Xin chào mọi người. Trong những ngày mưa lâm thâm thế này, ngồi húp chén súp nóng hay nồi lẩu sôi sùng sục thì ngon phải biết nhỉ? Nghĩ thôi mà đã thèm! Giờ mình vẫn đang ở Sài Gòn, đương mùa rảnh việc, được làm nhiều thứ cho những dự án cá nhân. Dù không mang lại tiền bạc gì nhưng bản thân lại cảm thấy nhẹ nhàng hơn, nhất là trong mùa dịch căng thẳng thế này. Mà thôi, chuyện đó mình sẽ chia sẻ ở các bài viết sau (nếu mình có viết, hihi).
Hôm nay, mình sẽ dành thời gian để nói về món cá lau kiếng hầm sả của tía mình nha! Mấy tháng nay, mình không được về quê ăn món cá lau kiếng hầm sả của tía nữa, thấy da diết nhớ...
Không biết, các bạn ở vùng khác thì sao, chứ miền Tây quê mình, cá lau kiếng quá trời luôn. Bây giờ thì bớt bớt lại rồi tại dân quê đã biết ăn loại cá này. Nhớ lại hồi xưa, cá đầy ra lềnh khênh mà chả ai thèm ăn đâu. Mấy chú, mấy bác dưới quê ghét tụi nó kinh lắm tại phá bờ, đào hang, banh hết trơn mương của người ta. Còn tụi con nít xóm mình mà phát hiện được con cá lau kiếng nào là khoái lắm, chạy hì hục bắt lấy rồi bỏ vô mấy lu nước để tụi nó ăn rong. Ăn sạch trơn láng cóong luôn nha! Đỡ mắc công chà lu, má khỏi chửi nữa, vẹn cả đôi đường...
<i>Nó nè các bạn, thấy xấu ghê hông? </i>
Nó nè các bạn, thấy xấu ghê hông?
Mà chắc cũng tại tụi nó thích ăn rong, bỏ vô hồ thì ăn sạch sẽ, nên dân quê sẵn tiện đặt cho cái tên cá lau kiếng đúng như công dụng đó! Mình đoán vậy thôi chứ cũng không biết hihi....
Rồi, sơ lược về con cá lau kiếng sương sương vậy thôi ha. Giờ, mình sẽ bàn tới cái món cá lau kiếng hầm sả hấp dẫn nhức nách luôn nha! Mình thì chưa có làm món này bao giờ đâu. Mình chỉ đảm nhận công việc quan trọng nhất là ăn đó mọi người. Nhưng mà không phải vì thế mà mình không biết cách chế biến nha! Vì bình thường, lúc tía mình làm, mình cũng hay nghía nghía, món này người ta hay làm đồ nhậu đó, bá cháy luôn. Với lại, trước khi chia sẻ cùng mọi người, là mình phải tham khảo ý kiến của tía một lần nữa mới dám gõ những dòng này đó vì sợ sai kiến thức.

Bước 1: Mần cá

Nói chung mần cá lau kiếng cũng khá đơn giản, không cầu kỳ và phức tạp gì đâu. Bạn chỉ cần mổ bụng cá rồi lấy ruột các kiểu ra cho sạch, có trứng cá thì chừa lại nha vì ăn hơi bị ngon đó! Xong rồi để cái lớp da sần sùi của tụi nó sạch sẽ hơn, mình thấy tía hay lấy bàn chải chà sồn sột. Chà tới chà lui, chà xui chà ngược, chà xíu là nhìn cái da cá sạch bóng lên rồi thì dừng lại thôi!
Mần xong thì được vầy nè mọi người!
Mần xong thì được vầy nè mọi người!
Xong ra ngoài vườn, tia mấy bụi sả rồi tỉa gọn vài tép đem vô chuẩn bị cho nồi cá lau kiếng hầm sả nè! Sả cắt khúc khúc rồi đập dập dập để nó ra mùi thơm nhanh hơn nữa...

Bước 2: Hầm cá

Bắc nồi lên bếp, cho sả đã dập dập vào, để nó thơm nồi nước nha mọi người. Sau khi nước sôi thì mình thả cá vào, nhẹ nhàng thôi! Ai mà thích ăn thêm mướp hay bầu gì đó thì mình cắt thêm bỏ vào luôn nha! Thích cắt sao cũng được, miễn là vừa miệng của mình là được rồi.... Nêm nếm gia vị vừa ăn. Ủa rồi chừng nào biết cá chín? Khi mà các bạn thấy da cá nứt nứt ra là chín rồi đó nha, tầm 15-20 phút á! Với cá to thì mình chịu khó nấu lâu thêm một xíu nữa nếu không thịt nó sẽ bị đỏ bên trong.
Trứng quá trời quá đất
Trứng quá trời quá đất

Bước 3: Ăn, ăn và ăn

Vớt ra nóng hổi, ăn ngày mưa thì hết sảy
Vớt ra nóng hổi, ăn ngày mưa thì hết sảy
Nóng hổi vừa thổi vừa ăn nha mọi người. Mình vớt cá để riêng một đĩa, nước để riêng một tô. Xong mình làm thêm một chén muối ớt nữa, ngon hết sảy con bà bảy luôn! Cá thì tách da bỏ ra, để lộ thịt cá bên trong, lấy một miếng cá chấm vào muối ớt. Ta nói, thịt cá chắc mẩy, ngọt thơm, lại ít xương, ăn một lần là như bay lên vũ trụ thiên hà! Phê chữ ê kéo dài....
Đó thịt cá nè, ngon xỉu luôn!
Đó thịt cá nè, ngon xỉu luôn!
Tía mình còn nói, hồi xưa, người ta không có ăn da cá đâu, tại nó cứng cứng á. Mà bây giờ, mấy ông nhậu quất luôn, nhai nhai rồi bỏ, kiểu béo béo ấy. Mình nghe tía nói vậy thôi, chứ mình không ăn nên cũng không biết mô tả thế nào.

Ngoài lề: Bổ sung thêm món cá lau kiếng nướng muối ớt

Trong lúc tía gỡ cá, mình tệ các khoản này lắm! Từ bé đến lớn, tía mà thấy mình gỡ thịt cá là lại nhíu mày tại mình hay làm nát thịt, nhìn miếng cá chán luôn. Tía hay gỡ thịt, rồi gắp bỏ vô chén mình, dù giờ đã lớn tồng ngống, tía vẫn thích làm vậy. Thấy thương! À tía mình còn kể thêm cái món cá lau kiếng nướng muối ớt, nghe mà thèm lắm lắm luôn á! Tía mình kêu thay vì đem đi hầm thì người ta nhét muối ớt với sả vô bụng cá rồi đem đi nướng trên lửa than hồng. Ngon nhức nhối...
Nhìn thôi là đã phát thèm!
Nhìn thôi là đã phát thèm!
Đợi hết dịch về quê, mình phải dụ tía làm món này mới được. Đương ngồi gõ cọc cạch mà bụng mình kêu rột rột, thấy nhớ cái nhà, cái ruộng rồi mấy cái món tía mần ghê! Hẹn sau dịch, về quê nghỉ dưỡng cho đã cái nư...
Nguồn ảnh: Mình lượm lặt trên Google nha!