Mấy bữa nay tâm trạng tôi trồi sụt rất thất thường, như cái thời tiết Hà Nội bây giờ vậy. Nhưng dù sao tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã có cơ hội trải qua hết tất cả những cung bậc cảm xúc, hành trình tìm về với bản thân, con đường trưởng thành đầy chông gai nhưng cũng rất đáng trân trọng này. Tôi như một đứa trẻ, ban đầu đi học với một sự bắt ép, khi cuộc sống của tôi ném cho tôi không biết bao nhiêu là thử thách, chồng chất nhau. Tôi bắt buộc phải bắt đầu hành trình của mình, bắt đầu học những bài học đầu tiên về sự trưởng thành, tôi vật lộn, tôi oán trách tại sao tôi lại phải chịu đựng quá nhiều thứ như vậy. Đó là tôi cách đây 1 năm. Bây giờ, tôi cảm thấy dần thanh thản, đối mặt với những thử thách, đối mặt với sự cố chấp của bản ngã, đối mặt với con quỉ trong tâm hồn mình. Chấp nhận sống chung với nó một cách hòa bình nhất, và không bao giờ để nó lấn át và kiểm soát cuộc sống của tôi thêm một lần nào nữa. Năm 2020 cho tôi nhiều bài học, trái tim tôi tan vỡ, cuộc sống tôi chao đảo, nhưng bản lĩnh của tôi được tôi luyện, tâm hồn tôi được thanh lọc, trí óc tôi được khai sáng nhiều phần. Thật sự phải cảm ơn năm 2020 này. Và tiễn nó lên đường :) 
Ôi, cái tính miên man của tôi thật là, chuyện là tôi vừa đọc những trang sách cuối cùng của câu chuyện mới nhất của bác Ánh, nhà văn mà tôi đã gắn bó từ khi tôi còn bé tí, khác với các bạn đồng trang lứa, tôi chả mê Conan cũng chẳng ham hố Doraemon, tôi chỉ mê Kính Vạn Hoa, lớn lên một chút là Mắt Biếc, Buổi chiều Windows, Bong Bóng Lên Trời, chuyện của bác tôi đọc không sót một quyển nào. Thích cách hành văn hóm hỉnh giản dị, những câu chuyện đời thường nhưng rất nhân văn, những nhân vật chả có ai tốt hẳn cũng chả có ai xấu hẳn, vô cùng thực tế, vì ai chả có mặt tốt và mặt xấu của mình. Lại lan man, ai dà, câu chuyện mới nhất của bác lại kể về tình yêu, tình yêu đẹp (may quá),nhưng tôi cảm nhận đây là một trong những kịch bản nhiều tình tiết gay cấn nhất của bác Ánh. Đọc mà bất ngờ, mà hạnh phúc, mà đau lòng cùng với Khuê, Sâm, Quyền, Lương, với khách nam và khách nữ. Tôi, cũng như rất nhiều người khác trên thế giới này, cũng đã từng trải qua tất tần tật những cung bậc của tình yêu. Cảm giác thích thú nhưng e thẹn khi bắt đầu thích một ai đó, cảm giác hạnh phúc lâng lâng khi biết họ cũng dành tình cảm cho mình, cảm giác yêu thương đắm say khi hai người bắt đầu và duy trì mối quan hệ hay cảm giác đau lòng đến mức cảm nhận con tim mình như vỡ ra từng mảnh khi phải dừng lại, nỗi đau khi phải chấp nhận để một ai đó ra đi khi bạn vẫn còn thương họ nhiều quá, sự sợ hãi khi nghĩ đến việc họ bắt đầu quên bạn và tiếp tục cuộc sống và dành tình yêu cho một người khác, và nhiều nhiều nữa. Tôi thì không giống như Khuê trong truyện, cô ấy sau nhiều lần bị số phần vùi dập, thì cũng có được Sâm, và họ đã có 1 happy ending sau nhiều cú twist như chỉ có trên phim. Chuyện của tôi, kết thúc là kết thúc, không twist cũng chẳng có gì bất ngờ vì đây là cái kết đã được đoán trước, nhưng yêu thì tôi chả tính toán gì. Suy cho cùng, thì sự kết thúc này cũng là một khởi đầu mới cho tôi, khi vũ trụ lấy đi của bạn cái gì đó, là do vũ trụ muốn dành cho bạn những điều còn tuyệt vời hơn. Chắc là như vậy. Có thể họ không dành cho tôi, và tôi cũng không dành cho họ. Chúng tôi kết thúc và tiếp tục hành trình của mình, thực hiện sứ mệnh của mình trong cuộc đời này, và sống thật tốt cuộc đời của mình. Đọc truyện, tôi thầm nghĩ, đến bao giờ tôi mới có cảm giác đấy, cảm giác của Sâm và Khuê trên bàn nhậu, khi Sâm nghĩ Khuê đã từ chối anh, thì hóa ra họ đã là của nhau trọn đời rồi. Cảm giác vỡ òa trong hạnh phúc. Cảm giác người mình yêu thương, tưởng như đã ra khỏi tầm tay không có cách nào lấy lại được, lại bất ngờ thuộc về mình, mà lại là mãi mãi. Chắc cảm giác sung sướng như trên chín tầng mây cũng chỉ đến có vậy. 
Dù sao thì, đây là một câu chuyện tôi thấy đồng cảm với cảm xúc của nhân vật, mặc dù hai câu chuyện rõ ràng là chả liên quan gì đến nhau. Nhưng đúng là tình yêu, nó làm chúng ta như trở thành những người "không bình thường" (tôi đang nói giảm nói tránh). Tôi thì bây giờ cũng đã hiểu ra rằng, tất cả những người đến và ở bên cạnh mình, dù lâu hay ngắn, đều là những điều tốt đẹp mà ông trời đã dành cho mình. Họ khiến tôi trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn, kể cả họ có làm tôi đau lòng, thì đó cũng là những bài học, dạy tôi hiểu về giá trị bản thân, về cách yêu thương và chăm sóc chính mình. Và hơn ai hết, tôi hiểu rằng, sau này, người đến và người ở lại cùng tôi trong quãng đời còn lại, có thể không phải người hoàn hảo nhất trong số những người tôi đã gặp (mặc dù tôi vẫn mong người đó sẽ là version tuyệt vời nhất trong số đó :D), nhưng chắc chắn là người dành cho tôi, người phù hợp nhất với tôi, và người có thể cùng tôi đồng hành qua những điều tuyệt vời nhất cũng như những thử thách "chất lượng" nhất mà cuộc đời đem lại cho chúng tôi. 
Cuối chuyện, bác Ánh có viết: "“Trái tim trong lồng ngực mỗi người giống như chiếc đồng hồ đỏng đảnh, thỉnh thoảng tỏ ra mệt mỏi biếng lười, nhưng bạn yên tâm đi, rồi nó sẽ tích tắc chạy lại một khi thần tình yêu đã lên dây".
Dành cho tôi, những người đã đi ngang đời tôi, và người bạn đồng hành "sắp" xuất hiện trong đời tôi :>

Hà Nôi, 19/11/2020
.....