Kết quả hình ảnh cho shahak shapira

Shahak Shapira, một nhà văn Đức gốc Israel, mới đây đã "tạo sóng" trên mạng Internet với project Yolocaust (một cách chơi chữ, ghép giữa YOLO - you only live once - và Holocaust - nạn Đại diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến II).

Tức giận khi thấy một vài ảnh selfie thiếu tôn trọng người đã khuất của khách du lịch tại Đài tưởng niệm nạn nhân Diệt chủng Berlin, Shapira quyết định hành động để "cảnh tỉnh" những người lạ mặt này. Anh photoshop các bức ảnh, thay thế hình nền khu tưởng niệm bằng khung cảnh ở các trại tập trung trong quá khứ, sau đó post các tác phẩm của mình lên website yolocaust.de. Website này nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng và báo chí, hầu hết dành những lời có cánh cho ý tưởng của Shapira và phê phán các nhân vật trong ảnh "ngu ngốc", "hỗn xược", "thiếu tôn trọng" hay thậm tệ hơn là "những thằng/con khốn thích chụp ảnh tự sướng". 

Phía cuối website, Shapira nhắn nhủ những người đã học được bài học và muốn anh gỡ ảnh họ khỏi Yolocaust gửi email cho địa chỉ [email protected] (trong tiếng Anh, "douche" ám chỉ những kẻ "vô não"; "undouche.me" có thể hiểu sơ qua là "hãy giúp tôi không còn là một kẻ khốn ngu xuẩn"). 

Ở thời điểm hiện tại, yolocaust.de đã dừng hoạt động sau khi đạt hơn 2.5 triệu lượt truy cập và trực tiếp đến tay các "nhân vật chính" - hầu hết trong số này đã gửi lời xin lỗi cho hành động của mình và chân thành mong muốn "undouche" bản thân.

Shapira hẳn nhiên không thể xóa hết dấu ấn mình đã tạo ra trên Internet, mời anh em Spiderumers cùng xem lại một số hình ảnh từ project Yolocaust để rút ra bài học cho chính bản thân mình:


Kết quả hình ảnh cho jumping on dead jews

Caption khiến thanh niên này bị "ném đá" tơi bời. 

Và đây là email yêu cầu "undouche", có vẻ thanh niên đã học được một bài học nhớ đời:

Tôi là nguồn cảm hứng cho anh tạo ra Yolocaust, là thanh niên "nhảy trên xác..." đây. Tôi thậm chí không thể viết ra được, gần như ghê tởm khi nhìn lại caption tôi đã viết. Những điều tôi nói không hề nhằm mục đích xúc phạm ai, và bây giờ tôi thấy chúng trên khắp mặt báo.

Tôi đã cảm nhận được hậu quả của những ngôn từ đó, tất cả thật điên rồ và rõ ràng không phải điều tôi muốn...

Bức ảnh chỉ là một trò đùa của tôi với lũ bạn mình. Nếu biết tôi, hẳn anh sẽ hiểu mình đang giao du với một kẻ thích đùa, những trò đùa có khi ngu xuẩn, lúc thì đầy châm biếm. Và chắc chắn anh sẽ hiểu tôi như bạn bè của tôi thôi. Thế nhưng khi bức ảnh được share đi, nó kéo theo những kẻ lạ mặt không hề biết tôi là ai, những người chỉ thấy tôi là một thằng khốn xúc phạm những thứ quan trọng đối với họ.

Đó thực sự không phải chủ đích của tôi và tôi rất xin lỗi. Hãy undouche tôi anh bạn nhé.

P/S: Ồ, nếu anh có thể giải thích với BBC, Haaretz và tất cả các blogs, hãng tin v.v. rằng tôi đã học được một bài học xương máu thì thật tốt.

Một số hình ảnh khác:

Tung hứng?

Yoga?

Kết quả hình ảnh cho shahak shapira

Caption: Yoga là sự kết nối với tất cả mọi thứ xung quanh chính mình


Kết quả hình ảnh cho yolocaust

Cái giá của việc tạo dáng không đúng nơi đúng lúc

Kết quả hình ảnh cho yolocaust

Kết quả hình ảnh cho shahak shapira

Kết quả hình ảnh cho yolocaust

The Korean gang

Trong thời đại mạng xã hội, một hành động tưởng chừng nhỏ cũng có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Đầu xuân mùa lễ hội sắp đến, hy vọng các Spiderumers trang bị cho mình đủ kỹ năng & kiến thức để không "nổi" bất ngờ nhờ tai tiếng.