1. Học tập: Mình bắt đầu tập trung cho việc học ngay khi lên 12.

- Giai đoạn đầu tiên, mình học kiến thức cơ bản của 3 môn mình sẽ dùng để xét tuyển đại học (Khối D1):

+ Với môn Toán, mình dành phần lớn thời gian cho môn này để nạp kiến thức mới và làm bài tập vì thực sự là mình khá sợ Toán. Hơn nữa lượng kiến thức rất lớn nên mình học liên tục từng chuyên đề, hết chuyên đề này sẽ đến chuyên đề khác và ưu tiên của mình là hiểu toàn bộ lời cô giảng chứ không phải là học vẹt. Một ngày sau khi học trên lớp và học thêm, mình dành 2 đến 3 tiếng buổi tối để tự học lại. Kết hợp với đó là mình luyện đề của các dạng sẽ xuất hiện trong chuyên đề đang học từ các câu cơ bản đến hết các câu nâng cao mức độ 3, vừa để ngấm công thức và hiểu sâu hơn lí thuyết, hiểu tại sao lại như thế này, như thế kia, sao lại vận dụng cách làm này, vân vân. Mình cũng rất hạn chế dùng các mẹo tính nhanh (thậm chí giai đoạn cuối ôn thi và lúc thi thật mình không hề dùng đến vì mình không thể nhớ được cũng như cần hiểu bản chất và biết cách làm của từng dạng để xoay được theo đề bài). Do đó mình không khuyến khích bạn sử dụng nhiều vì khi không hiểu bản chất mà gặp một dạng toán khác thì rất dễ toang đó, còn nếu bạn hiểu được các công thức đấy thì nên dùng nha, rất tiết kiệm thời gian luôn.
+ Với môn Văn thì mình học từng tác phẩm, đọc đi đọc lại thật nhiều để nhớ ý chính (mình học theo cách sử dụng sơ đồ tư duy, tập trung nhớ ý chính từ lời cô giáo giảng và tự phát triển phân tích sâu thành bài của mình). Ngoài ra mình có đọc thêm tài liệu tham khảo là quyển Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn phần Văn học hiện đại của cô Trịnh Thu Tuyết. Cô phân tích rất sâu và có nhiều câu văn hay để mình áp dụng vào bài làm, nhưng bạn cần nắm được ý chính trước khi đọc vì bài phân tích thường rất dài và dễ bị loạn ý.
+ Với môn Anh thì việc ưu tiên của mình là từ vựng cao cấp hơn một chút mà có khả năng xuất hiện trong đề thi, collocations và phrasal verbs, ngày nào mình cũng học tầm 10-15 từ mới vào buổi sáng trên lớp trước khi vào giờ (mình có chép tay ra sổ và đọc lại, cách 1 tuần mình sẽ quay lại học những từ mình đã học từ tuần trước và học thêm từ mới của ngày hôm đó), kết hợp làm đề tổng hợp mình được cô giao (hầu hết các bạn đều sẽ học kiến thức môn Anh đầy đủ từ cấp 2 nên mình nghĩ có thể làm đề tổng hợp rồi). Nếu bạn nào còn chưa chắc kiến thức cơ bản thì mình đề xuất học theo quyển Mai Lan Hương trước đã nha.

- Giai đoạn tiếp theo (hết học kì 1, trước và trong Tết Âm lịch):

Đến đây mình đã hoàn thành được 2/3 chương trình của môn Toán và Văn cũng như học được kha khá từ mới. Tuy nhiên kiến thức vẫn còn rất nhiều nên dễ sinh ra cảm giác lo lắng vì các bạn xung quanh đã học trước rồi. Mình cũng rơi vào tình trạng như vậy nhưng cô giáo của mình đã trấn an mình, các bạn yên tâm là giáo viên sẽ không để các bạn bị thiệt thòi đâu nha. Trong giai đoạn này mình vẫn áp dụng cách học như giai đoạn đầu, gần Tết và trong Tết thì mình có xả hơi một chút, rút ngắn thời gian học lại và giãn cách khoảng nghỉ giữa các môn, vì mình thấy cần có thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị chiến đấu trận tiếp theo. Ngoài ra mình bắt đầu dùng thêm sách tham khảo trong giai đoạn này là sách Công phá Anh 2Công phá Anh 3, đồng thời đọc lại một lần nữa sách Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn phần Văn học hiện đại của cô Trịnh Thu Tuyết.

- Giai đoạn nước rút (2 tháng cuối cùng):

Giai đoạn này mọi kiến thức gần như đã xong toàn bộ. Mình bắt đầu làm đề tổng hợp đầy đủ của Toán và Anh. Cô giáo mình vẫn luôn theo sát đến tận cuối cùng nên mình luôn có rất nhiều đề để tự luyện và cô có gợi ý bọn mình tự lấy thêm đề ở Toán Math, nhưng thật ra sức của mình làm hết được đề cô cho đã là rất tốt nên mình không lấy thêm nữa. Ngoài ra thì mình luyện viết văn thành các bài hoàn chỉnh và có tham gia thi thử tại trường. Trường mình tổ chức khá nhiều đợt thi, xong mình bị thi nhiều quá nên chai lì luôn. Nhưng mình nghĩ các bạn chỉ cần tham gia 1 đến 2 đợt để đánh giá xem mình ở đâu, tránh bị ảnh hưởng điểm số dễ gây hoang mang tâm lí lắm. Trong quá trình làm đề nếu sai thì nên sửa luôn và tích cực hỏi các thầy cô của bạn thật nhiều nha, có ích lắm đó.

- Giai đoạn cuối (1 tháng cuối cùng):

Trong giai đoạn này mình đã nghỉ việc học trên trường, ở nhà học thật nhẹ nhàng và ôn lại toàn bộ kiến thức cũ. Mình có chia ra thời gian biểu là sáng học Văn, học từ mới tiếng Anh, chiều ôn lại lí thuyết cũ Toán và Anh, xem lại các câu bài tập mình dễ làm sai và buổi tối sẽ luyện viết văn. Ngoài ra thì mình cũng tránh xa không tiếp thu thêm nhiều luồng kiến thức mới và các đề dự đoán trên mạng. Trước đó vì rất căng thẳng nên đây là lúc mình học khá ít để cân bằng lại và bồi bổ sức khỏe. Mình chọn đọc truyện và xem phim để xả stress nhưng các bạn cũng có thể tìm một cách riêng khác mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với bản thân.

- Chuẩn bị thi thôi nào (1 tuần cuối):

Lúc này mình chỉ xem lại 1 số kiến thức quan trọng mà có thể mình sẽ quên của Toán và Anh, ghi nhớ những phần liên hệ có thể sử dụng trong bài văn, viết sẵn mở bài và kết bài thật hay cho từng tác phẩm (viết sẵn như vậy giúp mình không mất thời gian phải nghĩ khi vào phòng thi, hơn nữa mở bài hay cũng tạo thiện cảm cho người chấm đó). Đặc biệt là nhớ giữ sức khỏe và tinh thần lạc quan nhất nha.

- Trong phòng thi:

May mắn là mình không bị lo lắng nhiều mà chỉ run một chút khi thi môn đầu tiên, nhưng rất nhanh là hết. Các bạn nếu có bị run thì hít thở thật sâu và thở ra từ từ nha. Bạn đã chuẩn bị mọi thứ thật kĩ càng rồi, thêm chút bình tĩnh là đã thắng 50% rồi đó <3

- Sau khi thi:

Mình chỉ check đáp án sau khi đã hoàn thành cả 2 hôm thi. Mình có hơi thất vọng vì có những câu mình sai khá ngớ ngẩn và số điểm mình đạt được là 27.15 khối D1 (đạt 90% so với mục tiêu ban đầu của mình). Tuy vậy nhưng mình đã quẳng tất cả sang một bên, đi chơi liên tục vài ngày vì 1 năm vừa rồi mình rất ít khi đi lượn lờ đâu đó. Ngay sau 1 tháng xả hơi thì mình bắt đầu học Ielts và Tin học văn phòng (2 môn này mình có người hướng dẫn cụ thể chứ không tự học vì mình chưa biết bắt đầu từ đâu).

2. Hoạt động ngoại khóa

Mình là đứa cuồng tham gia những hoạt động bên ngoài, vì mình cảm thấy cần phải trải nghiệm nhiều hơn, nhưng mình đã lựa chọn dừng tất cả những hoạt động mình đang tham gia khi lên 12 và chỉ bắt đầu lại khi đã thi xong. Thật ra đây là vấn đề không liên quan lắm đến việc mình thi đại học nên mình sẽ chia sẻ ở một bài viết khác nha.

3. Gia đình, bạn bè và sức khỏe

Bố mẹ mình luôn ưu tiên việc học của mình lên hàng đầu nên khi bắt đầu lên 12 là mọi việc nhà mình không phải làm gì. Bố mẹ và cả bà cũng rất chăm chút sinh hoạt, ăn uống cho mình. Nói chung là mỗi hôm đi học về cực kì mệt nhưng được chăm sóc thì hết ngay đúng không nào. Mình lại hay thức khuya nữa, đặc biệt là giai đoạn đầu và 2 tháng cuối mình toàn thức đến 1 giờ sáng để học nên bố mẹ và bà đều chuẩn bị đồ ăn khuya cho mình, thường là sữa hoặc bánh ngọt. Hơn nữa thì bố mẹ mình còn động viên rất nhiều, không đỗ trường này thì đỗ trường khác, khi mình thi xong cũng không tạo áp lực điểm số gì hết mà cùng mình suy nghĩ xem nên xếp nguyện vọng như thế nào để khả năng đỗ cao nhất.
Mình không có quá nhiều bạn bè để đi chơi thường xuyên. Hơn nữa là các bạn của mình học khá nhiều nên năm 12 bọn mình rất hiếm đi chơi. Thỉnh thoảng có tụ tập khoảng 30 phút hay 1 tiếng cho đỡ căng thẳng xíu thôi rồi lại lao đầu vào học. Những lúc không đi chơi thì mình lựa chọn ở nhà cày phim và đọc truyện, mình thường hay chọn những bộ nhẹ nhàng tình cảm, hoặc hài hước một tí. Nếu các bạn muốn thì mình sẽ chia sẻ một số bộ phim mình thích xem ở dưới phần bình luận.
Tổng kết: Một năm qua đối với mình có nhiều vất vả, thậm chí nhiều hôm tự nhiên mình khóc rất nhiều, cứ thế mà khóc dù chả ai làm gì. Nhưng tất cả đã qua rồi, mình hiện tại cảm thấy rất hài lòng với khoa cũng như trường mình đang theo học. Và mình tin rằng các bạn cũng sẽ vượt qua được chính bản thân mình, cũng đừng buồn vì bạn đã cố gắng hết sức rồi nha <3