Để kỷ niệm một năm dấn thân vào việc viết bài trên Spiderum, tôi quyết định viết bài này để chia sẻ về cuộc hành trình của mình và một số 'kinh nghiệm quý báu' mà tôi đã học được. Nếu bạn không muốn đọc toàn bộ, bạn có thể tìm mục lục và nhảy đến phần bạn quan tâm.
Lưu ý: Bài viết này hướng đến những người mới bắt đầu, những bạn có kinh nghiệm xin vui lòng chia sẻ góp ý của mình trong phần bình luận để cộng đồng chúng ta ngày càng phát triển. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

A. Cuộc hành trình bắt đầu

Hãy cùng nhau bắt đầu hành trình này bằng một câu chuyện, một câu chuyện về sự trưởng thành và phát triển, về những khát vọng và thách thức của một tâm hồn trẻ trên con đường viết lách. Câu chuyện này bắt đầu vào ngày 29/9, một năm trước đây, khi tôi cầm bút lần đầu tiên trên Spiderum cũng là một ngày đánh dấu một sự kiện quan trọng.

Khi Sự Tình Cờ Đánh Thức Đam Mê

Là một người trẻ đang bước chân vào năm học lớp 12, tôi không hề biết rằng một video từ kênh Spiderum trên YouTube sẽ thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Sự tình cờ khi tôi nhấp chuột để xem video đó đã đánh thức đam mê viết lách trong tôi. Tôi trở thành một người ham mê việc viết, và từ đó, "động nhện" đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.

Những Bước Đầu Trên Con Đường Viết Thuật

Những ngày đầu, tôi tự hỏi, "Làm thế nào để tôi có thể đóng góp cho Spiderum?" Ý tưởng về viết bài cho Spiderum bắt đầu nảy nở, và mục tiêu duy nhất của tôi là thấy bài viết của mình được biến thành video trên YouTube. Vào ngày 29/9, sau một buổi học, tôi đến gặp thầy giáo môn Ngữ văn của mình và nói với ông về mong muốn viết lách của mình. Thầy hơi bất ngờ vì điểm số văn của tôi chưa bao giờ ấn tượng. Tuy nhiên, thầy không từ chối, mà thậm chí hứa sẽ giúp tôi chỉnh sửa bài viết. Và đó là lúc bài viết đầu tiên của tôi ra đời - "Cảm xúc về trang giấy trắng | KhanhTapDoc."
Những dòng văn kia bây giờ có vẻ ngây thơ và hồn nhiên, nhưng đó cũng là những bước đầu tiên trên con đường trưởng thành và phát triển của tôi trong việc viết lách. Cuộc hành trình này trải qua không ít những thăng trầm.

Thách Thức Và Khắc Nghiệt Của Sự Phát Triển

Sau thành công đầu tiên với bài viết "Đọc sách và ti tỉ thứ thay đổi trong cuộc sống" tôi đã bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật viết lách. Tuy nhiên, sự tự mãn sau thành công và tính cứng đầu của tuổi trẻ khiến tôi không hấp thu kiến thức một cách chân thành. Tôi mất kiên nhẫn sau những thất bại đầu tiên bằng chứng là tôi đã cho xoá 2 bài viết cực flop của mình, và việc viết lách trở nên mờ nhạt.

Tìm Lại Đam Mê Và Sự Kiên Nhẫn

Nhưng không có gì mãi mãi, và không có gì dự đoán trước được. Tôi tìm lại đam mê viết lách sau khi tập trung ôn thi hk1, và bài viết "Lịch sử hình thành cờ vua" đã đánh dấu bước đầu tiên trong việc lấy lại niềm đam mê.
Tôi quyết định tập trung vào việc học sau đó, nhưng viết lách không bao giờ rời xa tâm hồn tôi. Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, tôi quyết định viết bài "Đề văn 2023 và Vì sao Kid luôn đúng?" dù đã buộc phải hoãn lại lâu. Tôi nhận ra rằng viết lách không chỉ là mục tiêu đặt ra, mà là niềm đam mê, niềm vui trong cuộc sống.

Tự Khám Phá Và Sự Thành Công

Sau khi tập trung vào việc học, tôi đã quay trở lại viết lách đều đặn. Mục tiêu viết của tôi không còn là để biến bài viết thành video trên YouTube, mà là viết vì niềm đam mê, vì tôi thích viết. Cuối cùng, những nỗ lực của tôi được thấy và đánh giá, và Spiderum đã liên hệ với tôi về việc chuyển thể các bài viết của tôi thành video. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tôi đã học được rằng 'viết lách là niềm đam mê thực sự của tôi và không còn phụ thuộc vào việc biến bài viết thành video hay không.'
Cuối cùng, hôm nay, bài viết của tôi đã trở thành một phần của trang chính của Spiderum trên Facebook, một chặng đường dài từ những ngày đầu khi tôi bước chân vào thế giới viết lách. Cuộc hành trình này là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển, sự trưởng thành và đam mê không ngừng của một tâm hồn trẻ trên con đường viết thuật.
Ảnh nền Spiderum làm cho bài viết của tôi
Ảnh nền Spiderum làm cho bài viết của tôi

B. Chuẩn bị trước khi viết

Phải tự thừa nhận, bản thân tôi không phải là một người thành công trên Spiderum, nhưng qua những lần cố gắng học hỏi, tôi đã tiến bộ qua từng ngày (hãy đọc những bài viết đầu tiên của tô, và trở lại đọc bài viết này, bạn sẽ thấy sự khác biệt về ngôn từ và chuyên môn). Đây là một số công tức quý báo tôi có khi bước chân vào con đường viết thuật.

Tâm lý khi viết

Theo tôi, đây là yếu tố ảnh hưởng đến 80% sự thành bại của một bài viết. Tôi biết có nhiều bạn lo lắng rằng bài viết của họ sẽ bị chỉ trích, thất bại khiến họ không dám viết hoặc đăng. Nhưng không sao cả. Tôi cam đoan rằng hầu hết mọi người khi bắt đầu viết công khai đều trải qua cảm xúc này. Nhưng bạn ơi, điều đó có gì đáng sợ không? "Người chuyên nghiệp" cũng từ "newbie" mà ra. Hãy tự tin viết và đăng tải. Chỉ khi bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn, người khác mới có thể góp ý và giúp bạn tiến bộ. Hãy nhớ rằng nếu bạn mắc sai lầm, bạn vẫn có thể xoá bài viết đi, không có vấn đề gì cả.
"Người chuyên nghiệp" cũng từ "newbie" mà ra.
Nếu bạn đã hiểu tư tưởng này, thì mời bạn tiếp tục với kinh nghiệm số 2.

Viết gì?

Được rồi, nếu bạn đã ngồi thẳng lưng và sẵn sàng viết, thì câu hỏi tiếp theo là "Viết gì?"
Theo tôi, có 3 sự lựa chọn cho bạn khi viết.
Thứ nhất, hãy viết về trải nghiệm cá nhân của bạn: Hôm nay, tôi cảm thấy [...], Nhật ký ngày [...], Câu chuyện về [...],... Ai có thể tường thuật trải nghiệm của bạn tốt hơn chính bạn? Hãy để những cảm xúc mong manh ấy tràn đầy trên trang giấy. Dù sao, những bài viết hay thường là những tác phẩm mang nhiều tâm hồn nhất.
Thứ hai, hãy viết về lĩnh vực bạn giỏi nhất: Nếu bạn có khả năng hoặc kiến thức đặc biệt về chủ đề A B C, thì hãy ghi lại. Ví dụ như: Toàn bộ về luật và mẹo chơi Poker, Top 10 vỡ kịch hay nhất mọi thời đại, Cách trang trí phòng ngủ,... Tôi tin rằng những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ sáng tạo ra những hướng dẫn tuyệt vời nhất. Hãy tự tin, nhu cầu và quan tâm đến chủ đề này luôn có. Đừng sợ viết mà không ai quan tâm, bạn nhé.
Thứ ba, hãy xem xét các vấn đề thời sự: Đây thường là lựa chọn cuối cùng nếu bạn đang gặp khó khăn với ý tưởng. Chủ đề thời sự thường liên quan đến xã hội, và việc nói về xã hội không phải lúc nào cũng là một ý kiến tốt, vì nó có thể dẫn đến tranh cãi dựa vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, xã hội luôn biến đổi và thay đổi, nếu bạn có khả năng nắm bắt và viết bài với tốc độ cao và chính xác, thì cơ hội thành công của bạn sẽ rất cao.

C. Viết sao cho hay

"Nếu đã đọc đến đây thì chúc mừng bạn, tôi tin chắc bạn sẽ là một cây viết tốt."
Sau khi đã ổn định tâm lý và xác định chủ đề muốn truyền đạt thì yếu tố tiếp theo bạn cần có là "Viết sao cho hay?"
Để trả lời câu hỏi này các bạn cần hiểu ý nghĩa của việc viết.

1. Ý nghĩa của việc viết

Một trong những ý nghĩa to lớn nhất của việc viết đó là ý nghĩa. Bằng cách sử dụng ngôn từ, bạn có thể truyền đạt nội dung của bản thân đến độc giả bất kể khoảng cách gần, xa. Một câu chuyện ngắn có thể đưa người đọc vào một thế giới hoàn toàn mới, một bài luận có thể thuyết phục và thay đổi suy tư của họ, và một bức thư có thể truyền đạt tình cảm chân thành.
Khi hiểu được điều trên, bạn sẽ nhận ra viết không chỉ mang theo quyền lực mà còn đi kèm với trách nhiệm lớn. Người viết có khả năng ảnh hưởng đến ý kiến và tư duy của người đọc. Họ có thể thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy sự thay đổi xã hội, và thậm chí làm thay đổi cuộc sống của người khác. Do đó, việc viết phải được thực hiện với sự cân nhắc và trách nhiệm.
Viết không chỉ là cách bạn tự nhiên thể hiện ý tưởng của mình, mà còn là cách bạn làm cho ý tưởng của mình trở nên rõ ràng đối với người khác.
George Orwell
Viết không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một phương tiện giao tiếp mạnh mẽ và tạo động lực. Đối với người viết, viết có thể là một cách để thể hiện suy tư, tình cảm và tài năng sáng tạo. Nó có thể giúp họ khám pháphát triển bản thân, cũng như tạo ra tác phẩm có giá trị cho xã hội.
Đối với đọc giả, viết có thể là nguồn cảm hứng và tri thức. Nó có thể mở ra những cửa sổ mới đến thế giới, tạo ra những trải nghiệm đọc độc đáo, và thay đổi suy nghĩ của họ. Viết có thể là một phần không thể thiếu trong việc học hỏi và phát triển bản thân.

2. Chọn cách để viết

Khi đã hiểu được ý nghĩa của việc viết. Bạn cần đến xem nhu cầu của độc giả. Hãy dành ra 'ít nhất 5p' để hiểu về nhu cầu của độc giả bằng cách trả lời các câu hỏi:
- Bài viết này nhắm đến ai?
- Họ đang tìm bài viết sang trọng hay vừa túi tiền?
- Một giọng điệu chuyên nghiệp hay thân thuộc dễ gần ?
- Xuất bản dưới dạng báo, blog hay .v.v.
Sau khi đã chọn được đối tượng đọc, tiếp theo hãy mang cho họ trải nghiệm đọc. Hãy trả lời '2 câu hỏi':
- Vì sao họ phải đọc bài viết của mình? (Phải là một câu chuyện liên quan mật thiết đến cuộc sống)
- Nó có phù hợp với khán giả không? Phù hợp như thế nào? (Câu chuyện phải đồng cảm Kết nối được với độc giả từ đó nêu ra bạn học và thông điệp)
Tôi có một mẹo để giúp bài viết bạn hay hơn, đó là đặt bản thân bạn vào vị trí của độc giả.
Đặt bản thân bạn vào vị trí của độc giả.

3. Xác định mục tiêu và thông điệp

Hãy chọn một mục tiêu và một thông điệp bên dưới để bám theo bài viết.
Mục tiêu:
Giải trí: Hài hước, đáng yêu, thú vị
Truyền thông thông tin: Kiến thức, thông tin, sự kiện. (Phải thực tế)
Tạo cảm hứng: Thông điệp, vượt qua khó khăn, hành động nhỏ ý nghĩa.
Thông điệp:
Tình yêu & Lòng trung thành: Tình bạn, gia đình.
Sự học hỏi & Phát triển: Vượt qua khó khăn, học hỏi từ sai lầm.
Sự đồng lòng & Hi vọng: Đoạn kết và gợi nên một tương lai tươi đẹp.

4. Chọn ngôi kể

Xác định ngôi kể cho bài viết.
1 (Tôi, mình): Góc nhìn của nhân vật chính -> Tạo sự thân quen và đồng cảm.
2 (Bạn): Độc giả là nhân vật chính -> Gắn kết với độc giả. Sử dụng để Tương tác - Hướng dẫn.
3 (Anh ấy/ cô ấy/ họ): Kẻ ẩn danh -> Đưa cho độc giả một góc nhìn khách quan.
Mẹo: Ở ngôi 1: Tự sự tốt; ngôi 2: Kết nối với khán giả; ngôi 3: Truyền tải thông điệp khách quan.

5. Sườn bài

Dưới đây là một số sườn bài mình thu nhập được:
5w1h (What?When?Where?Why?Who?How?): Tăng thêm chi tiết
Truyền thống: Giới thiệu nhân vật -> Xây dựng tình huống -> Ending
Vòng lặp: Nhân vật chính trải qua 1 tình huống nhiều lần, nhưng với mỗi lần đối mặt thì tình huống lại có phần cam go và thử thách hơn -> Thể hiện rõ sự phát triển về chiều sâu nhân vật
Phân tích - Giải quyết: Đưa ra một vấn đề mà nhân vật chính phải đối mặt và hướng giải quyết với những vấn đề đó -> Đi thẳng vào vấn đề
Đảo ngược thời gian: Bắt đầu từ điểm kết thúc của câu chuyện. Sau đó dần tiết lộ những sự kiện, hành động, chuyển biến của nhân vật -> Tạo cảm giác tò mò, bất ngờ
Tính cách & Sự phát triển: Xây dựng nhân vật và mô tả cách họ phát triển. Trải qua sự tiến bộ và thay đổi như thế nào?
Tặng các bạn link tóm gọn 5 bước trên (được lấy ý tưởng từ Ngaocontent):

D. Cách luyện tập kỹ năng viết

Theo mọi người có nhiều cách để luyện tập các bạn có thể tìm hiểu thêm từ họ. Đối với cá nhân tôi chỉ luyện tập 3 bài tập .

Đọc sách, báo, blog,...

Trong suốt hơn một năm qua, tôi đã thành công trong việc thiết lập một thói quen đọc sách đa dạng. Tuy nhiên, tôi luôn lựa chọn cẩn thận những tác phẩm chất lượng để đọc. Thêm vào đó, tôi đã nhận thấy rằng việc đọc vừa phải thay vì đọc quá nhiều. Việc một ngày đọc quá nhiều sẽ trở nên nặng đầu và quá tải kiến thức, thế nên hãy đọc có chừng mực.
Việc đọc rất quan trọng đối với các công dân viết thuật. Nó mang lại cho người đọc một lượng lớn thông tin, điều này mang lại cho bản thân bạn một khối kiến thức đồ sộ, làm bài viết bạn trở nên thú vị và đa dạng hơn. Ngoài ra đó cũng là nguồn từ vựng phong phú cho bạn, điều này giúp bạn phát triển phong cách viết riêng của mình (Nhưng lưu ý đừng lạm dụng những từ ngữ cao siêu quá mức).
Còn nữa một lợi ích mà tôi thấy ít người đề cập, đó là việc đọc có thể cung cấp cảm hứng cho việc viết. Khi bạn tiếp xúc với các tác phẩm xuất sắc, bạn có thể bị kích thích sáng tạo và muốn tạo ra những tác phẩm riêng của mình. Khi nào tuột mood lấy sách ra đọc thì hay phải biết.

Viết nhật ký

Từ ngày 26/7, tôi đã bắt đầu viết nhật ký và duy trì thói quen này cho đến bây giờ. Thói quen này đã giúp tôi cải thiện khả năng diễn đạt của mình, làm cho văn bản trở nên mạch lạc và logic hơn. Hơn nữa, viết nhật ký cũng đã mang đến cho tôi một nguồn năng lượng tích cực, khi tôi có cơ hội lắng nghe cơ thể và biểu hiện cảm xúc của mình trong các bài viết.
Viết nhật ký là một thói quen đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, nhưng đổi lại bạn sẽ hiểu bản thân bạn hơn. bạn có thể dễ dàng mang cảm xúc đến với bài viết, thả hồn con người bạn vào nhân vật bạn đang xây dựng.

Học từ người giỏi hơn

Đây là cách học nhanh nhất và nhiều người tin dùng nhất. Nhưng hãy lưu ý là vừa đọc vừa học cách họ viết, học cách họ diễn đạt chứ đừng chỉ đọc.
Recommend: Samurice, Hex, Huskywannafly, Truê,...

Tổng kết

Mình biết. Bản thân mình còn nhiều sai sót và cần cải thiện. Nhưng phía trên là toàn bộ những bài học quý giá nhất mà mình ghi chú lại trong quảng thời gian 1 năm viết lách. 1 năm không phải là con số lớn nhưng mình hy vọng cái 1 năm này sẽ giúp cho những bạn ngày đầu chập chững có phần nào thông tin để bước đến con đường viết lách.
Một lần nữa, các bậc tiền bối nếu có gì sai sót xin đừng ngại để dưới phần bình luận để cộng đồng "Động nhện" ngày một phát triển. Xin cảm ơn và chào mừng các bạn đến với con đường Viết Thuật.
KhanhTapDoc | 27/9/2023 (2 ngày nữa tròn 1 năm) 19:39