Nguồn: Quotelibs.com
Cổ nhân có câu: "Người không vì mình thì trời tru đất diệt". Câu này về cơ bản là đúng, nhưng nó đúng hơn với ý nghĩa là con người phải biết lo lắng chăm sóc cho bản thân mình trước tiên, còn trong quan hệ giữa người với người, thì nhiều khi không phải chỉ sống cho mình mà còn phải sống cho người khác nữa. 
Gần đây các bạn trẻ rộ lên những thông điệp kiểu như là sống cho bản thân, sống vì mình,... làm mình suy nghĩ khá nhiều và cũng muốn viết lên quan điểm của mình 1 chút. 
Trước hết mình xin khẳng định nếu có thể sống cho bản thân, chăm sóc bản thân, rèn luyện lối sống, sức khoẻ thật tốt thì đó là điều quá tốt. Với ý nghĩa này, mình hoàn toàn ủng hộ việc sống cho bản thân, tuổi trẻ và sức khoẻ con người là có hạn, nếu khi còn có thể, chúng ta không chăm sóc bản thân, rèn luyện lối sống lành mạnh thì sau này có thể sẽ phải rất hối hận. Một người khi đối mặt với cái chết họ mới ao ước được sống đến nhường nào (hãy thử chơi những trò cảm giác mạnh, bạn sẽ thấy rằng khi ấy bạn chỉ nghĩ đến cái chết :v), cũng như vậy, khi sức khoẻ mất đi, con người ta mới thốt lên 2 từ "giá như...".
Ở một lớp nghĩa khác, trong mối quan hệ giữa người với người, sống cho bản thân có nghĩ là đặt lợi ích, mong muốn của mình lên hàng đầu, và điều này mình chỉ đồng ý một phần khi ở trong những thời khắc cần quyết định, và khi quyết định của mình không ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác. Nhưng hiện nay rất nhiều người theo mình là đã hiểu sai lệch việc sống cho bản thân mình và trở nên sống ích kỷ, vô tâm hơn.
Nếu ai cũng chỉ biết sống cho bản thân mình thì giá trị xã hội sẽ bị đảo lộn. 
Sẽ không còn những nghĩa cử cao đẹp mà hàng ngày chúng ta vẫn thấy. Khi ấy những người nghèo sẽ chẳng còn được sẻ chia, những mảnh đời khó khăn sẽ chẳng còn được giúp đỡ. Mình từng theo dõi một câu chuyện về việc 1 ông lão vô gia cư được cho 100$, điều mà ông chưa bao giờ nhận được, nhưng điều bất ngờ là sau khi nhận được số tiền ây, ông đã đi mua đồ ăn và chia cho những người bạn vô gia cư của ông dù ngày mai ông có thể chẳng còn đồng nào. Và mình tin rằng bất cứ ai khi biết câu chuyện này đều cảm phục ông lão vì ông đã chẳng sống cho riêng mình. Hay một số người bán hàng vì chỉ biết nghĩ đến lợi ích bản thân mà rắp tâm bán thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng cho người tiêu dùng. Rõ ràng tư duy sai lệch về việc sống vì mình có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng ta. 
Điều mình muốn nói ở đây là, ngày nay đôi khi chúng ta quá mải mê theo đuổi những trào lưu trên mạng mà quên đi những lối sống tốt đẹp hoặc hiểu lệch lạc đi giá trị thực của nó. Sống cho bản thân là tốt, nhưng không thể chỉ lúc nào cũng nghĩ đến mình và làm việc quá theo cảm xúc, mình nghĩ cần sống có trách nhiệm và biết nghĩ đến người khác, đó là điều đặc biệt giữa con người với con người chúng ta. Và quy luật cuộc sống cũng đã cho thấy, việc sống vì người khác là cần thiết. Khi bạn còn trẻ khoẻ, bạn chẳng cần ai phải lo lắng chăm sóc cho bạn, nhưng khi bạn gặp vấn đề gì, hoặc khi bạn già yếu, nếu lúc đấy nếu người thân đều sống cho bản thân thì ai sẽ là người chăm sóc cho bạn. Hay khi bạn bè hay gia đình bạn gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, nếu ai cũng ôm khư khư cuộc sống của mình mà thơ ơ, không cùng chung tay giúp đỡ họ thì liệu cuộc sống này có còn ý nghĩa. 
Điều này mình dành cho các cặp đôi hiện nay, mà chủ yếu là các bạn nam :) Các bạn cứ sống thật, sống vì bản thân mình nhưng hãy quan tâm đến cảm xúc của đối phương một chút. Có rất nhiều trường hợp vì chỉ biết sống cho bản thân và nuông chiều cảm xúc của bản thân mà vô tình trở thành ích kỷ, vô tâm với những người quan trọng nhất đời mình. Và mình cá rằng mọi người đều mong muốn có một người yêu quan tâm đến mình vậy thì tại sao bản thân mình thì lại vô tâm, dửng dưng với người kia.  Hãy là người sống có trách nhiệm, không lừa dối nhưng cũng không nên quá nuông chiều cảm xúc. Nếu ai cũng thích gì làm nấy, thì sẽ chẳng có quân đội, chẳng còn kỷ luật, sống còn là cống hiến, đóng góp cho xã hội và đất nước, như vậy xã hội mới phát triển và sự tồn tại của bạn mới thực sự có ý nghĩa (hơn nữa tất cả những gì bạn đang hưởng bây giờ chẳng phải là do đóng góp của các tiền bối mà nên sao?). Đôi khi, bạn phải bỏ đi những ích kỷ của bản thân, sống vì người khác một chút, như vậy cuộc sống này mới có ý nghĩa. 
Kết,
Mình hy vọng là các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sống cho bản thân mình, như là sống lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khoẻ. Thân thể xinh đẹp này là bố mẹ cho mình, đừng vì những suy nghĩ bồng bột tiêu cực mà huỷ hoại chúng. Ngoài ra, hãy mở lòng và nghĩ cho người khác một chút, nếu không thể dành những điều tốt đẹp cho tất cả mọi người, thì ít nhất là dành cho những người bạn thương yêu và những người thương yêu bạn. 
Bài viết được sản xuất với một cái nhìn hơi tích cực :)) hy vọng có thể giúp các bạn sống tốt hơn. 
Đọc thêm: