Xin chào! Mình từng là một người không thèm bận tâm đến vẻ bề ngoài của mình và đồ ngủ hay đồ đi chơi với mình cũng chỉ có chung một định nghĩa: quần áo. Và mình đã thay đổi hoàn toàn khoảng 1-2 năm trở lại đây, bắt đầu tìm hiểu về thời trang, streetwear, và với chút kiến thức hiện có, mình mạo muội viết bài này dành cho những ai đang nhập môn “Local Brand
Một số nhãn hàng tham gia sự kiện Street Icon 2019

Local Brand là gì?

Local brand nghĩa là thương hiệu nội địa, tức là những thương hiệu thời trang trong nước, nhắc lại là thương hiệu, tức là sản phẩm của họ tự thiết kế và sản xuất, mọi người đừng nhầm lẫn với các shop quần áo thông thường.
Nếu bạn là người mới bắt đầu street style, còn đang bỡ ngỡ thì local brand luôn luôn là lựa chọn tốt nhất, với giá thành rẻ hơn global brand (tức brand toàn cầu, chẳng hạn Vetements, Ambush, Thom Browne,...), chất lượng tương đối ổn định, thậm chí nhiều brand còn đầu tư chất lượng vải đạt chuẩn không thua gì global brand, thiết kế đẹp, các size phù hợp với người Châu Á, khoảng cách địa lý gần, nếu ở trong nội thành thì chỉ mất vài chục phút ra cửa hàng mua, ở xa thì có vận chuyển tận nhà, không cần phải order mất thì giờ... Tóm lại có quá nhiều ưu điểm dành cho local brand.

Làm thế nào để mua sắm một cách thông minh?

Chà local brand nghe có vẻ hay đó! Vậy giờ cứ thế mà mua thôi hay sao?
Không đơn giản vậy! Nhiều người lần đầu tiên mua đồ local brand chẳng khác gì một con cừu non, cứ thế mà thấy cái nào nom đẹp là mua, và khi nhận hàng thì khóc chín dòng sông. Hiện nay ngày càng có nhiều local brand, nếu mà ngồi liệt kê thì hai đôi giấy vẫn chưa hết, vì vậy chất lượng sản phẩm cũng khó có thể đánh giá chính xác chất lượng cũng như giá thành. Mình có một vài lời khuyên nho nhỏ để tiêu tiền cho hợp lý cũng như ăn mặc nhìn cho ra hồn:
- Chỉ nên mua những brand có tiếng, nhiều feedback, hoặc tốt hơn hết hãy lên những nhóm marketplace để hỏi xin ý kiến từ mọi người, ở đó người ta sẽ thẳng thắn đánh giá cho bạn (điển hình là group VSSG Marketplace). Có một mẹo nhỏ để có thể xem feedback của một brand trên instagram, thông thường khi người ta post hình lên thường tag các brand trong outfit của mình vào, do đó chúng ta có thể xem những ảnh một brand được tag vào để biết liệu cái quần, cái áo đó có tốt hay không
Chọn biểu tượng chân dung (thẻ thứ 3)

Đọc thêm:

- Không nên quá tin tưởng vào các Youtuber. Đây là một lời khuyên chân thành, họ có thể nhận tiền và review một brand lởm cho các bạn, ai biết được. (Chẳng hạn có một anh A review một cái brand X rất là xịn, fan của anh A đổ xô mua và sau đó có hàng trăm người lên phàn nàn chất lượng)
- Tiền nào của nấy, của rẻ là của ôi, đừng ham rẻ rồi hối hận. Có một số trường hợp brand chất lượng tốt nhưng giá tiền khá vừa túi, mình không nhắc tới TH này nhé.
- Hỏi cho thật kĩ về form, size, vì là mua qua mạng nên sẽ rất khó, một số brand họ may số đo riêng nên cứ hỏi cho rõ, đừng ngại. Còn nếu mua in-store thì cứ thử cho nó vừa ý rồi hãy mua.
- Để hạn chế các hình in bị nứt, bong tróc thì hãy giặt tay, còn giặt máy thì lộn ngược áo vào, một số brand họ có hướng dẫn ở phần label, cứ áp dụng theo là ok.
- Nếu mọi người đang đập bỏ tủ đồ cũ và xây lại mới 100% thì đừng dồn quá nhiều tiền vào một món (trừ khi bạn rất giàu), cứ chia nhỏ mỗi loại một món, cho đủ bộ như một cái t-shirt, một cái jacket, một cái quần,..., cái này sẽ khá là khó vì sẽ có một thời gian bạn hết tiền và không build đủ được.
- Đừng nên theo những style khó chẳng hạn như techwear, darkwear ban đầu cứ mặc lung tung thử nhiều cách phối khác nhau rồi bạn sẽ tìm được style hợp với mình nhất 
@llimpidity_
- Giày là thứ cực kì quan trọng trong outfit, ví dụ như những đôi chunky thì nên đi với những chiếc quần baggy
@a.hot.wall
- Phụ kiện cực kì có ích cho một bộ outfit của bạn, một cái chain, necklace, mắt kính đều góp phần tô điểm thêm
Nguồn ảnh: Street Icon
Ngoài ra có một vài tips mang tính ý kiến cá nhân một chút mà mình đã thu lượm được:
- Không nên mua những áo có printing chẳng hạn satan hay angel gì đó. Cái này không phải vì dễ hỏng hình in mà sau một thời gian chơi street style bạn sẽ không thích cái style đấy nữa mà thay vào đó là những loại vintage tee, đơn giản. Nhưng mà cứ trải nghiệm trước vì sở thích mỗi người mỗi khác, ai cũng cần có một lần vung tiền ra cửa sổ thì mới rút kinh nghiệm được
- Nên mua đồ 2nd để tiết kiệm, cứ Cash On Delivery rồi check hàng trước khi trả tiền là ổn hết. Có thể chờ sale (một vài brand hay sale lắm nên cứ kiên nhẫn). Có thể tìm mua ở một số thrift shop, chơi street style mấy năm và giờ thì mình đang tôn sùng thrift (hay còn gọi là đồ si), nhiều món đồ cực kì cháy mà không local brand nào có cả.
- Tuy cái này hơi trái với cái title nhưng ĐỪNG TÔN SÙNG LOCAL BRAND QUÁ, không hẳn lúc nào mua local brand cũng tốt, một cái áo trung bình tầm 300 nghìn, quần tầm 350-400 nghìn, nếu không cần thiết thì không nên mua
- Và lỡ mọi người tiêu tiền dại thì đừng quá lo lắng, nếu món đồ vẫn còn tốt thì có thể đăng bán lại, đây là cách mình vừa xây vừa đập tủ đồ của mình

Đọc thêm:

Làm thế nào để cải thiện outfit?

Vấn đề nan giải và cần có thời gian đây. Quá trình này mình chia thành 3 giai đoạn
Hài lòng - Tạm ổn - Quá tệ
- Giai đoạn hài lòng là khi bạn mặc cái gì nhìn cũng khá là ổn, và bạn thấy mình thật tài giỏi khi phối cái nào cũng hợp, và chiếc áo bạn mới mua thật tuyệt vời
- Giai đoạn tạm ổn là khi bạn bắt đầu cảm thấy mình nên có sự đột phá thay vì mấy cái bộ mặc đi mặc lại, cái áo bạn mua trước đó giờ ít được mặc hơn
- Và cuối cùng là giai đoạn quá tệ, bạn chán ghét lối ăn mặc của bản thân, nhìn thấy một số người mặc style nào thì bạn cố theo style đó và bắt đầu muốn mua rất nhiều đồ mới, còn một số quần áo cũ lần lượt ra đi
Quá trình này là bình thường và mình đang trải qua giai đoạn thứ 3, lúc này việc bạn cần làm là
- Follow nhiều người có gout ăn mặc phá cách, học hỏi dần dần. Nên bắt đầu bằng những người có outfit được lên @vietnamesestreetstylegroup, @vietnameseoutfitssociety, @vietnamese.mafia, @ootdvietnam
@vietnamesestreetstylegroup
Khi mọi người đã follow một số nhiều rồi thì những người khác sẽ tự tìm đến với các bạn (siêng check story với feed là đầy ;))
- Ngoài những người ở Việt Nam cũng nên follow những global brand nổi tiếng, các shop quần áo
- Nếu có thẩm mĩ thì mọi người có thể DIY phụ kiện, chẳng hạn hình bên dưới mình dùng một sợi móc khoá đeo đai quần gắn thêm vào là đã có một cái phụ kiện độc, lạ. Quần jean có thể lôi ra tỉa tót một xíu cho độc, hoặc có thể mang cái áo ra xé.

Nguồn: Youtuber JairWoo
- Xem một số youtuber trong và ngoài nước để tham khảo (mình thấy nếu không kể tới vấn đề drama thì Benjamin Tran là youtuber người Việt đứng đầu về thời trang (chủ yếu là street style) tại Việt Nam)
- Nếu có thắc mắc có thể comment và nếu vấn đề nằm trong tầm hiểu biết của mình thì mình sẽ trả lời!
Vì đây là những gì mình tích cóp đượ thêm bạn đồng hành thì sẽ vui hơn (dù mình không có)
Vậy có những brand nào tốt hay nên tránh xa hay không?
Có. Rất. Nhiều
Và vì nhiều nên mình không thể đề xuất và đánh giá hết toàn bộ được. Tuy nhiên nếu mọi người có câu hỏi hc mỗi nơi một tí nên cũng sẽ có những quan điểm riêng của mình, kinh nghiệm tốt nhất là các bạn tự trải nghiệm nó và mình hi vọng bài viết này đã đem tới cho mọi người những thứ hữu ích!