Dạo gần đây mình có xem lại phim "Thiên Long bát bộ", thấy có mấy thứ hay ho:
- Chuyện 1 anh chàng tên Đoàn Dự, đầu phim vô dụng vê lù, tự nhiên nhặt được bí kíp thành cao thủ vô đối.
- Chuyện 1 anh chàng tên Hư Trúc, giữa phim kém cỏi vê lù, tự nhiên được truyền võ công 70 năm, cũng thành cao thủ vô đối.
- Chuyện 1 anh chàng tên Tiêu Phong, từ đầu đến cuối xứng danh anh hùng, bang chủ Cái bang, tung hoành thiên hạ, cũng vô đối.
- Cùng 1 đống chuyện Sư phụ, đệ tử, bang phái, võ học, tranh đoạt bí kíp... vừa buồn cười vừa thú vị. Không biết đời thực còn chuyện này không ta?
Mình tự hỏi:
1. Liệu nếu có 1 bí kíp nào đó, chỉ cần chuyên tâm tu luyện sẽ trở thành cao thủ thiên hạ, liệu người ta có muốn luyện không? Có muốn nó không?
2. Liệu nếu có 1 sư phụ (có tài mà không có tiếng, sống ẩn dật) chịu thu nạp đệ tử, muốn truyền hết bí kíp võ học mấy chục năm tu luyện cho đệ tử, thì liệu có ai chịu làm đệ tử mà nối nghiệp không?
3. Giữa thời hiện đại này mà nói chuyện kiểu này cứ như mơ ngủ, liệu người ta có bảo mình bị thần kinh không? Hay ngộ phim chưởng đến độ ảo tưởng?
Rồi mình cũng tự tìm 1 số câu trả lời, kiểu như:
1. Tu luyện không công hả? Lại 1 kiểu đa cấp trá hình chăng? Làm gì có bí kíp nào, lại mấy kiểu khóa học làm giàu nhan nhản trên mạng, tôi biết thừa. Bí kíp này càng tu càng nghèo, chỉ ngu hoặc thiếu hiểu biết mới muốn.
2. Làm gì có ông nào tốt thế? Chẳng lẽ ổng cạp đất mà ăn chăng? Cả chuyện nếu ổng giỏi thế thì ổng cũng phải vang danh thiên hạ chứ, làm gì có chuyện có miếng mà không có tiếng? 1 gã vô danh tiểu tốt thì có gì đáng để học? Chưa kể học thì chắc sẽ mất học phí rồi. Hiệu quả thì chưa chắc, nhưng mất tiền thì chắc chắn. Hum.. phải xét đã, cứ xem có ai học trước mình để xem có kết quả không, rồi học cũng không muộn.
3. Phim là phim, chỉ là sản phẩm của tưởng tượng thôi. Đừng đem cuộc đời ra làm trò chơi, không vui đâu.
Bởi vậy, mấy ông thành công hay bảo mình là: xem phim ít thôi, ngủ ít thôi, làm việc nhiều vào, thế mới mong thành công được. Trên đời không có gì miễn phí đâu cu ạ. Ok! Có vẻ đúng.
2020-01-04 - first story.