Thề, cách đây khoảng 3 tháng trước, mình chưa từng nghĩ mình sẽ phải đi niềng răng.
Oai, thế là giờ mình đã mang niềng răng được một tuần rồi. Mình sẽ kể lại câu chuyện niềng răng của mình cũng như update cuộc sống của mình sau khi mang niềng vào trong post này theo một lịch trình không nhất định – với hy vọng ngày mình tháo niềng có thể đọc lại những cảm giác này (một cách tự hào … hy vọng là vậy!)

PART I – ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH

Đầu tiên, mình phải nói đến tình trạng răng của mình trước niềng: Răng mình có hơi thưa ở hàm trên.
Ò, chỉ vậy thôi. Thực sự thì mình chưa bao giờ cảm thấy tự ti với hàm răng của mình cả, kiểu như mọi thứ vẫn rất ổn và mình vẫn rất tự tin khi cười, nói, giao tiếp. Nhưng hàm trên của mình có hơi phát triển hơn so với hàm dưới 1 tí (bác sĩ nói), đó cũng là lý do khiến mình nếu như chụp ảnh nghiêng sẽ có vẻ hơi hô 1 xíu, nhưng chỉ là 1 xíu thôi, không phải là vấn đề lớn lắm.
Năm 2019, mình có 3 chiếc răng khôn mọc lệch và mình lần lượt đi nhổ cả 3 với suy nghĩ là “tiêu diệt” chúng nó sớm trước khi nó làm mình đau khổ. Vì vậy, năm vừa qua là năm mà mình tới lui nha khoa nhiều lần đến mức sếp mình bảo: con bé này có bao nhiêu cái răng mà sao cứ đi nhổ hoài :)) Ừa thì, đi nha khoa nhiều làm mình nảy sinh một cảm giác quen thuộc với nha sĩ và phòng khám. Có lẽ cũng từ đó, sự chăm sóc của mình với bản thân cũng tăng level và mình bắt đầu tìm kiếm một điều hoàn hảo hơn so với hàm răng hiện tại của mình.
Một mặt khác, xin phép được chia sẻ một cách hơi ngốc nghếch đó là năm 2020 mình không có mục tiêu có người yêu cho lắm. Thế là mình nghĩ, thôi thì đằng nào cũng không muốn, chi bằng tận dụng thời gian này để thực sự tập trung vào chính mình. Lỡ như vài năm sau khi có người yêu hoặc có những next step trong công việc & cuộc sống mình lại muốn niềng thì sẽ không còn tiện như bây giờ nữa đâu.
Tựu chung lại, bạn hình dung được chứ, lý do mình đi niềng răng là vì: mình sợ bản thân có ý định niềng trong tương lai – vào những lúc cuộc sống mình không còn thuận lợi với việc niềng răng như thời điểm hiện tại. Thế nên mình quyết định “tiền trảm hậu tấu”, làm ngay bây giờ, vậy thôi!!

Đọc thêm:

PART 2: CHỌN NHA KHOA, CHUẨN BỊ TINH THẦN

Dĩ nhiên, trước khi quyết định đi niềng ở đâu, mình có tìm hiểu kha khá thông tin qua internet cũng như kinh nghiệm của bạn bè. Như mình nói, mình đã có khoảng 2-3 tháng cho tất cả những điều này.
Qua tìm hiểu, mình có một short list vài nha khoa có thể lựa chọn, hình dung sơ lược về hành trình niềng răng từ a -> z qua kinh nghiệm của những bạn khác. Và khi có những hình dung này trong đầu, mình lại càng muốn niềng vội niềng vàng hơn để có thể kết thúc sớm. Cố gắng trở thành 1 người tiêu dùng thông minh, mình đã đi khám ở 2 phòng nha. Và cuối cùng nha khoa Parkway là lựa chọn của mình, chỉ bởi vì mình thấy tiện lợi & phù hợp về mặt dịch vụ (mình không phải đến sớm, bốc số chờ đợi mà sẽ được đặt lịch hẹn) cũng như khi đi khám ở đây, nha khoa cho mình một cảm giác sạch sẽ và hỗ trợ. Thế là chọn thôi.
Cùng lúc này, mình có rủ rê một bạn cùng đi niềng với mình & tụi mình cùng quyết định làm ở cùng một nha khoa (khác chi nhánh). Đây cũng là một tip giúp mình chăm chỉ update thông tin & có động lực hơn trong những ngày trước niềng.
Mình đến nha khoa vào khoảng 2-3 lần trước ngày gắn mắc cài để khám, chụp phim, vệ sinh răng & đặt chun tách kẽ. Toàn bộ quá trình này kéo dài chưa đến 1 tháng để mình và bác sĩ trao đổi về case của mình, những bước cần làm, chi phí cũng như những điều cần lưu ý khác; một mặt nữa là để răng mình được sẵn sàng trước một hành trình quan trọng trong đời. Đây cũng đồng thời là thời gian để mình chuẩn bị tinh thần.
Thực sự thì mình khá là “lì”, hay nói khác hơn là mình đã không quá lo lắng hay sợ gì trước khi niềng bởi vì mình không phải nhổ thêm răng và tâm lý “mọi người làm được thì mình cũng làm được thôi, sợ gì”. Vậy mà đến trước ngày mang mắc cài tầm 3 ngày thì mình cũng hơi “run” xíu, xíu thôi vì mọi thứ đã quyết định & mình sẽ không thay đổi đâu.

Đọc thêm:

PART 3: NHỮNG NGÀY MANG NIỀNG RĂNG ĐẦU TIÊN

Nếu các bạn còn chưa biết, thì mình xin phép được nói là việc mang niềng thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của mình – đặc biệt là những ngày đầu tiên. Ảnh hưởng như thế nào hen?
Mình không thấy đau gì lắm vào ngày mang mắc cài. Ừ, không đau, nhưng cái cảm giác răng không còn là của mình nữa, nó mềm nhũn đi…. thực sự làm mình đau khổ. Mình không thể nhai được trong ít nhất 3 ngày đầu tiên & vì mình còn có khí cụ chặn lưỡi nên lúc này đây, răng đau thì ít, lưỡi đau thì nhiều. Trong đó, việc không ăn chỉ là một đau khổ đầu tiên.
Mình đã không thể nuốt, ho, hắt xì hơi, nói chuyện một cách bình thường nữa, mình phát âm ngọng ngịu ở một vài chỗ. Mình vừa đau lại vừa khó chịu khi làm những việc này. Và mình đã tự hỏi là, mất bao lâu để mình có thể sinh hoạt bình thường lại đây?
Có lẽ khí cụ chặn lưỡi là thứ f* đáng ghét nhất trong đời mình cho đến thời điểm này luôn í, và đến ngày thứ 3 thì mình quyết định dùng sáp nha khoa để phòng thủ trước nó luôn – đến giờ vẫn không có ý định dừng lại. Giờ thì lưỡi mình cũng đã quen hơn, đặt để đúng vị trí theo yêu cầu của bác sĩ rồi nên mình cũng nguôi ngoai phần nào.

Đọc thêm:

Vậy là một tuần qua mình chỉ ăn cháo, bún, phở, các thể loại thức ăn mà nếu bạn không nhai đàng hoàng thì vẫn nuốt được. Mình ăn rất chậm so với trước đây. Và cũng ăn ít hơn so với khẩu phần hằng ngày mà mình từng ăn. Đây cũng là thời gian dài nhất mà mình không ăn cơm trong lịch sử 22 năm sống. May sao là mình vẫn thấy không-đói-lắm, xem như cũng khá ổn. Trước khi niềng, hai bên má mình đang khá là phúng phính thì giờ đây nó thon gọn y như chưa béo lên bao giờ ấy. Mình chưa cân nhưng mình nghĩ hẳn phải mất ~2kg rồi. Thôi coi như là kết hợp làm quen với lối sống ăn chọn lọc healthy hơn để khỏe hơn, nhân tiện giảm cân một xíu để không phúng phính quá nữa. Pretty good.
Đáng buồn nhất là hiện tại mình chưa thể ăn rau như trước đây và mình rất thích ăn rau các bạn ôi... Vậy nên thời gian này, mình thay thế rau bằng một số loại củ mềm như đậu bắp, bầu bí,… cũng như chăm uống nước ép, sinh tố & sữa chua uống hơn để hệ tiêu hóa vẫn được hoạt động ổn định như trước.
Và, để mình bật mí một điều hơi ngốc ngếch sau đây: mình đã khóc lóc ấm ức trong ngày đầu tiên niềng răng – mà lại không phải vì đau !!!
Haiz, bình thường mình đã là một người khá dễ tổn thương rùi nhưng bây giờ mình còn nhạy cảm hơn gấp 3 lần trước kia nữa. Kiểu như là đang rất không-ổn bực mình trong người í nên ai đụng vào cũng có thể tuôn trào mà không ai đụng mình cũng tự tuôn trào luôn…
Hơn thế nữa, mình bị ám ảnh cái đẹp và ngày đầu tiên sau niềng, mình thấy mình hô hơn & xấu đi và đó cũng là một phần lý do khiến mình đau khổ như vậy. Nhờ chăm chỉ soi gương cũng như một cách tình cờ, tuần vừa qua khối lượng công việc của mình vừa phải nên mình cũng có cơ hội để thư giãn và xoa dịu bản thân đôi chút. Giờ thì mình đã quen với diện mạo mới (mà chắc chỉ có mình thấy mới đến vậy thôi) và coi như là tự tin = 90% so với trước đây. Vậy cũng okay rồi í.
Và với tất cả những nỗi thống khổ phía trên, với sự ngọng ngịu lười giao tiếp nhưng vẫn phải try my best để thực hiện công việc & sinh hoạt như thông thường, với nỗi đau trong & sau những bữa ăn, mình đã có 1 tuần đi ngủ sớm lúc 10h tối – trong khi trước đó thì 12h là thời gian sớm nhất mình có ý định đi ngủ. Mình nghĩ phần lớn lý do là do mình không muốn làm gì khác, chỉ muốn nhắm mắt lại, ngủ ngay đi, quên hết ngay những chiếc mắc cài đang làm mình đau khổ đi – vậy thôi …
Dĩ nhiên, khi ngồi viết những dòng này, mình đã thấy ổn hơn nhiều. Bây giờ, mình khá là mong ngóng đến lần gặp bác sĩ tiếp theo sẽ diễn ra sau 3 tuần kế tiếp. Mình mong được bác sĩ nhận xét là mọi thứ đang tốt lên & mong được xin bác sĩ tháo cái khí cụ chặn lưỡi ngay. Mình mong răng mình thật ngoan ngoãn để mình có thể tháo niềng đúng hạn – sau 1->1.5 năm nữa. Mình mong bản thân sẽ thích nghi thật nhanh chóng để mình lại có thể ăn chơi, nói chuyện và ca hát như bình thường.
Nghĩ một cách tích cực, thời điểm này cũng là giai đoạn dịch Corona đang bùng phát với nhiều diễn biến khó lường với các dự định đi chơi, đi du lịch, hội nhóm bè bạn, thậm chí là đi làm cũng đang bị delay theo đủ các mức độ. Vì vậy, việc mình lười gặp gỡ giao tiếp, chỉ muốn làm việc & tập trung vào bản thân trong quá trình niềng răng này coi như là gặp “thiên thời”, mọi thứ thật là vừa khít để mình anti-social. Dĩ nhiên, đây không phải là điều mình muốn, nhưng in some ways, nó cũng tiện lợi cho mình biết mấy!
Ở bài viết lần sau – mà mình cũng chưa biết là khi nào – mình hy vọng sẽ mang đến thực nhiều tin tốt cho chính mình & cho bất cứ ai đọc blog để nếu bạn nào có ý định đi tân trang & chăm sóc cho răng miệng của mình thì cũng có thêm động lực để bước thật nhanh về đích.
Chúc mình & mọi người những ngày tốt lành & mạnh khỏe sắp tới. Nếu có thắc mắc gì, cứ tự nhiên comment bên dưới, mình sẽ cố gắng trả lời hết nha <3
Source: Unplash
Saigon, “Nấp”, March 17th 2020