Mình là Hồ Đại Nam, là sinh viên của trường ĐH Khoa học Xã Hội & Nhân Văn.Mình viết chỉ nhằm mục đích chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã từng trải nghiệm, những bài học mà mình đã tự mình rút ra cho nên những dòng chữ,những câu văn đều thể hiện quan điểm, góc nhìn của mình. Minh mong câu chuyện của mình có thể đến được với các bạn một cách nhẹ nhàng,sâu lắng và chân thực nhất ! 

 1. Bảy ngày trước khi niềng răng

            Không biết các bạn như thế nào chứ mình thì cảm thấy bình thường. Không phải là mình không lo, cũng không phải mình chưa bao giờ niềng răng (cấp 1 mình có niềng rồi nhưng lần ấy fail) ... chỉ là mình biết ngày này kiểu gì cũng sẽ tới,dù sớm,dù muộn. Nhưng mà ngày qua ngay mình vừa run,vừa lo, đăc biệt càng tới gần tới ngày đặt chun tách kẽ là ngày chủ nhật cuối cùng của Tháng 5. Mình lo lắng rất nhiều về vấn đề Niềng răng ( 24/05/2020). Mình đã tìm tới những video trên youtube, những bài viết trên Google, thậm chỉ cả những bài viết về niềng răng trên Spiderum. Mình coi rất nhiều video và đọc rất nhiều bài viết .Nhiều tới nỗi, mọi bài viết chia sẻ kinh nghiệm về nhiều tới nỗi mọi bài viết hay video đều có dấu răng của mình ( hiểu theo nghĩa nào tùy các bạn)

Đọc thêm:

            Ngày đạt chun tách kẽ. Mình lo lắng hồi hộp khi đến địa chỉ khám răng á. Đến đó các bạn sẽ được yêu cầu chụp X-Quang.Chụp xong bác sĩ sẽ được kiểm tra, phác thảo lộ trình điều trị trong 2 năm tới :((( lâu hixx . Và rồi các bạn sẽ được bác sỹ hỏi muốn chọn loại niềng răng nào giữa 3 loại mắc cài:
    + Mắc cài bình thường : Rẻ nhất trong ba loại(25 triệu ), tuy nhiên sẽ khó thao tác cho nha sĩ, thời gian tái khám ( đến chỉnh nha) ngắn ( 2 tuần ) và thời gian khám cũng lâu hơn.
    +Mắc cài thông minh: Đắt hơn cái đầu (35 triệu ) nhưng được cái thuận lợi và thời gian tái khám cũng lâu hơn, hạn chế mình đi đi lại lại phòng khám. 
    +Mắc cài sứ : cài này thì giống loại thứ 1 (nhưng tận 45 triệu) chỉ có điều thay vì làm bằng kim loại các mắc cài sứ sẽ được làm màu trắng. Chả có ưu điểm đặc biệt hơn loại thứ 2 ngoài chuyện "Thẩm mỹ hơn".
        Mình đã chọn loại 2 vì đơn giản nó thao tác nhanh hơn và đặc biệt là chuyện hạn chế đi đi lại lại tới phòng khám ( vì từ chỗ mình ở trọ tới phòng khám tận 14km lận ) và mình cũng không bỏ thêm 10 triệu chỉ để trông đẹp hơn đâu.
    Chọn xong Nha sĩ dặn mình những chuyện như là giữ gìn răng miệng tốt, tận dụng 7 ngày cuối cùng này để tha hồ cắn xé chân gà, sườn heo vì 2 năm tới mình sẽ chỉ có thể cắt ra được mà thôi... Dặn xong, Nha sĩ dặn mình lại nằm chuẩn bị để đặt chun tách kẽ... Hicc. Sợi dây chun thì nhỏ thôi, bằng cỡ nửa cái móng tay út của mình. Nó được nha sĩ nhẹ nhàng nhét giữa răng số 6 và số 7 để có thể tạo được một khoảng trống nhỏ thôi, đủ để 1 tuần sau trở lại và đặt band răng .
Band răng là cái này đó

Đọc thêm:

2. Time to go home

            Mình được nha sỹ dặn là răng sẽ nhức,sẽ đau nhưng mà đau thế nào thì ông ấy lại không nói. Thề đau cực kì luôn các bạn ạ. Mình đau tới mức mình phải nhịn ăn ngày đầu tiên, ngày thứ hai đau tới mức đang 4 h sáng phải thức dây ( vì đau).Sang ngày thứ ba thì đỡ hơn nhưng mình vẫn không dám để hai hàm răng chạm vào nhau, vì răng mình vẫn hơi tê
        Nhiều lúc đau mà mình chỉ muốn  nhổ răng  bẻ đôi cái răng rồi từ bỏ luôn. Hicc không phải dọa các bạn đâu nhưng mà.. nó đau thật. Dĩ nhiên, trải nghiệm 7 ngày đạt chun tách kẽ không chỉ có đau. Mà còn khó chịu... Để cho các bạn hình dung, các bạn cứ tưởng tượng mình ăn thịt rồi 1 phần thức ăn thừa dính lại còn sót lại giữa các kẽ răng. Yupp đúng chính là cái cảm giác khó chịu ấy. Dính 1 vài phút thôi thấy khó chịu rồi, trong trường hợp của mình, "miếng thịt" đó còn ở đó tận 1 tuần :))) ok fine!!!Đôi khi chỉ muốn lấy gì đó nhổ nó ra. Nhưng không sao, đến ngày thứ 4 thì nỗi đau và sự ức chế đó cũng giảm đi đáng kể, hít hà :))))

Đọc thêm:

3. Ngày đặt mắc cài

        Mình đã lo lắng hồi hộp, đến cơ sở đó lúc 8h sáng. Nha sĩ bảo mình chuẩn bị đi vì thao tác đặt niềng răng dài 2 tiếng lận ! Mình đã liên tục "banh cái miệng" của mình cho Bác sỹ. Việc đầu tiên ông ý làm đó là lấy cái chun tách kẽ ra cho mình. Trong lòng mình tạ ơn trời đất vì cái thứ của nợ ấy đã được lấy ra khỏi miệng mình. Nhưng trong giây phút đó mình đã quên rằng " đó chỉ là bước khởi đầu nhẹ nhàng nhất trong hành trình niềng răng dài đằng đẵng của mình"
        Rồi Nha sỹ mài răng cho mình sao cho thật cân đối, bằng phẳng ở mặt nhai và đến với bước quan trọng nhất "Gắn mắc cài". Đương nhiên, Nha sỹ sẽ không gắn mắc cài luôn đâu mà trước đó sẽ giúp mình vệ sinh răng
        Rất xin lỗi các bạn nhưng mà trong suốt quá trình Nha sỹ đặt mắc cài miềng đã thiu thiu ...Ngủ ( trách sao được, điều hòa mát mà cũng tại tối hôm đó mình háo hức nên đã thức đêm ) :))) nhưng mà không sao cơ bản thì nó cũng giống như này :

Kết !

Vậy là ước mơ từ lúc cấp 3 của mình đã được thực hiện ở Hà Nội vào một ngày đầu tuần, ngày đầu tiên của tháng 6. Với mình nói không chỉ là ngày bình thường nữa rồi, nó là một dấu mốc trong cuộc đời mình. Mãi sau này dù niềng xong hay là chưa, mình sẽ không bao giờ quên được kỷ niệm này...
Hãy để nụ cười của bạn thay đổi cả thế giới nhưng đừng để thế giới ...