Tuần vừa rồi mẹ mình về quê, chỉ có 2 vợ chồng tự túc với nhau. Mặc dù vợ mình bận cả ngày thứ 7, mình vẫn thấy đây là 1 cuối tuần vui.
Cũng không biết xuất phát chính xác từ đâu, nhưng mình đang có lại những suy nghĩ tích cực, những cảm giác yêu đời mà lâu nay mình bỏ qua. Cái sự bỏ qua ấy không phải vì mình không yêu cuộc sống nay, mà vì nhiều cái mình kỷ luật và suy nghĩ có phần hơi cứng nhắc. Và thực ra, do đôi khi quá tập trung vào việc phát triển bản thân mà mình lại hơi khắt khe với cả bản thân mình và những người xung quanh. À, hình như đọc blog của bạn Nam Anh mà mình thấy hạnh phúc đôi khi cũng bình dị ấy chứ. Hay là vì những phút tình cảm hiếm hoi trong 2 tháng vừa qua của 2 vợ chồng mà mình mới nhận ra điều gì là quý giá. Thôi có lẽ cũng chẳng cần truy tìm quá sâu xa về nguồn gốc của hạnh phúc, chỉ biết rằng mình cảm nhận được nó. Cái cảm nhận này không phải là nhìn cuộc sống một cách màu hồng, mà là trân trọng những khoảnh khắc bất kể nó là niềm vui hay nỗi buồn, nó là âu lo hay sự phấn khích…
Chiều hôm t7 mình đi mua 3 quyển sách giấy ở hội chợ sách, trong đó có 2 quyển nói về hạnh phúc là Ichigo Ichie và Săn tìm hạnh phúc, săn tìm lykke. Sáng hôm đó mình cũng nhận được một món quà từ 1 em học sinh cũ là quyển sách Ikigai – Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật. Bất chợt lại có đến 3 quyển sách nói về hạnh phúc trong giá sách, mình sẽ đọc và nghiền ngẫm chúng thật kỹ.
Ngày thứ 7 trôi qua rất vui, và vì thế chủ nhật cũng được nối tiếp niềm vui đó. Lúc nào vợ bận làm, mình chăm và chơi với con. Lúc nào mình bận làm, mình nhờ vợ mình chăm con hộ mình. Điều quan trọng là làm cái gì thì mình cũng đều tận hưởng nó. Có khi chỉ là pha 1 cốc trà túi lọc thật ấm và ngồi viết cũng là thấy vui rồi.
Giờ đây, khi đang viết những dòng này thì học sinh của mình đang loạt xoạt mở bài kiểm tra ra làm. Ngồi nhìn các bạn làm bài, mình tự dưng thấy bình yên và phải lấy giấy bút ra để ghi lại những cảm xúc này. Để sau này, mỗi lúc khó khăn, lại thấy rằng mình đã có những niềm vui bình dị đến thế. Cũng để sau này, (chẳng may) có thành công, cũng để nhận ra, đã có những lúc niềm vui của mình đến từ những điều nhỏ bé biết bao.
19h ngày 7/12/2020
(*) – Lấy theo tên cuốn sách: Săn tìm hạnh phúc – săn tìm LYKKE của Meik Wiking