Phạm Việt Hà cõ lẽ không phải là cái tên xa lạ với nhiều độc giả Spiderum. Những bài viết của chị như Kiếm tiền lúc khó, tiêu tiền lúc sangLuận cái sự “chửi”Yêu và trọngDạy vợ kiểu cái cây,.. thể hiện một thái độ sống vừa sâu sắc vừa dí dỏm. Nhưng ít ai biết rằng chị Hà đã có hơn 23 năm kinh nghiệm hoạt động trong mảng giáo dục và cũng từng viết bài chia sẻ về chủ đề này trong cuốn sách Người trong muôn nghề.
Xuất hiện trong số Humans of Spiderum lần này, điều mà chị Hà nhắc đến đầu tiên về bản thân không phải là độ tuổi, công việc hay sở thích mà là chính chị với tư cách một người phụ nữ, một người mẹ. Người phụ nữ, người mẹ cũng là chủ đề chung xuyên suốt trong những bài viết của chị Hà. Xoay quanh những câu chuyện chị kể là một hành trình dài chị học cách chấp nhận bản thân, học cách trưởng thành và cùng lúc, học cách viết cho những người như mình - những người mà chị gọi với cái tên thân thương “Đàn bà nước lọc.”

Từ một người dạy ham học...

Chúng mình gặp chị Hà vào một buổi chiều Chủ Nhật yên ả, và ấn tượng đầu tiên là: “Sao chị Hà lại trông giản dị và trẻ trung đến vậy?” 
Phạm Việt Hà có lẽ là một người ham học từ trong gen. Niềm ham mê khám phá thế giới của chị khiến cho những câu chuyện của chị dường như hấp dẫn hơn và chúng mình cũng bị cuốn theo mà quên mất cả thời gian. Chị Hà đọc khá nhiều. Thường mỗi năm chị đọc về một chủ đề hoặc một tác giả, cũng có khi chị dành hẳn hai năm để đọc cho hết một tác giả chị thực sự thích. Việc học đối với chị Hà không chỉ giới hạn trong sách vở. Chị cho rằng rất nhiều điều chỉ có thể có được thông qua trải nghiệm. “Có những thứ có thể dạy được, nhưng cũng có những thứ mình phải tự học, thậm chí là học qua những vấp ngã của bản thân, chứ không ai dạy được cho mình. Có cả những thứ chỉ khi thực sự đã trải qua, mình mới thấu hiểu.” Như từng chia sẻ trong bài viết Bạn đã trưởng thành?: “Trưởng thành, trước hết, là dám sống thật với mình, là có thể nhìn cuộc sống như nó vốn có mà không huyễn hoặc bản thân bởi những điều mình mong có được.”; việc chấp nhận thất bại, chấp nhận rằng sai lầm là điều không thể tránh khỏi cũng là cách để chị sống thật với chính mình.

Với chị Hà, học không chỉ là để làm tốt công việc của mình và để thành công, học trước hết là để hiểu rõ mình và thế giới xung quanh, để có thể sống hạnh phúc và hài hòa với cả thế giới nội tâm và thế giới bên ngoài. Nói về nghề nghiệp của mình, chị cho rằng “Một người thầy tốt là người học và đặt mình vào vai trò của người học nhiều nhất. Vì học luôn quan trọng hơn dạy, dạy chỉ là cách để giúp người ta học thôi.” Chị Hà cho biết “Niềm vui của người dạy học cũng giống như một người làm vườn: mong muốn nhìn thấy những cái cây mình trồng lớn dần lên, xanh tốt vững chãi. Chứng kiến những đứa trẻ trưởng thành, thực hiện được ước mơ của chúng, trở thành những người tử tế là điều tuyệt vời nhất của nghề dạy học.”

 ...Đến một người phụ nữ mê viết

Bên cạnh con người của học tập, công việc và niềm đam mê khám phá thế giới, chị Hà còn là một cây viết. Đó là lý do chị cảm thấy trân trọng và gắn bó với Spiderum. Viết là cách để chị thể hiện bản thân và những suy nghĩ của mình. Chị không đặt ra một áp lực về tần suất viết hay nội dung viết, không viết để kiếm tiền hay theo đơn đặt hàng của người khác, bởi lẽ viết đối với chị là một đặc ân, một thứ tự do cá nhân, một niềm vui. “Viết giống như cách để mình trả lời những câu hỏi của chính mình, cũng là để giải thích cho những người khác điều mình quan tâm.” - Chị Hà chia sẻ. 
Một người phụ nữ viết thì có gì khác? Chị Hà cười khi chúng mình hỏi câu này. Chị tự nhận mình là tuýp người phụ nữ "nước lọc". “Bề ngoài, họ không xấu nhưng không đẹp, không ăn bám cũng chẳng kiếm bộn tiền, không đần độn nhưng chẳng thể gọi là sắc sảo, cắm cúi làm vợ, cặm cụi đẻ con và vật lộn với đủ loại kế hoạch và mối quan tâm xoay quanh căn bếp, vườn nhà và lũ nhóc.” (Trích cuốn Đàn bà nước lọc).
“Nước lọc" tưởng chừng nhạt nhẽo, vô vị nhưng một phụ nữ “nước lọc" (mà lại viết!) thì không nhạt nhẽo chút nào. Chị Hà chia sẻ: “Mình chọn làm nước lọc một cách có hiểu biết, bởi mình biết mình cần gì trong cuộc sống. Mỗi người đều có những lựa chọn của riêng mình, là Chivas, là Cocktail, Vodka hay nước lọc, miễn là họ hạnh phúc với những gì mình lựa chọn”.
Đội ngũ thực hiện HOS tuy còn trẻ và phần đông chưa lập gia đình, nhưng chúng mình đều đồng ý với nhau rằng: Chị Hà là minh chứng rất rõ ràng cho định nghĩa một người phụ nữ hạnh phúc. Ở chị toát lên vẻ yên bình mà ai ở bên cũng cảm nhận được.
Nếu như việc Làm Con giúp chị biết nỗ lực vì những người mình yêu thương, thì việc Làm Mẹ chính là thứ khiến cho cuộc sống của chị tròn vẹn nhất. “Khi bác sĩ đưa em bé mới sinh đặt vào tay mình, lúc đó cả thế giới của mình hoàn toàn thay đổi. Nếu trước đây mình luôn có cảm giác phải tìm kiếm một điều gì đó để khỏa lấp những cảm giác trống trải của bản thân thì vào khoảnh khắc đấy, mình cảm nhận cuộc sống đã hoàn toàn trọn vẹn.” - Chị chia sẻ.

Những kỷ niệm với mẹ mình và trải nghiệm khi làm mẹ đã thôi thúc chị viết cuốn sách “Mùi mẹ” - cuốn sách được Spiderum xuất bản và chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới. Đặt tên “Mùi mẹ” vì mùi của mẹ là điều chị nhớ nhất, là thứ mà kể cả khi trưởng thành vẫn luôn có một dấu ấn đặc biệt trong tâm trí chị. Chị Hà tin rằng điều này cũng đúng với con mình và những đứa trẻ khác. Mùi của mẹ sẽ luôn là một thứ vô hình nhưng rất mạnh mẽ đi theo các em đến hết cuộc đời, nhắc nhở các em về gia đình, về mẹ. Và như vậy cuốn sách này cũng có thể là cách để các em nhớ về mẹ mình và hiểu hơn những câu chuyện đằng sau mẹ, đằng sau những suy nghĩ, cảm nhận của bố mẹ khi các em lớn lên, trưởng thành.
Đối với chị Hà, ngoài việc chia sẻ những câu chuyện của chị đến người đọc, “Mùi mẹ" còn là một món quà chị gửi đến các con mình. “Để biết đâu khi các em trưởng thành và đi xa, khi có những khó khăn hay bất đồng trong gia đình, các em hiểu rằng mẹ vẫn luôn ở đó, gia đình luôn ở đó và không ngừng yêu chúng.”
Tuy nhiên chị Hà cũng khẳng định định nghĩa “trọn vẹn" hay “hạnh phúc" với mỗi người phụ nữ là rất khác nhau. Có người chọn cuộc sống gia đình là chốn bình yên, có người chọn việc tư do cả đời hay làm mẹ đơn thân. Chị từng xem một bộ phim ví hạnh phúc như một quả cầu pha lê rơi từ trên thiên đường xuống. Khi quả cầu vỡ ra, ai cũng có thể nhặt một mảnh nhưng không ai có thể có trọn vẹn cả quả cầu ấy. Hạnh phúc không cần phải hoàn hảo và mỗi người phụ nữ có thể có lựa chọn cuộc sống khác nhau miễn là họ hài lòng với cuộc sống của mình. Hay như chị Hà nói “Họ chọn trọn vẹn trong sự không hoàn hảo.”
Kết thúc phần phỏng vấn, chị Hà cho biết từ khi gặp được admin Nga Levi và nhờ đó biết đến Spiderum, chị đã luôn dành tình cảm quý mến cho Động Nhện. Ở Spiderum, chị đọc nhiều hơn viết, bởi có rất nhiều bài viết chất lượng, về nhiều chủ đề đa dạng để đọc. “Đến tuổi này, chị cho mình được đặc quyền là làm việc mình thích, với những người mình được học hỏi, được yêu quý và tôn trọng. Vậy nên chị thấy rất vui khi được làm việc cùng Spiderum. Chị tin trong tương lai Spiderum sẽ còn phát triển hơn nữa.”
_______________________________________
Nếu bạn tò mò về cuốn “Mùi mẹ" hoặc nghĩ rằng đây có thể là món quà tuyệt vời dành tặng mẹ và những người phụ nữ đặc biệt của mình trong ngày 20/10 sắp tới, thì có thể đăng ký đọc thử hoặc đặt mua nhé.
Hoặc nếu vẫn không tin chúng mình rằng “Mùi mẹ" là một cuốn sách hay, thì bạn có thể “tai nghe mắt thấy” ở sự kiện ra mắt sách - talkshow “Đối thoại mẹ và con: Mình cùng nói lời chân thật" với sự góp mặt của chị Việt Hà, nhà văn Trang Hạ, và anh Việt Anh founder Spiderum ngày 14/10 sắp tới.
Trân trọng!