“Dạo này N. sao rồi?”
Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản lại là câu hỏi giúp mình biết điều gì đang khiến mình trăn trở, mình đang quan tâm điều gì,...
Mình vừa trở lại Spiderum sau hơn 2 tuần thực hiện thử thách 30 ngày viết.
Gần 1 tháng qua là khoảng thời gian “lăn tăn” về việc “đi hay ở” ở công ty. Chẳng hiểu bản thân đang thật sự muốn gì hay phải chăng điều mình muốn quá là xa vời.
Và không lăn tăn nữa, câu trả lời vẫn là mình sẽ…nghỉ việc. Chỉ là ở thời điểm hiện tại mình và công ty chưa phù hợp để đi tiếp. Mình cũng cảm thấy nghi ngờ nhiều về bản thân.
Tuần trước, xem vlog cách đây 2 năm của em Vừng - một Vlogger trẻ tuổi trên Youtube, làm mình nhớ đến những trải nghiệm tương tự mình từng có. 

Chúng ta đều xuất phát từ đâu đó

Vlog của Vừng làm mình nhớ đến những thất bại đầu tiên. Những lần thi rớt trường chuyên, thi rớt đội tuyển thời học phổ thông. Những lần ứng tuyển không thành công vào các dự án tình nguyện phi lợi nhuận thời còn đi học.
Một lần trượt thời cấp 3
Một lần trượt thời cấp 3
Trượt lần đầu tiên apply vào AIESEC
Trượt lần đầu tiên apply vào AIESEC
Và hàng chục chiếc mail kèm CV không nhận được phản hồi hoặc nhận "Thank you letter"
Và hàng chục chiếc mail kèm CV không nhận được phản hồi hoặc nhận "Thank you letter"
Mình nhận ra (Bài học số 1):
Thất bại là bằng chứng của sự nỗ lực
Dù sự nỗ lực đó chưa giúp mình đạt được kết quả mong muốn, nhưng đó là bằng chứng của việc mình đã hành động để đạt được điều mình muốn.

Bài học số 2: Thất bại để biết mình là ai

Trong mấy trải nghiệm apply vào các tổ chức, công ty, mình nhận ra thất bại hay việc bị từ chối đã giúp mình đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp hơn ở những lần sau.
Mình biết mình hợp với công việc thế nào, làm việc trong môi trường nào.
Thời còn mới đi tìm công việc đầu tiên, mình đã nộp CV cho rất nhiều công ty lớn, công ty đa quốc gia (MNCs). Kết quả mình chỉ nhận được “Thank you letter” từ nhà tuyển dụng.
Và sau khi làm đến nơi làm việc thứ 3 (công ty hiện tại), mình tìm ra điểm chung của những nơi này đều là các “công ty 10 năm”.
Từ đó, mình cũng bớt thấy chạnh lòng khi không được “check-in” ở những nơi làm việc xịn xò như bạn bè. Và dù nơi làm việc sắp tới là một nơi thế nào, mình cũng sẵn sàng đón nhận.
Những lần thất bại giúp mình hiểu bản thân, biết điều gì dành cho mình và giúp mình có những lựa chọn đúng đắn hơn ở lần sau.

Bài học số 3: Cơ hội này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra

Chuyện học hành
Có thể nhờ việc thi rớt trường chuyên cấp 3 (nơi có nhiều bạn học giỏi), mà mình đã có cơ hội được vào đội tuyển HSG của một trường công khác trong thành phố. Được đi thi, có giải và nhận học bổng trong cả 3 năm. Các anh chị trong đội tuyển khóa trước cũng tốt bụng nữa (mình vẫn giữ liên lạc đến bây giờ).
Chuyện đi làm
Trong những câu chuyện về việc “đi hay ở”, một người chị đã không khuyên mình nên đi hay ở, chỉ bảo:
Đi cũng được, ở cũng được, vì chắc chắn lựa chọn nào cũng sẽ dẫn đến một kết quả nào đó.
Chuyện yêu đương
Và cả trong việc tìm kiếm “một nửa”. Thất bại trong việc giữ một người giúp mình biết yêu thương và trân trọng người ở hiện tại 😊

Tóm lại

Trước đây từng có bạn nói đã cảm thấy “ghen tị” với những gì mình đạt được, những trải nghiệm mà mình có. Nhưng mình tin là ai cũng có điểm mạnh riêng, câu chuyện của riêng mình. 
Vậy cho nên hôm nay mình quyết định kể cho cả thế giới nghe về những lần thất bại của mình. Vừa là một lời nhắc nhở bản thân không được ngừng cố gắng, vừa để nhắc nhở bản thân nên biết ơn vì những gì mình có ngày hôm nay 😊
Cảm ơn Vlog của em Vừng đã truyền cảm hứng để mình kể lên câu chuyện của bản thân qua bài viết này ^^
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay