Cre: Pinterest
Cre: Pinterest

MỞ

Các bạn có thể đọc full series của mình tại đây
Chào các bạn! Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ (đối với mình) khi học Y nhé. Hãy đọc và cảm nhận cùng mình nha!

1. Thi chạy trạm

Nhắc đến cái này thì đa số SV Y đều sợ các bạn ạ. Căn bản là vì thời gian quá ngắn cho mỗi bàn thi (thường là 1 phút/bàn hoặc có khi chưa đến 1 phút). Hết thời gian cho phép trong một bàn, bạn sẽ nghe thấy âm thanh báo hiệu để chuyển tiếp sang bàn tiếp theo và cứ thế cho đến khi đã chạy hết bàn thi (thường là 4 bàn và có môn thì nhiều hơn 4 bàn). Hình thức thi này thường chủ yếu gặp ở phần thực hành của mô phôi, vi sinh, ký sinh trùng, giải phẫu, điều dưỡng,.. Điểm quan trọng trong phần thi này là bạn sẽ phải chịu sức ép khá lớn về mặt thời gian và cùng lúc đó là phải đưa ra đáp án đúng. Cái này giúp bọn mình có phản xạ nhanh hơn và tư duy tốt hơn khi đi lâm sàng, nhất là lúc trực cấp cứu và các case cần xử trí nhanh.
Nói chung, thi chạy trạm là trải nghiệm khá thú vị và mình tự xếp nó vào top 1 "ĐỪNG BỎ LỠ" khi học y. Không biết các ngành học khác có kiểu thi này không nhỉ? Nếu chuyên ngành bạn đang theo có hình thức thi mà bạn thấy thú vị, hãy bình luận ở dưới để mình và mọi người cùng được biết nhé ^^

2. Tự soi phân của mình

À, cái này mình được làm trong phần thực hành của môn ký sinh trùng lúc học Y3. Không phải tất cả các trường Y đều còn bài này, một số trường đã bỏ bài "Thực hành tự soi phân" và thay vào đó, SV sẽ được soi trên kính hiển vi các tiêu bản được làm sẵn. Nhưng cá nhân mình thấy đây cũng là trải nghiệm đáng nhớ đấy chứ!
Trước hôm học bài này, mỗi SV sẽ được phát một lọ thủy tinh nhỏ (to hơn ngón tay cái một chút thôi) và một que tre nhỏ. Việc lấy phân của mình bỏ vào cái lọ đó rồi đậy nút cao su lại cũng không dễ cho lắm :)) Mình còn bọc giấy và nhiều lớp túi nylon để mang đi học ngày hôm sau.
Hôm đó đi học, đứa nào cũng đeo 2 cái khẩu trang (bạn biết lý do rồi đấy). Bọn mình được thầy cô hướng dẫn làm tiêu bản và bắt đầu soi. Hihi, may quá, trong tiêu bản của mình không thấy trứng giun sán, giun kim hay sán dây, sán lá,... nào cả. Nói thêm chút là các bạn nên tẩy giun 2 lần/ năm nha. Nhà mình thì thường tẩy vào tháng 6 (sinh nhật mình) và tháng 12 (sinh nhật em mình). Để lịch như thế cho dễ nhớ, cả nhà có thể tiện nhắc nhau. Các bạn có thể chọn ngày tẩy giun gắn với sự kiện gì đó để dễ nhớ như nhà mình nhé, mình thấy khá hiệu quả đó!

3. Đi trực và những trải nghiệm "lần đầu"

SV Y ai rồi cũng phải đi trực thôi. Đi trực mình học được nhiều hơn khi học trên khoa (vì được tiếp cận bệnh nhân ngay từ đầu, lúc đó triệu chứng biểu hiện rầm rộ nhất luôn - đó cũng là lý do khiến người ta vào viện mà). Chưa kể nếu người đó có các hội chứng, triệu chứng "như sách" thì đảm bảo bạn chỉ gặp một lần là nhớ đến mãi về sau luôn. Như mình gặp được một vài case bệnh nhân điển hình từ Y3, đến giờ (Y5) mình vẫn nhớ từng chi tiết luôn. Cách học này khá hay và có một thầy đã từng nói với mình rằng :"Hãy coi bệnh nhân là "người thầy" của mình, em sẽ học được rất nhiều kiến thức mà sách vở khó có thể dạy em nhiều như thế!" Đúng thế thật, nếu bạn chịu khó khai thác, hỏi bệnh và khám bệnh, theo dõi bệnh nhân, thì kiến thức được hấp thu một cách rất tự nhiên (không hề có cảm giác bị "ép phải học để thi" như lúc đọc sách).
Đi trực mình tranh thủ học cả các thủ thuật của anh chị điều dưỡng nữa. Từ lấy vein, lấy khí máu, đặt sonde dạ dày, sonde tiểu. À nói thêm chút về việc đặt sonde tiểu. Lúc đầu thì mình có hơi ngại nhưng rồi cũng quen dần. Việc bạn nam lớp mình đặt sonde tiểu cho bệnh nhân nữ hoặc ngược lại, mình đặt sonde tiểu cho bệnh nhân nam, dần dần các bạn sẽ thấy đây là điều bình thường chứ không có gì phải cảm thấy ngại cả.
Mình hay theo sát các bác sĩ trong ca trực, quan sát cách khám, hỏi bệnh của họ rồi rút ra một chút kinh nghiệm cho bản thân. Mình còn xung phong thăm hậu môn - trực tràng cho bệnh nhân khi mới đi viện hồi Y3 sau khi đã xem bác sĩ làm 2-3 case trước đó. Mình là một đứa ham học và thích trải nghiệm (mình cảm thấy khi mình được làm thì sẽ nhớ lâu hơn so với việc chỉ quan sát và đọc sách). Cảm giác ấy cũng hơi "thốn" trong lần đầu. Từ lần thứ hai, thứ ba trở đi thì mình đã thành thạo hơn và mình vui vì điều đó. Nói chung nếu Y bé đang đọc bài này thì mình cũng muốn nói là, cơ hội để được thực hành không có nhiều đâu nên các em hãy cố gắng quan sát bác sĩ làm mẫu rồi nhờ họ theo dõi quá trình mình làm để sửa nhé ^^
Lên Y4, khi đi trực cấp cứu ngoại, mình cũng được hướng dẫn và thực hành bóp bóng qua nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực. Đối với những case nặng thế này, cả tua sẽ tập trung nhiều BSNT, sinh viên y đang trực và các anh chị điều dưỡng ở đó thay nhau ép tim các bạn ạ. Việc ép tim khá mệt (dù đợt đó mình chỉ trực 12 tiếng chứ hồi Y3 mình còn trực 24 tiếng cơ). Cũng có case nặng quá, bệnh nhân không qua khỏi. Đó cũng là lần đầu mình chứng kiến một người từ trạng thái sống sang chết.

4. Khả năng ngủ đỉnh cao

Nhiều bạn nhắn hỏi mình là khi đi trực thì ngủ ở đâu. Mình xin trả lời là nếu đang đi trực mà được phép ngủ thì bọn mình ngủ ở đâu cũng được ấy. Ở các bệnh viện lớn, thậm chí còn có giường ngủ (gồm cả gối, chăn, màn, đệm, phòng riêng) <3 Thật ra thì khi đi trực, bọn mình cũng không cần gì nhiều, có chỗ ngủ là được rồi. Ở một vài bệnh viện nhỏ hơn, bọn mình sẽ ngủ tại phòng hành chính trong khoa. Mình xếp tầm 3-4 ghế lại rồi ngủ thôi :)) Có đợt đi trực lạnh quá, mình còn mang cả chăn từ nhà đi theo, còn lại cuộn một áo vào làm gối, áo khoác còn lại mặc luôn đi ngủ cho ấm.
SV Y ngoài việc dễ ngủ, ngủ nhiều ra thì còn có các "cao thủ" nữa. Để mình kể cho các bạn về một bạn mình gặp trên xe bus nhé! Bạn nam ấy vừa hết ca trực giống mình và đang bắt xe bus để về (bọn mình trực thứ bảy và hôm đó là chủ nhật nên không phải đi học). Bạn này cùng tua trực với mình luôn nhưng học trường khác. Mình và bạn ấy lên cùng một điểm và chỉ còn một ghế nên bạn ý đã nhường cho mình ngồi. Mình cảm ơn rối rít rồi rơi vào giấc ngủ luôn, ngay sau khi ngồi xuống. Được tầm 10-15 phút thì mình thức giấc. Thật ra thì với SV Y, những giấc ngủ ngắn như thế thôi đã đủ rồi. Thậm chí trong một số ít trường hợp còn trở nên xa xỉ ấy (lịch chung của SV Y là sáng đi viện, chiều giảng đường, tối đi trực và cuối tuần đi thi). Lúc mình tỉnh dậy thì thấy bạn nam kia đang đứng khoanh tay ngủ. Bạn ý giữ thăng bằng tốt thật, mình để ý mấy lần phanh mà bạn ý vẫn đứng vững được luôn (đỉnh thật vì mình thấy bạn ý không cần bám vào thanh để bám trên xe). Mình cũng rất biết ơn vì bạn đã nhường cho chiếc ghế cuối cùng này. À vài lần sau trực cùng bạn ý thì mình vẫn nhắc lại chuyện này và cảm ơn bạn lần nữa. Đôi khi chỉ một hành động quan tâm thế thôi cũng đủ khiến mình vui rồi ^^

5. Dép Crocs

Không biết các bạn có để ý không nhưng đa số bác sĩ (thường là bác sĩ ngoại) và phần lớn các SV Y đều có ít nhất một đôi dép Crocs (mình thì có vài đôi, còn dán nhiều Sticker đáng yêu lắm). Nó như kiểu "dép ngành" luôn ý, bọn mình hay trêu nhau thế. Thường thì đi đôi này sẽ rất tiện (dễ đi, dễ tháo, tiết kiệm thời gian) nên sẽ giúp việc đi ra ngoài phòng mổ (phải thay dép) trở nên dễ dàng hơn nhiều so với việc đi giày. Đương nhiên bọn mình chỉ đi Crocs khi đi viện thôi, chứ bình thường thì ít đi :))

6. Chuyện yêu đương

Thời khóa biểu của SV Y bận là thế nhưng không phải tất cả SV Y đều FA đâu các bạn ạ. Thường thì các bạn yêu trong ngành (theo mình thấy ở các bạn mình hay chơi và các anh chị khóa trên mà mình biết). Các bạn đi học, đi viện, đi trực cùng nhau nên có nhiều thời gian để tìm hiểu nhau hơn. Với lại cùng ngành nên dễ cảm thông, thấu hiểu cho nhau hơn.
Cũng có các bạn yêu người học ngành khác. Ở điểm này mình cũng rất ngưỡng mộ các bạn ý, vì các bạn đã thông cảm và cố gắng hiểu cho lịch học - thi dày đặc của SV Y. Chúc cho các bạn sẽ luôn ở bên nhau và trở thành chỗ dựa tinh thần cho bọn mình nhé ^^
Bản thân mình thì chưa muốn có người yêu lắm :)) Mình muốn tập trung vào việc học trước (mục tiêu trước mắt là thi đỗ BSNT của YHN vào 2023) và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè. Nói chung mình cũng chưa thấy vội lắm và mình muốn chơi nhiều hơn, mặc dù thi thoảng nhìn các bạn có người yêu cũng thích thật đấy :v

KẾT

Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm một chút về cuộc sống của SV Y. Nếu có thắc mắc nào về việc học Y thì các bạn có thể để lại bình luận ở dưới nhé! (hoặc gửi tin nhắn cho mình cũng được). Mình sẽ trả lời những điều mình biết nha ^^
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết của mình <3