Chỉ khi con người sử dụng tốt một cơ hội thuận tiện và xác định một cách chủ động đời sống của mình, lúc đó tự do đích thực của con người mới được thể hiện.
Nhờ tự do, tôi có thể làm được mọi điều tôi muốn. Nhưng còn hơn thế nữa, tự do có đó để con người có thể mang đời sống của mình đến sự sung mãn đầy tràn.

Chọn lựa căn bản

Tôi sử dụng tự do để kiến tạo đời sống cá nhân, chọn lựa những giá trị, đặt trọng tâm đời sống mình trên những giá trị này. Nhờ tự do, tôi chọn lựa những mục đích căn bản của đời mình và tổ chức những năng lực của mình để đạt tới những mục đích này. Nhờ tự do, tôi thiết lập những mối quan hệ căn bản với gia đình, bạn bè và tìm kiếm ý nghĩa đời sống tôi trong những mối liên hệ này.
Tôi sử dụng tự do này để tổ chức và thống nhất đời sống cá nhân. Làm chủ những cảm xúc, khuynh hướng, thói quen. Tìm kiếm trong tất cả những điều đó yếu tố gắn kết chúng lại với nhau trong một đời sống hợp nhất. Khi một sự hợp nhất như thế được đạt tới,cá nhân sẽ trở thành một người với sự kiên định trong một lối sống. Một nhân cách thống nhất như thế là dấu hiệu của một người trưởng thành.

Chọn lựa những thái độ

Với tự do của tôi, tôi có thể quyết định tôi sẽ đối diện với tình huống mà tôi đang ở trong đó như thế nào. Tôi có thể chọn chấp nhận tình huống của tôi như là một cơ hội tuyệt vời hay tôi có thể chọn từ chối và ghét bỏ nó. Tôi có thể chọn đời sống của tôi như một ân ban và biết ơn về điều đó hay tôi có thể chọn xem đời sống của mình như là một sự nguyền rủa và trừng phạt.
Thay vì tập trung vào những điều xấu mà chúng ta gặp hàng ngày, chúng ta tìm kiếm những khả thể mà trong đó tình huống đề nghị chúng ta khẳng định mình và vươn lên. Bất kỳ tình huống khó khăn nào cũng là một thách đố và là một thử thách cho chúng ta, một thời khắc ban tặng cho chúng ta một cơ hội để chúng ta chứng tỏ sự dũng cảm, khôn ngoan và tình yêu của mình.

Dấn thân trong một xã hội

Một mục tiêu xa hơn của tự do con người là sự thành đạt khi bản thân dấn thân trong xã hội.
Trong gia đình, chúng ta bị thách đố để đóng một vai trò tích cực, để ban tặng một điều gì đó cho chính mình, cho cha mẹ, anh chị em của chúng ta.
Trong đời sống hôn nhân, khi chúng ta nên một với một người bạn phối ngẫu và hình thành một gia đình mới
Trong cộng đồng, cuộc sống đưa ra cho chúng ta những cơ hội để đóng một vai trò tích cực trong cộng đồng nhờ bởi công việc mà chúng ta làm và vai trò mà chúng ta đảm nhận trong cộng đồng đó.
Chúng ta không dùng tự do để chọn một đời sống cô độc, khép lại trên mình và tách biệt mình ra khỏi người khác. Tự do được ban tặng cho chúng ta để chúng ta có thể trở nên người hơn bởi việc dấn thân đầy tràn hơn với những người khác.

Đời sống tự khám phá

Chúng ta tự khám phá về bản ngã của mình. Cái tôi được khám phá khi chúng ta kiến tạo bản thân một cách tích cực, tìm kiếm một con đường thống nhất mà đời sống chúng ta được dự định để đạt tới và hướng dẫn những nỗ lực của mình theo con đường này. Với sự tự do, chúng ta đặt mục tiêu và theo đuổi những mục tiêu này. Điều ấy cũng đòi hỏi người đó đi vào trong liên hệ với người khác, với thiên nhiên, với Thiên Chúa. Nhờ vào những mục tiêu và sự dấn thân này, người đó đi đến chỗ nhận ra chính mình.
Trích trong sách: "What makes man truthly human?" - Michael D.Moga