Trì hoãn có lẽ là một trong số những kẻ thù lớn nhất đối với bản thân mỗi người. Mọi người thường tìm ra nhiều lý do để không bắt đầu công việc hoặc bị xao nhãng bởi những thú vui mà quên đi việc cần làm. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn.
Tôi cũng là người thường xuyên trì hoãn. Đặc biệt với những công việc quan trọng deadline gấp, thói quen này rất hay phát huy tác dụng. Sau đó, tôi luôn hối hận vì lãng phí thời gian cho những việc khác thay vào việc tập trung vào công việc của mình.
Gần đây, tôi đã tìm ra một vài cách và áp dụng vào công việc để dần dần loại bỏ thói quen trì hoãn khỏi cuộc sống của tôi.

Dọn Bàn Làm Việc Sạch Sẽ Và Đơn Giản Là Ngồi Xuống

Dù có vì lý do gì đi chăng nữa thì dọn dẹp bàn làm việc và giữ ngăn nắp là việc làm tích cực mang lại dụng to lớn. Khi ngồi vào bàn làm việc lộn xộn ngổn ngang với đống giấy bút, không có chỗ cho bạn ngồi thoải mái thì làm sao bạn có thể bắt đầu.
Vậy nên, hãy tạo thói quen dọn dẹp bàn làm việc hàng ngày, trước và sau khi làm việc xong. Dọn dẹp bàn làm việc cũng giống như một cuộc dọn dẹp tâm trí vậy, một khi đã gọn gàng ngân nắp, sẽ có chỗ cho những luồng ý tưởng mới bước vào, và bạn dễ dàng bắt đầu công việc của mình hơn.
Đối với tôi, việc khó nhất không phải là hoàn thành công việc mà có lẽ là bắt đầu làm nó. Do đó, ngồi vào bàn là câu thần chú cực hiệu quả. Đừng nghĩ điều gì cả, chỉ ngồi xuống thôi. Ngồi xuống là sự khởi đầu hoàn hảo để bạn làm tiếp những công việc tiếp theo, như mở mày tính, mở Word và bắt đầu viết. Cứ như thế, công việc của bạn sẽ được hoàn thành lúc nào bạn cũng không hay biết.

Chọn Việc Quan Trọng Nhất Và Tốn Ít Thời Gian Nhất Để Hoàn Thành

Các bạn có thể đã nghe về the Eisenhower matrix – mô hình quản lý thời gian của Eisenhower, vị tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ. Theo như ông gợi ý, mọi người nên tập trung hoàn thành những công việc gấp và quan trọng đầu tiên.
Tuy nhiên, gần đây, tôi có học được một cách khác có nguyên tắc tương tự như của Eisenhower từ một video trên youtube (hiện tại tôi vẫn chưa tìm ra tên và link, tôi sẽ cập nhật sớm cho các bạn). Đó là hoàn thành những công việc quan trọng nhất và tốn ít thời gian nhất trước tiên. Tôi cảm thấy đây là ý tưởng cực kỳ thú vị và đã áp dụng ngay vào cuộc sống của mình.
Bằng việc xác định những việc quan trọng nhất đối với bản thân mình, bạn sẽ loại ra được những công việc gây xao lãng, và thực tế không đóng góp cho sự phát triển của bạn. Ngoài ra, chọn công việc tốn ít thời gian nhất để hoàn thành giúp bạn cảm thấy phấn khởi khi hoàn thành công việc trong thời gian ngắn và có động lực để bắt tay hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo.
Còn gì tuyệt vời hơn khi bắt đầu bằng công việc quan trọng nhất và tốn ít thời gian nhất trong ngày. Vì sau khi hoàn thành nó, bạn có được kết quả và thời gian, một mũi tên trúng hai đích. Sự thảnh thơi và thoải mái trong tâm lý trong suốt phần còn lại của ngày làm việc biết đâu còn khơi nguồn cho những ý tưởng mới để bạn sử dụng cho cuộc sống của mình.

Quy Tắc 2 Phút

Quy tắc này tôi học được từ James Clear – tác giá cuốn Automic Habits (tựa Việt: Thói quen nguyên tử). Quy tắc của James rất đơn giản, bất kỳ việc gì bạn làm, hãy làm nó trong hai phút. Ví dụ, thay vì phải đọc sách mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy đọc trang đầu tiên của cuốn sách đó thôi (việc này làm trong khoảng 2 phút). Thay vì phải tập thể dục mỗi ngày, hãy tập một động tác nào đó bạn ưa thích trong vòng 2 phút. Thay vì phải viết một bài tiểu luận, hãy bắt đầu viết đoạn mở bài (trong vòng hai phút).
Như tôi đã trình bày ở trước, bắt đầu là cực kỳ quan trọng. Mọi người hay trì hoãn bằng cách làm việc khác thay thế. Thay vì không làm, hãy bắt đầu thật nhỏ, nhỏ thôi đủ để bạn cảm thấy thoải mái, không áp lực khi phải làm việc. Đọc một trang sách cũng dễ thôi mà, không thích bạn có thể dừng cũng không sao. Tập hai phút thôi cũng được, rồi nghỉ không tập nữa. Quan trọng là bạn xây dựng cho mình thói quen bắt tay vào việc.
Với tôi, một khi đã ngồi vào bàn, và viết trong vòng hai phút, chắc tôi cũng sẽ không bỏ dở công việc mà đứng lên. Vì tôi đã có cảm hứng để tiếp tục hoàn thành công việc của mình. Hãy áp dụng ngay chiêu thức này trong hôm nay và bạn sẽ không thấy hối hận đâu. Tôi đảm bảo đó!

Treo Thưởng Hấp Dẫn Nếu Hoàn Thành Công Việc

Đây là tips cuối cùng tôi hay sử dụng. Đó là gắn cho mình một cái “động cơ” đủ lớn để có thể bắt đầu chạy. Có một lần tôi phải hoàn thành một nhiệm vụ khá là “khoai”, tôi ghét nhiệm vụ này kinh khủng và không muốn bắt đầu. Nhiều lúc tôi nghĩ đến việc xin nghỉ phép để sếp có thể giao nhiệm vụ cho người khác, nhưng lương tâm không cho phép.
Chồng tôi thấy tôi rầu rĩ nên đã động viên tôi, bảo rằng nếu như tôi có thể làm xong việc này, thì anh ý sẽ tặng cho tôi một món quà mà tôi rất thích. Thật là buồn cười, dù chẳng biết món quà là gì nhưng lời động viên của chồng cũng làm tôi thoải mái hơn để bắt đầu công việc của mình, và cuối cũng cũng hoàn thành nó.
Đến bây giờ, nhiều khi phải đối mặt với những việc không muốn làm, tôi nhớ về lời động viên mua quà của chồng. Tôi nghĩ rằng, đặt ra cho mình một phần thưởng, dù là vật chất hay tinh thần, sẽ tạo ra động lực nho nhỏ đủ để bạn sẵn sàng vứt bỏ thói quen trì hoãn và bắt tay vào làm việc.
Hiện tại, mỗi khi làm xong một việc gì đó, tôi thường thưởng cho mình một khoảng thời gian được xem chương trình yêu thích trong vọng một tiếng. Với tôi, đó là phần thưởng hấp dẫn khiến tôi làm việc mà quên đi sự trì hoãn. Hãy hào phóng đưa ra cho mình một phần thưởng hấp dẫn khi bạn hoàn thành công việc mà không trì hoãn nhé! Vì bạn xứng đáng mà!

Getting Things Done!

Đây là những cách tôi đã áp dụng và thấy hiệu quả với bản thân tôi. Mỗi người sẽ có cho mình những cách khác nhau để có thể hoàn thành công việc mà không gặp trở ngại nào. Tôi hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình một vài cách phù hợp để chiến đấu với kẻ thù trì hoãn và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa cho cuộc sống của mình. Nếu có thể, hãy chia sẻ với tôi những cách của bạn bằng cách comment dưới bài viết này nhé!
Remember, start small to gain big!