Không biết có ai còn nhớ mình không, nếu mà còn thì mình yêu bạn quá, mà không nhớ hay không biết thì cũng không sao, từ từ rồi chúng ta yêu nhau.
Ôi lại dài dòng linh tinh. Như cái tiêu đề ngắn gọn, mình bắt đầu tìm hiểu đến việc tự làm màu thêm cho quần áo (qua nhiều cách), đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, thú vị. Làm được một món ưng ý và mặc nó trên người, ra đường và được người khác khen, ôi hạnh phúc. Tuy nhiên việc này đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và chắc chắn là tiền của. Mình đã phải tốn kha khá thời gian để nghiên cứu từng cái một rồi viết lại, mình muốn những "trò nghịch" của mình phải thật đa dạng và có thể dễ dàng thực hiện, phải tìm hiểu rõ mới viết bài. Thôi vào ý chính nhá!
KIẾM NGUYÊN LIỆU
Chúng ta không thể nấu cơm mà không có gạo, không thể có gạo mà không có tiền. Không phải đâu từ trên trời rơi xuống ngay một bộ đồ đẹp hoàn hảo được. Mình là một người khá hà tiện (hic), mình cũng không giàu có để đi mua vải về, cắt vá, thử nghiệm hết cái này đến cái khác, nên khi đặt bút lên vạch một cái gì đó mình phải đảm bảo.
Các bạn có thể tìm đồ cũ, mua đồ cũ (thrift a.k.a đồ si), giá rẻ mà đồ thì không hề xấu, các bạn mua rẻ, mang về nghịch cho tơi tả cũng không sao, như chụp film vậy, phải phá mấy cuộn, cháy mấy tấm thì mới lên tay nổi. Mình có lục trong tủ ra được mấy cái quần jean không biết của ai, thế là mang đi luyện tập luôn. 
Kết quả hình ảnh cho thrift


Đọc thêm:

Các bạn có thể đầu tư luôn nếu có điều kiện, có thể dùng đồ đang có (không khuyến khích) hoặc tự đi mua vải, tự may, tự vẽ vời thiết kế, vui mà! Mình cũng đã từng rảnh tay không làm gì nên bày ý định may một cái áo sơ mi (có thể mặc hoặc khoác), áo đen nhưng sử dụng đường chỉ trắng và form áo phải thật xịn. Tuy nhiên mình lục tủ của ba và tìm được một cái áo của Viettien quá đúng form nên thôi không may nữa :))
Mặc dù không có kiến thức về thiết kế cũng như tay nghề pen tool nghiệp dư 
Nhưng mình vẫn thích ngồi vẽ linh tinh như thế này vì nó khiến mình có cảm giác chuyên nghiệp =))


PHÁ GÌ TRƯỚC TIÊN CHO LÊN TAY NHƯNG PHẢI DỄ LÀM?
* Ồ, trò đầu tiên mình giới thiệu đó là những trò có thể dùng với nước tẩy!! Một chai nước tẩy clo trong siêu thị có giá tầm 15k, rẻ hơn ly trà sữa, tha hồ mà dùng. Nước tẩy dùng để tẩy, tất nhiên, chúng ta có thể lợi dụng điều đó để khiến cái áo, cái quần trông thật chẳng khác gì thợ xây (mẹ mình nói vậy :D).
+ Dùng nước tẩy trên áo màu, tạo ra các vết loang lỗ (có lẽ là trend gần đây nhỉ). Các bạn có thể dùng bình xịt hoặc ngâm trực tiếp vào cùng với nước tẩy
FashionBlog_BleachTees
Nguồn: gimv.org
+ Dùng nước tẩy trên quần jean, thực hiện acid wash (bleaching), tạo nên những họa tiết vô cùng bụi bặm, nhân tiện quảng cáo à không giới thiệu cho các bạn hai sản phẩm của một local brand ở Sài Gòn tạo nên từ việc acid wash, mình cực thích cái jacket và pant này của Lazy Think (founder là Wean Le, khá nổi qua những bài Retrograde, She Said cùng với Naomi). Ban đầu mình còn tưởng họ dùng màu trên một chiếc quần trắng nhưng thật sự thì không ngờ là acid wash, và để tạo ra những hoạ tiết đó thì chắc chắn họ đã phải thử nghiệm rất nhiều (hoặc không lol)
Họ gọi đây là Blue Acid Wash Jacket







Ghé qua WikiHow có một bài hướng dẫn acid wash hoặc chỉ việc search youtube với các từ khóa bleaching, acid wash
* Trò thứ hai cũng khá bình dân, đó là màu nước/sơn. Hai cái này tương đối rẻ và cũng dễ thực hiện (tuy nhiên phải có thẩm mĩ một chút, vẽ nguệch ngoạc thật sự cũng khó chứ không dễ)
+ Màu nước chuyên dụng vẽ lên vải có rất nhiều, bạn nào không muốn mua hết thì họ vẫn có trích ra theo ml và bán, mua về quậy thôi. Và ngoài ra họ còn có bút vẽ lên vải của Artline, ra nhà sách bán đầy đủ các màu, có cả kích thuớc ngòi nữa
Kết quả hình ảnh cho angelus paint

+ Sơn. Tại sao mình tách hai cái này ra, sơn các bạn cũng có thể mua về vẽ lên vải, nhưng mình tách ra là vì muốn giới thiệu spray paint cho các bạn, tức là sơn xịt. Cái bình mà mấy nghệ sĩ graffiti hay dùng đấy (không rõ artist dùng sơn gì chứ theo mình thấy ra chợ mua bình ATM 30k về cũng ok rồi, hoặc ổn hơn thì có spray paint fabric nhưng chắc phải order), chúng ta sẽ áp dụng nó trên quần áo. Các bạn có thể in ra một cái hình rồi cắt hình đó (như 1 cái khung vậy) để xịt lên áo, quần (gọi là stencil) hoặc căng hơn là xịt trực tiếp lên vải để tạo ra các hiệu ứng loang lỗ, chuyển màu, nhạt dần đậm dần (gradient) như dùng acid wash.
Kết quả hình ảnh cho stencils spray paint
stencil

Đọc thêm:

Một vài tips khi dùng sơn để cho sơn ra đều, đẹp:
++ Shake it off, shake it off!! Lắc thiệt là mạnh, thiệt là lâu, khoảng 2-3 phút trước khi sử dụng
++ Xịt sơn từ ngoài vật thể vào. Chẳng hạn bạn muốn sơn một cái quần, đừng bao giờ xịt trực tiếp vào quần mà hãy xịt từ bên ngoài vào, đường sơn sẽ trông mượt mà hơn
++ Cách xa vật thể tầm 30cm (chắc thế, nói chung là để xa 1 chút)
++ Không được dừng xịt ở vật thể. Cũng như quy tắc khi bắt đầu xịt, các bạn muốn dừng xịt thì lia bình sơn ra ngoài rồi dừng, đừng dừng ngay giữa chừng trực tiếp lên vật thể
Nói thật mình chưa bao giờ nghĩ sơn xịt sẽ cho ra một món quần áo đẹp, cho tới khi mình nhìn vào bộ sưu tập gần đây nhất là sự hợp tác giữa HUDB và Sometimes/Always Garment. OMG thật sự mình rất thích BST ấy, item nào cũng ưng, mỗi tội đợt đấy bận quá không cop được (và thật ra ví cũng không còn nhiều). Mình vứt mấy quả ảnh xịn xò của mấy item đó ở đây, HUDB và SAG cũng tổ chức một cái pop up rất chuyên nghiệp cùng với các hoạt động để người mua thỏa sức sáng tạo (tuyệt đỉnh luôn). Shout out to Freddy Nguyen (founder HUDB) và Quan Nguyen (founder SAG) mặc dù mình không quen hai người này hihi.
Cái túi quá xịn luôn!!
*Trò kế tiếp là cắt vá, cái này thì hơi khéo tay và có mắt một chút chứ linh tinh cũng không hay. Các bạn tận dụng từ các món đồ cũ, cắt ra các mảnh vải rồi gắn lên quần áo (thường là denim), hoặc có thể cắt dọc cắt ngang, sao cho độc nhất. Trò này sáng tạo là vô cực.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, giày và ngoài trời
Một chiếc quần và 1 chiếc áo cực cháy đến từ AGOF cũng chính là thrift shop Archaism (shop này có khá nhiều patchwork)
Còn đây là (chẳng biết gọi là gì, gọi là shop nhé) shop chuyên quần áo handmade, cắt vá, phá phách thì khỏi nói luôn, mỗi cái chỉ có 1 món duy nhất, giá thành khá rẻ cho 1 món độc lạ nhưng thường sold out trong tích tắc. Mình để lại IG @unstupyd (shop đổi username, mình thì đầu óc dạo này cứ lơ đễnh, tìm muốn chết luôn hic)
* Và trò cuối cùng mà mình nhớ (chả biết cuối không, gần đây mình hay quên mọi thứ) chính là trò easy nhất, in áo. Có thể tự in tại nhà nếu có điều kiện hoặc ra ngoài thuê, in nhiệt dạo này khá rẻ, mình vừa in 2 cái mặc chơi đây
Sorry camera máy ảnh bị xước và mờ


+ DIY tại nhà: In bằng tấm chuyển nhiệt (heat transfer paper), mình có tìm hiểu và biết giấy này chỉ nên dùng cho mực chuyển nhiệt thì nó mới thấm vào áo ok được (có thể có một số loại giấy dùng được nhưng ở VN có lẽ không có), hướng dẫn có nhiều trên mạng. Cách thứ hai là dùng acetone, in ảnh ra giấy bình thường rồi bôi acetone lên trên, tuy nhiên hình in sẽ không rõ nét và dễ mất. Cách thứ 3 là in hẳn cái ảnh rồi dùng màng bọc thực phẩm bao quanh, dùng bàn ủi ép lên, theo mình thấy thì nó khá là vô dụng.
+ In bên ngoài: Có những kĩ thuật in phổ biến hiện tại như sau:
++ In lụa/in lưới: Áp dụng cho art đơn giản nhưng với số lượng lớn, hình in lên khó bong tróc (tùy vào chất lượng), mình thấy những brand nổi tiếng đa phần dùng in lụa. Mình có 2 chiếc áo khá đắt của Converse in lụa và tiền nào của nấy thật, hình in không crack, không tróc, kể cả khi kéo giãn vải. Cái này chỉ nên dùng cho brand thôi, các bạn tìm hiểu DIY tại nhà cũng được nhưng không khả thi mấy
Kết quả hình ảnh cho screen printing

++ In nhiệt: Như trên, chính là giấy chuyển nhiệt, mực thấm thẳng vào sợi vải, hình ảnh màu sắc khá chân thực và sắc nét, giặt nhiều cũng không lo, in nhiều màu cũng không sao. Giá thành rẻ, khuyến khích sử dụng kĩ thuật này
Kết quả hình ảnh cho heat transfer printing

++ In decal: Art in lên tấm decal, tấm decal dùng nhiệt cho dính lên áo, như cái DIY mình nói, mình từng in 1 cái sau lưng, đi đường mặc nóng chảy mỡ, không nên in cái này nha mọi người :((
++ In kĩ thuật số: Thật ra in nhiệt cũng chính là in KTS, tuy nhiên in KTS trực tiếp thì máy sẽ phun mực vào sợi vải luôn, cái này là xịn nhất trong tất cả. Giá thành tương đối cao nhưng hình ảnh cho ra thì khỏi biết chê chỗ nào
Kết quả hình ảnh cho in kỹ thuật số trên vải
In xoèn xoẹt chả cần động tay
*Kết: Nếu mọi người có thời gian hãy thử bỏ ra chút tiền và nghịch ngợm với quần áo cũ của mình thử nhé, biết đâu lại đâm ra yêu luôn cái trò này rồi sao. Mọi người có câu hỏi gì cứ bình luận, nếu biết mình sẽ trả lời, còn không biết thì mình sẽ google rồi trả lời các bạn