Nguổn ảnh: Pinterest
Nguổn ảnh: Pinterest
Chuyện là cách đây hơn 1 tháng, mình tham gia một giải chạy. Lúc chạy mình mang điện thoại theo bên mình để đo quãng đường chạy và sau đó, nó “ngủm” vì bị thấm mồ hôi.
Chuyện sẽ chẳng là gì nếu điện thoại của mình không phải gửi hãng đến tận 3 tuần, không sử dụng điện thoại trong 1 tháng và sau đó nhận kết quả điện thoại hư, tiền sửa cao hơn tiền mua và mình đã mua 1 chiếc điện thoại mới.
Sau 1 tháng không sử dụng điện thoại, mình đã có những bài học gì? Mời bạn đọc chơi. 😊

Mình không chỉ dùng điện thoại để gọi điện, nhắn tin nữa

Điện thoại chi phối cả công việc và cuộc sống của mình

Mình nhận ra điều này khi mọi mã OTP đều được gửi về cho điện thoại. Trong thời gian bảo hành điện thoại, mình còn mua 1 chiếc laptop mới để tìm job, làm việc,...sau khi nghỉ việc.
Nguổn ảnh: Pinterest
Nguổn ảnh: Pinterest
Và thật vô dụng khi dù có 3 laptop (1 laptop cũ, 1 laptop công ty, 1 laptop mới) nhưng mình không thể đăng nhập email, Zalo, ví điện tử, tài khoản ngân hàng,...và các app khác ở laptop mới, chỉ vì cần phải xác nhận / nhận mã xác nhận qua điện thoại. 
Đến nhân viên chỗ mình mua điện thoại còn không thể liên lạc với mình để thông báo kết quả (Mình phải cho sdt nhà, sdt mẹ ấy 😂).
Trong 1 tháng không sử dụng điện thoại, mọi thứ mình đều phải sử dụng tiền mặt (nhờ cho anh trai mượn tiền trước đó).

Không có smartphone, thật khó để…

Khi nghĩ tới điện thoại, người ta vẫn thường nghĩ ngay tới chức năng liên lạc với người khác. Tuy nhiên, smartphone có thể làm được nhiều hơn thế.
Trong thời gian bảo hành điện thoại, mình tiếp tục đi một chuyến đi khác (thật ra cũng một giải chạy).
Thay vì mua một cái máy chụp hình, một chiếc smartphone còn giúp mình lưu giữ những khoảnh khắc, những kỷ niệm, trải nghiệm mà có khi mình chỉ được nhìn thấy, chiêm ngưỡng và tận hưởng 1 lần trong đời.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Và trong chuyến đi này, mình chỉ có thể quay lại những khoảnh khắc ấy bằng đôi mắt 👀

Tui thay đổi gì sau lần này?

Chiếc điện thoại này, vốn đã “sai” từ ban đầu. Bên trên là những thứ bất tiện bề nổi khi không có nó.
Và đây là những cái “sai” của mình và những thay đổi của mình để những “lỗi sai” ấy không lặp lại:
1. Ban đầu mình mua chiếc điện thoại này cũng là vì điện thoại trước bị thấm mồ hôi (và lại là do chạy bộ). 
Tui đã thay đổi: Sử dụng điện thoại kĩ hơn. Mua một chiếc túi chạy bộ xịn hơn, không thấm nước (trộm vía là mình đã được đồng nghiệp tặng vào dịp nghỉ việc :D). Cũng như cẩn thận hơn trong thói quen sử dụng điện thoại hằng ngày.
2.  Vì đợt đó kinh tế của mình cũng chưa ổn lắm và cũng có nhiều thứ khác phải chi trả, cho nên lúc đó mình nghĩ cứ mua đại 1 chiếc rẻ rẻ, tầm giá 2 triệu, vẫn tải được các tiện ích, tàm tạm vẫn có chức năng của 1 smartphone.
Tui đã thay đổi: Thay vì chọn mua điện thoại rẻ, nên chọn 1 chiếc điện thoại bền và mục tiêu sử dụng lâu dài hơn.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Không có mức giá nào là đảm bảo chất lượng điện thoại, nhưng sẽ tùy vào túi tiền và nhu cầu sử dụng của mình. Theo mình thì chọn điện thoại dựa vào chất lượng điện thoại của hãng.
3. Không khuyến khích lắm, nhưng đợt mùa điện thoại mới mới đây, mình quyết định lựa điện thoại theo phong thủy.
Mình chọn 1 chiếc điện thoại không chỉ dựa vào chức năng, thông số kỹ thuật, chất lượng của hãng,...mà còn có màu phù hợp với mạng Thổ của mình 😂. Mấy lần trước toàn mua điện thoại màu mình thích và tất cả màu đó đều khắc với mạng của mình, nên lần này mình thử thêm yếu tố phong thủy này xem sao =))

Tóm lại là

Một lợi ích không thể phủ nhận là trong 1 tháng không sử dụng điện thoại,  mình đã có một cuộc sống lành mạnh hơn, tập trung vào thực tại hơn (be present).
Tuy nhiên, xâu chuỗi lại mọi thứ, mình nhận ra 1 tháng vừa rồi mình đã bị mất một chi phí cơ hội quá lớn. 
Không chỉ là những bất tiện kể trên, mà còn là sức khỏe tinh thần và thời gian mình cho việc bảo hành, sửa chữa, chi phí mua lại 1 chiếc điện thoại mới,...và những "chi phí" vô hình trong 6 tháng vừa rồi sử dụng chiếc điện thoại này.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Smartphone đã dần chi phối cuộc sống của mình và mình nghĩ chúng ta vẫn cần một chiếc smartphone chất lượng một chút để chất lượng cuộc sống của mình cũng tốt hơn.
Câu chuyện này làm mình nhớ đến câu này từ một Vlogger:
“Tiền có thể không mua được hạnh phúc, nhưng có thể mua được những thứ làm cho mình hạnh phúc”.
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay