“I wanted the reward and not the struggle. I wanted the result and not the process. I was in love not with the fight but only the victory. And life doesn’t work that way. This is the simplest and basic component of life: our struggles determine our successes. So choose your struggles wisely.”

Gần đây tôi đọc được một bài viết rất hay và xin trích dẫn những câu mà tôi rất thích. Bạn muốn được phần thưởng nhưng không gặp khó khăn, bạn muốn thành quả nhưng không muốn trải qua quá trình, bạn muốn chiến thắng nhưng không muốn chiến đấu. Cuộc đời thực sự không như vậy. Có một qui tắc vô cùng cơ bản và đơn giản của cuộc sống là khó khăn quyết định thành công của bạn. Để đạt được học bổng, bạn có thể mất vài năm, phải chuẩn bị kỹ càng rất nhiều thứ. Nhưng tôi tin chắc rằng khi bạn đạt được nó qua một quá trình khó khắn, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vời.
Trong bài viết này tôi sẽ viết về quá trình tôi chuẩn bị cho việc nộp học bổng:
Tìm kiếm thông tin học bổng và trường là một yếu tố vô cùng quan trọng. Lúc đầu quả thực tôi hoàn toàn không biết gì hết vì mới chân ướt chân ráo lên Hà Nội học. Tôi bắt đầu bằng việc lên internet đề tìm kiếm. Hai trang web mà tôi rất hay vào là ttvnol mục “Du học” và Vietmba. Tôi đọc hết các bài chia sẻ kinh nghiệm của các anh chị đi trước cũng như cập nhật thông tin về học bổng mới nhất. Tôi lập một bảng Excel ghi lại chi tiết từng học bổng cũng như yêu cầu, hạn nộp hồ sơ và các giấy tờ cần thiết để tiện theo dõi. Những bài chia sẻ của anh chị tôi tập hợp trong file Word in ra, đọc và ghi lại những điểm quan trọng mà các anh chị nhắc nhở.
Tiếp đó tôi miệt mài tham gia các hội thảo du học để có thêm thông tin về trường và các buổi chia sẻ của các anh chị. Tôi còn nhớ lúc ấy tôi đã đến khách sạn Melia không biết bao nhiêu lần vì rất nhiều các hội thảo du học UK, US hay châu Úc được tổ chức tại đó. Lần nào đi về tôi cũng có một túi nặng trịch vì tôi xin rất nhiều tờ rơi, catalogue giới thiệu về trường. Khi đến gặp đại diện trường tôi thường hỏi về ngành học, môi trường, học bổng rồi xin thông tin liên lạc của họ. Trong một hội thảo của đại sứ quán New Zealand, tôi gặp cô Elle, phụ trách Marketing khu vực Đông Nam Á. Cô đã rất nhiệt tình trả lời, còn tặng tôi món quà của trường làm kỷ niệm khiến tôi càng tin tưởng có lẽ mình có duyên với trường Waikato. Khi sang New Zealand, tôi và cô vẫn gặp và giữ liên lạc. Về các buổi chia sẻ kinh nghiệm, thường niên các anh chị du học Mỹ có sự kiện rất lớn là “You Can Do It”, các anh chị đi học ở Châu Âu, Châu Á cũng rất hay tổ chức. (Bản thân tôi cũng đã tổ chức được 2 buổi chia sẻ cho các bạn fan page sau khi đạt được học bổng New Zealand). Có 3 lần mà tôi nhớ nhất. Một lần là chương trình của Đài truyền hình Việt Nam (đến giờ tôi không nhớ rõ tên chương trình nữa) mời các chị được học bổng Úc AUSAID đến nói chuyện. Một chị là người dân tộc, gia đình không có điều kiện cộng thêm định kiến con gái không nên học cao nhưng chị vẫn quyết tâm đi học. Một lần là một buổi café nhỏ một chị cũng từng đi học AUSAID chia sẻ về kinh nghiệm viết bài luận. Một lần là buổi chia sẻ của các anh chị đi học ở châu Âu, chính trong buổi chia sẻ này tôi làm quen được với rất nhiều người, và các anh chị đã rất nhiệt tình giúp tôi sửa hồ sơ. Lời khuyên của tôi là bạn hãy cố gắng tham gia các sự kiện và buổi chia sẻ. Tôi tin rằng với đam mê du học, quyết tâm và tinh thần học hỏi của bạn, những người đi trước sẽ không ngại để giúp đỡ bạn đâu.
Tiếp theo là điểm học tập (GPA). Từ rất sớm tôi đã ý thức được kết quả học tập cũng là một yếu tố xét duyệt của rất nhiều học bổng. Vì thế, tôi đã rất chăm chỉ để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình học đại học. Lúc đầu tôi cũng nghĩ mình người nhà quê tỉnh lẻ thế này làm sao có thể học được bằng các bạn thành phố đây. Nhưng với sự quyết tâm không ngờ sau năm thứ nhất đại học tôi là một trong số 6 bạn cùng lớp trong một khối hơn 100 người đạt được học bổng của Citibank. Điều này càng khích lệ tôi cố gắng. Nhưng nhiều khi mọi thứ thực sự không như mình muốn. Tôi nhớ năm ấy môn Xác suất thông kê tôi tổng kết chỉ có 5.5. Vừa ấm ức vì mình học cũng tử tế mà lại điểm thấp vừa lo sẽ ảnh hưởng đến GPA nên tôi đã khóc như mưa gió. Nghĩ lại đến giờ tôi vẫn thấy buồn cười, thật là trẻ con quá. Nhưng sau đó tôi tự nói với mình, không sao “it is not end of the world”, điểm cuổi cùng mới là quan trọng nên tôi sẽ cố gắng ở các môn kế tiếp và còn rất nhiều yếu tố khác mình có thể phát huy mà. Tôi vẫn có học bổng những năm kế tiếp nhưng không liên tục. Tôi từng nộp 3 học bổng trong nước của một số quĩ dành cho sinh viên Ngoại thương nhưng đều trượt.
It's not the end of this world !!!!
Đọc những dòng trên hẳn mọi người sẽ nghĩ tôi là một con mọt sách “nerdy” chính hiệu. Nhưng không phải đâu nhé. Tôi biết ngoài thành tích học tập, một yếu tố cần phải có đó là đóng góp cho cộng đồng, các kỹ năng mềm như giao tiếp và lãnh đạo. Hồi mới lên Hà Nội, tôi tham gia một câu lạc bộ tiếng Anh, vừa để rèn kỹ năng nói, làm quen thêm bạn cũng như muốn mình phải năng động hơn. Ngày ấy, chủ nhật nào tôi cũng đạp xe từ chùa Láng lên Cát Linh để tham dự. Lúc mới tham gia cảm nhận của tôi là mắt chữ A, miệng chữ O, sao các bạn nói tiếng Anh hay thế. Vì ở quê, tôi chỉ chủ yếu học đọc, viết và ngữ pháp. Thế là tôi mạnh dạn nói và chủ động làm quen với mọi người. Tôi đã gặp được những người anh, người chị, người bạn rất thân thiết ở đây. Mọi người đều biết trường Ngoại thương rất mạnh về các câu lạc bộ nhưng hổi đó hầu như tôi nộp câu lạc bộ nào cũng trượt. Tôi cũng có chút tự ti về bản thân lắm chứ. Nhưng sau đó tôi tìm các tổ chức tình nguyện bên ngoài trong đó có VPV (tình nguyện vì hòa bình) và CISV (trại hè quốc tế dành cho trẻ em). Tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động, dạy học tiếng Anh, tổ chức Trung thu tại trại trẻ mồ côi, chăm sóc các em bé mồ côi và người già. Lúc này, tôi cảm thấy hạnh phúc và sống có ý nghĩa vì có thể giúp đỡ mọi người chứ không phải vì để lấy chứng chỉ nộp học bổng nữa. Đến tận bây giờ, tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người khác đã trờ thành một phần trong cuộc sống của tôi. Cũng từ các hoạt động tình nguyện, tôi gặp được những bạn tình nguyện quốc tế. Khi chia sẻ với họ về ước mơ du học, mọi người đều động viên tôi rằng “tao tin mày sẽ làm được”. Đến bây giờ thực sự tôi vẫn biết ơn những lời khích lệ của mọi người rất nhiều. Tôi mong rằng các bạn đang đọc những dòng này của tôi cũng có niềm tin vào bản thân mình để theo đuổi ước mơ không chỉ là ước mơ du học hay bất cứ ước mơ gì của các bạn.
Đầu tháng 10 sau khi có kết quả IELTS, tôi bắt tay vào nộp học bổng đầu tiên. Thời gian từ lúc tôi nộp bộ hồ sơ đầu tiên đến lúc được tin học bổng là khoảng gần 1 năm. Tôi có đề cập ở các phần trước là tôi chỉ tập trung vào các học bổng toàn phần do điều kiện tài chính của gia đình. Vì thế có những học bổng tôi được trường hoặc chương trình nhận học nhưng không có thêm khoản học bổng nào cũng làm tôi khá buồn nhưng tôi vẫn kiên trì cho đến khi được nhận học bổng toàn phần của chính phủ New Zealand.

Học bổng chính phủ Thụy Sỹ

Đây là học bổng toàn phần đầu tiên mà tôi nộp. Học bổng chính phủ Thụy Sỹ năm đó vẫn cho cả hai bậc học Thạc Sỹ, Tiến Sỹ. Hiện nay rất tiếc học bổng này chỉ dành cho bậc học Tiến Sỹ, Sau Tiến Sỹ và Nghiên cứu. Học bổng có 3 vòng: nộp hồ sơ, phỏng vấn ở Đại sứ quán và xét duyệt tại Thụy Sỹ. Học bổng yêu cầu bạn phải được nhận học vào một trường ở Thụy Sỹ trước, sau đó thư chấp nhận học từ trường bạn gửi kèm bộ hồ sơ. Học bổng đầu tiên, tôi rất hào hứng và tràn đầy nhiệt huyết. Cứ nghĩ đến việc được đến học tại nước Thụy Sỹ xinh đẹp là tôi lại vô cùng hạnh phúc. Không lâu sau khi nộp hồ sơ, tôi được gọi đến Đại sứ quán phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn vô cùng nhẹ nhàng cùng một cô người Thụy Sỹ. Tôi vô cùng hi vọng cho đến khi nhận email báo trượt. Tôi bị sốc và buồn vì tưởng rằng hồ sơ của mình cũng khá tốt. Nhưng có lẽ phải tiếp tục vì còn rất nhiều học bổng khác đang mở. Tôi tiếp tục mang bộ hồ sơ của mình đi chinh chiến.

Học bổng Eramus Mundus chương trình SPME

http://www.mspme.org/

Đối với dân săn học bổng, có lẽ các bạn không còn xa lạ gì với học bổng Eramus Mundus của Liên minh châu Âu. Hàng năm EM cung cấp rất nhiều các chương trình học bổng cho các ngành học khác nhau. Tôi có quen 2 chị đã từng được SPME và cũng từng được nghe các chị chia sẻ kinh nghiệm. SPME là một trong số hiếm hoi khóa học dành cho các bạn khối kinh tế và cạnh tranh toàn cầu. Bộ hồ sơ hoàn toàn nộp online. Rất tiếc học bổng này tôi chỉ dành được thư chấp nhận (Admission) vào học tại trường Heriot Watt University của UK

Học bổng toàn phần của trường Westminster, Cardiff của Anh

Cùng mùa học bổng châu Âu kéo dài từ tháng 11 năm 2011 đến tháng 3 năm 2012, tôi tìm được học bổng của trường Westminster và Cardiff. 2 trường có cung cấp học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế. Yêu cầu về bộ hồ sơ học bổng cũng khá giống các học bổng trước mà tôi nộp, bao gồm các giấy tờ như hộ chiếu, bảng điểm, bản tự thuật (Statement of Purpose), thư giới thiệu (Letter of Recommnedation)… Các trường ở Anh hầu hết yêu cầu nộp hồ sơ online thông qua hệ thống UKPass. Các bạn có thể vào trang web UKPass và điền thông tin theo hướng dẫn của hệ thống. Mùa nộp học bổng châu Âu của tôi khá buồn vì liên tiếp các trường chỉ cho thư nhập học mà không có thêm bất cứ khoản học bổng nào. Qua mùa học bổng châu Âu năm cuối năm 2011-2012 tôi hầu như “trắng tay”. Do ước mơ được đặt chân đến học tại châu Âu quá lớn, dù buồn nhưng tôi vẫn quyết tâm nộp mùa tiếp theo. Tôi đã học thêm GMAT và đã lên danh sách các chương trình sẽ nộp. Giữa lúc ấy thì tôi biết tin được học bổng New Zealand nên giấc mơ châu Âu đành gác lại.

Học bổng Endeavour của Úc

Tôi biết đến học bổng này là do có quen một anh học RMIT trong thành phố Hồ Chí Minh và công ty cũ có 1 chị và 1 bạn dành học bổng đi học. Endeavour nộp hồ sơ hoàn toàn online và cạnh tranh toàn cầu vì thế đây cũng là một học bổng khá khó. Trong bộ hồ sơ, các bạn phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến lí do chọn trường, chọn ngành, dự định tương lai và đóng góp như thế nào cho Việt Nam. Nói học bổng khó nhưng hàng năm Việt Nam vẫn có người dành được học bổng này có nghĩa các bạn vẫn có cơ hội.

Học bổng New Zealand ASEAN

Phải nói rằng sau khi thất bại với khá nhiều học bổng, cuối cùng tôi đã ngồi lại, rà sát lại bộ hồ sơ cuả mình xem có vấn đề gì, bài viết có thực sự thể hiện được màu sắc và mong muốn của bản thân không. Tôi đã dành khá nhiều thời gian để đọc về lĩnh vực mình quan tâm với mục đích làm cho bài viết của mình thực sự sâu sắc. Chi tiết về qui trình nộp và kinh nghiệm nộp học bổng này, các bạn có thể vào link youtube sau để xem:
Hiện nay, học bổng có một số thay đổi như nộp hồ sơ online. Các bạn có thể tìm lại link trong fan page, tôi có post đường link của học bổng.
Tôi vẫn còn nhớ, đó là một buổi chiều tháng 8 đang ngồi trong văn phòng thì tôi nghe tin có bạn được học bổng New Zealand. Tôi lập tức vào check mail và lúc đó tay rất run, tim đập thình thịch. Ngay lúc đọc được chữ “Congratulations” tim tôi như vỡ òa. Tôi gọi điện cho mẹ và thông báo cho một số bạn bè thân thiết đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nộp. Đó là một quá trình thực sự không dễ dàng gì, tôi đã chuẩn bị cẩn thận từng chi tiết. Có lúc tôi đã rất buồn khi nhận tin trượt, có lúc đã nghi ngờ vào khả năng của bản thân, nghi ngờ vào quyết tâm theo đuổi học bổng. Trong khi các bạn tôi học ACCA, CFA, thăng tiến trong công việc, còn tôi vẫn đeo đuổi ước mơ du học. Nhưng các bạn ạ, chằng có thành công nào đến dễ dàng và nếu mình thực sự quyết tâm, thực sự hành động vì ước mơ thì tôi tin chắc rằng sẽ có ngày bạn sẽ làm được.
“You Can Do It”. Good luck and Happy Monkey Year!
Tác giả: Hannah Dinh 
Đọc thêm: