Đã bao nhiêu lần bạn cảm thấy bản thân mình rất tệ hại, bạn ganh tị và khao khát với những gì người khác đang có. Đã bao nhiêu lần bạn tự nói với bản thân những điều tiêu cực kiểu: “Ôi trời, tại sao cái gì mình cũng không giỏi, cái gì mình cũng không biết, làm cái gì cũng không thành công.” Nếu bạn không tin hãy thử nghĩ lại xem, lần cuối cùng bạn check mạng xã hội là khi nào, cái cập nhật nào đã khiến bạn thật tệ hại hoặc cái cập nhật nào đã khiến bạn cảm thấy mình tốt hơn người khác? So sánh với người khác chính là cái bẫy khiến bạn cảm thấy tệ hại với chính bản thân và cuộc sống của mình. 
Mỗi ngày bạn lên mạng xã hội, bạn đến trường, bạn xem trên ti vi hoặc thậm chí chỉ qua một lời kể của một ai đó về một người thật giỏi dang và hoàn hảo. Thế là bạn cho rằng mọi người dường như đều xinh đẹp, giỏi dang, có công việc tốt, cơ thể mạnh khỏe, giàu có và luôn có những giây phút hạnh phúc trong cuộc sống hơn bạn.
Hàng loạt câu hỏi nhỏ thầm bên tai bạn rằng:
Cô ấy có làn da đẹp thế, cô ấy có đôi mắt to, môi đỏ, sống mũi cao và một gương mặt xinh đẹp, thân hình thon thả, còn mình thì không?
Tại sao anh ấy có một chiều lý tưởng, thân hình vạm vỡ lại còn đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi, còn mình thì không?
Tại sao cô ấy luôn hòa đồng, thân thiện, luôn mang đến năng lượng tích cực cho người khác, giao tiếp tốt và cư xử đúng mực với mọi người như thế còn mình thì không?
Tại sao anh ấy tìm được công việc tốt, ổn định, lại còn ga lăng, tử tế và có người yêu lý tưởng như thế còn mình thì không?
Những suy nghĩ và so sánh tiêu cực đó sẽ dẫn đường bạn đến với một cuộc sống không bao giờ hạnh phúc, bạn luôn ganh tị và cảm thấy thua người khác về mọi mặt của cuộc sống thay vì trân trọng những điều tốt đẹp mà mình đang có. Những điều này, nếu diễn ra thường xuyên trong tâm trí bạn, thì về lâu về dài sẽ khiến bạn stress, luôn trong trạng thái lo lắng về một điều vô định gì đó hay thậm chí là bệnh trầm cảm.
Sự thật thì, ai trong chúng ta cũng đều nhận thấy được những ảnh hưởng xấu của việc so sánh bản thân mình với người khác, nhưng mỗi ngày trôi qua chúng ta đều làm việc đó trong vô thức, để rồi tự trách bản thân mình và mất động lực làm việc cũng như tận hưởng cuộc sống mà mình đang có. Hãy cùng mình đi phân tích sâu một tí về những lý do và tác động tiêu cực của việc luôn so sánh bản thân với người khác trước khi tìm ra những biện pháp hiệu quả để hạn chế những dòng cảm xúc tiêu cực này nhé:
1. Bạn chỉ đang thấy kết quả chứ không phải nỗ lực của người khác
Bạn thấy một ai đó được Ielts 8.0 trong khi mình nói một câu tiếng Anh cũng không được trôi chảy, thế là bạn cảm thấy bản thân mình thật tệ hại. Sự thật thì bạn không biết rằng người đó đã cố gắng trong thời gian rất dài mới có được thành tích đáng nể đó. Vì thế đừng so sánh sự bắt đầu của mình với kết quả mà người khác đã dày công cố gắng.
2. So sánh sẽ phá hủy những thứ bạn từng đạt được và trân trọng
Mình xin lấy một vài ví dụ như sau:
Bạn đang trong quá trình giảm cân và bạn rất vui khi mình giảm được 2kg trong vòng 1 tháng cho đến khi bạn nghe tin ai đó giảm được 2kg chỉ trong một tuần.
Bạn cố gắng chạy bộ mỗi ngày, ngày đầu chỉ chạy được 1km, nhưng sau một tuần bạn chạy được 5km, bạn cảm thấy mình rất cố gắng, cho đến khi bạn nghe một người khác có thể chạy đến 10km chỉ sau 1 tuần.
Bạn nhận thấy tầm quan trọng của sách nhưng không thích đọc nó, bạn cố gắng dành thời gian và đọc được 1 quyển sách mỗi tháng cho đến khi bạn nghe có ai đó đọc 10 quyển mỗi tháng.
Tất cả những ví dụ trên minh chứng một điều rằng, so sánh với người khác sẽ phá tan đi tất cả những thứ bạn vốn đang cố gắng chinh phục và rất tự hào về nó.

Đọc thêm:
3. Bạn không phải là người khác, bạn chỉ là chính bạn mà thôi
Mỗi chúng ta đều có xuất phát điểm khác nhau, hoàn cảnh gia đình và điều kiện phát triển cũng hoàn toàn khác biệt. Chính vì thế, bạn sẽ chỉ nhìn thấy những thứ hào nhoáng bên ngoài của người khác chứ không bao giờ thấy được những thứ bên trong con người họ, không ai là không có điểm yếu, không ai lại luôn vui vẻ trong mỗi khoảnh khắc của cuộc sống, có chăng là chính họ đang cố tình che đậy một điều gì đó mà thôi. Chính vì thế ngay tại phút giây này, hãy ngừng so sánh bạn với một ai khác, bạn là duy nhất và bạn không cần phải theo đuổi cuộc sống của bất kì ai.
4. Bạn đang tự lãng phí thời gian của chính mình.
Một hôm lướt mạng xã hội và vô tình nhìn thấy một người bạn đăng một bức ảnh đạt được thành tích cao hay đang vui vẻ với người yêu của họ. Bạn ngay lập tức cảm thấy bản thân mình thật tệ hại, bạn thắc mắc tại sao cũng sống cùng một thời điểm, học cùng lớp như nhau mà người bạn ấy lại được những điều mà bạn không đạt được. Một chu kì rất quen thuộc, bạn sẽ lần mò vào trang cá nhân của bạn đó, xem những điều họ đạt được, rồi tự nằm trách bản thân tại sao mình lại không làm những điều như thế, để rồi bây giờ “Nó giỏi, nó tốt, nó hạnh phúc còn mình thì không”. 
Vòng lẩn quẩn tự vấn và tự trách bản thân mình có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ, mà thay vào đó bạn có thể dùng khoảng thời gian đó để làm những điều quan trọng hơn với cuộc sống của chính bản thân mình. Một ngày chỉ có 24h, chúng ta thật sự không có nhiều thời gian như vậy để so sánh bản thân mình với người khác, thay vì so sánh vô nghĩa như thế tại sao bạn không dùng khoảng thời gian đó để cải thiện bản thân mình và có một cuộc sống tốt đẹp hơn?

5. So sánh với người khác chính là cái bẫy khiến bạn làm những điều không có ích gì với cuộc sống của chính bản thân mình
Bạn thấy người khác mặc đồ đẹp, theo xu hướng, bạn cũng cố gắng góp nhặt từng đồng lương của mình để mua cho bằng được, cho dù đó là một món đồ xa xỉ và không hề cần thiết với cuộc sống của mình.
Bạn thấy người khác làm công việc lương cao, được xe hơi đưa đón, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thế là bạn quyết định xin nghỉ công việc của mình để xin việc giống y hệt người đó nhưng bạn không nhận ra rằng công việc đó không phải là việc bạn muốn làm và có thể thật sự gắn bó lâu dài. Thật sự thì, đôi lúc có nhiều tiền không thật sự khiến bạn hạnh phúc như bạn nghĩ.

Đọc thêm:
Bạn rất muốn tránh xa sự ganh tị, stress, căng thẳng và lo lắng khi so sánh cuộc sống của bản thân mình với người khác, nhưng rất có thể bạn không biết cách nào để thoát khỏi nó. Thế nên bằng chính những trải nghiệm và những lần mình vượt qua được cái cảm giác tồi tệ khi so sánh bản thân mình với người khác, mình có một vài gợi ý khả thi, hi vọng sẽ giúp được những bạn đang chìm trong cái vòng xoáy khó thoát này:
1. Nhìn mọi thứ với một góc nhìn tổng thể
Rất dễ dàng để thấy rằng sếp của bạn giàu hơn bạn, giỏi hơn bạn và có nhiều mối quan hệ tốt hơn bạn. Rất dễ dàng để thấy rằng bạn của bạn giỏi tiếng Anh hơn bạn, giỏi giao tiếp và có công việc ổn định hơn bạn. Tất cả mọi thứ bạn thấy đều là sự thật, tuy nhiên những gì bạn đang thấy và so sánh với bản thân mình chỉ là Bạn đang so sánh “behind the scence” của bạn với “highlight reel” của người khác mà thôi. Thực tế cho thấy, ai trong chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng chứ không ai là hoàn hảo cả, có thể bạn thấy người khác giỏi hơn bạn về nhiều mặt nhưng đó không phải là tất cả. Ngay bây giờ, bạn hãy thử nhìn mọi thứ ở một góc nhìn tổng thể, sếp của bạn có thể giàu hơn bạn nhưng anh ta chưa chắc có cuộc sống vui vẻ và có nhiều thời gian dành cho gia đình như bạn, người bạn giỏi hơn bạn kia cũng thế, chưa chắc họ đã cảm thấy thật sự hạnh phúc với những gì họ đang có. Khi nhìn mọi sự việc ở một góc độ tổng thể, bạn sẽ thấy rằng mọi người đều có những ưu và khuyết điểm riêng, không ai hơn ai cả vì thế bạn cũng đừng suốt ngày so sánh những thứ người khác có với những thứ mà mình không có nữa.
2. Tự hỏi bản thân xem mục đích và giá trị sống của bạn là gì
Bằng cách này, bạn sẽ hiểu rõ bạn thật sự cần gì, mục đích và giá trị sống của bạn là gì, nó không hề giống một người nào khác. Chính vì thế, bạn không nhất thiết phải so sánh những thành công và kết quả mà người khác đạt được khi bạn không hề sống hướng về những điều đó. 
Ví dụ như mục đích sống của bạn là cho đi và giúp đỡ người khác thì không cần phải đợi đến khi bạn giàu hay có rất nhiều tiền giống như những người khác thì bạn mới có thể làm từ thiện hay chia sẻ, giúp đỡ người khác. Hay một ví dụ khác, mục đích sống của bạn là có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày thì bạn không nhất thiết phải ngày nào cũng lao ra đường "cày bừa" và kiếm thật nhiều tiền giống người khác mà bạn không hề cảm thấy thoải mái chút nào.
3. Sử dụng câu hỏi “Thì sao?”
“Khi bạn có được những gì người khác đang có, bạn giỏi và thành đạt theo cách họ đang làm thì sao?” 
Lúc này bạn có cảm thấy thật sự hạnh phúc và vui vẻ với cuộc sống của mình hay không, riêng mình nghĩ là không thể, vì mỗi người đều có một cuộc sống riêng, mỗi người có cách riêng để khiến mình trở nên hạnh phúc hơn. Bạn càng không phải là người khác nên dù cho bạn có tất cả những thứ mà người khác đang có bạn cũng không thể nào có được cảm giác vui vẻ và hạnh phúc y hệt họ được.
Và ngược lại : “Khi bạn không có được những gì người khác đang có thì sao?” 
Bạn sẽ ra sao nếu bạn không có những gì mà bạn của bạn hay sếp của bạn đang có? Câu trả lời chính là không sao cả, bạn vẫn vui vẻ, vẫn sống tốt đấy thôi! Như mình đã đề cập, cuộc sống của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, giá trị sống của bạn cũng không giống ai cả, nếu bạn không đẹp, không giàu như người khác cũng chẳng sao cả, bạn còn có những điểm mạnh khác. Chính vì thế, bạn hãy đừng quá bận tâm và so sánh những gì người khác đang có với bản thân mình.
4. Chấp nhận vị trí hiện tại của bạn
"To be beautiful means to be yourself. You don’t need to be accepted by others. You need to accept yourself." 
(Thich Nhat Hanh)
Bạn không thể nào phủ nhận rằng bạn đang rất béo, bạn đang rất lười học, bạn đang không biết cách giao tiếp với người khác, bạn đang không ổn định về tài chính… vì tất cả những thứ đó đều là sự thật và đang diễn ra xung quanh cuộc sống của chính bạn. Thay vì suốt ngày đi so sánh những khuyết điểm của mình với những thứ mà người khác tốt hơn để rồi ganh tị, mặc cảm và càng lúc tình trạng của bạn càng ngày càng trầm trọng hơn, bạn hãy chấp nhận rằng đó là những khuyết điểm và chấp nhận lý do bạn tệ hại là chính mình chứ không phải do người khác tốt hơn bạn. Từ việc chấp nhận chính bản thân mình, bạn mới có thể tìm cách và nỗ lực cải thiện bản thân để trở nên xuất sắc hơn với chính bạn của ngày hôm qua chứ không phải so sánh với bất cứ ai khác.
5. Hãy cảm thấy “đủ” và trân trọng những gì mà mình đang có
Một khi bạn trân trọng và biết ơn những gì mình đang có bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn thật sự đang rất đầy đủ và hạnh phúc mà lâu nay bạn không hề nhận ra. Mình hay nói vui rằng, mỗi ngày chỉ cần thức dậy bạn có thức ăn để ăn, có nước để uống, có sách để đọc và có thể đến trường thì bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người trên thế giới này rồi đấy. Đôi khi, bạn chỉ cần trân trọng những gì bạn đang có như thế và không so sánh cuộc sống của chính mình với bất cứ ai khác thì bạn sẽ có một cuộc sống tự do về tinh thần, tập trung vào cuộc sống của chính mình, từ đó bạn sẽ đat được nhiều thành công của chính bạn trong tương lai đấy.
6. Bạn nên nhớ cuộc sống không phải là một cuộc chiến
“The only person you should try to be better than is who you were yesterday.”
Cuộc sống không phải một cái gì đó mà bạn có thể “giành chiến thắng”, cuộc sống là để bạn trải nghiệm, cảm nhận và thưởng thức. Bạn sẽ thấy một người rất thành công ở một khía cạnh nào đó cũng rất có thể đang thất bại trong một khía cạnh khác trong cuộc sống của họ. Thực tế, không ai có thể chiến thắng hoàn toàn cũng như hoàn hảo trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Và bạn cũng thế, bạn không thể nào hoàn hảo, vì thế đừng phí hoài thời gian để cạnh tranh và theo đuổi cuộc sống của người khác mà hãy tập trung vào những thứ quan trọng trong cuộc sống của chính mình, làm tốt những thứ bạn có thế làm.

Đọc thêm:
7. Hãy học cách công nhận, ủng hộ người khác thay vì so sánh và ganh tị
Mình biết đây thực sự là một điều cực kỳ khó khăn và chúng ta không phải là “thánh nhân”, không thể nào mà thấy thằng bạn của mình có xuất phát điểm giống mình nhưng lại thành đạt hơn mình, không ganh tị thì thôi, làm sao mà ủng hộ nó cho được. Thật sự thì, mình cũng từng trải nghiệm những suy nghĩ xấu hổ như thế, cho đến khi mình nhận ra những điều mình từng làm là rất trẻ con và buồn cười. Bạn không thể thay đổi cách suy nghĩ và cách ứng xử của mình trong ngày một ngày hai, nhưng bạn có thể thay đổi từng chút một, từ từ mỗi ngày một ít cho đến khi bạn cảm thấy rằng mình không còn cảm thấy ganh tị hay bất công khi thấy bạn của mình nó xuất sắc, giàu có và thành công hơn mình nữa.
"A flower does not think of competing with the flower next to it. It just blooms."
Mình thử lấy một ví dụ nhé, khi bạn thấy bạn của mình đạt được giải thưởng hay học bổng nào đó, thì bạn hãy tự nói với bản thân mình: “Bạn mình giỏi quá, nó xứng đáng nhận được những giải thưởng đó, mình ngưỡng mộ nó quá, thôi mình cũng phải cố gắng hơn để cũng trở nên tốt hơn.” 
Chứ đừng có kiểu suy nghĩ ấu trĩ như này: “Ôi trời, học như thế mà cũng được học bổng, đáng lẽ học bổng đó phải là của mình chứ, cuộc sống này thật sự không công bằng.” 
Hãy cố gắng học cách sống tử tế và công nhận những thành công của người khác, bạn nhé!
8. Hãy tận dụng tâm lý so sánh để khiến mình trở nên tốt hơn
Nếu bạn nhất thiết phải so sánh, hãy so sánh với chính bản thân của ngày hôm qua. Có thể hôm nay bạn chỉ đọc được một trang sách thì hãy cố gắng để ngày mai mình đọc được 2 hay 3 trang. Nếu tuần này bạn chỉ giảm được 0,5 kg thì hãy cố gắng tuần sau bạn sẽ giảm được 1 kg. Nếu tháng này bạn chỉ được 5.0 Ielts thì tháng sau hãy cố gắng tăng lên 5.5. 
Bạn đừng "ảo tưởng" về sự thành công sau một đêm, bạn không thể nào chỉ sau một đêm thức dậy sẽ đọc được 1 quyển sách mỗi ngày, sau một đêm thức dậy sẽ giảm được 10kg, sau một đêm thức dậy có thể được Ielts 8.0 mà không có bất kì sự cố gắng nào cả.
Tư duy không muốn cố gắng nhưng lại muốn có tất cả khiến chúng ta rất dễ so sánh với những gì người khác đã cố gắng trong thời gian rất dài với rất nhiều nỗ lực mới có thể đạt được. 
Bên cạnh đó, để tận dụng tâm lý thích so sánh, bạn có thể tiếp tục so sánh bản thân với người khác nhưng theo một hướng tích cực chứ không phải để khiến bản thân mình cảm thấy tồi tệ hơn. Bạn thấy bạn của mình có thân hình thon thả, hãy học ở họ cách họ rèn luyện thân thể, tập thể dục, chơi thể thao mỗi ngày. Bạn thấy bạn của mình thuyết trình tốt, hãy học ở họ phong thái tự tin và cách chuẩn bị trước khi trình bày. Bạn thấy bạn của mình luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng sống thì hãy học ở họ cách họ luôn tươi cười, các thói quen tốt họ duy trì mỗi ngày để khiến cuộc sống của bản thân cũng trở nên vui vẻ và hạnh phúc.

Đọc thêm:
Có thể nói so sánh chính là kẻ cắp đánh cắp niềm vui và là kẻ thù của những điều tốt đẹp mà bạn đang hướng đến. Một người luôn so sánh, hơn thua với người khác sẽ chẳng bao giờ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với cuộc sống của chính bản thân mình. Nếu bạn đang trải qua những cảm xúc tồi tệ khi so sánh cuộc sống của mình với người khác mỗi ngày thì ngay bây giờ hãy cùng mình thoát khỏi nhé.
Mình biết đây không phải là chuyện dễ dàng gì và chính mình đến bây giờ vẫn thỉnh thoảng cảm thấy khá tệ hại khi so sánh mình với người khác, nhưng bằng tất cả những điều mình đã rút ra mình có thể giảm cảm xúc đấy ít đi từng ngày một. Mình dần công nhận và ngưỡng mộ người khác thay vì ghen tị với những thành công họ đặt được. Điều này khiến mình cảm thấy thoải mái, trân trọng những điều mình đang có cũng như tập trung vào những điều quan trọng trong cuộc sống và giá trị sống của chính mình hơn. Nếu bạn cũng muốn cuộc sống của mình thật sự vui vẻ và hạnh phúc thì ngay bây giờ, hãy hứa với chính bản thân mình rằng “Từ hôm nay, tôi sẽ ngừng so sánh bản thân mình với người khác!”


Đọc nhiều hơn các bài viết khác của mình ở link này nhé: