Mình nảy ra ý tưởng viết bài này sau khi nhận được chín chín tám mốt câu hỏi từ cô dì chú bác, hàng xóm, ba mẹ, cô bán rau, chú bán cá, ... sau khi biết tin mình đậu đại học, thông thường cuộc đối thoại sẽ diễn ra thế này:


Đọc thêm:

- T.A vừa đậu đại học à? Thi được bao nhiêu điểm thế con?
- Dạ, con không xét điểm. Con xét ưu tiên xét tuyển ạ.
- Ưu tiên xét tuyển là cái gì?
- Dạ, nó là blah blah (giải thích)
- Nó là xét học bạ ấy hả?
- Cơ bản là vậy, nhưng không chỉ có học bạ ... blah blah ( giải thích tiếp)
- À, ừ.

- T.A nghe nói được tuyển thẳng hả con?
- Dạ không. Con được ưu tiên xét tuyển ạ.
- Ưu tiên xét tuyển là cái gì?
Và cuộc đối thoại diễn tiến y như trên
Nhận ra có quá nhiều người chưa từng nghe, chưa từng biết đến phương thức này nên mình quyết định viết một bài giải thích rõ nó là cái gì.

I. Ưu tiên xét tuyển là cái gì

Tên đầy đủ của nó là phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (bên Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có nhưng mình sẽ không bàn). Nó là một phương thức để xét vào đại học bên cạnh thi Trung học phổ thông Quốc gia, thi đánh giá năng lực hay xét học bạ. Tuy nhiên phương thức này giới hạn đối tượng đăng kí.

II. Đối tượng

- Học sinh của 82 trường THPT chuyên, năng khiếu của các trường đại học thuộc các tỉnh, thành trên toàn quốc.
- Học sinh của 67 trường phổ thông thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT cao nhất cả nước các năm trước đó (năm mình là 2016, 2017, 2018) (danh sách do ĐHQG - HCM công bố)
Nhưng có phải tất cả các học sinh thuộc diện trên đều có cơ hội nộp ưu tiên xét tuyển. Không hề. Vì luôn có điều kiện đi kèm.

III. Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển

Ngoài việc tốt nghiệp THPT năm 2020, các thanh niên nộp phương thức này còn phải đảm bảo mình là con ngoan trò giỏi với hạnh kiểm tốt ba năm cấp 3 và là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh tham dự kì thi học sinh giỏi quốc gia (cái này giống như vớt vát mấy bạn có trong danh sách đi thi học sinh giỏi quốc gia nhưng xui xẻo không có giải ấy). Trường Nhân văn của mình rất nhân từ khi mở rộng vòng tay đón thêm các bạn được học sinh giỏi ba năm nữa. Mỗi trường mỗi khác nhưng nói nôm na nếu bạn không đi thi Quốc gia thì ít nhất cũng phải được 3 năm học sinh giỏi trường Chuyên để xét phương thức này. Nhưng như vậy có hết chưa, chưa đâu nha bưởi.

IV. Hồ sơ 

Mình nói sơ thôi nha, ai mà hứng thú thì mình sẽ để link bên dưới để đọc thêm.
- Thư giới thiệu của giáo viên (thường ở trường mình để được giáo viên giới thiệu bạn bắt buộc phải học đội tuyển học sinh giỏi và có giải tỉnh, vì nếu không thì ... biết giới thiệu cái gì, vì thế dù bạn có được 3 năm học sinh giỏi cũng bít cửa)
- Bài luận viết tay.
- Học bạ
- Phiếu ưu tiên xét tuyển in ra từ hệ thống.

V. Ưu điểm của phương thức này

Về cơ bản nó giống y như tuyển thẳng đại học, nhưng tốt hơn. Vì khi tuyển thẳng đại học bạn chỉ được xét những ngành liên quan đến môn bạn thi. Ví dụ mình thi học sinh giỏi lịch sử thì chỉ được xét đại học ngành lịch sử, đông phương học, nhân học, lưu trữ học,... Nhưng khi mình xét ưu tiên xét tuyển mình có thể xét bất cứ ngành nào mà mình thích, miễn sao mình cảm thấy phù hợp với bản thân là được. Với lại khi xét tuyển thẳng bạn bắt buộc phải có giải nhất, nhì, ba (giải chính thức) còn ưu tiên xét tuyển thì điều kiện dễ thở hơn nhiều, chỉ cần có tên trong danh sách đi thi học sinh giỏi Quốc gia là được. 

VI. Đính chính hiểu lầm về ưu tiên xét tuyển

1. Ưu tiên xét tuyển không phải tuyển thẳng đại học, đó là tên hai phương thức khác nhau.
2. Ưu tiên xét tuyển không phải là xét học bạ, mặc dù nó có bao gồm học bạ.
3. Ưu tiên xét tuyển biết kết quả trước khi các trường công bố danh sách trúng tuyển theo phương thức thi Trung học phổ thông Quốc gia. Nên đừng quá ngạc nhiên khi nhiều đứa đã ăn chơi còn nhiều đứa vẫn còn thấp thỏm đợi điểm chuẩn. Chúng chỉ xét phương thức khác nhau mà thôi.
4. Ưu tiên xét tuyển này chỉ dành cho hệ thống trường thuộc đại học quốc gia.
5. Chỉ tiêu mỗi trường dành cho phương thức này mỗi khác, nhưng chỉ dao động khoảng mười mấy phần trăm thôi.
6. Đa phần các bạn có giải quốc gia, dù giải số hay giải chữ đều có cơ may đậu phương thức này cao hơn các bạn giải tỉnh.
LINK Tham khảo viết bài:

Đọc thêm: