Khi tham gia thị trường như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bản Báo Cáo Tài Chính của Doanh Nghiệp rất quan trọng với Nhà Đầu Tư. Họ cần nó để xem Doanh nghiệp trong quá khứ đã làm gì và hiện tại có chuyển biến như thế nào và những định hướng ở tương lai.
Bản Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân thì chỉ khác một điểm, bạn chính là Nhà Đầu Tư, là Chủ Doanh Nghiệp của chính Công Ty Bạn Lập Ra. Bạn là người duy nhất đưa ra các quyết định tài chính. Nhưng nếu không có Bản Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân, bạn sẽ đưa ra quyết định mua sắm, đầu tư, tiết kiệm, cho vay... dựa vào đâu cơ chứ ?
Để trả lời cho câu hỏi trên, tôi đã quyết định viết loạt bài về tầm quan trọng và từng bước lập Bản Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân, bạn có thể xem lại các bài viết trước tại:
Bài 1 : BẠN PHẢI LẬP BẢNG BÁO CÁO TÀI CHÍNH CÁ NHÂN! - Tầm quan trọng của việc Lập Bảng Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân.
Bài 2 : BÁO CÁO TÀI CHÍNH CÁ NHÂN CỦA TÔI GỒM NHỮNG GÌ ? - Phương pháp 3 chiếc Hũ Tài Chính mà tôi đang áp dụng.

Một file Exel Tài Chính Cá Nhân càng đơn giản càng tốt, bạn chỉ cần 3 Sheets, trong từng Sheet sẽ có các Tables nhỏ để theo dõi cụ thể

Đọc thêm:

Sheet 1 : Dự Toán - Như tên gọi, bạn sẽ nhập dự toán cho từng khoản mục như Thu Nhập từ Lương, từ Đầu Tư, Tiền Thuê Nhà, Tiền Trả Góp Mua Sắm... theo từng tháng. Sheet này cho bạn biết mình có đang chi tiêu có quá dự định không, thu nhập có như dự tính hay không và cần bao nhiêu lâu để có thể hoàn thành được dự định.
Sheet 2 : Sheet Tháng - Mỗi tháng bạn sẽ tạo một Sheet riêng để ghi chi tiết từng Đồng tiền đi vào (Thu nhập từ Lương, bán Chứng Khoán, tiền lời Đáo Hạn Sổ Tiết Kiệm, Người Khác Trả Nợ Mình...), từng Đồng Tiền Đi Ra (Mua Sắm, Thuê Nhà, Đi Vay Tiền Từ Người Khác Phải Trả...) và Đồng Tiền Phân Bổ Lợi Nhuận (Gửi Bố Mẹ, Đầu Tư, Tiết Kiệm...). 
Sheet 3 : Thống Kê - Sheet giúp bạn thống kê tình hình hiện tại thực tế Tài Sản (Tiền mặt, Ví Điện Tử, Tài Khoản Tiết Kiệm), Nợ (Nợ mua trả góp, nợ tiền ai đó), Theo dõi dòng tiền Tiết Kiệm, Đầu Tư. Đây là nơi giúp bạn đưa ra quyết định tài chính dài hạn.
Quy trình mỗi tháng ở đây khi thực hiện Lập Bảng Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân đó là:
Bước 1 : Sheet 1 - Đầu Tháng : Lập dự toán cho từng khoản mục.
Bước 2 : Sheet 2 - Giữa và Cuối Tháng : Ghi chú từng đồng tiền ra, vào các khoản mục.
Bước 3 : Sheet 3 - Cuối Tháng : Thống kê tình hình Tài Chính Cá Nhân, đánh giá lại tháng vừa rồi và lấy đó là Cơ Sở quay lại Bước 1 - Lập dự toán cho tháng tiếp theo. 
Chỉ với 3 Sheets đơn giản, bạn đã hoàn toàn có thể đánh giá được tình hình tài chính (hay còn gọi là Sức Khỏe Tài Chính) của chính mình ở Quá Khứ, Hiện Tại và giúp bạn định hướng Tương Lai một cách rõ ràng hơn. Từ bây giờ khi ra một quyết định tài chính, bạn đã có cơ sở để dựa vào rồi.
Tại Bài Viết Số 3 này, tôi đã hoàn thành việc đưa ra kết cấu cơ bản của File Báo Cáo Tài Chính Cá Nhân, các bài viết sau này sẽ đi cực kỳ chi tiết vào Từng Sheet một, bạn sẽ lập được một file hoàn chỉnh cùng với những Tips cá nhân đi kèm của tôi. Hãy đón đọc những bài viết tiếp nhé
Và nếu bạn thực sự quan tâm đến loạt bài này, hãy upvotes và gửi những bình luận nhé. Luôn chào đón những đóng góp, kinh nghiệm cá nhân của các bạn trong lĩnh vực này.

Đọc thêm:

P/S : Nếu các bạn đọc những bài viết của mình và thấy nội dung có ích, mang lại những kiến thức giúp ích cho chính bạn, vậy bạn hãy ủng hộ cho mình và các tác giả trên Spiderum để bọn mình có thêm động lực đưa ra những bài viết và video chất lượng nhé. Chỉ với số tiền nhỏ như ly cafe sáng cũng là động lực rất lớn cho chúng mình, vì chúng mình biết mình đã đi đúng hướng.
Xin cảm ơn các bạn.
Donate cho tác giả theo:
- Tài khoản Ngân Hàng :
STK : 108000265232
Tên : DAO MANH QUAN
Ngân Hàng : PVCOMBANK chi nhánh Nguyễn Thái Học, thành phố Vũng Tàu.
 - MOMO :












13/03/2021
by GROUND COFFEE