoi đưa.
Con bạn thân từ hồi cấp 3 của mình chuyển về sống chung cùng 2 đứa. Tương truyền, những đứa bạn thân trước đó mà ở chung với nhau thì thể nào cũng có chuyện xảy ra. Nhiều khi, mất luôn cả tình bạn bao nhiêu năm gầy dựng. May mắn thay, tụi mình vẫn sống với nhau đến lúc nó lên xe bông và xích mích là chuyện như ăn cơm bữa mỗi ngày.
Nó là đứa hung dữ, cộc tính, hay giận dỗi và đặc biệt, nó rất thích chửi mình. Điều đó được xem là đam mê bất tận của nó. Và, mình thì thích chọc cho nó chửi. Nó chửi mình như con đẻ. Ngoài mẹ mình ra, chắc nó là người chửi mình nhiều nhất.
Nó thường hay bảo: “Rồi bao giờ, mày mới trưởng thành để tao đi lấy chồng hả?”
Giờ thì nó đi lấy chồng rồi. Còn mình có trưởng thành không thì cũng chưa biết được.
Nhưng nhờ có nó, mình học được mấy cái mẹo nấu ăn hay phết. Tất nhiên, để có được mấy cái bài tủ của nó, mình cũng phải bị chửi bầm dập mấy chục bận.   

Bí quyết số 1: Mua nguyên liệu nấu canh chua 

Trước khi có nó, miễn muốn nấu canh chua, mình với con bạn chung phòng phải chạy banh cái chợ mới mua đủ nguyên liệu cần dùng. Chưa kể đến chuyện, mua mỗi thứ một ít vừa tốn thời gian lại vừa mắc mỏ. Nồi canh chua ăn không bao nhiêu mà đi chợ hết nguyên buổi sáng lại thêm cả đống tiền. Thôi nghỉ mẹ cho rồi!
Sau này, nó về. Nó chỉ xách đít lại cái quầy rau và mua 10.000đ đồ nấu canh chua. Với 10.000đ, ông chủ quầy hàng với cái bụng bia to bự nhưng tốt tính thấy cưng sẽ cho vào túi: dăm ba đoạn bạc hà, 1 trái cà chua, 1 miếng khóm, một ít giá cùng một mẩu me chua vừa đủ. Ông chú còn hào phóng cho thêm một mớ ngò gai mà phải ăn 2, 3 bận mới hết được. 
Nó trở thành khách hàng thân thiết của ông chú từ dạo ấy!
Hình ảnh có liên quan
Đi chợ đừng quên não ở nhà
Thỉnh thoảng, nó ghé mua. Ông chú còn “bonus” thêm cho nó cả mớ hành, ngò vô tư lự mà nếu như là… những người bán khác, tần ấy chắc cũng phải tốn 3, 4 nghìn. Có lần, nó xách về 1 trái khóm. Nó bảo ông chú cho vì trái khóm ấy bị hư mất một phần. Khách hàng thân thiết thế đấy! 
Hôm vừa rồi, nó xách túi nguyên liệu tòn ten về nhà: “Ê mày, ông chú nói giờ mua 10.000đ đồ nấu canh chua thì ít quá! Ổng không biết bán sao nên lần sau, tao mua 15.000đ nghen! Nay thì ổng vẫn bán 10.000đ á!”
Ông chú không xởi lởi như chị bán thịt mình mua cũng không nở nụ cười tươi roi rói như chị bán rau đầu đường. Không bông đùa, không hài hước lại ít nói, ít cười, ông chú làm mọi việc rất chi là từ từ, điềm đạm nhưng lại khiến người ta lạc lối vào sự tử tế vô đối của con người ấy.

Bí quyết số 2: Để cá không tanh 

Nếu có ở nhà, thường thường, con bạn mình thường sẽ tự mình nấu. Nó hiếm khi tin tưởng vào trình độ của mình vì đụng vào cái gì cũng đổ bể rồi nó lại mắc công chửi. Nó mệt.
Lúc đó, mình hay theo tò tò sau lưng nó để hỏi xem nó có cần gì không. Đa phần, nó sẽ không cần đến cái sự vô dụng của mình nhưng nó sẽ lải nhải về một số thứ hay ho mà nó đã đúc kết trong lúc nấu ăn.
Với kinh nghiệm ở với nó hơn một năm qua, dù không cố gắng nhưng mình cũng bỏ túi được vài mẹo với con cá điêu hồng trong nồi canh chua:
- Rửa cá với giấm hoặc chanh vừa sạch nhớt vừa bớt tanh
-  Trước khi thả cá vào nồi canh, nhớ là phải chiên sơ trước
- Trong lúc chiên, bỏ vào một chút muối để dầu không bị văng
- Hãy để chảo thật nóng mới đổ dầu và cho cá vào, nó sẽ không bị dính (trường hợp này không áp dụng khi bạn xài chảo chống dính, cỡ nào thì nó cũng chẳng dính được)
- Hãy đập dập 1 tép tỏi bỏ vào chảo chiên chung để giảm bớt mùi tanh của cá
Kết quả hình ảnh cho sơ chế cá điêu hồng
Hãy nhờ chị bán cá cắt sẵn để bỏ qua được công đoạn này 

Bí quyết số 3: Để cà chua nát nhừ 

Để tô canh chua có màu đẹp óng ánh kim sa hột lựu, nhìn là nuốt nước miếng ừng ực thì nhất định phải có cà chua làm chất xúc tác. Ý của mình là ngoài mấy miếng cà chua xắt múi cau bỏ vào sau đó nhe!  
Thường thường, mình phải xào cà chua trước tiên để lấy cái màu đỏ đẹp đẹp của nó. Thay vì bằm cho nhuyễn, bạn cứ tha hồ bửa mấy miếng to bổ chảng, chỉ cần thêm vào đó chút nước mắm, mọi thứ sẽ nát như tương.
Nó đã tiết lộ bí mật động trời đó khi mình hì hục, đổ mồ hôi, sôi nước mắt bầm cà chua nát nhừ để không bị nó chửi vì tội lười biếng.
Kết quả hình ảnh cho cà chua xào
Chỉ cần cho thêm nước mắm, cắt cỡ nào cà chua cũng nhừ 

Bí quyết số 4: Nêm nếm 

Yếu tố then chốt để có nồi canh chua ngon, nó nằm cả ở cái công đoạn này đó. Ngoài việc nêm đường, muối, bột ngọt, hạt nêm abc xyz, bạn cần có nước mắm.
Kết quả hình ảnh cho nước mắm
Không bao giờ được thiếu nước mắm khi nấu canh chua nha bà kon! 
Canh chua mà thiếu nước mắm thì nó không ra canh chua đâu. Nêm một chút nước mắm thôi thì mùi vị nó sẽ đậm đà lên hẳn.
Đây cái bí quyết nhỏ mà vô cùng lợi hại của nó nè! Không được nêm quá chua, vì sau khi tắt bếp, cái chất chua trong cà chua, khóm sẽ tan từ từ ra và làm cho cái nồi canh của bạn chua lè muốn xỉu. Chua nhẹ là được, từ từ rồi nó sẽ ngon!
Trên đây là những bí kíp mình tích lũy được sau thời gian ở cùng con bạn cấp 3. Một khoảng thời gian nghỉ làm thất nghiệp, mình đã nấu được những nồi canh chua ngon số dzách theo cách như vậy đấy. Đứa ở chung phòng còn tưởng mình mua canh chua ở siêu thị về ăn không đó!
Tuy nhiên, sau thời gian đi làm lại, vì kinh nghiệm không được mài giũa, mình đã có những bữa ăn thảm kịch khiến bạn bè kinh hãi. Điều mong muốn của tụi nó lúc này đây là mình có thể tiếp tục nghỉ làm và thất nghiệp để tay nghề trở lại như cũ. Thiệt là quá đáng lắm luôn!
Cảm ơn mọi người đã đọc. Hi vọng mọi người sẽ có thêm một xíu kinh nghiệm trong việc nấu những nồi canh chua ngon giống như mình nha! Ahihi...
 Nguồn ảnh: Pinterest, Google 

Đọc thêm: