Đây không phải quản điểm chính trị và tôi cũng không có nhu cầu tham gia hay nói bất kì điều gì liên quan đến chính trị.

Tôi chỉ là một công dân của đất nước Việt Nam yêu hòa bình, yêu con người. Và những gì đang diễn ra tại một quốc gia xa lạ đang khiến chính tôi đang cảm thấy lo lắng cho chính tương lai của đất nước tổ tiên tôi đang sống, về một tương lai liệu Việt Nam nhỏ bé, kiên cường này có trở thành một Ukraine thứ hai hay không? Khi mà tôi giữ im lặng, trước hàng ngàn những comment coi sự kiện này như một trò đùa, mà không hề nghĩ điều đó có thể một ngày sẽ úp thẳng vào cuộc sống của họ, như cách mà những người dân Ukraina lúc này. Có thể những điều tôi sẽ nói sẽ khiến nhiều người không thích nhưng đó là cách duy mà tôi một công dân nhỏ bé có thể làm ngay lúc này !!
Xung đội giữa Nga và Ukraine đã nổ ra, khắp các báo đưa tin nhưng mảy may tôi chưa thấy bất kì bài báo nào nói cuộc chiến tranh này là vô nghĩa. Người dân Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm bị xâm lược, chống giặc trong giặc ngoài để có được những phút giây hòa bình như hiện tại, nên chắc chắn mọi người dân Việt Nam là những người hiểu rõ nhất cái giá của sự tự do, hòa bình.
Không một người dân Nga hay Ukraine phải ngã xuống theo cách như này. Hay dù bất kì người dân của bất kì quốc gia nào phải bỏ mạng vì chiến tranh cũng khiến tôi cảm thấy đau xót.
Về Lịch sử Ukraine đã từng thuộc Liên Bang Xô Viết cũ, nhưng khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ thì Ukraine đã tách ra trở thành một quốc gia độc lập. Nhưng giờ đây những nhà cầm quyền Nga đã lấy lý do bảo vệ lợi ích quốc gia của họ, để gây chiến với một quốc gia độc lập khác. Từ khi nào một quốc gia nhỏ bé, với tiềm lực chính trị, quân sự đều thua kém một đất nước to lớn nắm cả công nghệ hạt nhân trong tay lại là mối đe dọa.
Nếu Nga thành công thì sao. Chẳng phải đây sẽ là một tiền lệ để các nước khác giải quyết xung đội bằng vũ lực hay sao. Triều Tiên sẽ có cớ đánh Hàn Quốc để thống nhất hai miền nam bắc, Trung Quốc sẽ có cớ để đánh Đài Loan để thống nhất đất nước..... đều là những lý do không khác gì Putin đưa ra và còn rất nhiều những xung đột khác sẽ được giải quyết bằng vũ lực, kể cả những tranh chấp trên Biển Đông.
Việt Nam chúng ta có điều gì giống Ukraine không, mà lại làm tôi phải xót xa như vậy?? Có chứ !! Hãy thử đặt ra câu hỏi Ukraina có chơi với Mỹ không? nếu chơi với Mỹ thì sao Nga đánh mà Mỹ không đem quân hỗ trợ mà chỉ đưa ra những lệnh trừng phạt kinh tế vô nghĩa. Ukraine có chơi với Nato không? Nếu có thì sao Nato không viện trợ quân sự? Ukraine ráp với ông lớn nào không? Tất nhiên chính là Nga rồi !! Vậy còn Việt Nam, ráp 1 ông lớn chơi bẩn thì khỏi phải nói?? Chúng ta có chơi hay theo phe nào không? Chính sách ngoại giao 3 không trước giờ của Việt Nam vẫy vậy, luôn giữ mình ở trạng thái trung lập. Chỉ có điều Việt Nam ngoại giao vẫn còn những con người kiệt xuất, chưa làm mất lòng bất kì ông lớn nào.
Hơn nữa tình hình Biển Đông của chúng ta cũng căng thẳng đâu kém bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Nếu 1 ngày cũng vì lý do lợi ích của 1 quốc gia nào đó, rồi bỗng dưng chúng ta lại phải cầm ngọn cờ, cây súng lên bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên hay không? Và người khổ sở, mất mát, đau thương nhất sau cùng là ai? Chỉ có thể là người dân, trong đó có thể có người thân, bạn bè, họ hàng của bạn, của tôi hoặc bất kì ai. Nếu bạn cảm thấy bạo lực và vô nhân đạo là vẫn ok với bạn thì không còn gì để giải thích hay nói thêm gì nữa. Chúng ta không thể vì Mỹ, Châu Âu abcxyz với Nga mà Nga đánh bom Ukraina được.
𝑵𝒆̂́𝒖 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒈𝒊𝒐̛́𝒊 𝒏𝒂̀𝒚 𝒄𝒐̀𝒏 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒒𝒖𝒚𝒆̂́𝒕 𝒎𝒐̣𝒊 𝒎𝒂̂𝒖 𝒕𝒉𝒖𝒂̂̃𝒏 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒃𝒂̣𝒐 𝒍𝒖̛̣𝒄 𝒗𝒂̀ 𝒄𝒉𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒓𝒂𝒏𝒉 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒃𝒂̣𝒏 𝒄𝒉𝒂̆́𝒄 𝒕𝒖̛̣ 𝒏𝒉𝒊̀𝒏 𝒕𝒉𝒂̂́𝒚 𝒕𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒍𝒂𝒊 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒊̀𝒏𝒉 𝒓𝒐̂̀𝒊 đ𝒂̂́𝒚.
Ukraine bất ổn chính trị biết bao năm nay, chia rẽ từ chính trong nội bộ đất nước của họ. Có khác gì thời Ngụy ở miền Nam Việt Nam hay không. Nhưng mâu thuẫn trong quốc gia của họ thì phải để tự chính người dân của họ giải quyết. Chứ không cần đến bất kỳ một bên thứ 3 nào tự cho mình cái quyền công nhận độc lập của những vùng ly khai thuộc lãnh thổ của một quốc gia nào đó. Nếu thời Ngụy, Mỹ công nhận Miền Nam là 1 vùng độc lập, và chúng ta để yên như vậy, thì liệu Bắc - Nam chúng ta ngày nay có xum họp một nhà.
Chính vì vậy chúng ta không thể vì những mâu thuẫn giữa các nhà cầm quyền mà cho là việc làm của Nga là đúng được. Người dân của Nga hay Ukraine, những con người xa lạ, vẫn đang giúp đỡ nhau, chưa bao giờ làm hại nhau, nhưng giờ lại đang chém giết nhau vì lợi ích của những nhà cầm quyền. Những người dân Ukraine đang phải tự mình bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên như chúng ta đã từng làm. Họ đang phải chui xuống hầm tránh bom được xây dựng từ hồi Hitler. Có phải thực sự những người Nga muốn người dân Ukraine chịu những điều như vậy, hay họ đang bị bịp bợm, dắt mũi bởi các phương tiện truyền thông, thêu dệt lên những câu chuyện, mà chính họ còn chưa nhìn thấy bao giờ. Cuộc chiến được thêu dệt lên là vì lợi ích, vì bảo vể quốc gia nhưng nó có phải thật sự như vậy, hay nó là một cuộc chiến phi nghĩa, vô nhân đạo phục vụ lợi ích của những nhà cầm quyền.
Người dân Nga không xấu, người dân Ukraine cũng vậy họ không xứng đáng và không bao giờ xứng đáng phải chịu những việc đang xảy ra. Dù ai thắng, ai bại thì cũng sẽ có người hi sinh, sẽ có người phải chết, người dân sẽ phải khổ sở. Vậy nên tôi lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa này, đây cũng là cách mà tôi bảo vệ chính quốc gia dân tộc mình. Vì nếu giờ tôi im nặng, nạn nhân tiếp theo có thể là tôi là các bạn, là tổ quốc, đất nước mà cha ông ta đã bỏ biết bao xương máu để có được.
Mỹ thua Việt Nam không phải vì quân sự Việt Nam mạnh hơn Mỹ, họ cũng không thua Việt Nam vì họ đánh trên sân nhà của Việt Nam. Mà họ chỉ chấp nhận rút quân vì cả thể giới, hay chính người dân của họ lên tiếng, phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Vì đó là cuộc chiến phi nghĩa, vô nhân đạo. Và cuộc chiến hiện giờ giữa Nga và Ukraine cũng vậy. Tôi tin hôm này tôi lên tiếng, ngày mai sẽ có thêm một người khác lên tiếng, có thể ngày hôm nay tiếng nói phản đối đó chỉ đến được tai những người xung quanh bạn. Nhưng nếu tất cả chúng ta cùng lên tiếng, thì chắc chắn nó sẽ không còn chỉ là một tiếng nói. Mà nó sẽ là một sức mạnh để chấm dứt mọi cuộc chiến vô nghĩa.
𝑩𝒐̛̉𝒊 𝒗𝒊̀ 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒄𝒐́ 𝒕𝒊̀𝒏𝒉 𝒚𝒆̂𝒖 𝒈𝒊𝒖̛̃𝒂 𝒄𝒐𝒏 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒄𝒐𝒏 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒎𝒐̛́𝒊 đ𝒆𝒎 𝒍𝒂̣𝒊 𝒉𝒐̀𝒂 𝒃𝒊̀𝒏𝒉 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒂̣𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖́𝒄 𝒄𝒉𝒖̛́ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂̉𝒊 𝒍𝒂̀ 𝒃𝒂̣𝒐 𝒍𝒖̛̣𝒄, 𝒍𝒂̀ 𝒄𝒉𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒓𝒂𝒏𝒉
Hãy lên tiếng phản đối chiến tranh, chiến tranh sẽ không ngoại trừ một ai cả. Kể cả nó đang cách xa hàng ngàn km, nhưng nếu bạn im lặng và để nó xảy ra thì rồi một ngày nó sẽ gõ cửa nhà bạn. Nếu bạn không tin, thì hãy nhỡ lại ngày đầu tiên khi bắt đầu đại dịch CoVid - 19, cũng chẳng ai tin rằng rồi một ngày con virus nhỏ bé từ một nơi xa xôi tại Vũ Hán, lại có thể lan khắp thế giới, trở thành đại dịch và cướp đi hàng triệu sinh mạng.
Và cuộc chiến lần này cũng không khác gì một con Virus tí hon đó. Nếu ta làm ngơ, và nghĩ sẽ chẳng có tương lai đó đâu thì rồi nó cũng sẽ tìm đến bạn
𝑷𝒉𝒂̉𝒏 đ𝒐̂́𝒊 𝑩𝒂̣𝒐 𝑳𝒖̛̣𝒄, 𝒑𝒉𝒂̉𝒏 đ𝒐̂́𝒊 𝑪𝒉𝒊𝒆̂́𝒏 𝑻𝒓𝒂𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒊 𝒏𝒈𝒉𝒊̃𝒂
Kaiz_csv
Fanpage của tụi mình: