Mình vẫn luôn muốn làm 1 video về quản lý tài chính cá nhân vì tiết kiệm chi tiêu chưa bao giờ là điều dễ dàng với mình, và mình tin là đối với nhiều người cũng vậy.
Thành thực mà nói, từ khi mình có thu nhập cho đến nay, dù ít hay nhiều mình vẫn luôn cảm thấy không đủ. Mình luôn cảm thấy stress vô cùng, và thiếu tự do vì không có đủ điều kiện để làm những điều mình thích. Đã từng có lúc mình không dám nghỉ việc và theo đuổi một thử thách mới, thử nghiệm một trải nghiệm mới vì lo ngại áp lực kinh tế. Tiền chưa bao giờ khiến mình hết đau đầu.

Đọc thêm:

Cho đến hơn nửa năm trước, khi mình cảm thấy đã quá mệt mỏi với lối sống vật chất và ào ào như vũ bão trước kia. Mình bắt đầu học cách sống chậm và đơn giản hơn khi đọc cuốn ‘Good bye things’ hay bản dịch tiếng Việt là ‘Lối sống tối giản của người Nhật’ của Fumio Sasaki. Khái niệm về tiền, về vật chất và lối sống của mình đã thay đổi, và mình tin là theo 1 hướng tích cực hơn.
Trước hết, nói một cách nôm na thì Số Dư trong tài khoản mỗi tháng có thể được tính như sau:
SỐ DƯ = TỔNG THU NHẬP – TỔNG CHI TIÊU
Để bạn có thể tiết kiệm được với số dư dương mỗi tháng, bạn chỉ cần đơn giản là chi ít hơn số tiền mình kiếm được. Đơn giản, nhưng không dễ chút nào.
Mình đã từng thử khá nhiều phương pháp tiết kiệm tiền như chia vào những chiếc lọ khác nhau, những phương pháp này thường tập trung vào Số dư – hay số tiền tiết kiệm được – là vế bên trái của công thức. Nhưng nếu chỉ sử dụng cách này thôi thì mình khá chắc chắn là bạn sẽ không kiên trì được lâu dài. Mình gợi ý bạn nên kết hợp việc kiểm soát khoản tiết kiệm sau khi, hoặc cùng lúc, bạn tối ưu được vế bên phải của công thức.
Việc tối ưu có thể được thực hiện bằng cách tăng thu nhập, hoặc giảm chi tiêu hoặc lý tưởng nhất là cả 2 cùng lúc. Nhưng thôi, cái nào dễ làm trước. Mình sẽ nói về việc hình thành thói quen kiểm soát chi tiêu ở trong video dưới đây và khi đã trở thành 1 thói quen thì nó sẽ bền vững và có hiệu quả lâu dài.

Đọc thêm: