Viết là cách để một người bộc lộ những suy nghĩ, những cảm xúc, là phương tiện để ta hiểu hơn về bản thân, để chia sẻ câu chuyện của mình với những người có cùng nỗi niềm. Nhiều người thích viết, dành nhiều thời gian cho việc viết, xem viết như một cái nghề, một sự nghiệp để mình theo đuổi. Nhưng với anh Nhất Bảo, viết là một hành trình nhẹ nhàng, không suy nghĩ, không kỳ vọng. Viết đối với anh là thói quen, là một thực hành hàng ngày. Anh đơn giản tự nhận bản thân là một người viết nghiệp dư chọn cách viết để ghi lại cuộc đời mình.

GẮN BÓ VỚI VIẾT LÁCH

Sinh ra và lớn lên tại Trà Vinh, anh Bảo dành hầu hết thời gian của mình ở vùng đất này. Anh là một nhân viên công sở mà nếu thoạt nhìn qua thì trông cũng chẳng khác gì những công nhân viên chức bình thường khác, với cuộc sống phần lớn chỉ xoay quanh văn phòng và nhà ở, xen kẽ giữa công việc và nghỉ ngơi. Thế nhưng sâu thẳm bên trong, anh Bảo lại là một con người với rất nhiều suy nghĩ và chiêm nghiệm - những điều anh luôn muốn chia sẻ cùng những người khác. Đây cũng là lý do khiến anh bắt đầu viết, để rồi gắn bó và duy trì sở thích này tới ngày hôm nay. 
Bắt đầu viết lách từ năm 2014, đến nay anh Bảo đã gắn bó với việc viết được sáu năm. Anh cho biết có hai lý do chính khiến bản thân bắt đầu hành trình này. Lý do đầu tiên, như đã nói ở trên, bắt nguồn từ chính bản thân anh: viết là cách để anh Bảo thể hiện những suy nghĩ, góc nhìn của mình. Khi ngẫm nghĩ hay phát hiện ra những điều thú vị, anh muốn viết ra để có thể nhìn nhận và sắp xếp lại những suy nghĩ đó, biết được chúng đúng-sai ở đâu, và có thực sự đáng để tin tưởng. Viết còn là cách để anh Bảo quan sát những cảm xúc, những thay đổi trong nhận thức của mình, nhìn được hành trình mà mình đã đi qua, và rút ra những bài học.  

Lý do thứ hai lại hướng đến cộng đồng: anh muốn chia sẻ những suy nghĩ, góc nhìn của mình với những người đồng điệu, những người có thể có cùng vấn đề với anh nhưng lại không thể nhìn ra rõ ràng được vấn đề ấy. Vậy nên bằng cách cụ thể hóa, gọi tên và diễn tả chúng trong bài viết của mình, anh Bảo hy vọng có thể giúp người đọc đồng cảm và tìm ra cách giải quyết phù hợp. 
Chia sẻ về hành trình viết của mình, anh Bảo cho biết lúc đầu chỉ viết cho bản thân xem. Nhưng sau khi đăng tải trên mạng và được bạn bè ủng hộ, anh lại càng có thêm động lực để viết nhiều hơn nữa. Bén duyên trở thành admin của trang web Triết học đường phố từ năm 2014-2015, anh Bảo cho biết đây cũng là khoảng thời gian mình thật sự bắt tay nghiêm túc với việc viết lách. Theo anh, Triết học đường phố lúc ấy không giống với Triết học đường phố bây giờ mà là hai phiên bản hoàn toàn khác nhau. Ở thời kỳ đầu, website này thiên về các chủ đề như khoa học, kinh tế, chính trị, tôn giáo, triết học,... và là nơi hội tụ của nhiều thành viên cả trong và ngoài nước. Triết học đường phố chính là nơi anh Bảo bắt đầu làm quen với việc viết các bài chia sẻ với độ dài ít nhất 800 chữ. Và cũng chính trong khoảng thời gian này, anh học hỏi được nhiều hơn về cách viết, đồng thời rèn luyện cho mình tư duy viết bài, cũng như kỹ năng và kỷ luật cần thiết để có thể duy trì được số lượng bài viết nhất định hàng tuần. 
Sau khi Triết học đường phố vì nhiều lý do nên không còn hoạt động nữa, anh Bảo vẫn duy trì viết trên Facebook vì với anh, viết lách dường như đã trở thành một phần của cuộc sống. Cứ như vậy cho tới khoảng giữa năm 2016, anh lại được admin Please rủ rê sang viết ở Spiderum và từ đó thì bắt đầu viết song song trên Spiderum và Facebook cá nhân của mình. Tính tới nay, account của anh trên Spiderum đã đóng góp gần... 300 bài viết, trong đó có series “Viết cho em” với 165 bài được viết liên tục không ngừng nghỉ với tần suất vô cùng ấn tượng - 1 bài/ngày. Đây không phải là lần đầu anh duy trì chuỗi bài truyền cảm hứng như vậy, nhưng nếu lúc trước trong thử thách “30 ngày dậy sớm”, anh Bảo chọn cách đăng tải video thì với “Viết cho em”, anh chọn cách viết để chia sẻ những suy nghĩ của mình. Series này không chỉ giúp anh Bảo kết nối thêm với nhiều độc giả hơn mà còn tạo cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khác cả trong và ngoài Spiderum viết nhiều hơn hay xây dựng những series tương tự của riêng mình. 
“Thật ra "Viết cho em" cũng là mình… ngẫu hứng mà viết thôi. Tính mình thích làm những điều chợt nghĩ ra và cảm thấy thú vị. Với lại mỗi ngày viết một bài cũng như một sự thử thách và rèn luyện cho bản thân vậy, tập thói quen làm một việc tốt đều đặn hàng ngày để tránh trì hoãn. Mặc dù cũng quen rồi và mỗi bài chỉ mất khoảng 1-2 tiếng là xong nhưng vẫn không đơn giản.”
Nói về Spiderum, anh Bảo cho biết Động Nhện là nơi khiến anh cảm thấy tự do để chia sẻ những góc nhìn, suy nghĩ của mình, đặc biệt vì ở đây có nhiều người cũng có cùng mối quan tâm và đồng điệu với anh. Đồng thời, trong quá trình viết, anh cho biết bản thân cũng học hỏi được nhiều từ những cây viết tài năng khác:
“Trên Spiderum có rất nhiều bạn vừa viết giỏi lại vừa có kiến thức nên khi đọc những bài viết của các bạn mình cũng biết thêm được nhiều thứ rất thú vị.”

TƯ DUY TRONG VIẾT LÁCH


Anh Bảo chia sẻ hầu hết kiến thức anh có được là thông qua sách vở và trải nghiệm. Khác với nhiều cây viết trên Spiderum theo thiên hướng khoa học, logic, anh lại hứng thú hơn với các chủ đề tôn giáo, tâm linh và đọc nhiều về các tôn giáo khác nhau như Thiên Chúa giáo, Phật giáo,.. 
Đối với anh, tôn giáo mang trong mình màu sắc của triết học; do đó, đi kèm với mỗi tôn giáo sẽ là một hệ thống các cách nhìn nhận, các triết lý về thế giới. Đó là những triết lý anh luôn muốn tìm tòi, học hỏi để kết hợp với những chiêm nghiệm của chính mình để tạo nên hệ giá trị cốt lõi cho bản thân.
Anh Bảo tin rằng khi đã định hình được những giá trị cốt lõi của bản thân thì mỗi người có thể viết bất cứ điều gì. Cụ thể, trong bài viết “Làm sao hình thành tư tưởng riêng cho bản thân?”, anh chia sẻ tư tưởng chính là điểm bắt đầu để mỗi cá nhân nhìn nhận và lý giải sự vật. Thừa nhận bản thân chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi Phật giáo trong các bài viết, anh Bảo cho biết bản thân chọn tôn giáo này vì tính phổ biến và gần gũi của nó với người dân Việt Nam. 

Dù vậy, anh cũng chia sẻ rằng những giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân, hay của chính mình là không bất biến. Trong quá trình viết, anh đúc kết lại những suy nghĩ và giá trị mình từng theo đuổi trước đấy, nhìn những giá trị đó qua một lăng kính mới. Từ đó, anh biết được giá trị nào mới phù hợp và tránh được sự thiên kiến hay phán xét trong các bài viết hay nhìn nhận của mình. 
Lối tiếp cận này được thể hiện rõ nét trong series “Viết cho em”, nơi các bài viết được anh lấy ý tưởng một cách ngẫu nhiên từ những hoạt động thường ngày, như khi đọc sách hay sử dụng mạng xã hội. Thỉnh thoảng, khi các ý tưởng bị trùng lặp, anh Bảo vẫn có thể nói về chúng nhưng dưới một góc nhìn khác. Với anh, đây cũng là cơ hội để tự nhìn nhận lại những bài viết cũ của mình, từ đó tìm ra đâu là điểm mình có thể làm tốt hơn, hay nhận ra những quan điểm hay suy nghĩ nào không còn phù hợp nữa.

KỶ NIỆM VỚI VIẾT LÁCH


“Điều quan trọng nhất mà mình có được thông qua việc viết là bạn bè.” 
Anh Bảo chia sẻ rằng vì sinh ra và lớn lên ở Trà Vinh nên những mối quan hệ bạn bè mà anh có thường không thay đổi quá nhiều, và thường thì không phải ai cũng có cùng sở thích và mối quan tâm giống anh. Nhưng khi viết, khi chia sẻ những suy nghĩ của bản thân, anh tình cờ đã gặp được những người bạn tâm giao, dù cách trở về mặt địa lý nhưng lại có cùng hệ giá trị với mình. Đó là những mối quan hệ quý giá, khiến anh luôn hạnh phúc và mong muốn tiếp tục lựa chọn gắn bó với việc viết lách. 
“Chỉ có một điều là khi mình viết trên Spiderum thì toàn gặp người trẻ thôi, mình thì hơi lớn rồi. Nhưng vậy cũng giúp mình trẻ trung hơn.” - anh Bảo vui vẻ chia sẻ. 
Không chỉ để kết nối, viết lách còn giúp cho anh có cơ hội để thử sức ở những lĩnh vực mới. Anh Bảo cho biết mình đã dịch xong một cuốn sách được xuất bản và có một số bài đăng báo. Anh cũng từng nhận được giải thưởng “Bạn đọc làm báo” từ Báo Tuổi Trẻ, đồng thời là một trong số các tác giả của cuốn sách đầu tiên từ Spiderum - “Dăm ba cái tuổi trẻ”.
Dẫu vậy, anh không cho rằng đó là những thành tích ấn tượng chứng minh khả năng viết lách của bản thân. Với anh, chúng chỉ là những ghi nhận và những nguồn động viên nhỏ để anh tiếp tục chia sẻ những suy nghĩ của mình thông qua các bài viết trong tương lai. Anh cho biết:
“Bài viết của mình thường không chuyên sâu, mà chỉ là những suy nghĩ, chiêm nghiệm ngắn gọn và đơn giản. Dù vậy, mình rất cảm ơn các bạn vẫn ủng hộ và yêu quý mình trên Spiderum nói riêng và trên cả các cộng đồng khác nói chung”
Anh Bảo là vậy - luôn rất khiêm tốn và dễ gần. Dẫu vậy, đội ngũ Spiderum tin rằng không phải tự nhiên mà anh có được cho mình những thành tựu nhất định trên con đường viết lách và hiện vẫn là một trong những cây viết được nhiều người theo dõi nhất Động Nhện. Đó là kết quả của sự kiên trì và tâm huyết, của thái độ chân thành và tinh thần ham học hỏi - những đặc điểm đã làm nên một Nhất Bảo đặc biệt như ngày hôm nay.
Thực hiện: Hoàng Phương
Thiết kế: Tú Anh