Nguồn: Liên quân Mobile
Hổm rày bị nghiện game Liên Quân Mobile. Một đứa lâu nay không chơi game, chỉ mấy trò nhỏ nhỏ như pikachu hay Candy Crush gì đó thôi. Mà cũng chưa từng bị nghiện như lần này bao giờ cả.
Nhưng tuần này thì không chơi nữa. Có 3 lý do:
  • Chơi nhiều tốn thời gian quá. :)
  • Máy lag chơi đơ đơ nên trải nghiệm bị tệ hơn hẳn -> bớt thích.
  • Chơi đấu hạng bị thua nhiều làm rớt hạng -> buồn -> ứ chơi nữa.
Qua khoảng thời gian này, có 2 điểm khá thú vị mà chúng ta có thể bàn đến:
  1. Những điểm thú vị của game mà chúng ta có thể học hỏi để ứng dụng cho các sản phẩm của mình.
  2. Tại sao chúng ta lại nghiện game và có cách gì để chúng ta nghiện thứ gì đó hữu ích không?
Hôm nay mình bàn phần 1 thôi nha. Ít mà chất nhỉ :D
Game này phát hành cũng lâu rồi, dân tình đã chơi từ đời nào rồi cơ, nhưng dạo gần đây mới lây lan đến cộng đồng những người quanh mình, sau đó mình mới được giới thiệu để chơi thử. Đã nghe về game chiến thuật kiểu MOBA ( Multiplayer online battle arena) trên máy tính như DOTA hay Liên Minh Huyền Thoại rồi, thấy bạn bè chơi cũng dữ lắm, mà mình chưa bao giờ thử.
Rồi thiên thời (lúc mình có điện thoại cài được) , địa lợi (bạn bè xung quanh chơi) và nhân hòa (buồn buồn rảnh rảnh có thời gian) tới, mình cài và chơi say sưa. Điều đầu tiên chúng ta có thể thấy, chính là những trải nghiệm đầu tiên phải đơn giản và dễ dàng. Mới vô dâu biết gì nhiều, mà tống một đống thông tin cùng cách chơi, cách sử dụng phức tạp thì đúng là đánh đố người khác. Người dùng bình thường như mình sẽ bỏ cuộc ngay và luôn. Kiếm cái khác dễ hơn mà xài.
Điều thứ 2 là chúng ta sẽ thấy luôn luôn có thử thách và những nấc thang để người chơi phấn đấu. Mỗi một ngày mình vào là mình lại có mục tiêu mới để chơi, không bị nhàm chán bởi những thứ lặp lại từ hôm qua. Level mới hơn, đồ mới hơn, tướng xịn hơn, thử thách với những người chơi pro hơn,… Tất cả những thứ đó khiến trải nghiệm không bị nhàm chán. Khi làm sản phẩm cũng vậy, phải tạo ra giá trị sáng tạo và điểm thú vị mỗi ngày để không làm người dùng nhàm chán.
Điều thứ 3, cũng là điều mà mình nghĩ quan trọng nhất, và có thể ứng dụng được rộng rãi nhất. Đó chính là tính cộng đồng của game. Người chơi sẽ không chơi một mình, mà họ chơi có đồng đội, cùng với những người chơi thật khác. Đó có thể là bạn bè bắt cặp nhau, hoặc chỉ là những người chơi ngẫu nhiên trên cộng đồng. Chơi cùng những người thật, với những tính cách thật, khả năng thật, luôn đem lại cho chúng ta cảm giác rất khác so với chơi với máy. Và mối tương tác giữa người- người này luôn luôn có thể nảy sinh nhiều điều thú vị: kết bạn mới, nói chuyện với nhau, tặng tiền vàng, so kè thành tích, cạnh tranh, hợp tác, hỗ trợ, phá bĩnh,… Khi đã có mối quan hệ con người rồi thì sẽ có muôn vàn màu sắc sẽ xuất hiện, và điều đó khiến trò chơi thú vị nay còn thú vị hơn.
Đa số thời gian là mình chơi với những người lạ, nhưng những trận hay nhất, những lần thích thú nhất chính là khi được chơi và hợp tác với bạn bè. Bạn bè thì hiểu nhau rồi, nên có thể nói chuyện và phân công nhau thi đấu rất hiệu quả. Điều này còn thắt chặt thêm tình bạn giữa mọi người nữa chứ. Quá tuyệt. Có lẽ nếu game này mà không chơi được với bạn bè (như Pokemon Go hồi đầu) thì chắc mình sẽ sớm bỏ rơi nó thôi.
Rút ra là, trong thời đại này, khi tạo ra sản phẩm, hãy suy nghĩ nhiều hơn về việc người dùng sẽ tương tác với nhau như thế nào, có những cơ hội gì để chúng ta khiến họ hợp tác được với nhau không. Hãy luôn suy nghĩ về tính cộng đồng khi thiết kế một sản phẩm, dù đó chỉ là sản phẩm cho từng người dùng riêng lẻ.
Lưu ý, mình chỉ nói nghĩ về nó thôi nhé, còn áp dụng hay không thì sau khi phân tích mới kết luận được. Tính cộng đồng là hữu hiệu nhưng không phải cái gì dùng cũng thành công.
Thế nhé, chúc cả nhà chơi game vui và làm sản phẩm thành công.